- Amazon là gì?
- Bán hàng trên amazon có hiệu quả không? Lý do bạn nên tham gia kiếm tiền trên Amazon
- Tóm tắt quy trình bán hàng trên Amazon
- Điều kiện để bán hàng trên Amazon là gì?
- Cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam, đăng ký bán hàng trên amazon Việt Nam
- Bán hàng trên Amazon có mất phí không
- Nên bán hàng gì trên Amazon
- Nên sử dụng tài khoản "Free Individual" hay "Professional"
- Một số mẹo bán hàng trên Amazon hiệu quả
- Câu hỏi thường gặp trên Amazon
- Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon
- So sánh Ebay và Amazon, nên bán hàng trên ebay hay amazon
Bạn đã từng nghe đến thương hiệu Amazon bao giờ chưa? Vậy Amazon là gì nhỉ? Khi Amazon được mở ra vào năm 1995, trang web chỉ bán duy nhất một loại hàng hóa, đó là sách. Trong vòng một tháng kể từ khi thành lập, công ty đã chuyển những cuốn sách đến hơn 40 quốc gia khác nhau. Kể từ đó, Amazon đã trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 44% tổng doanh số thương mại điện tử tại Hoa Kỳ trong năm 2017. Khi bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận với toàn thế giới. Cùng MarketingAI tìm hiểu về khái niệm Amazon là gì và cách bán hàng trên Amazon hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Amazon là gì?
Amazon là website thuộc sở hữu của công ty Amazon Inc dành riêng cho thị trường Mỹ và là website bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Amazon là nơi mọi người có thể tìm mua bất cứ đồ gì một cách trực tuyến. Nơi đây là trang thương mại điện tử với tất cả sản phẩm đạt chất lượng cao thuộc mọi lĩnh vực.
Những điều cần biết về công ty Amazon:
- Giám đốc điều hành: Jeff Bezos (tháng 5 1996 – nay)
- Nhà sáng lập: Jeff Bezos
- Ngày thành lập: 5 tháng 7, 1994, Bellevue, Washington, Hoa Kỳ
- Doanh thu: 280,5 tỷ USD (2019)
- Trụ sở: Seattle, Washington, Hoa Kỳ
- Trang web: https://www.amazon.com/
Bán hàng trên amazon có hiệu quả không? Lý do bạn nên tham gia kiếm tiền trên Amazon
- Đã có rất nhiều người thành công từ việc kiếm tiền trên amazon
- Hoa hồng thu lại cao
- Có thể hưởng hoa hồng của nhiều sản phẩm cùng một lúc trên amazon
- Dễ dàng tích hợp với website
- Đầu tư chi phí không nhiều
- Có thể tăng trưởng vượt trội trong những mùa mua sắm
> Có thể bạn quan tâm:
Cách bán hàng trên Alibaba | Cách bán hàng trên Ebay |
Tóm tắt quy trình bán hàng trên Amazon
Sau khi đã tìm hiểu về định nghĩa Amazon là gì cũng như những lý do mà bạn nên bán hàng trên Amazon thì dưới đây là tóm tắt quy trình bán hàng trên amazon với 4 bước sau khi bạn đăng ký.
Bước 1: Lên danh sách
Bạn thêm sản phẩm vào catalog Amazon Marketplace, còn nếu đã có tài khoản bán hàng trên amazon chuyên nghiệp thì bạn có thể thêm sản phẩm số lượng lớn bằng các công cụ thao tác
Có 2 cách để lên danh sách sản phẩm:
Lên danh sách sản phẩm đã có trên Amazon: Nêu rõ số lượng sản phẩm bạn có thể bán và trạng thái của sản phẩm và tùy chọn phương thức vận chuyển.
Lên danh sách sản phẩm chưa có trên Amazon: Bạn cần xác định UPC/EAN, SKU. Ngoài ra cần liệt kê thuộc tính sản phẩm, tiêu đề, mô tả sản phẩm.
Bước 2: Bán hàng trên Amazon
Bước 3: Vận chuyển
Bước 4: Nhận khoản thanh toán
Amazon sẽ chuyển tiền thanh toán cho các sản phẩm bạn bán được định kì và có thông báo tới bạn.
Điều kiện để bán hàng trên Amazon là gì?
- Khi bán hàng trên Amazon thì người tạo gian hàng phải cung cấp chính xác địa chỉ cũng như thông tin hàng hóa, thời gian giao hàng và đơn vị vận chuyển.
- Giao hàng tận nơi cho khách hàng hàng: Đây là một yêu cầu bắt buộc nên bạn phải hiểu rõ được hình thức vận chuyển, các loại chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như phụ phí cho đơn hàng và thông báo cho người tiêu dùng bởi họ sẽ không trả phí cho những khoản phát sinh.
- Chăm sóc khách hàng: Bạn cũng cần có một chút vốn ngôn ngữ tiếng anh để trả lời, chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của họ nhanh nhất.
- Các khoản phí: các khoản phụ phí, phí vận chuyển, thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt,…người bán phải nắm rõ, có thể xuất VAT khi người mua yêu cầu
- Quy định bán hàng: Bạn phải cung cấp được hình ảnh sản phẩm thực tế, chi tiết và là hình ảnh bản quyền cũng như mô tả sản phẩm cụ thể.
Cách bán hàng trên Amazon từ Việt Nam, đăng ký bán hàng trên amazon Việt Nam
Bạn sẽ được cung cấp hai lựa chọn bán hàng trên Amazon là Professional và Individual:
- Tùy chọn Individual là tài khoản đăng ký bán hàng hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên Amazon sẽ thu của bạn $1 với mỗi đơn hàng bạn bán ra. Ngoài ra, bạn sẽ bị hạn chế tối đa 40 sản phẩm đăng bán mỗi tháng.
- Tùy chọn Professional là tài khoản bán hàng chuyên nghiệp. Bạn không bị giới hạn số lượng bán hàng tuy nhiên bạn sẽ phải chịu phí duy trì $40 mỗi tháng.
Tùy chọn vào mục đích và quy mô của doanh nghiệp, bạn có thể chọn các phương thức bán hàng phù hợp. Sau đây là cách đăng bán sản phẩm trên Amazon:
Đăng ký thông tin tài khoản
Bạn cần truy cập vào trang Amazon sau đó đăng ký tài khoản. Khi vào trang web rồi, bạn kéo xuống dưới site và nhấp chuột vào dòng chữ Sell on Amazon.
Sau khi nhấn click vào dòng chữ Sell on Amazon, bạn có thể tiếp tục nhấn vào nút Start Selling để bắt đầu các bước tiếp theo.
Sau đó bạn cần điền thông tin cá nhân theo yêu cầu của trang thương mại điện tử này
Sau khi đã điền thông tin và tạo tài khoản, bạn cần tiếp tục cung cấp thêm thông tin để đăng bán sản phẩm.
Tiếp tục điền thông tin theo yêu cầu của Amazon. Đây là những thông tin để xác nhận tài khoản nên bạn phải điền chính xác.
Sau khi điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Text me now để nhận mã xác nhận từ Amazon. Nhập mã PIN vào để xác nhận tài khoản của bạn. Sau khi đã nhập mã PIN, bạn hãy ấn nút next để chuyển sang bước tiếp theo.
Tiếp tục điền thông các thông tin trên thẻ visa/ debit card. Để xác thực tài khoản, thẻ của bạn phải có ít nhất 1 triệu đồng. Nếu sử dụng Professional Account thì hàng tháng Amazon sẽ tự động trừ phí vào tài khoản của bạn.
Điền thông tin thuế
Để điền thông tin thuế, bạn chỉ cần click chuột vào ô “Launch intreview Wizard” và sau đó khi Amazon hỏi rằng bạn có phải người Mỹ không, hãy nhấp chuột vào "NO".
Chọn loại tài khoản
Như đã đề cập, Amazon cung cấp cho bạn hai tùy chọn tài khoản là Individual và Professional. Bạn có thể tùy chọn loại tài khoản bạn mong muốn và điền thông tin theo yêu cầu. Hãy nhớ tìm đúng mã bưu cục của địa phương bạn sinh sống.
Đăng bán sản phẩm trên Amazon
Một khi bạn có tài khoản của mình, bạn cần liệt kê các sản phẩm bạn muốn bán. Đối với một số người, chúng ta có thể bỏ qua một bước quan trọng - chọn những mặt hàng cần bán. Tuy nhiên, đối với hướng dẫn này, chúng ta sẽ giả sử bạn đã làm điều này. Hãy bắt đầu add thẻ Payoneer (PO) và list hàng lên Amazon để hệ thống có thể trả tiền lại vào tài khoản cho bạn.
Sau đó bạn cần đăng nhập vào tài khoản PO để điền thông tin, sau đó submit. Vậy là bạn có thể đăng bán sản phẩm của mình từ đây.
Khi bạn nhấp vào “Thêm sản phẩm”, bạn sẽ được nhắc tìm kiếm sản phẩm của mình. Bạn có thể tìm kiếm bằng mã vạch, tuy nhiên bạn cũng có thể tìm kiếm theo tên sản phẩm.
>>> Xem thêm: Chiến lược kinh doanh của Amazon: Triết lý sáng tạo luôn được đặt lên hàng đầu
Bán hàng trên Amazon có mất phí không
Nên bán hàng gì trên Amazon
Bạn muốn kinh doanh mặt hàng gì thì đầu tiên bạn cần nghiên cứu kỹ thị trường để biết được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài ra thì bạn cũng cần nghiên cứu kỹ đối thủ cạnh tranh của mình rồi điều chỉnh lại cho phù hợp với người tiêu dùng quốc tế. Rất nhiều sản phẩm Việt Nam được bán trên Amazon, tuy nhiên sản phẩm nào mang lại lợi nhuận cao thì bạn cần phải nghiên cứu thật kỹ. Bạn có thể tìm kiếm sản phẩm đang bán chạy tại quốc gia khác bằng các bước sau.
Bước 1: Bạn tìm từ khóa Amazon Best Seller sau đó có thể tìm được những sản phẩm đang bán chạy nhất trên Amazon.
Bước 2: Sau đó chọn New releases – sẽ hiển thị mục những sản phẩm mới được đăng bán mà bán chạy nhất, Tab này sẽ luôn được cập nhật thường xuyên.
+ Mover and Shakers: Những sản phẩm bán chạy trong 24h qua là những sản phẩm bán chạy nhất trong vòng 24h qua, amazon cập nhật nó từng giờ.
+ Most wishes for: Những sản phẩm người tiêu dùng thêm vào giỏ hàng nhưng chưa mua.
Xác định sản phẩm nên bán trên Amazon vô cùng quan trọng bởi nó tác động đến việc kinh doanh của bạn. Nếu bạn nắm rõ được các thông tin về sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm thì bạn có thể tìm ra sản phẩm phù hợp để kinh doanh trên amazon.
>> Có thể bạn quan tâm:
Hướng dẫn cách bán hàng trên Sendo | Cách bán hàng trên Chợ Tốt |
Nên sử dụng tài khoản "Free Individual" hay "Professional"
Sau khi đã nghiên cứu thị trường và lập một tài khoản trên amazon thì việc lựa chọn tài khoản miễn phí hay tài khoản trả phí là một điều rất nhiều người đau đầu lựa chọn. Nếu chưa có điều kiện hoặc chưa chắc chắn thì bạn nên dùng tài khoản miễn phí trước. Còn nếu bạn đã nghiên cứu kĩ lưỡng và tìm được sản phẩm kinh doanh phù hợp thì bạn nên sử dụng tài khoản trả phí Professional bởi nó có những lợi thế và ưu điểm vô cùng lớn như.
Lợi ích của tài khoản Professional so với tài khoản Free Individual là gì
Bạn sẽ mất phí 40$ 1 tháng đối với tài khoản professional, tuy nhiên bạn sẽ được miễn phí tháng đầu tiên và sẽ được hưởng mọi chính sách của amazon ví dụ như
- Không bị giới hạn sản phẩm list (tài khoản free chỉ được list tối đa 40 sản phẩm/tháng)
- Được mở sẵn 20 category khi bán hàng
Bạn sẽ không phải chịu khoản phí 0.99$ cho mỗi sản phẩm được bán
Bạn có thể chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình trên amazon (tài khỏan miễn phí không làm được)
Lưu ý khi bán hàng trên amazon: Hiện nay dù bạn đăng ký tài khoản nào thì amazon cũng sẽ trừ 39.99$ từ tài khoản của bạn, tuy nhiên nếu bạn chỉ muốn sử dụng tài khoản miễn phí thì hãy liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Amazon để được hỗ trợ hoàn khoản phí đó.
Một số mẹo bán hàng trên Amazon hiệu quả
Xây dựng thương hiệu của bạn
Trước khi bắt đầu bán sản phẩm của mình, bạn sẽ muốn tập trung xây dựng thương hiệu của mình. Làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.
Kelly Fedio, người sáng lập của One Savvy Life, cho biết trước tiên bạn nên xác định ngách bán hàng của bạn và các sản phẩm bạn muốn bán. Từ đó, phân tích sự cạnh tranh của bạn để xác định giá cả phù hợp. Bạn sẽ muốn tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm chất lượng cao nhất cho người tiêu dùng của mình. Và đừng quên đặt chính sách trả lại tốt cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.
Tiếp thị trang của bạn
Thiết lập tài khoản của bạn có thể dễ dàng tuy nhiên thu hút khách hàng tiềm năng đến trang lại không phải một vấn đề đơn giản. Tuy nhiên, Amazon giúp bạn thực hiện một phần công việc đó, mang lại lưu lượng truy cập và người mua đến danh sách của bạn.
"Để thành công trên Amazon, bạn chỉ cần biết cách tận dụng lợi thế của họ cho doanh nghiệp của riêng bạn", cô nói. Điều này bao gồm việc sử dụng Quảng cáo sản phẩm được tài trợ của Amazon, Quảng cáo nội bộ Amazon và Thực hiện bởi Amazon.
Khuyến khích đánh giá
Nếu bạn muốn người tiêu dùng chọn bạn trên các thương hiệu khác, bạn sẽ cần đảm bảo đánh giá của bạn là tích cực. Nếu không, bạn sẽ cần phải xác nhận trực tiếp.
"Luôn đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu", Fedio nói. "Trả lời nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng, chủ động và phản hồi các đánh giá tiêu cực nhanh nhất có thể, và luôn làm tốt hơn để khiến khách hàng hài lòng"
Thiết lập thực hiện bởi Amazon (FBA)
Amazon cung cấp chất lượng tuyệt vời về dịch vụ giao hàng, đó là lý do tại sao người tiêu dùng rất trung thành với công ty. Có thể hiểu là bạn chỉ cần bán, ship hàng "hãy để Amazon lo". FBA là một dịch vụ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của bạn với tư cách là người bán, chẳng hạn như các mặt hàng vận chuyển được lưu trữ tại các trung tâm thực hiện và xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng. Các chuyên gia sử dụng FBA sẽ đảm bảo khách hàng của họ nhận được dịch vụ hiệu quả nhất có thể. Họ sẽ giúp bạn bảo quản và quản lý hàng hóa. Khi có đơn hàng Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách hàng.
> Có thể bạn quan tâm:
Cách bán hàng trên Lazada | Cách bán hàng trên Shopee |
Câu hỏi thường gặp trên Amazon
Khi nào sẽ tính chi phí hàng tháng
Tài khoản Professional sẽ bị tính phí ngay khi đăng ký tài khoản.
Làm sao để quản lý tài khoản bán hàng trên Amazon
Sử dụng trang Seller Central của Amazon để quản lý hoạt động bán hàng của mình. Bạn có thể sử dụng Seller central để đăng tải sản phẩm, cập nhật hàng hóa, cập nhật sản phẩm, quản lý đơn hàng và quản lý thanh toán.
Làm sao khi sản phẩm bạn muốn đăng bán không nằm trong Catalog?
Nếu sản phẩm bạn muốn bán không nằm trong danh mục bán lẻ của Amazon thì bạn có thể tạo trang mới bằng cách lựa chọn "add a product" trong tài khoản của bạn sau đó liệt kê sản phẩm trên website. Tuy nhiên, amazon cũng không đảm bảo sản phẩm bạn muốn bán sẽ được chấp nhận.
Có nên lựa chọn kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp không
Bạn sẽ phải trả 40$ phí đăng ký kế hoạch bán hàng chuyên nghiệp hàng tháng để bán hàng trên Amazon. Tuy nhiên, nếu bạn bán hơn 40 sản phẩm/tháng thì nên đăng ký Professional Selling Plan với nhiều tiện ích như:
- Số lượng sản phẩm đăng bán không giới hạn
- Có thể đăng bán sản phẩm trên ngành hàng mà Amazon đã khóa
- Hỗ trợ tải nhanh sản phẩm thông qua Excel
- Tùy chỉnh phí ship với từng sản phẩm
Khi nào bạn sẽ nhận được thanh toán
Sau khi xác nhận hàng đã được vận chuyển tới khách hàng thì Amazon sẽ chuyển tiền vào tài khoản của bạn, thông thường amazon sẽ chi trả sau mỗi 2 tuần.
Kinh nghiệm bán hàng trên Amazon
Trước khi lập tài khoản trên Amazon thì bạn cần chuẩn bị các thông tin như tên giao dịch, địa chỉ, thông tin liên lạc, số điện thoại cố định, mã số thuế cá nhân. Sau khi bạn đăng ký tài khoản và được Amazon phê duyệt thì bạn sẽ cần chuẩn bji nguồn hàng có sẵn chuyển tới kho của Amazon. Hãy ưu tiên các sản phẩm dưới 2kg vì nếu quá nặng thì chi phí vận chuyển rất cao. Amazon sẽ lo tất cả các dịch vụ liên quan, tuy nhiên bạn sẽ mất khoảng 20% giá bán.
Thủ tục đăng ký tài khoản trên Amazon
Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 loại tài khoản miễn phí với nhiều giới hạn và tài khoản trả phí (40$/tháng) với nhiều ưu đãi.
Thanh toán
Nên đăng ký một tài khoản ngân hàng Mỹ để nhận tiền từ Amazon, bởi khách hàng nước ngoài sẽ luôn sẵn sàng trả tiền trước khi nhận hàng và amazon sẽ nhận tiền trước rồi chuyển cho bạn.
Nên tìm hiểu kỹ về cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa
Hiểu được cách thức xuất nhập khẩu, các loại phí khi bán hàng trên amazon cũng như khoản phí xuất nhập khẩu hàng hóa là điều cần thiết khi bán hàng trên trang thương mại điện tử quốc tế.
Hoàn thiện sản phẩm mình muốn bán
Mô tả sản phẩm thật ngắn gọn trong khoảng 10 từ ngữ, tuy nhiên bạn nên có hình ảnh sản phẩm rõ ràng, chi tiết và am hiểu về sản phẩm của mình để có thể trả lời bất cứ câu hỏi nào của khách hàng.
Tạo thương hiệu khác biệt
Thương hiệu khác biệt cũng là cách khiến khách hàng ghi nhớ vào tiềm thức, đây sẽ là đòn bẩy giúp đưa sản phẩm tới người tiêu dùng một cách nhanh chóng.
Tuân thủ luật Amazon
Bất cứ trang thương mại điện tử nào cũng có luật riêng của mình, bạn muốn kinh doanh trên amazon thì phải tuân thủ luật của họ. Hãy trung thực và làm đúng để tránh ảnh hưởng tới doanh số bán hàng và tránh bị amazon đưa vào danh sách đen.
Thông tin liên hệ phải rõ ràng
Điều này tuyệt đối quan trọng bởi nó cũng sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng gian hàng của bạn hơn, hơn nữa bạn cũng có thể nhận được những hợp đồng lớn từ các doanh nghiệp. Đừng bỏ lỡ chỉ vì không đầy đủ thông tin liên lạc nhé.
So sánh Ebay và Amazon, nên bán hàng trên ebay hay amazon
Amazon và Ebay là đối thủ chính của nhau hiện nay, nhìn chung thì cách bán hàng trên amazon và ebay tương tự nhau, tuy nhiên cùng so sánh giữa 2 trang đình đám này để lựa chọn nên bán hàng trên nền tảng nào nhé.
Giống nhau
- Đều là Website thương mại điện tử lớn trên thế giới.
- Nơi thực hiện các giao dịch mua bán toàn cầu thông qua mạng internet.
- Không nhiều đối thủ cạnh tranh.
- Đều ra đời năm 1995.
Khác nhau
Hình thức bán
eBay: Tập trung vào hình thức đấu giá. Amazon: Tập trung vào giá cố định.
Thuế
Amazon: Các công ty có trách nhiệm cho thuế kinh doanh của họ với bất kỳ sản phẩm nào đưa ra bán trên Amazon eBay: eBay cung cấp một hệ thống tích hợp thêm thuế vào giá bán của họ nên sẽ có lợi cho họ vì sẽ không bị mất thuế trừ vào giá bán gốc.
Giá trung bình
eBay: eBay có sức hấp dận vì người dùng có thể tìm kiếm sản phẩm mong muốn với giá thấp nhất. Amazon: Khách hàng của Amazon chú trọng hơn đến chất lượng và tình trạng sản phẩm hơn là về giá cả nên giá ở Amazon sẽ cao hơn trên eBay.
Vận chuyển
eBay: Sử dụng chi phí vận chuyển tăng lên dựa theo giá sản phẩm Amazon: Dựa trên loại sản phẩm
Kết
Như vậy trên đây chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về khái niệm Amazon là gì và cách bán hàng trên Amazon cho những người mới. Dù còn khá mới mẻ với thị trường Việt Nam song không thể phủ nhận sức mạnh của Amazon trong việc xây dựng thương hiệu của bạn. Qua những gì MarketingAI đã chia sẻ về cách bán hàng trên Amazon và một số mẹo giúp bạn thành công hơn trên trang thương mại điện tử này hi vọng cách bạn có thể đạt được những mục tiêu bán hàng mà bạn mong muốn. Chúc bạn thành công!
Nguồn: Tổng hợp
Bình luận của bạn