Tại sao WHO lại tin dùng các influencers "ảo" trong cuộc chiến chống lại Covid-19?

14 Thg 04

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây đã sử dụng một "virtual influencer" (người có tầm ảnh hưởng ảo) trên mạng xã hội để hỗ trợ họ giải quyết một thách thức nan giải hiện nay: đó là giúp thế hệ Millennials và GenZ có thể nhận và xác định được những thông tin chính xác về đại dịch COVID-19. Knox Frost chính là nhân vật được nhắc tới ở đây. Ngôi sao CGI trên Instagram này đang là tâm điểm của sự chú ý khi là người đứng lên kêu gọi sự quyên góp, cũng như chia sẻ những lời khuyên đáng tin cậy trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

(Nguồn: betches)

Knox Frost, một “virtual influencer” với hơn 1 triệu người theo dõi Instagram, đang kêu gọi quyên góp và khuyến khích người dân thực hiện cách ly xã hội, cũng như rửa tay thường xuyên và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác nhằm chống lại cuộc khủng hoảng của virus corona hiện nay.

Bài đăng trên Instagram của Knox - một nhân vật được tạo ra từ máy tính, một cư dân Atlanta, 20 tuổi, yêu thích bóng rổ và trò chơi điện tử có nội dung kêu gọi giới trẻ quyên góp như sau: “Hey - mọi người nghe này. Tôi đã hợp tác với @WHO trong cuộc chiến chống lại virus corona”, anh ta bắt đầu với việc giới thiệu mối quan hệ với WHO, kèm theo lời cổ động: “Hãy để cho họ thấy thế hệ trẻ đang cực kỳ nghiêm túc với cuộc chiến này nhé.” với các thông tin về quyên góp cũng như lời khuyên phòng chống dịch bệnh.

Trên thực tế, trong vài tháng vừa qua, WHO đã cho thấy mức phát triển vượt bậc của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội, đội ngũ truyền thông của họ đã được tăng gấp 3 lần và góp phần vào việc lan tỏa những thông tin chính xác, những lời khuyên bổ ích về việc chống lại virus corona, đồng thời loại trừ những thông tin hoang đường, không chính xác, những trò lừa bịp gây nhiễu dư luận. WHO đã hợp tác với Facebook, Google, LinkedIn, Pinterest, Snapchat, Tencent và TikTok để đem đến những thông điệp thẳng thắn, phân minh về căn bệnh này.

Ryan Detert, Giám đốc điều hành của Influential có trụ sở tại Los Angeles, người đã đi đầu trong chiến dịch vì lợi ích cộng đồng - Quỹ ứng phó với COVID-19 của WHO cho biết: “Việc sử dụng Knox Frost cho chiến dịch này là một điều vô cùng có ý nghĩa vì anh ấy là người có tầm ảnh hưởng lớn trong thế hệ Millennials và GenZ”, Detert nói, “Chúng tôi cũng nhận ra rằng việc để một người có ảnh hưởng ảo tham gia vào một chiến dịch xã hội sẽ đem lại hiệu quả tốt trong việc tạo ra những sự chú ý và hứng thú từ mọi người.” 

Knox là một trong những ngôi sao “ảo”, nằm trong đội ngũ đang phát triển hùng mạnh trên Instagram, bên cạnh những cái tên như Lil Miquela, Blawko, Bermuda và Shudu, những người đang nổi lên nhanh chóng như là một phần của giới Influencers”, ông Detert nói. “Họ đang làm rất tốt vai trò của mình, và những người nổi tiếng nhất trong số họ đều đang nhận được sự tương tác tuyệt vời cho các bài đăng trên Instagram. Bạn cũng không thể phủ nhận rằng họ đang tạo ra một dấu ấn lớn trên các phương tiện truyền thông chính thống.

Nhưng không phải tất cả các nhân vật ảo này đều nhận được sự chú ý từ cộng đồng mạng, những trường hợp “thất bại” tiêu biểu có thể kể đến như là, các nhân vật ảo của Starbucks, Glossier, Spotify và những thương hiệu thời trang lỗi thời khác.

Internet Matters, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vì sự an toàn của cha mẹ và con cái trên nền tảng trực tuyến tại Anh, đã cho rằng những người ảnh hưởng ảo này có thể gây ra những hiểu biết sai trái cho những người trẻ tuổi, đặc biệt là trẻ em. Tổ chức này cho rằng những người sáng tạo đứng sau những nhân vật CGI này không phải lúc nào cũng có động cơ minh bạch, và các bài đăng trên các tài khoản này thậm chí còn không có thực tế bằng các bài đăng do con người đăng lên trên các mạng xã hội. Nhưng Detert lại không cho rằng điều đó là đúng. Hãy nhớ rằng “gã khổng lồ” trong ngành thức ăn nhanh KFC cũng đã cho ra mắt một nhân vật ảo là Đại tá Sanders.

Ông cho rằng: “Những nhân vật ảo có tầm ảnh hưởng sẽ đem lại lợi ích vì họ là đối tượng được kiểm soát nhiều nhất nhằm phổ biến thông tin đến khán giả ở thế hệ Millennials và GenZ. Tôi cũng tin rằng đây rõ ràng là CGI và họ cũng đang không cố gắng lừa gạt ai cả. Dòng tiểu sử của Lil Miquela, nhân vật CGI có ảnh hưởng hàng đầu trên IG thậm chí còn mô tả chính mình là “một robot tìm kiếm sự thay đổi nhỏ giọt

Và mặc dù Knox Frost không phải là nhân vật có thật, nhưng các bài đăng trên mạng xã hội của anh ta nhấn mạnh rất cao về các vấn đề thực tế trong xã hội như chứng lo lắng, sự cô đơn và sức khỏe tinh thần. Các nhà sáng tạo nhân vật đã làm việc với WHO với mong muốn chống lại những tin tức giả cũng như truyền tải thông điệp trực tiếp đến với các đối tượng khó tiếp cận.

“Như chúng ta đã thấy trên các phương tiện truyền thông, thế hệ Gen Z và millennials cần phải hiểu và nhận được về mức độ nghiêm trọng của virus Corona”, ông Detert nói. Với cách truyền tải thông điệp lạc quan vui vẻ, nhân vật Frost đã tạo ra một số bài viết liên quan đến virus Corona gần đây, bao gồm các chủ đề như: “Có ai trong khu vực cách ly đang cần nhắn tin trò chuyện không?”, hay “Kế hoạch mới trong vài tháng tới tiếp theo: làm việc với những gì bạn có ở nhà. Hãy trò chuyện Facetime với bạn bè mỗi ngày; lưu giữ những suy nghĩ của bạn trên giấy, uống nhiều nước hơn bình thường, chỉ kiểm tra tin tức mỗi ngày một lần và làm điều gì đó sáng tạo hơn, như bắt đầu một sở thích mới chẳng hạn.” Detert cũng nói thêm rằng đội ngũ tài năng của ông còn rất nhiều những người có tầm ảnh hưởng ảo và ông cũng đang lên kế hoạch sử dụng họ nhiều hơn trong tương lai.

> Xem thêm: TikTok hợp tác với WHO để truyền tải nội dung về đại dịch Covid-19

Tạm kết

Những nhân vật ảo có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội chính là những đối tượng tiếp theo được tin tưởng trong việc truyền bá, lan tỏa những thông điệp có ý nghĩa tới người dùng. Họ có tiếng nói, sự chú ý đối với thế hệ Gen Z và millennials, những đối tượng không dễ để tiếp cận với những thông tin có tính thời sự hay liên quan đến kinh tế, chính trị. Biện pháp này là một sự sáng tạo mới mẻ, đem lại hiệu quả cao, tuy nhiên cũng cần phải duy trì sự kiểm soát nội dung một cách cặn kẽ và cẩn thận, tránh gây ảnh hưởng đến nhóm tuổi nhạy cảm này.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Adweek

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.