Thu phí chia sẻ mật khẩu, Netflix nhận “cái kết đắng”: mất 1 triệu người dùng

27 Thg 04

Theo công ty nghiên cứu thị trường Kantar, Netflix đã mất hơn một triệu người dùng ở Tây Ban Nha trong ba tháng đầu năm 2023. Một dấu hiệu cho thấy “cuộc đàn áp” chia sẻ mật khẩu của gã khổng lồ phim trực tuyến có thể gặp phải trở ngại.

Vào đầu tháng 2, Netflix đã đặt ra một khoản phí hàng tháng là 5,99 euro (hơn 154.000 đồng) cho người dùng ở Tây Ban Nha nếu họ muốn chia sẻ tài khoản với người không thuộc thành viên gia đình. Đồng thời, Netflix sử dụng các biện pháp kỹ thuật để phát hiện hành vi gian lận và lách luật. Điều này đã khiến nền tảng phim trực tuyến nhanh chóng sụt giảm hơn một triệu người dùng, bởi hai phần ba trong số người dùng đang sử dụng tài khoản của người khác, dựa trên khảo sát về thói quen phát trực tuyến của các hộ gia đình (Kantar).

Người dùng Tây Ban Nha nhanh chóng sụt giảm sau khi đặt ra quy định

Dominic Sunnebo, giám đốc chuyên sâu toàn cầu tại Bộ phận Worldpanel của Kantar khẳng định “Rõ ràng sự sụt giảm nghiêm trọng này là do việc thay đổi chính sách”. Ông cũng nói thêm rằng việc mất một triệu người dùng, ngay cả khi hầu hết không phải là người đăng ký trả phí, sẽ là một đòn giáng mạnh đối với Netflix trong năm nay.

Theo nghiên cứu của Kantar, số lượt hủy đăng ký trong quý đầu tiên đã tăng gấp ba lần so với giai đoạn trước. Trong số những người đăng ký Netflix còn lại ở Tây Ban Nha, một phần mười cho biết họ dự định hủy đăng ký trong quý hai.

Việc thu một khoản phí tương tự đã được phổ biến ở Bồ Đào Nha, Canada và New Zealand sau khi  thử nghiệm ở một số quốc gia Mỹ Latinh.

Trong bản báo cáo thu nhập quý đầu tiên ngày 18 tháng 4, Netflix cho biết “Chúng tôi nhận thấy phản ứng hủy đăng ký ở mỗi thị trường khi tin tức được công bố”. Dự kiến việc sụt giảm lượng người dùng chỉ là tạm thời trước khi những người dùng không trả tiền bắt đầu đăng ký tài khoản của riêng họ.

Netflix nói thêm “Chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của người dùng tại Mỹ, cơ sở thành viên trả phí của chúng tôi hiện lớn hơn so với trước khi triển khai chia chính sách chia sẻ trả phí. Doanh thu đã và có dấu hiệu tăng trưởng nhanh chóng hơn ở Mỹ”.

Theo Netflix, hơn 100 triệu người sử dụng tài khoản mà không trả phí trên toàn cầu. Công ty cho biết, họ có thể phát hiện việc chia sẻ mật khẩu bằng cách theo dõi địa chỉ IP, nhận dạng thiết bị và hoạt động tài khoản để xác định xem khách hàng có đăng nhập từ nơi cư trú chính của họ hay không.

Các tài khoản được chia sẻ để tiết kiệm chi phí

Tuần trước, Netflix đã không đạt kỳ vọng về số người đăng ký mới trong quý đầu tiên, nhưng công ty cho biết kế hoạch kiểm soát mật khẩu và phiên bản phát trực tuyến rẻ hơn có quảng cáo sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong nửa cuối năm 2023. Ngày 18-4, Netflix công bố đạt mức người dùng cao kỷ lục: 232,5 triệu thuê bao chỉ trong quý đầu tiên của năm 2023. Lợi nhuận quý 1 đạt 1,3 tỷ USD, đạt kỳ vọng đề ra. 

Khoản đầu tư của Netflix vào nội dung tiếng Tây Ban Nha dường như đang được đền đáp. Theo Kantar, trong ba tháng đầu năm 2023, hai trong số năm loạt phim được xem nhiều nhất ở Tây Ban Nha đã có sẵn để phát trực tuyến trên Netflix. 

Do đó trong tháng này và cả quý 2 năm nay, công ty sẽ tiếp tục mở rộng kế hoạch và triển khai hình thức thu phí chia sẻ mật khẩu tài khoản tại Mỹ và các quốc gia khác.

Ngoài ra Netflix mới bắt đầu thử nghiệm các gói đăng ký xem có quảng cáo với mức giá rẻ hơn. Mức độ tương tác cao hơn mong đợi ban đầu của công ty.

Theo ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường Insider Intelligence, chính sách điều chỉnh giá các gói tiêu chuẩn và gói cao cấp sẽ giúp Netflix thu về 770 triệu USD doanh thu quảng cáo trong năm nay và con số này có thể sẽ vượt 1 tỷ USD vào năm sau.

Minh Anh - MarketingAI 

Theo Bloomberg

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.