Viết kịch bản TVC tốt đồng nghĩa với việc bạn đã thành công một nửa quá trình làm ra một TVC quảng cáo cho thương hiệu. Với mỗi một sản phẩm, mỗi một chiến dịch khác nhau ta sẽ làm ra những TVC khác nhau. Tuy nhiên, để viết ra tốt một kịch bản TVC thì chúng đều có các bước cơ bản cần được áp dụng như sau.
Kịch bản TVC là gì?
TVC viết tắt của Television Commercials, một loại hình quảng cáo bằng video khá phổ biến được phát sóng trên truyền hình. TVC thường được chia thành 2 loại TVC quảng cáo và TVC giới thiệu doanh nghiệp.
TVC quảng cáo thường là những quảng cáo sản phẩm dịch vụ ngắn từ 15-30 giây được các đài truyền hình phát xen kẽ vào trước giữa hoặc sau nội dung chính của một chương trình nào đó. Còn TVC giới thiệu doanh nghiệp là những video dài từ 5-10 phút có kịch bản quay phim doanh nghiệp tự giới thiệu về sản phẩm dịch vụ của mình một cách chi tiết. Những TVC này thường được phát như một chương trình đệm giữa hai chương trình phát sóng chính.
Nội dung kịch bản sản xuất TVC có thể là một câu chuyện của nhân vật nào đó, thường là những người nổi tiếng, hoặc có tầm ảnh hưởng trong xã hội, họ chia sẻ về những trải nghiệm về sản phẩm. Hoặc có thể là những video hình ảnh được quay và ghép lại để bật lên những giá trị nhân văn như gia đình, cộng đồng… mà có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà công ty đó đang làm.
Dù là TVC quảng cáo hay TVC giới thiệu doanh nghiệp thì những TVC này đều luôn có sức lan tỏa rộng tiếp cận được đối tượng khán giả đa dạng mà không bị ràng buộc bởi không gian, thời gian hay khoảng cách địa lý.
Các bước để viết một kịch bản TVC hoàn thiện
B1: Hiểu “insight” của khách hàng
Bước đầu tiên bạn phải hiểu insight khách hàng của mình. Nhiều người cứ suy nghĩ cách viết kịch bản TVC quảng cáo sao cho hay, sao cho thật hoành tráng về sản phẩm/dịch vụ và họ chọn điểm xuất phát từ chính sản phẩm/dịch vụ đó. Nhưng có lẽ điểm xuất phát này chưa thực sự đúng!
Trước khi sản xuất bất kỳ 1 nội dung hoặc 1 thông điệp tiếp thị quảng cáo nào bằng hình ảnh hay video, điều quan trọng nhất cần tập trung trước tiên là làm sao để hiển rõ insight - sự thật ngầm hiểu của khách hàng mục tiêu. Customer insight đơn giản là những gì họ suy nghĩ, mong muốn ẩn sâu bên trong họ và nó ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của nhóm khách hàng mục tiêu này.
B2: Tìm idea phù hợp với “insight” của khách hàng
Khi đã hiểu nhu cầu của khách hàng mình rồi, thì bước tiếp theo trong cách viết kịch bản TVC hay là lên được ý tưởng -media phù hợp với họ. Bước này có thể tạm hiểu là brainstorm lên ý tưởng (idea). Nhiều bạn rất hay tập trung bước lên ý tưởng này làm bước đầu tiên để có kịch bản quảng cáo mẫu hay. Đúng là kịch bản TVC hay cần có một ý tưởng hay. Tuy nhiên, ý tưởng hay mà không phù hợp với “customer insight” thì cũng không thể mang lại hiệu quả cho một chiến dịch truyền thông. Vì vậy, trước khi lên ý tưởng hãy triển khai thu thập thông tin “thật chuẩn” về “customer insight”.
B3: Tạo ra một câu chuyện
Sau khi đã brainstorm các ý tưởng phù hợp, thì bạn cần tạo ra một câu chuyện (Story) dựa trên ý tưởng đã xác định ban đầu. Bạn cần xây dựng chi tiết câu chuyện thâm chí là một vài phiên bản mẫu kịch bản TVC khác nhau xoay quanh ý tưởng đó.
Bước này rất quan trọng vì nó quyết định cách truyền tải thông điệp đến khách hàng. Có lẽ đây cũng chính là lý do mà nhiều bạn khi viết kịch bản TVC lại thường chỉ chú tâm đến bước này. Một lưu ý nhỏ trong bước này là câu chuyện bạn tạo ra phải gần gũi, phù hợp với những gì đang được quan tâm lúc hiện tại và… phải xoay quanh ý tưởng ở bước 2.
B4: Triển khai nội dung
Bước cuối cùng là triển khai nội dung (content). Khi đã hoàn thiện xong 3 bước hoàn chỉnh, bước cuối cùng trong cách viết kịch bản TVC là thể hiện câu chuyện (story) bằng câu chữ, hình ảnh và video clip.
- Thể hiện câu chuyện bằng câu chữ thông qua các bài viết PR quảng cáo trên báo giấy, tập chí, báo online hoặc các diễn đàn online,…
- Thể hiện câu chuyện bằng hình ảnh thông qua các trang quảng cáo Print Ad trên báo giấy, tạp chí chuyên ngành hoặc các banner quảng cáo online
- Thể hiện câu chuyện bằng video clip thông qua các TVC, các video clip “post” trên Youtube.com, clip.vn...
Một số mẹo viết kịch bản TVC hay và ấn tượng
Không nên quá dài, sử dụng quy tắc 60/40
Một nghiên cứu đã chỉ ra một video quảng cáo dài xung quanh 60 giây là lý tưởng, vì hầu như không ai thích bị xem quảng cáo cả. Ngắn gọn và xúc tích là những gì có thể giữ sự chú ý của khách hàng. Một video quá dài cộng với nội dung bình thường thì khả năng cao khách hàng sẽ “skip” ngay lập tức.
Một nguyên tắc bạn nên áp dụng để truyền đạt nội dung tốt là 60/40. Nguyên tắc này quy định rằng: 60% khi viết kịch bản TVC mẫu bạn nên sử dụng cho việc kể chuyện và 40% thời gian để nói về các sản phẩm và dịch vụ của mình. Nhiều bạn sẽ muốn “nhồi nhét” tất cả những gì liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, nhưng điều này là không cần thiết và sẽ đem lại hiệu quả không cao.
Truyền đạt thật rõ mình là ai và bán gì
TVC Apple AirPods: Bounce - được đánh giá là một trong những TVC hay nhất 2019
Bất cứ ai click vào video của bạn, họ đều phải biết được rõ ràng “À video này là về … của …” Khi đó, kể cả có như cầu thực sự hay chưa có nhu cầu, nhưng khi cần đến sản phẩm/dịch vụ liên quan, họ sẽ nhớ đến cái tên của bạn.
Yếu tố “mình là ai và sản phẩm của bạn là gì” thực sự rất quan trọng mà người viết kịch bản TVC cần lưu ý.
Nội dung vừa đủ với tốc độ phù hợp
Trong một cuộc trò chuyện bình thường, con người trung bình có thể nói 200 - 250 từ một phút. Nhưng trong một video bạn nên tạo những khoảng trống, có tốc độ nói trung bình và rõ ràng. Số lượng lý tưởng nhất là khoảng 125-150 từ một phút hoặc ít hơn. Do đó, khi viết kịch bản TVC, bạn không nên nhồi nhét quá nhiều nội dung, dẫn đến tốc độ nói của nhân vật hoặc người thuyết minh buộc phải nhanh cho khớp với độ dài video.
Khi viết kịch bản TVC, hãy để khách hàng của bạn có thể hiểu và cảm nhận. Đừng để câu chuyện diễn ra quá vội vàng và chóng vánh, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng.
Phải có kêu gọi hành động
Một video quảng cáo của bạn rất hay, nhưng lại không có ý nào liên quan đến khách hàng khiến người ta phải mua hàng của bạn, nhớ đến công ty bạn, thì đó cũng là một video thất bại. Vì suy cho cùng, viết kịch bản TVC là để “bán hàng”, là để khách hàng có thiện cảm và nhớ đến thương hiệu.
Lời kêu gọi hành động này có thể là lợi ích bất kỳ nào mà bạn có thể làm cho khách hàng. Điều đó sẽ tạo động lực cho khách hàng hành động.
Nên thuê viết kịch bản TVC ở đâu?
Trên thị trường hiện nay có rất nhiều đơn vị đã và đang mở dịch vụ viết kịch bản TVC và thực hiện đến khâu cuối cùng. Trong đó, Admicro trực thuộc VCCorp với hơn 11 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Truyền thông đã khẳng định vị trí số 1 của mình về quảng cáo trực tuyến trên thị trường Việt Nam.
Nếu bạn đang cần một TVC quảng cáo chất lượng, sáng tạo, giá cả phải chăng, thì hãy tìm đến Admicro. Với độ phủ quảng cáo của Admicro tới hơn 33 triệu người dùng Internet, tức là tương đương 90% người dùng Internet tại Việt Nam, Admicro giúp đưa các nhãn hàng tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu, tăng độ nhận diện thương hiệu một cách ấn tượng và hiệu quả.
Xem chi tiết dịch vụ tại: https://beta.admicro.vn/brandawareness-tvcvideo.php
Như vậy, viết kịch bản TVC là công việc đòi hỏi sự kết hợp khôn khéo tinh hoa của quảng cáo truyền hình và thế mạnh của quảng cáo trực tuyến. Đây chính là cơ hội giúp các đơn vị truyền tải giá trị thương hiệu tới người tiêu dùng. Với những bước và mẹo trên, hy vọng MarketingAI đã giúp các bạn có thể cầm bút, cầm bàn phím tạo riêng luôn cho mình một kịch bản TVC chất lượng.
Có thể bạn quan tâm>>> Vì sao các thương hiệu lớn không ngần ngại đầu tư cho quảng cáo TVC Online của Admicro?Elite Vu - MarketingAi
Bình luận của bạn