Marketing bán hàng online là gì? 9 Chiến lược marketing bán hàng online bứt phá doanh thu

14 Thg 07

Trong thời đại công nghệ số, hình thức marketing online trở thành công cụ hữu hiệu được mọi doanh nghiệp khai thác sử dụng nhằm thúc đẩy nguồn doanh thu. Tuy nhiên việc vận dụng marketing bán hàng online vẫn còn khó thực hiện, đặc biệt với các nhà bán mới. Làm cách nào để triển khai chiến dịch marketing bán hàng online hiệu quả? Cách thức để thúc đẩy doanh thu thông qua marketing bán hàng online là gì? Tất cả sẽ được “gỡ rối” trong bài chia sẻ hữu ích dưới đây của Marketing AI.

Tổng quan về Marketing bán hàng online

Marketing bán hàng online là việc ứng dụng các hoạt động tiếp thị, các kênh và công cụ trực tuyến để truyền bá các thông điệp hoặc để giới thiệu các sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp họ có cái nhìn toàn cảnh nhất về sản phẩm - dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp, và có thể chuyển biến thành hành động mua hàng sau khi đã có sự tìm kiếm, so sánh đối với các sản phẩm khác.

Marketing bán hàng online được cho là công cụ hỗ trợ bán hàng hiệu quả trong thời đại số nhờ khả năng tiếp cận chính xác trên phạm vi rộng, không bị giới hạn địa lý. Bên cạnh đó, các chiến lược bán hàng kiểu này cũng đồng thời mang đến nhiều tiện ích khác như tối ưu chi phí quảng cáo, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực, vật lực. Đồng thời, các chiến dịch marketing online cũng giúp đo lường chính xác hiệu suất hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp và có khả năng điều chỉnh nhanh chóng ngay khi phát hiện vấn đề tồn đọng.

Tổng quan về Marketing bán hàng online

Tổng quan thị trường kinh doanh online tại Việt Nam

Thị trường kinh doanh online tại Việt Nam trong một vài năm qua đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ cả về chất và lượng. Trong đó có sự xuất hiện của hàng loạt các tên tuổi lớn như các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada, Sendo và mới đây nhất là Tik Tok shop - Nơi được nhiều nhà bán lẻ tìm tới để mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng. Song song với đó, nhiều nhà bán cũng tích cực hoạt động trên các nền tảng mạng xã hội quen thuộc như: Facebook, Instagram,... thông qua các hoạt động livestream bán hàng, quảng cáo sản phẩm,..

Lý giải cho sự bùng nổ mạnh mẽ này của các hoạt động kinh doanh online, đầu tiên phải kể đến sự phát triển của internet và các công nghệ số. Bên cạnh đó, những ưu điểm vượt trội của hình thức bán hàng trực tuyến cũng là nhân tố khiến cho mô hình kinh doanh này đẩy nhanh tốc độ phát triển. Theo thống kê, Việt Nam hiện là quốc gia đứng thứ 8 trong khu vực châu Á về số lượng người dùng Internet. Đây chính là tiền đề hình thành nên các hoạt động mua bán giữa khách hàng đối với các đơn vị cung cấp sản phẩm - dịch vụ trên môi trường Internet.

Thêm nữa, hoạt động kinh doanh online cũng được đánh giá là vô cùng tiềm năng khi mang lại những ưu điểm lớn như:

  • Giảm tải các chi phí: Bao gồm chi phí quảng cáo, thuê mặt bằng, chi phí vận hành, thuê nhân sự,...

  • Mở rộng khả năng tiếp cận thị trường quốc tế: Thông qua môi trường mạng, người bán có thể tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu ở bất cứ đâu, tại bất cứ quốc gia nào. Điều này giúp các đơn vị bán hàng có thể mở rộng tệp khách hàng của mình, tiến sâu vào các thị trường quốc tế. Từ đó làm gia tăng hiệu quả doanh thu của đơn vị bán.

  • Tận dụng nhiều công cụ hỗ trợ quảng cáo hữu ích: Kinh doanh online hiệu quả hơn khi có sự trợ giúp của các công cụ hỗ trợ quảng cáo trực tuyến. Thông qua sự trợ giúp của các công cụ này, người bán có thể tiếp cận gần hơn đến đối tượng khách hàng mục tiêu, nhắc nhở họ về thương hiệu và những giá trị sản phẩm đem lại. Nhờ đó, khả năng “chốt đơn” cũng được nâng cao hơn.

Tổng quan thị trường kinh doanh online tại Việt Nam

Chiến lược kinh doanh online siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online thì những chiến lược kinh doanh online cho người mới bắt đầu dưới đây là điều bạn không thể bỏ qua:

1. Bán hàng chéo (cross-selling)

Bán chéo là hình thức bán kèm các sản phẩm có liên quan với sản phẩm chính, trong đó người ta sẽ tạo những combo mua hàng hấp dẫn cho người mua với giá bán được thiết lập ưu đãi hơn. Chiến lược này đánh trúng vào tâm lý tìm kiếm sự tiện lợi của khách hàng, mua 1 được 2, bên cạnh đó là sự hấp dẫn về giá cả.

Ví dụ như: máy rửa mặt + mặt nạ Foreo; combo dầu gội + dầu xả.

2. Bán hàng gia tăng (up-selling)

Bán hàng gia tăng (up-selling) là chiến lược đẩy mạnh sản phẩm có giá tiền cao hơn so với các sản phẩm tương tự. Quan trọng, bạn phải làm sao thuyết phục được khách hàng tin rằng những sản phẩm có giá thành cao hơn đó sẽ có khả năng đáp ứng được nhiều yêu cầu hơn so với các sản phẩm còn lại.

Ví dụ: Mua máy tính bảng phiên bản 5.0 giá 18 triệu sẽ tốt hơn phiên bản 5.0 giá 14 triệu do có cấu hình khỏe hơn, màn hình hiển thị màu đẹp hơn.

Chiến lược kinh doanh online siêu hiệu quả cho người mới bắt đầu

3. Áp dụng chiến lược bán hàng online trên mạng xã hội Facebook

Facebook là nền tảng mạng xã hội lớn với đông đảo số lượng người dùng phủ rộng ở mọi nhóm độ tuổi, giới tính,... Theo đó, khi khai thác bán hàng online trên kênh này bạn sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với nhóm khách hàng tiềm năng, đồng thời gia tăng tương tác với các khách hàng cũ.

Để thực hiện các chiến lược bán hàng online trên Facebook, bạn có thể lập fanpage để đăng bài quảng cáo cho các sản phẩm của mình, đăng thêm các bài giới thiệu sản phẩm trong hội nhóm hoặc đăng bán trên Marketplace - khu vực cho phép đăng bán hàng của Facebook.

4. Xây dựng chiến lược giá tối ưu khi bán hàng trực tuyến

Chiến lược giá khi bán hàng trực tuyến là yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng ở nhiều người. Thông thường, họ sẽ tìm kiếm sản phẩm, so sánh mức giá và đối chiếu chất lượng mỗi bên trước khi ra quyết định mua. Vì vậy, trước khi xây dựng khung giá bán cuối cùng của sản phẩm, bạn cần khảo sát thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh để đưa ra mức giá bán phù hợp nhất đối với các sản phẩm của mình.

Xây dựng chiến lược giá tối ưu khi bán hàng trực tuyến

5. Xây dựng chiến lược bán hàng online theo hướng cá nhân hóa

Khách hàng sẽ gắn bó hơn nếu bạn biết cách “cá nhân hóa” trải nghiệm mua sắm của họ. Một số cách bạn có thể áp dụng đó là tặng quà trong mỗi đơn hàng, gửi thiệp chúc mừng trong ngày sinh nhật của khách, tặng kèm mã giảm giá trong các dịp lễ đặc biệt. Ngoài ra, cũng có thể xây dựng hòm thư góp ý hoặc các chuyên trang chuyên giải đáp thắc mắc của khách hàng để thường xuyên tương tác với họ.

6. Xây dựng website bán hàng tối ưu nhất

Website bán hàng đóng vai trò như một cửa hàng của các đơn vị nhà bán trên nền tảng trực tuyến. Do vậy, cần đầu tư xây dựng chăm sóc website như cách bạn set-up một cửa hàng truyền thống. Bạn cần đảm website luôn cập nhật những thông tin mới nhất (sản phẩm mới, tin tức, mức khuyến mãi theo từng dịp lễ). Bên cạnh đó cũng cần chú ý về tốc độ tải trang, trải nghiệm của khách hàng khi mua sắm trên trang.

Xây dựng website bán hàng tối ưu nhất

7. Xây dựng chương trình ưu đãi đặc biệt

Các chương trình khuyến mãi là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách hàng của bạn. Đây cũng là chiến lược marketing bán hàng online được nhiều nhà bán áp dụng để gia tăng nguồn doanh thu. Tuy nhiên cũng nên lưu ý khi xây dựng các chương trình khuyến mãi. Cần đảm bảo rằng các chương trình này được xây dựng linh hoạt, hấp dẫn. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 80/20 trong khuyến mãi như sau:

  • 20% các sản phẩm bán chạy nhất hoặc các mặt hàng giống hoặc tương tự với đối thủ nhưng có giá bán cạnh tranh hơn.

  • 80% mặt hàng còn lại có thể được bán với giá bằng hoặc thậm chí cao hơn đối thủ.

8. Xây dựng và phát triển mạng lưới khách hàng trung thành hiện có

Thay vì cứ cố gắng tìm kiếm, theo đuổi nhóm khách hàng mới, khách hàng trung thành sẽ giúp bạn duy trì mức độ ổn định của doanh thu. Chưa kể, nếu khai thác nhóm khách hàng cũ, bạn cũng không cần phải chi quá nhiều cho các hoạt động quảng cáo. Khách hàng cũ sẽ đóng vai trò như một nhà “truyền thông”, giới thiệu sản phẩm - dịch vụ của bạn đến với nhiều người hơn, tạo điều kiện để cửa hàng của bạn mở rộng tệp khách hàng. 

Muốn làm được điều này, bạn cần xây dựng những chương trình đủ hấp dẫn cho nhóm khách hàng trung thành của mình, ví dụ làm thẻ hội viên, tung ra các chương trình ưu đãi cho các khách hàng cũ,...

9. Thiết lập chính sách giao, nhận hàng phù hợp

Chính sách giao - nhận hàng đóng vai trò rất lớn trong bán hàng online. Bạn cần xây dựng những quy định chặt chẽ về giao, đặt hàng, quy định về trả hàng, đổi trả. Đồng thời cũng cần làm việc với các đơn vị vận chuyển để tránh tình trạng khách bị nhận hàng muộn, hàng giao không còn nguyên vẹn,....

>>> Xem thêm: [Chia sẻ] Kinh nghiệm bán hàng Online bạn cần nắm được để thành công

Những lưu ý khi bán hàng online không thể bỏ qua

Bên cạnh các yếu tố khác liên quan đến xây dựng chiến lược marketing bán hàng online, bạn cũng cần tập trung tìm hiểu các vấn đề khác như nguồn cung sản phẩm, cách quản lý bán hàng và quan trọng nhất là phải hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình.

  • Nghiên cứu chi tiết khách hàng mục tiêu: Khách hàng là cốt lõi của mỗi chiến dịch marketing và các chiến dịch kinh doanh. Do đó, hãy tập trung nghiên cứu nhóm khách hàng mục tiêu muốn hướng tới, xác định đối thủ cạnh tranh là ai, thị trường đang hoạt động như thế nào. Từ đó có những hiệu chỉnh phù hợp các chiến lược bán hàng, hướng tiếp cận để thu được nguồn lợi lớn nhất.

  • Lưu ý về nguồn cung sản phẩm: Sản phẩm tốt cũng đồng thời mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, giúp gắn kết và “trung thành” hơn với bạn. Vì vậu, hãy lưu ý thật kỹ đối với chất lượng sản phẩm, nên chuẩn bị sẵn danh sách các đơn vị cung ứng tốt nhất. Trường hợp bị “gãy” chuỗi cung ứng hoặc nguồn hàng không đảm bảo, bạn có thể đổi sang 1 đơn vị cung cấp khác. Với những nhà cung ứng mới, bạn nên tới tận nơi để kiểm tra chất lượng mặt hàng hoặc yêu cầu họ gửi mẫu để kiểm tra xem sản phẩm có đảm bảo chất lượng hay không.

  • Quản lý bán hàng chặt chẽ: Bán hàng online không khó, song quản lý nhân sự và quy trình làm việc như thế nào mới thực là câu hỏi khó đối với nhiều người. Bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ để công việc diễn ra thuận lợi hơn, ví dụ như phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm theo dõi đơn, phần mềm quản lý nhân sự,...

Những lưu ý khi bán hàng online nhà bán không thể bỏ qua

Sách kinh doanh online từ A-Z cực hữu ích cho người mới bắt đầu

Trước khi dấn thân vào con đường kinh doanh online, bạn cần bổ sung thêm những kiến thức cơ bản liên quan đến bán hàng trực tuyến. Điều này giúp bạn hiểu được cơ bản quy chế vận hành của các shop online cũng như học hiểu thêm về các chiến lược marketing bán hàng online hiệu quả. Dưới đây là một số cuốn sách bạn không thể bỏ qua:

  • Sách “12 tuyệt kỹ bán hàng - Tác giả: Michael Tracy, Brian Tracy

  • Kinh doanh online - ai cũng có thể bắt đầu - Tác giả: Thanh Thịnh Bùi

  • Marketing Inbound - Bán bất động sản không cần chạy quảng cáo - Tác giả: Tuấn Hà, Trần Minh BĐS

  • Bán hàng trên Facebook - Từ vỡ lòng trở thành chuyên gia - Tác giả: Nguyễn Phan Anh

Marketing bán hàng online là gì? 9 Chiến lược marketing bán hàng online bứt phá doanh thu - Ảnh 7.

>>> Xem thêm: [Review Sách] Top 6 cuốn sách hay về bán hàng mà dân sales giỏi nhất định phải biết

Tạm kết:

Kinh doanh trực tuyến là mô hình kinh doanh triển vọng và có thể được thực hiện bởi bất kỳ ai. Tuy nhiên để có thể tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, người bán cần phải xây dựng cho mình những chiến lược marketing bán hàng online hợp lý, phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Tham khảo ngay những kiến thức hữu ích được Marketing AI chia sẻ trên đây để áp dụng cho đơn vị kinh doanh của mình, bứt tốc doanh thu trên nền tảng số bạn nhé.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.