- Netflix - Gia nhập thị trường Việt Nam khi những web phim lậu chiếm ưu thế
- Vì sao Gen Z và Millennial yêu thích Netflix đến vậy?
- Chiến lược marketing giúp Netflix hút đông đảo Gen Z và Millennials
- #1. Tạo loạt Meme hài hước từ chính những bộ phim của mình
- #2. Guerrilla marketing kết hợp cùng OOH Marketing - Đặc trưng trong phong cách quảng bá phim của Netflix
- #4. Bắt trend như Gen Z với chiến lược Newsjacking
- #3. Moment Marketing - Cách Netflix bắt trọn mọi khoảnh khắc
- #5. Cá nhân hóa từ nội dung trong từng thông báo đề xuất & email marketing
- #6 Cho phép người xem tương tác cùng bộ phim
Netflix - Gia nhập thị trường Việt Nam khi những web phim lậu chiếm ưu thế
Netflix ra nhập thị trường Movie Streaming Việt Nam vào năm 2016, cũng là thời điểm nhu cầu xem phim trực tuyến của người tiêu dùng đang dần trở nên phổ biến và tăng trưởng mạnh mẽ. Tiềm năng thị trường hấp dẫn đã thu hút rất nhiều nền tảng phim trực tuyến ra nhập, buộc Netflix đứng trước áp lực cạnh tranh không nhỏ từ hàng loạt đối thủ trong và ngoài nước như: FPT Play, VTV Go, VieOn, K+, iQiyi,... Tuy nhiên, cản trở lớn nhất cho sự phát triển của Netflix không hẳn là những đối thủ này, mà chính là hành vi xem phim online của người tiêu dùng.
Trong giai đoạn này, việc trả phí để xem phim online vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều khán giả Việt, thay vào đó họ lựa chọn các website xem phim lậu. Nhờ những ưu điểm như không mất phí, không cần đăng ký, các website phim lậu vẫn hấp dẫn một lượng lớn khán giả dù chất lượng phim kém và thiếu an toàn thông tin. Mặc dù liên tục bị cảnh cáo, những trang web này vẫn mọc lên như nấm bất chấp hình phạt từ các cơ quan nhà nước. Vì vậy, một nền tảng xem phim trả phí 100% như Netflix rất khó có thể thu hút người dùng.
Tuy nhiên, Netflix đã thực sự tạo nên sự thay đổi không nhỏ trong thói quen xem phim trực tuyến của người tiêu dùng. Chỉ trong năm 2020, nền tảng này đã thu hút thêm 60% người dùng, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi. Khiến cho mức độ sử dụng các nền tảng khác của nhóm người trẻ giảm đi 12% bởi họ đã chuyển sang sử dụng Netflix.
Đến năm 2021 - Sau 5 năm gia nhập, Netflix chiếm giữ 16% thị phần - tương ứng với vị trí số 2 trên thị trường phim trực tuyến có trả phí Việt Nam, chỉ sau FPT Play với 23% (Theo Decision Lab). Tuy nhiên, những tiềm năng tăng trưởng của nền tảng này là rất lớn bởi mức độ nổi tiếng và lượt thảo luận hoàn toàn áp đảo những tên tuổi khác. Theo khảo sát về mức độ thảo luận của các ứng dụng xem phim trong nửa đầu 2023 từ YouNet, Netflix chiếm tới gần 38,5% tổng lượt thảo luận, bỏ xa các đối thủ.
Vì sao Gen Z và Millennial yêu thích Netflix đến vậy?
Phần lớn người dùng sau khi sử dụng Netflix đều rất hài lòng với những trải nghiệm vượt trội mà nền tảng này mang lại. Từ thiết kế giao diện thông minh, bắt mắt và dễ sử dụng, cho đến các tính năng tìm kiếm, phân luồng nội dung khoa học,... và đặc biệt là chất lượng hình ảnh âm thanh hoàn toàn vượt trội, mang tới một trải nghiệm xem phim trọn vẹn nhất. Bên cạnh đó, Netflix luôn nắm bắt rất chính xác khẩu vị của người xem, từ đó đưa ra gợi ý phim chính xác và phù hợp nhất với nhu cầu riêng của người dùng.
Ngoài ra, Netflix không chỉ là một đơn vị chiếu phim đơn thuần mà còn sản xuất rất nhiều series phim độc quyền. Những series phim được sản xuất bởi Netflix luôn khiến khán giả mãn nhãn với chất lượng hình ảnh bắt mắt cùng kịch bản độc đáo, hấp dẫn.
Nhưng bên cạnh sức hút từ sản phẩm cốt lõi, không thể không kể đến Marketing - Một trong những yếu tố rất quan trọng giúp cho Netflix dần tiếp cận và thay đổi thói quen xem phim trực tuyến của rất nhiều khán giả Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ. Vậy, Netflix đã sử dụng marketing để chinh phục giới trẻ Việt Nam như thế nào?
Chiến lược marketing giúp Netflix hút đông đảo Gen Z và Millennials
Đối tượng mục tiêu chính của Netflix là giới trẻ (Gen Z và Millennials), họ không chỉ là nhóm khán giả chiếm số đông trên thị trường phim trực tuyến mà còn là nhóm người có khả năng lan tỏa thông tin mạnh mẽ nhất. Vì vậy, Netflix đã thực hiện rất nhiều chiến dịch Marketing độc đáo, hài hước để dần hòa nhập vào văn hóa của GenZ và Millennials Việt Nam.
#1. Tạo loạt Meme hài hước từ chính những bộ phim của mình
Meme được xem như một nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu khi nói về giới trẻ, đặc biệt là GenZ. Cũng từ đó, việc sử dụng Meme Marketing để tiếp cận Gen Z và tăng cường tương tác trên các trang mạng xã hội đã được rất nhiều thương hiệu áp dụng.
Không nằm ngoài cơn sốt đó, Netflix đã ứng dụng rất khéo léo Meme Marketing để lấy lòng giới trẻ tại Việt Nam cũng như toàn thế giới. Điều đặc biệt trong chiến dịch Meme Marketing của Netflix là việc sử dụng chính những sản phẩm của mình để tạo nên Meme, từ các nhân vật, hình ảnh, cho đến những phân đoạn hội thoại,... trong từng bộ phim. Dù là phim kinh dị, trinh thám, tình cảm hay phim hài,... đều được Netflix chắt lọc và lồng ghép khéo léo với các yếu tố đời thường để tạo nên những Meme mới mẻ, hài hước.
Meme từ Netflix hấp dẫn đến mức fanpage của thương hiệu được ví như một kho tàng meme cho giới trẻ. Lượng tương tác trên các bài đăng có thể lên tới hàng trăm nghìn với vô số lượt bình luận và chia sẻ. Tuy nhiên, Meme Marketing của Netflix không chỉ thúc đẩy lượng tương tác mà còn mang lại nhiều lợi ích hấp dẫn hơn thế:
- Giúp thương hiệu phủ sóng trên mạng xã hội: Meme mang hình ảnh của Netflix cùng các bộ phim được chính khán giả truyền đi trên khắp các trang mạng xã hội với sức lan tỏa không kém cạnh quảng cáo trả phí.
- Là một hình thức quảng bá phim miễn phí: Trong mỗi Meme của Netflix luôn đi kèm tên của các bộ phim với thiết kế đặc trưng của nền tảng này, từ đó giúp tên tuổi của bộ phim được lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, một số khán giả chưa xem phim có thể chưa hiểu được hết một vài Meme của Netflix. Nhưng chính điều này lại kích thích họ tìm hiểu nhiều hơn về phim và thậm chí là đăng ký Netflix để có thể xem phim và bắt trend cùng cộng đồng.
#2. Guerrilla marketing kết hợp cùng OOH Marketing - Đặc trưng trong phong cách quảng bá phim của Netflix
Thông thường việc quảng cáo phim ảnh sẽ được tổ chức qua các sự kiện họp báo đơn giản và chủ yếu tập trung vào các kênh Digital Marketing như quảng cáo, báo điện tử,... hoặc thông qua các rạp chiếu phim,... Nhưng Netflix lại có thêm một hướng đi khác, đó chính là kết hợp Guerrilla marketing và OOH Marketing.
Trong đó, Guerrilla marketing - Tiếp thị kiểu du kích là một chiến lược quảng cáo sử dụng những yếu tố bất ngờ, khác thường mà khán giả không thể ngờ tới để quảng bá cho một sản phẩm dịch vụ. Netflix là một trong những thương hiệu sử dụng hình thức marketing này nhiều và hiệu quả nhất hiện nay.
Để quảng bá cho các Series phim của mình, thương hiệu này sử dụng hàng loạt chiến lược chẳng giống ai. Trong đó, phần lớn các chiến dịch này đều được kết hợp với OOH Marketing để thu hút sự tò mò của khách hàng tại nhiều địa điểm. Điển hình như Series Strangers Things, Netflix cho dựng hàng loạt “Cánh cổng dẫn vào thế giới ngược” tại nhiều địa điểm ngẫu nhiên từ đường phố tới bãi biển.
Mặc dù phần lớn chiến dịch Guerrilla marketing của Netflix được thực hiện tại các địa điểm offline nhưng chúng lại thu hút lượng checkin và chia sẻ rất lớn trên các trang mạng xã hội, tạo nên sức ảnh hưởng tới cả những khu vực khác như Việt Nam.
#4. Bắt trend như Gen Z với chiến lược Newsjacking
Hóa thân thành một Gen Z thực thụ, Netflix gần như không bỏ qua bất cứ hot trend nào của giới trẻ. Từ việc sử dụng những từ ngữ chuẩn Gen Z cho tới các bài đăng đu trend idol, đội ngũ của Netflix rất nhạy bén trong việc nắm bắt các xu hướng hot và tin tức nóng hổi trên thị trường. Và tương tự như Meme Marketing, chiến lược Newsjacking của Netflix được lồng ghép rất khéo léo vào các bộ phim. Nhờ đó, Newsjacking góp phần giúp thương hiệu gia tăng tương tác, kết nối gần gũi hơn với khán giả, đồng thời kích thích lượng người xem hiệu quả.
#3. Moment Marketing - Cách Netflix bắt trọn mọi khoảnh khắc
Moment Marketing hay "tiếp thị theo khoảnh khắc" cũng là một trong số những chiến lược marketing được Netflix sử dụng phổ biến. Nền tảng này tận dụng rất tốt nhưng sự kiện và dịp đặc biệt trong năm để lồng ghép các bộ phim của mình, đi kèm với những thông điệp ý nghĩa.
Điển hình như dịp 20/10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam vừa qua, Netflix đã đăng tải bộ album phim về nữ giới đi kèm thông điệp “Bạn nữ nào cũng xứng đáng được yêu thương”. Hay trong thời điểm phát hành phim "Friends Reunion" trùng với Ngày của cha, Netflix đã đăng tải các khoảnh khắc về cha đầy ý nghĩa về cha trong bộ phim trên các nền tảng mạng xã hội.
#5. Cá nhân hóa từ nội dung trong từng thông báo đề xuất & email marketing
Với lượng nội dung đồ sộ trên Netflix, khán giả sẽ cần những gợi ý đề xuất để có thể lựa chọn phim nhanh chóng. Vì vậy, Netflix rất chú trọng tới việc phát triển các thông báo đề xuất và email marketing. Hai công cụ này không chỉ được Netflix sử dụng để nuôi dưỡng khách hàng mà còn là giải pháp để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
Trước hết, các thông báo đề xuất & email giúp Netflix thường xuyên nhắc nhớ người dùng về thương hiệu. Tiếp đó, những công cụ này được Netflix thiết kế tối ưu hóa riêng biệt theo từng người dùng. Tương tự như cách vận hành của Spotify, Netflix đã sử dụng rất tốt dữ liệu khách hàng để nghiên cứu chính xác về đặc điểm, hành vi xem phim của họ và chọn lọc ra những bộ phim phù hợp nhất để đưa vào các thông báo và email.
#6 Cho phép người xem tương tác cùng bộ phim
Bên cạnh những chiến lược trên, Netflix còn sáng tạo thêm rất nhiều hình thức Interactive Marketing độc đáo cho phép người dùng được tương tác và trở thành một phần của bộ phim mà họ đang yêu thích. Điển hình như, chiến dịch quảng bá cho Black Mirror, Netflix đã cho khán giả trải nghiệm cuộc sống của chính nhân vật Joan trong “Joan is Awful” bằng cách cho người dùng tự tạo một bộ phim “[Tên bạn] Is Awful” thông qua một trang web đặc biệt.
Bên cạnh những chiến lược chủ đạo trên, chiến lược Marketing của Netflix còn có rất nhiều điểm hấp dẫn như: Cách thức truyền thông đa kênh, Tận dụng tốt đa kênh Social Media (Tại Việt Nam có TikTok, Facebook và Instagram), Phối hợp các chiến lược giá và khuyến mãi, kết hợp cùng các thương hiệu khác để quảng bá chéo,...
>>> Xem thêm: Thu phí chia sẻ mật khẩu, Netflix nhận “cái kết đắng”: mất 1 triệu người dùng
Lời kết:
Nhờ những cách thức tiếp cận hài hước trẻ trung, Netflix đã thành công gia nhập văn hóa Gen Z tại Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc xem, Netflix biến trải nghiệm phim ảnh của khán giả trở nên đa dạng hơn, sống động hơn và kết nối hơn với đời sống. Vì vậy những chiến lược này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến xu hướng xem phim của giới trẻ hiện nay, tạo nên một văn hóa xem phim trực tuyến đậm chất Netflix.
Bình luận của bạn