cover

Guerrilla Marketing là gì? Ưu nhược điểm và các loại hình phổ biến nhất hiện nay

Guerrilla Marketing hay Marketing du kích là một phương thức tiếp thị không mới và cũng không khó để bạn bắt gặp dạng quảng cáo này ngoài đời thực. Từ “du kích” thường khiến người ta liên tưởng đến chiến...

Guerrilla Marketing hay Marketing du kích là một phương thức tiếp thị không mới và cũng không khó để bạn bắt gặp dạng quảng cáo này ngoài đời thực. Từ “du kích” thường khiến người ta liên tưởng đến chiến thuật đánh du kích trong quân sự, vì về bản chất chúng khá tương đồng bởi sự độc đáo và tính bất ngờ. Vậy Guerrilla Marketing là gì? Đây là một hình thức inbound marketing rất độc đáo, giúp nâng cao độ nhận diện thương hiệu với một nhóm đối tượng lớn mà không làm họ bị gián đoạn.

Tuy nhiên, bởi vì nó rất độc đáo nên thường khá khó để giải thích thuật ngữ này một cách chi tiết. Quan sát là cách tốt nhất để hiểu rõ Guerrilla Marketing là gì, vì vậy trong bài viết này chúng ta sẽ tiếp cận từng khía cạnh về Guerrilla Marketing thông qua các ví dụ cụ thể. Cùng theo dõi nhé.

>>> Xem thêm: Marketing Du Kích Là Gì? 6 Ví Dụ Về Marketing Du Kích Sáng Tạo 

Guerrilla Marketing nghĩa là gì?

Guerrilla Marketing hay còn được gọi là Marketing du kích đề cập đến một chiến thuật quảng cáo tập trung vào việc sử dựng các kỹ thuật tiếp thị độc đáo với chi phí thấp để làm cho người tiêu dùng ngạc nhiên, ghi nhớ vào tâm trí từ đó tạo ra mức độ hiển thị tối đa, tạo ấn tượng mạnh mẽ và tạo dư luận xã hội cho một sản phẩm hoặc dịch vụ.

Giống như chiến trường thực sự, các chiến dịch marketing du kích cũng liên quan đến các kỹ thuật mạnh mẽ và độc đáo để tạo ra tiếng vang và ấn tượng lâu dài. Mục đích là đánh vào người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân và khắc sâu trải nghiệm vào tâm trí họ.

Guerrilla Marketing là gì?

Guerrilla Marketing là gì? (Ảnh: PPC Protect)

Thông thường, marketing du kích thường được các doanh nghiệp nhỏ sử dụng khi muốn tiếp cận với một lượng lớn đối tượng mà không cần sử dụng quá nhiều ngân sách. Tuy nhiên, chiến dịch này cũng được sử dụng bởi các công ty lớn để chạy cùng với các chiến dịch truyền thông đại chúng lớn đang diễn ra.

Thuật ngữ "Guerrilla Marketing" được đặt ra lần đầu trong cuốn sách của Jay Conrad Levinson năm 1984 mang tên "Guerrilla Advertising". Nhờ sự xuất hiện của Internet, Guerrilla Marketing đã và đang thu hút được sự quan tâm của các nhà tiếp thị.

Những loại hình Guerrilla Marketing phổ biến nhất hiện nay

Guerrilla Marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức, nhưng nhìn chung chúng được chia thành 4 loại hình chính sau:

Guerrilla Marketing ngoài trời/đường phố: là các hoạt động tận dụng các khu vực công cộng hoặc cảnh quan thành phố (ví dụ: vỉa hè, tường, bến xe buýt,...) để tạo ra sự hiện diện thương hiệu độc đáo thông qua bảng hiệu, hình vẽ, mô hình sáng tạo.

Guerrilla Marketing trong nhà: là việc thực hiện các hoạt động tiếp thị bên trong các địa điểm sở hữu tư nhân, có thể truy cập công khai như trạm trung chuyển, trung tâm thương mại, khuôn viên trường đại học, cửa hàng, nhà ga,...

Guerrilla Marketing trong nhà thường khó thực hiện vì các địa điểm do tư nhân điều hành (ví dụ: tàu điện ngầm, trung tâm thương mại) thường có quy định riêng về các hoạt động thông thường.

Sự kiện Guerrilla Marketing: là việc thực hiện các sự kiện gây chú ý như  buổi hòa nhạc, nhảy flashmob,...

Guerrilla Marketing theo trải nghiệm: bao gồm tất cả các chiến thuật kể trên nhưng phải có sự tham gia và tương tác của công chúng.

Ưu nhược điểm của Guerrilla Marketing là gì?

Guerrilla Marketing vừa có chi phí thấp vừa tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, nhưng liệu chiến lược Guerrilla marketing nào cũng sẽ tạo nên thành công? Tất nhiên không. Cùng tìm hiểu rõ hơn ưu và nhược điểm của hình thức này để đưa ra quyết định sao cho phù hợp nhất.

Ưu điểm

Ngân sách thấp

Các chiến dịch du kích thường có ngân sách thấp và chủ yếu dựa vào các phương pháp độc đáo để tiếp cận người tiêu dùng. Do đó, chiến lược này là một cách hiệu quả về chi phí để xây dựng nhận thức về thương hiệu. Với một chiến lược tiếp thị như vậy, ý tưởng quan trọng hơn ngân sách.

Khả năng lan truyền nhanh

Với sự phát triển mạnh mẽ của internet và các nền tảng mạng xã hội, một ấn tượng đáng nhớ có thể được người tiêu dùng ghi lại và lan truyền đến toàn thế giới. Các chiến dịch marketing du kích này có thể dễ dàng lan truyền và tiếp cận với hàng triệu người.

Tạo ấn tượng mạnh mẽ với người dùng

Các chiến dịch marketing du kích thường dễ nhớ, độc đáo và để lại ấn tượng lâu dài cho người tiêu dùng. Với một chiến dịch thành công, khách hàng sẽ ngạc nhiên, ấn tượng và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc dịch vụ. Chiến lược tiếp thị này giúp khách hàng gợi nhớ lại thương hiệu (brand recall)

Nhược điểm

Thông điệp muốn truyền tải có thể bị hiểu sai

Các chiến dịch marketing du kích thường sử dụng rất ít các văn bản hoặc hình ảnh để tạo sự "bí ẩn" và làm tăng sự bất ngờ. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình làm cho khán giả hiểu sai hoặc không hiểu ý đồ của thương hiệu.

Bị chính quyền "hỏi thăm"

Một số hoạt động không được tổ chức đúng nơi đúng chỗ có thể bị đánh đồng với việc gây rối loạn trật tự xã hội. Vì vậy, trước khi bắt tay thực hiện chiến dịch hãy xin phép các cơ quan tổ chức có liên quan để tránh ảnh hưởng đến các vấn đề về pháp lý.

Dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài

Các yếu tố bên ngoài như thời tiết, tình hình giao thông, chính trị... đều có thể ảnh hưởng đến các chiến dịch marketing du kích.

Việc không có ngữ cảnh cụ thể làm cho các ý tưởng về Guerrilla marketing có vẻ hơi khó hiểu, vì vậy hãy xem cách một số thương hiệu thực hiện nó như thế nào trong phần tiếp theo.

Những ví dụ điển hình về Guerrilla Marketing truyền cảm hứng cho thương hiệu

Bounty

Bằng cách tạo ra một “mớ hỗn độn” có kích thước lớn trên đường phố New York như một cốc cà phê bị vỡ, một viên kẹo tan chảy…, thương hiệu đã quảng cáo thành công sản phẩm khăn giấy một cách sáng tạo và hợp lý. Đồng thời, thương hiệu cũng đưa ra gợi ý về cách xử lý cho những vấn đề trên với thông điệp không thể ngắn gọn hơn “Makes small work of BIG spills”.

Hình thức tạo ra một mớ hỗn độn gây sự chú ý trên đường phố NewYork

Hình thức tạo ra một mớ hỗn độn gây sự chú ý trên đường phố NewYork (Ảnh: Loops Agency)

Về phương diện văn hoá, con người đang bắt đầu lựa chọn việc loại bỏ các quảng cáo ra khỏi cuộc sống thường nhật. Đó là lý do tại sao nhiều người yêu thích các tùy chọn không quảng cáo trên Youtube hay ẩn khỏi quảng cáo từ Facebook. Tuy nhiên, chiến dịch này không hề giống quảng cáo và bạn khó có thể bỏ qua nó. Nếu vấp phải một que kem đang tan chảy có kích thước bằng tấm nệm của bạn trên đường đi làm, liệu bạn có dừng lại và nhìn nó không? Hẳn câu trả lời là có đúng không nào.

Bài học rút ra: Xác định vấn đề lớn nhất mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể giải quyết. Sau đó, tìm một cách độc đáo để nhắn gửi tới công chúng, mà không cần sử dụng ngôn từ nào!

GRAMMYS

Để quảng bá các đề cử cho hạng mục Album of Year, chương trình giải thưởng âm nhạc GRAMMYS đã tạo ra một video nhằm hiển thị những gì sẽ xảy ra nếu tấm poster của các nghệ sĩ được đề cử biết hát.

Nghe có vẻ bất khả thi nhưng hãy tưởng tượng – điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể tạo ra tấm poster âm nhạc cho thương hiệu của mình? Một lần nữa, nó khác với billboard ad bởi vì khi đi ngang qua một bức tường quảng cáo ở New York, ta không mong đợi tấm poster đó sẽ chuyển động. Tuy nhiên, ý tưởng này không thực sự rẻ tiền, vì nó có thể đòi hỏi nhiều kỹ thuật để mang lại kết quả. Nhưng ngay cả khi bạn chỉ thực hiện một số hình ảnh và kỹ thuật đơn giản thôi thì nó cũng đã khiến người qua đường phải chú ý rồi.

(Video: Recording Academy / GRAMMYs) 

Bài học rút ra: Hãy nghĩ về những điều mà khán giả của bạn có thể đi qua mỗi ngày và khiến những điều đó trở nên bất ngờ và tương tác.

Frontline

Khi nhìn kỹ bạn sẽ thấy chú chó và đám ruồi đều không phải thật. Vế trước là một bức tranh, vế sau là người thật. Đây là một chiến dịch Guerrilla Marketing của Frontline, nhà sản xuất các sản phẩm phòng chống bọ chét và ve ở chó. Thương hiệu biết rằng nhiều người đi bộ qua khoảng không gian trống trong trung tâm thương mại mỗi ngày và kha khá người cũng sẽ nhìn thấy nó từ các tầng trên của tòa nhà.

Một lần nữa, chiến dịch này khác với tiếp thị truyền thống, bởi vì nó không quảng cáo sản phẩm, mà còn tạo ra một hình thức tương tác ngẫu nhiên với người xem và nhắc nhở họ về những lợi ích của sản phẩm mang đến.

Chiến dịch Guerrilla Marketing của frontline vô cùng độc đáo và được đánh giá rất cao

Chiến dịch Guerrilla Marketing của frontline vô cùng độc đáo và được đánh giá rất cao (Ảnh: Plexie)

Bài học rút ra: Tìm hiểu cách mọi người có thể vô tình tương tác với các thông điệp tiếp thị của bạn. Mặc dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể không giải quyết được vấn đề, ví dụ như việc loại bỏ côn trùng, nhưng vẫn có nhiều cách để khiến mọi người tham gia vào chiến dịch đó.

Burger King

Chia tay luôn là một quyết định khó khăn, chưa kể khi nó được công khai trên mạng xã hội. Đó là những gì đã xảy ra khi một người dùng Instagram để lại bình luận trên bài chia sẻ về câu chuyện “cô gái” của anh ấy mua sản phẩm của Burger King. Vấn đề ở đây là anh chàng đã có bạn gái, nhưng cô gái này lại không ở gần cửa hàng Burger King. Vậy anh ta đã đến cập đến ai? Những tiếp diễn sau đó đã diễn ra trên các bình luận của Instagram:

Sau khi các bình luận được chú ý, nhiều người suy đoán rằng có lẽ sự việc này có thể được dàn dựng bởi Burger King. Và nếu đúng là như vậy thì họ thật “cao tay” khi chẳng phải tốn bất cứ chi phí nào cũng có thể đưa thương hiệu vào tâm trí người dùng. Burger King có khoảng một triệu người theo dõi trên Instagram, trong khi đối thủ cạnh tranh chính là McDonald có đến 2.1 triệu người theo dõi.

Với vụ chia tay nổi tiếng này, hẳn là Burger King đã thu hút sự chú ý của người dùng nhiều hơn trên Instagram và đặc biệt, thúc đẩy người dùng chủ động tương tác với thương hiệu nhiều hơn.

Bài học rút ra: Guerrilla Marketing đã xuất hiện ở tất cả các “mặt trận” kể cả kỹ thuật số. Hãy suy nghĩ đến nơi mà đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn có mặt nhiều nhất, sau đó hãy cho họ xem “màn trình diễn” của bạn. Mặc dù không thể tha thứ cho sự dối trá, chúng ta có thể hoan nghênh sự sáng tạo, vì thế đừng ngại sử dụng các bình luận để khiến mọi người tương tác và trò chuyện nhiều hơn nhé!

UNICEF

Nhiều người vẫn lãng phí tiền vào nước đóng chai, trong khi ngay tại văn phòng làm việc đã có hẳn những chiếc máy uống nước nóng lạnh. Đó là một thói quen xấu và ảnh hưởng đến môi trường.

UNICEF đã thực hiện một chiến dịch Guerrilla Marketing với những chai nước bẩn “Điều gì sẽ xảy ra nếu những chai nước mà bạn lãng phí tiền chứa đầy nước bẩn?”. Qua đó, UNICEF nhắc nhở mọi người rằng có rất nhiều người dân ở khắp nơi trên thế giới không được tiếp cận với nguồn nước sạch. Vì vậy, thay vì chi tiêu một cách phù phiếm cho các chai nước nhựa, UNICEF mong muốn mọi người quyên góp số tiền đó nhằm nỗ lực mang nước sạch đến những khu vực còn khó khăn.

(Video: UNICEF)

Bài học rút ra: Guerrilla Marketing cũng hoạt động trong lĩnh vực phi lợi nhuận. Và sử dụng những hình ảnh đáng sợ, đáng buồn thường có tác động mạnh mẽ đến người xem và từ đó truyền đạt thông điệp bạn gửi gắm một cách tốt nhất.

GoldToe

Bạn có phải là một công ty đồ lót đang tìm kiếm một cách độc đáo để tiếp thị sản phẩm? Tại sao không thử mặc một quần lót khổng lồ cho bức tượng con bò tót mang tính biểu tượng nhỉ?

Về lý thuyết, nghe rất đơn giản nhưng để thực hiện lại là cả một vấn đề. Thế nhưng GoldToe đã làm được điều đó. Đây là cách mà thương hiệu này giới thiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng cho đồ lót mới. Họ đã mặc những chiếc quần lót trong bộ sưu tập mới cho những bức tượng tại New York. Nhiều người đùa rằng những chiếc quần lót cỡ lớn này được sản xuất từ các nguyên liệu còn sót lại. Nếu điều là đúng thì GoldToe chẳng tốn nhiều chi phí cho chiến dịch này.

Goldtoe đã mặc những chiếc quần lót trong bộ sưu tập mới cho những bức tượng tại New York

Goldtoe đã mặc những chiếc quần lót trong bộ sưu tập mới cho những bức tượng tại New York (Ảnh: Street Photo)

Bài học rút ra: Đừng suy nghĩ quá nhiều. Đôi khi những gì trông giống như ý tưởng ngu ngốc nhất có thể là ý tưởng tốt nhất.

Greene King

Lên kế hoạch cho một buổi gặp gỡ bạn bè và gia đình, điều bạn cần là gì? Có phải món ăn và đồ uống không?

Greene King – một công ty sản xuất rượu và bia lo ngại rằng các cơ sở nhỏ lẻ, đặc biệt là các quán rượu địa phương có thể bị “vượt mặt” bởi các công ty bán lẻ lớn. Chính vì điều này, Greene King đã phát động một chiến dịch nhằm truyền đạt tầm quan trọng của các doanh nghiệp địa phương. Nội dung được tạo ra bởi những người hiểu rõ nhất tình trạng khó khăn này, đó là chủ quán rượu, nhân viên pha chế và các vị khách quen. Họ được trao một máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc hội tụ ý nghĩa nhất mà họ từng trải nghiệm bên trong các quán rượu địa phương, từ đám cưới, lễ tang, cho đến sinh nhật. Những video này đã được chia sẻ trên kênh YouTube của Greene King với câu hỏi “Nếu không có những địa điểm họp lân cận, chúng ta sẽ chia sẻ những khoảnh khắc này ở đâu?”

(Video: Green King)

Bài học rút ra: Sẽ ổn khi thêm vào một chút tình cảm với Guerrilla Marketing. Hãy suy nghĩ về những cảm xúc được viện dẫn bởi những gì bạn tạo ra. Sau đó, mời khán giả của bạn tạo nội dung xoay xung quanh ý nghĩa thương hiệu mang đến cho đối với họ.

Kết

Guerrilla Marketing là phương thức tiếp thị vừa đem lại hiệu quả cao vừa tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, không phải vì thế mà thương hiệu lạm dụng chiến dịch này một cách tràn lan và không có kế hoạch cụ thể. Trước khi bắt tay triển khai thì bạn cần hiểu rõ Guerrilla Marketing là gì, và hãy tìm hiểu kỹ đối tượng tiềm năng của doanh nghiệp, những địa điểm mà họ thường xuyên xuất hiện, sau đó thông qua một cách độc đáo và sáng tạo nhất để truyền tải thông điệp của thương hiệu.

Tổng hợp

>> Có thể bạn quan tâm: Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.