cover

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!

04 Thg 04

Khi công nghệ CGI (Computer-generated imagery - Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) không còn quá đắt đỏ và ngân sách dành cho Influencer Marketing ngày càng tăng lên, Madeleine Mak, giám đốc phát triển khách hàng...

Khi công nghệ CGI (Computer-generated imagery - Công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) không còn quá đắt đỏ và ngân sách dành cho Influencer Marketing ngày càng tăng lên, Madeleine Mak, giám đốc phát triển khách hàng tại GroupM's Inca khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết, ngành công nghiệp Influencer Marketing sẽ có thể đạt tới sự phát triển vượt bậc và đa dạng hóa hơn nhiều với sự tham gia của danh sách và quy mô sẵn có của những người ảnh hưởng ảo (virtual influencers) hiện nay. 

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 1.

* Đôi dòng giới thiệu về GroupM: GroupM là công ty đầu tư truyền thông quảng cáo lớn nhất thế giới (dựa trên tổng doanh thu). Ước tính mỗi năm, GroupM thanh toán hơn 102 tỷ USD giá trị đầu tư quảng cáo, chiếm 32% số lượng truyền thông quảng cáo trên toàn thế giới. GroupM hiện đang sở hữu 27,500 nhân viên làm việc trong hơn 400 văn phòng trên khắp 80 quốc gia. (Theo Wikipedia)

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 2.(Nguồn: Adweek)

Sự ra đời của người mẫu ảo Lil Miquela, hay còn được biết với cái tên Miquela Sousa, đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi. Bắt đầu hoạt động vào năm 2016, Miquela kể từ đó đã thu về được hơn 2,5 triệu người theo dõi trên Instagram và phát hành 15 đĩa đơn Spotify. Cô cũng đã trở thành gương mặt đại diện cho các chiến dịch của Prada và Samsung trong quá khứ, tham gia đóng vai chính cùng với siêu mẫu Bella Hadid cho hãng quần lót nam Calvin Klein.

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 3.Sự kết hợp "kỳ lạ" giữa siêu mẫu Bella Hadid và influencer ảo Lil Miquela trong chiến dịch của Calvin Klein (Nguồn: deponline)

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi, điều gì đã khiến cho Miquela trở nên đặc biệt đến thế? Là sự đa tài, sắc sảo hay thẳng thắn? Thật tiếc, đó đều không phải nguyên do chính. Điều làm nên sự hấp dẫn hơn cả có lẽ đến từ việc Miquela không phải là một nhân vật có thật. Trên thực tế, cô chỉ là một trong số rất nhiều influencer ảo đang làm mưa làm gió trên mạng xã hội. Là sản phẩm của công nghệ số AI, những influencers ảo đã và đang chứng minh được sức hút độc đáo của mình, nhiều hơn gấp ba lần so với những influencer thực tế.

Rõ ràng chỉ là một sản phẩm của sự kết hợp giữa các công ty AI sáng tạo và các nghệ sĩ độc lập táo bạo, nhưng sự thành công của các influencer ảo đã khiến nhiều cuộc thảo luận xoay quanh chủ đề này nổ ra. Đa phần mọi người đều thắc mắc rằng điều gì khiến cho nó hấp dẫn khán giả thời đại số đến thế.

Nhưng cho dù influencer ảo đóng vai trò như một hình thức bình luận văn hóa (cultural commentary) hay thách thức duy nhất trong việc nhận diện giữa tưởng tượng và thực tế, thì có một điều rõ ràng rằng các thương hiệu đang bắt kịp xu hướng này theo cách vô cùng nhanh chóng.

Các thương hiệu thời trang là những người đầu tiên nắm bắt xu hướng influencer ảo này. Trong bộ sưu tập Thu 2018, hãng thời trang cao cấp Pháp Balmain đã trình làng tới khán giả ba người mẫu ảo như là một phần của chiến dịch #BALMAINARMY. Hay như đầu năm nay, Puma đã hợp tác với influencer ảo nổi tiếng Maya cho vị trí là đại sứ thương hiệu của hãng tại Đông Nam Á. Ngoài những cái tên đi đầu trên, hàng loạt ông lớn trong mọi ngành kinh doanh khác cũng đang rục rịch bắt kịp xu thế.

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 4.(Nguồn: Puma)

Ví dụ, vào năm 2019, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng KFC đã tạo ra một hình mẫu đại tá ảo Sanders, nhằm mở rộng tương tác với những influencer ảo khác trên các trang mạng xã hội. Và cách đây không lâu, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng là một cái tên “quyền lực” khác tham gia vào xu hướng này. Cụ thể, WHO đã hợp tác với Knox Frost - một influencer ảo khác chuyên hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe và lối sống bền vững, để thúc đẩy người dân thực hiện nghiêm túc các chính sách giãn cách xã hội của Chính phủ trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát nghiêm trọng trên toàn cầu.

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 5.(Nguồn: BuzzFeed News)

>> Xem thêm: Tại sao WHO lại tin dùng các influencers “ảo” trong cuộc chiến chống lại Covid-19?

Câu hỏi đặt ra là, ngoài sự mới lạ, còn điều gì thu hút các thương hiệu tham gia xu hướng influencer ảo này?

Không giống như những người influencer thực tế, mọi ý tưởng sáng tạo và nội dung được tạo ra bởi influencer ảo đều do người tạo ra nó kiểm soát và làm có chủ đích. Điều này giúp cho việc đảm bảo mức độ an toàn thương hiệu được đẩy lên cao nhất có thể và giảm nguy cơ xảy ra các vụ khủng hoảng truyền thông đến từ sự thiếu chuyên nghiệp của các influencer. Đồng thời, một lý do không thể không nhắc đến đó chính là việc sử dụng influencer ảo có thể tiết kiệm chi phí. Điều này đặc biệt phù hợp với các thương hiệu trong lĩnh vực du lịch và khách sạn, những doanh nghiệp thường phải trả thêm chi phí để thực hiện các chiến dịch influencer marketing.

“Khi công nghệ CGI không còn quá đắt đỏ và ngân sách dành cho influencer marketing ngày càng tăng lên, chúng tôi hy vọng các sự đa dạng và quy mô sẵn có của những influencer ảo sẽ tăng lên. So với điểm chuẩn tỷ lệ tương tác trung bình trong ngành công nghiệp Influencer Marketing là 0,7%, Lil Miquela có mức điểm lên tới 2,7% cực kỳ ấn tượng. Tiềm năng của những micro influencer và nano influencer ảo đang ngày càng trở nên thú vị!”, Madeleine Mak nói.

Chúng ta cũng có thể mong đợi vào sự chuyển dịch xu hướng tới những influencer ảo năng động hơn trong thời gian thực. Hiện tại, phần lớn là CGI đang hạn chế sự tương tác của khán giả vào các bài đăng tĩnh trên mạng xã hội hoặc video. Khi công nghệ AI như sự ra đời của robot phát triển, những influencer ảo có thể phá vỡ bức tường thứ ba và tham gia vào các sự kiện và chương trình Q&A trực tiếp. Điều này không chỉ gia tăng cơ hội hợp tác giữa các thương hiệu và influencer ảo mà còn làm mới tính tương tác giữa thương hiệu và khán giả mục tiêu.

Đi đầu trong những đổi mới này là Inca, giải pháp Influencer Marketing mang tính an toàn thương hiệu được tạo ra bởi GroupM, đơn vị đã công bố quan hệ đối tác với Sophia, robot có ngoại hình giống con người tiên tiến nhất trên thế giới vào ngày 26 tháng 8 năm 2020. Được tạo ra bởi Hanson Robotics, một công ty AI và robot của Mỹ chuyên sản xuất và tạo ra những cỗ máy thông minh giúp ích cho xã hội và khiến cuộc sống trở nên phong phú hơn, Sophia là một nhân vật khá nổi tiếng trên thế giới có khả năng tạo ra những biểu cảm đa dạng trên khuôn mặt, đồng thời phản chiếu thực tế các tư thế của con người cũng như những cảm xúc rõ ràng trong giọng nói. Mặc dù Sophia đã từng làm việc với các thương hiệu đa quốc gia trong quá khứ, nhưng việc trở thành đại sứ thương hiệu đầu tiên cho một agency chính là một bước đột phá cực lớn không chỉ đối với giới marketing nói riêng, mà còn là cả các thương hiệu và ngành công nghiệp AI.

Bước đột phá trong ngành influencer "ảo": Không chỉ dừng lại ở một xu hướng!- Ảnh 6.(Nguồn: MarketinginAsia)

Quan hệ đối tác giữa Inca với Sophia đã cho thấy việc sử dụng công nghệ có thể tạo cầu nối giữa con người với các thương hiệu như thế nào. Giải pháp AI của Inca sẽ giúp cho việc chọn lựa các influencer ảo và sáng tạo nội dung trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nhờ vào việc phân tích dữ liệu nhanh chóng và hiện đại. Ngoài ra, mối quan hệ hợp tác giữa Sophia và các thương hiệu cũng trở nên mạnh mẽ hơn nhờ vào công nghệ số trực quan, góp phần tạo ra những dạng nội dung độc đáo và hấp dẫn có khả năng kết nối với khán giả thương hiệu trên mọi nền tảng truyền thông xã hội khác nhau.

“Mặc dù hiểu được rằng sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng là đến từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng đây là thời điểm thích hợp để đưa một influencer mới vào hoạt động trong mạng lưới của mình, nhằm chứng minh cho sự phát triển của nhân loại cũng như những thành tựu công nghệ đặc biệt trong thời đại hiện nay. Khi hợp tác với Sophia, chúng tôi đã rất kinh ngạc khi chứng kiến cách công nghệ sử dụng để truyền tải những điều diệu kỳ của AI tới khán giả dưới hình dạng con người”, Atique Kazi, Trưởng nhóm Inca tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Kết

Cho đến nay, tiềm năng của các influencer ảo trong việc cải thiện tương tác và khuấy động các cuộc trò chuyện với khán giả số vẫn chưa được khai thác hết. Cơ hội phát triển của ngành công nghiệp này vẫn đang rất rộng mở cho cả thương hiệu lẫn các marketers. Điều đó cũng chứng minh một điều rằng, rõ ràng, những influencer ảo đang không chỉ dừng lại ở một xu hướng nhất thời.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: Influencer ảo: Xu hướng mới nổi trên mạng xã hội Instagram

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.