Đã qua rồi cái thời ăn để đủ no, mặc cho đủ ấm. Ngày nay, tiêu chí "ăn ngon mặc đẹp" luôn được chú trọng, không chỉ với những người có thu nhập cao mà ngay cả những người có thu nhập trung bình cũng luôn mong muốn điều này. Kinh doanh ngành hàng ăn uống - F&B mang lại lợi nhuận cao, bởi một lẽ dĩ nhiên, ăn uống là bản năng và niềm vui của con người, nhưng bên cạnh đó cũng có rất nhiều khó khăn, bắt đầu từ việc các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm ẩn luôn sẵn sàng gia nhập ngành với rào cản gia nhập thấp. Vì vậy, nếu không tạo được ưu thế và sự khác biệt, nhà hàng của bạn có thể chỉ tồn tại được vài năm do không chịu đủ các chi phí thuê mặt bằng và nhân viên.
F&B là gìHàng ngày, trên thế giới có vô vàn những người ghé các tiệm ăn, nhà hàng để dùng bữa sáng, trưa và tối. Hầu hết trong số họ không chỉ tới nhà hàng để ăn uống mà còn tụ tập, hội họp gia đình, bạn bè. Người ta đến đó để giao tiếp, tìm một bầu không khí đặc biệt để giúp họ thư giãn, tập trung, tìm một nơi yên tĩnh, tìm đến những người thú vị xung quanh, nghỉ ngơi trong khi thưởng thức các món ăn và đồ uống.
Hơn nữa trong thời đại công nghệ, ngoài lợi thế về địa điểm thì bạn còn có trong tay rất nhiều những công cụ Digital Marketing hữu dụng. Điều đáng nói là đối thủ cạnh tranh của bạn cũng có.
Vậy làm thế nào để nhà hàng của bạn thỏa mãn tất cả những nhu cầu trên của khách hàng, vượt xa các đối thủ để dần vươn tới các thứ bậc cao trong ngành? Hãy lưu tâm và sử dụng các cách thức Marketing dưới đây, chỉ cần thực hiện nghiêm túc và chất lượng thì coi như 99% chiến thắng đã thuộc về nhà hàng của bạn.
1. Hashag đang trở thành cơn sốt trên mạng xã hội
Khởi xướng bởi Twitter, hashtag giúp hệ thống các bài đăng của người dùng, kết nối cộng đồng và thậm chí giúp các công ty kiểm soát việc quảng cáo thương hiệu của mình trên mạng xã hội. Nhanh chóng lây lan sang các mạng xã hội khác như Instagram, Facebook, Google+, nhưng dường như Facebook không phải là miền đất hứa cho Hashtag khi lượt theo dõi tỉ lệ nghịch với số lượng hashtag có trong bài đăng. Bất chấp việc đó, hashtag vẫn đang phát triển và trở thành một trào lưu cho chiến dịch quảng cáo hoặc thu hút người xem cho các sự kiện lớn.
Hashtag có thể là một từ hoặc một cụm từ, thể hiện cá tính và màu sắc riêng của người dùng. Các Marketer thường tạo ra các xu hướng bằng hashtag và lây lan từ về thương hiệu, sản phẩm, chiến dịch marketing của doanh nghiệp mình. Khi cụm từ Hashtag này được người dùng đón nhận, share và trở thành trào lưu, thì lúc ấy chính khách hàng, người dùm cụm từ hashtag đó đóng vai trò rất tích cực trong việc làm marketing cho doanh nghiệp.
2. Trào lưu check in trở thành nguồn PR hoàn hảo
Thường sau khi chụp xong các bức ảnh, thực khách sẽ muốn check-in tại ngay nhà hàng mình đang ngồi. Bạn bè của khách hàng sẽ nhìn thấy các bức ảnh check-in đó và theo một cách nào đó khách hàng đã trở thành một nguồn dẫn PR cho nhà hàng của bạn. Vậy nên nhà hàng cần xây dựng một trang Facebook hoặc Instagram tốt để dẫn dắt các khách hàng tiềm năng tới với những điểm đặc trưng khác biệt của nhà hàng. Bắt đầu từ việc cập nhật đầy đủ các nội dung thiết yếu trong phần info của nhà hàng như Tên đầy đủ, Phong cách món ăn, Địa chỉ, Giờ mở cửa, Menu các món, Hình ảnh bắt mắt và Các chương trình khuyến mãi nếu có. Đừng bỏ qua bất cứ chi tiết nào có thể cung cấp thông tin đầy đủ cho thực khách. Tên thương hiệu hiện ra cùng bức ảnh của khách hàng sẽ gián tiếp quảng bá cho nhà hàng của bạn.
3. Sử dụng Google Adwords để luôn xuất hiện trên top tìm kiếm
Khi gặp một vấn đề khó xử lí, bạn sẽ tìm ai đầu tiên? - Google. Người khổng lồ này giữ một vị trí không thể quan trọng hơn trong cuộc sống hiện đại, khi mà tất cả tri thức của nhân loại đều được lưu trữ ở đây. Bạn biết điều đó, và bạn muốn nhà hàng của bạn cũng nằm trong số những viên ngọc của ngành Ẩm thực. Lời khuyên không thể nào tốt hơn cho bạn là sử dụng Google Adwords để nhà hàng của bạn luôn hiện trên top mỗi khi khách hàng tìm kiếm các địa chỉ nhà hàng để hội họp, tổ chức tiệc mừng... Bạn không thể tự mình sử dụng Google Adwords, hãy tìm đến chuyên gia để được tư vấn.
4. Đặt banner trên các website lớn
Những hình ảnh banner quảng cáo trên các website luôn thu hút bởi chúng được thiết kế dạng ảnh động với các màu sắc bắt mắt. Có nhiều cách lựa chọn website để đặt banner. Bạn có thể chọn các website chuyên về ngành nhà hàng, thực phẩm ăn uống, tuy nhiên rủi ro sẽ là các đối thủ cạnh tranh sẵn sàng chiếm chỗ của bạn trên website đó hoặc chia sẻ vị trí banner. Một cách khác là lựa chọn các trang báo lớn, nơi có lượng độc giả rất phong phú và lượt tiếp cận cao, thậm chí không cần phải về ngành Ẩm thực. Một số gợi ý có thể kể tên như Dân trí, Cafef, Cafebiz, VnEconomy - những trang báo dành cho các đối tượng dân văn phòng, người quan tâm đến các vấn đề chính trị, kinh tế. Những khách hàng này sẽ tìm kiếm các thông tin tổng hợp khi đọc tin tức, và cùng với các sản phẩm được giới thiệu ở ngành hàng khác thì banner của bạn sẽ nổi bật. Tìm hiểu thêm về banner để biết chúng hoạt động như thế nào và làm thế nào để tối ưu hóa hiệu quả.
5. Sử dụng công cụ nội dung trên các báo điện tử
Bên cạnh việc đặt banner thì các bài PR cũng là công cụ được sử dụng rất nhiều trong hoạt động Digital Marketing. PR thậm chí còn đáng tin cậy hơn so với các phương thức quảng cáo khác bởi đây là tiếng nói của một bên công chúng thứ ba có những lời bình về nhà hàng của bạn, có thể là một chuyên gia, một người nổi tiếng hay tổng hợp của phóng viên báo chí. Các trang chính hiện nay đang đạt các lượng truy cập cao của giới trẻ hoặc đối tượng phụ nữ - người thường ra quyết định cuối cùng về việc chọn địa điểm nhà hàng như: Kênh 14, Afamily... Ngoài ra còn có thể PR trên chính các trang fanpage của họ trên Facebook, bởi những fanpage này có lượng tiếp cận cũng rất lớn và trực tiếp. Thông thường hiện nay, các đơn vị cung cấp các vị trí đặt bài PR cũng thường hỗ trợ và tư vấn về nội dung cho các bài đó. Hãy thử sử dụng một bài PR cho một chương trình khuyến mãi của bạn, và bạn sẽ thấy điều đặc biệt.
6. Sử dụng công cụ Video Marketing
Đặc biệt với kinh doanh nhà hàng, ngành ăn uống mà chỉ cần nhìn cũng thấy thèm, hình ảnh bắt mắt và đặc biệt là các video quay lại quá trình chế biến món ăn sẽ hấp dẫn hơn cả với tiết trời đông lạnh dễ đói như thế này. Trang Tasty rất quen thuộc với mọi người này thành công bởi các video ngắn dạy cách làm các món ăn một cách rất bắt mắt và khơi gợi. Đó là một ví dụ điển hình cho video marketing. Không cần phải thuê cả một đội ngũ thực hiện những cảnh quay hoành tráng, bạn chỉ cần những video ngắn dưới 5 phút để tạo sự tò mò thích thú cho thực khách.
7. Mobile Ads - Đừng bỏ qua quảng cáo di động
Và chắc chắn rồi, không thể bỏ qua các công cụ Mobile Ads - thiết bị đa năng siêu nhỏ gọn mà ngày nay ai ai cũng sở hữu. Nếu chỉ tập trung vào website trên màn hình máy tính mà quên đi việc phát triển và tối ưu hóa mọi chức năng trên thiết bị di động thì bạn đã thất bại một nửa. Hãy liên hệ với các dịch vụ quảng cáo để giúp nhà hàng của bạn xuất hiện trên mọi thiết bị của người dùng tiềm năng.
8. Sử dụng kết hợp các công cụ trong một chiến dịch truyền thông
Nếu như nhà hàng của bạn đang chuẩn bị khai trương, ra mắt sản phẩm mới hoặc có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, đó không còn là việc quan tâm đến những công cụ Marketing đơn lẻ mà giờ là việc chạy cả một chiến dịch có thời gian. Một chiến dịch để thành công cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố, nguồn lực và phân bổ thời gian. Dưới đây là một case study đã thành công sử dụng kết hợp nhiều công cụ cùng Admicro.
>> Xem thêm: Xu hướng dịch vụ mới ngành F&B Châu ÁĐừng bỏ lỡ cơ hội đến từ Digital Marketing trong thời đại ngày nay. Hãy để Admicro cùng bạn đưa nhà hàng với những món ăn ngon và không gian trải nghiệm tuyệt vời tới với mọi thực khách.
Bình luận của bạn