Influencer ảo nhưng sự nổi tiếng lại là thật
Mạng xã hội được tạo ra nhằm mục đích kết nối con người với nhau, giúp tăng sự tương tác giữa con người với con người thông qua việc cung cấp các công cụ, tính năng để chúng ta chia sẻ về cảm xúc và trải nghiệm trong cuộc sống. Thế nhưng những Influencer ảo này lại sở hữu sức hút không thua kém gì những Influencer bằng xương bằng thịt, dù cho khán giả biết rằng những nhân vật này không phải người thật.
Những Influencer ảo như trong bức hình trên có thể ở nhiều hình thức khác nhau - họ có thể là những nhân vật được làm giống thật tới mức bình thường khó có thể nhận ra, hay đơn giản chỉ là một nhân vật hoạt hình hoặc được thiết kế như một nhân vật trong trò chơi The Sim với ngoại hình chẳng giống ai. Thế nhưng tất cả họ đều có chung một đặc điểm là thu hút được sự chú ý lớn từ mọi người và thực sự nổi tiếng. Một nền tảng phân tích đo lường mạng xã hội mang tên HypeAuditor đã thực hiện một cuộc khảo sát và đã cho ra những cái nhìn tổng quan về những Influencer ảo hàng đầu hiện nay cũng như những chỉ số tương tác trên mạng xã hội của họ trong một vài năm qua.
Cũng trong báo cáo này, HypeAuditor đã chỉ ra rằng Influencer ảo sở hữu lượng tương tác cao gấp 3 lần so với Influencer thông thường. Điều này có nghĩa là khán giả thích tương tác với những nội dung của Influencer ảo nhiều hơn. Điều này được xem như một xu hướng tuyệt vời mà các Marketer cần cân nhắc cho các chiến dịch Influencer Marketing trong tương lai. Nếu xu hướng này vẫn còn tiếp tục tăng trong tương lai thì nhóm nhân vật này sẽ dần được nhiều thương hiệu “chọn mặt gửi vàng” bởi lẽ Influencer ảo không cần trả tiền, không thiên vị, luôn luôn sẵn sàng đăng bài và quan trọng nhất: Rất nổi tiếng
Trong đó, khảo sát của HypeAuditor cũng chỉ ra thêm về đối tượng khán giả quan tâm đến những nội dung của Influencer ảo.
Có thể thấy, người dùng thuộc nhóm đối tượng trẻ trong độ tuổi 18 - 24 và giới tính nữ có xu hướng tương tác nhiều với các Influencer ảo.
Ngoài ra, dữ liệu còn chỉ ra người dùng ở Mỹ là khu vực có lượng tương tác với người dùng ảo cao nhất hiện nay. HypeAuditor cũng đã tổng hợp một danh sách những Influencer ảo hàng đầu thế giới hiện nay.
Influencer ảo hàng đầu hiện nay là lilmiquela với 1,7 triệu người theo dõi, theo sau là noonooouri - Influencer được tạo hình từ cảm hứng búp bê Bratz với 332 nghìn người theo dõi. Một vài Influencer ảo tiêu biểu khác là imma (159 nghìn người theo dõi) và Shudu (193 nghìn người theo dõi)
Hầu hết phần giới thiệu trang Instagram của các Influencer này đều đề cập đến việc họ là những nhân vật ảo hoặc là sản phẩm của công nghệ số thế nhưng do xu thế này đang ngày càng phát triển, liệu sẽ có những Influencer ảo sau này tìm cách đánh lừa rằng họ là người thật hay không? Liệu có cần thiết lập ra những quy định về những thông tin tương tự liên quan đến việc này?
Ngay tại bây giờ, vẫn có một số hạn chế trong việc sử dụng nhân vật ảo bởi lẽ xây dựng một nhân vật 3D để trông giống thật nhất thì cực kỳ tốn kém - thậm chí trong một vào trường hợp nó còn tốn kém hơn cả việc sử dụng người thật. Tuy nhiên khi công nghệ ngày một phát triển hơn thì chi phí này cũng sẽ được giảm bớt, nhờ vậy sẽ mở ra thêm những cơ hội mới cho doanh nghiệp tận dụng.
>>> Đọc thêm: Xu thế tương lai của Influencer Marketing sẽ là Influencer tự nhiên
Tạm kết
Việc những Influencer ảo đang trở nên nổi tiếng sẽ mở ra nhiều cơ hội để thương hiệu quảng bá sản phẩm của mình thông qua họ. Tuy nhiên chính yếu tố “ảo” này lại gây ra những tranh cãi xung quanh việc nó sẽ ảnh hưởng như nào đến khán giả bởi lẽ những nhân vật này họ không hề có thật. Liệu khi khán giả nhìn vào, họ có bắt chước những hành động này hay không hay suy nghĩ của họ sẽ bị ảnh hưởng như nào?. Bản thân HypeAuditor cũng nhận định rằng yếu tố mới lạ là thứ đã khiến cho Influencer ảo thu hút mọi người và sớm muộn thôi thì khán giả cũng sẽ dần “chán” khi những nhân vật này trở nên quen thuộc. Những nhận định này liệu có thực sự chính xác? Tất cả vẫn đang là một vấn đề tranh cãi và chưa có câu trả lời.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Socialmediatoday
Bình luận của bạn