- Brand Essence là gì?
- Tầm quan trọng của Brand Essence
- Tiếp thị tốt hơn
- Thu hút các kỳ vọng cao hơn
- Đảm bảo được tính nhất quán
- 7 Yếu tố để đánh giá Brand Essence
- Phân biệt Brand Essence và Brand Promise
- Ví dụ về Brand Essence
- Brand Essence của BMW – Driving Pleasure
- Brand Essence của Coca-Cola – Sharing and Happiness
- Brand Assence của Adobe - Creativity for All
Xác định Brand Essence là điều cần thiết để xây dựng bản sắc thương hiệu gắn kết, từ đó triển khai những chiến dịch Marketing kết nối và tác động mạnh mẽ tới khách hàng. Vì vậy, trước khi thiết kế một logo hoặc thiết lập giá trị cho công ty, bạn phải hiểu Brand Essence là gì và làm thế nào để hình thành một Brand Essence đáng nhớ.
Brand Essence là gì?
Brand Essence hay còn gọi là bản chất thương hiệu, được xem là linh hồn của thương hiệu và đóng vai trò nền tảng giúp thương hiệu xuất hiện nhất quán và chân thực. Brand Essence tập hợp các khái niệm như giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu để xác định thương hiệu đại diện cho điều gì, định hình bản sắc thương hiệu một cách tổng thể, gợi lên suy nghĩ và cảm xúc cụ thể ở người tiêu dùng. Thông thường, Brand Essence được diễn đạt bằng hai đến ba từ.
Brand Essence không thể bị làm giả. Người tiêu dùng có thể biết khi nào một thương hiệu không sống thật, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng trong thời gian dài. Brand Essence được xem là kim chỉ nam cho việc xây dựng thương hiệu trong tương lai, từ giai đoạn thiết kế logo đến việc lựa chọn hình ảnh cho chiến dịch truyền thông.

Brand Essence giúp định hình bản sắc thương hiệu
>>> Tìm hiểu thêm: Brand Personality là gì?
Tầm quan trọng của Brand Essence
Vậy vai trò của Brand Essence là gì, yếu tố này có ảnh hưởng ra sao tới thương hiệu. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong phần dưới đây:
Tiếp thị tốt hơn
Khi bạn hiểu chính xác điều gì đang thúc đẩy công ty và khiến thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phát triển các chiến dịch quảng cáo và nâng cao nhận thức mạnh mẽ hơn. Việc tạo giá trị, xác định sứ mệnh, viết slogan, thiết kế sản phẩm mới và xây dựng nội dung Marketing sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thương hiệu của bạn có một “kim chỉ nam” định hướng mọi quyết định. Nếu không có bản chất thương hiệu rõ ràng, công ty bạn có thể mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng.

Brand Essence là chìa khóa giúp thương hiệu thành công trong quá trình tiếp thị
Thu hút các kỳ vọng cao hơn
Brand Essence giúp bạn hiểu về lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu mà còn mong muốn có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu, đặc biệt là về tinh thần. Ví dụ, đối với BMW, bản chất thương hiệu sẽ thu hút những người mua muốn có trải nghiệm lái xe tuyệt vời. Trái lại thì với Volvo, họ sẽ tập trung vào những khách mong muốn tìm sự an toàn khi lái xe.

Volvo tập trung vào sự an toàn
Đảm bảo được tính nhất quán
Một doanh nghiệp có sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu sẽ tạo được niềm tin của khách hàng. Theo một nghiên cứu của Edelman cho thấy, 81% người tiêu dùng cần sự tin tưởng vào một thương hiệu trước khi mua hàng. Bản chất thương hiệu có thể giúp xây dựng lòng tin bằng cách làm nổi bật các yếu tố cảm xúc và con người trong thương hiệu. Ví dụ: người tiêu dùng tin tưởng Apple "Think different" vì thương hiệu nhất quán và hồ sơ theo dõi sản phẩm sáng tạo của hãng.

Apple đồng bộ về sản phẩm
7 Yếu tố để đánh giá Brand Essence
Unique: Yếu tố đầu tiên của Brand Essence là sự độc đáo, giúp thương hiệu nổi bật và khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Brand Essence giúp thương hiệu tạo được bản sắc riêng trên thị trường.Intangible: Brand Essence không phải là một thuộc tính hữu hình như giá cả và các tính năng của sản phẩm. Nó là một thứ vô hình và khó nắm bắt.
Customer Defined: Brand Essence được định nghĩa bởi khách hàng. Điều mà thương hiệu cần làm chỉ là khiến cho người dùng nhìn thấy hướng đi và chạm đến được cảm xúc của họ.

Những yếu tố quan trọng đánh giá Brand Essence
Meaningful: Brand Essence đại diện cho lý tưởng, sứ mệnh, giá trị và nguyên tắc của công ty. Nếu một Brand Essence không có ý nghĩa cũng giống như một người không có linh hồn vậy.
Consistent : Brand Essence cần có sự nhất quán trong mọi tương tác, thông điệp truyền thông, hình ảnh của thương hiệu với khách hàng.
Sustainable: Brand Essence không liên quan đến những thứ hữu hình như tên hay logo - thứ có thể thay đổi theo thời gian. Brand Essence bền vững và kiên cường. Chính yếu tố này sẽ đưa thương hiệu tiến lên ngay cả khi thay đổi tên của nó.
Scalable: Brand Essence không thể thay đổi không có nghĩa là nó không phát triển và mở rộng. Nó luôn mở rộng và có thêm chiều sâu khi khi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.
Phân biệt Brand Essence và Brand Promise
Về cơ bản, Brand Essence (bản chất thương hiệu) và Brand Promise (Lời hứa thương hiệu) thường dễ gây nhầm lẫn, bạn có thể nhìn hình bên dưới để phân biệt rõ hơn về hai khái niệm này.
Như bạn có thể thấy trong hình, Brand Promise sẽ bao gồm Implied Promise (lời hứa ẩn ý) và Literal Promise (lời hứa theo nghĩa đen) sẽ tạo thành một câu nói về Brand Essence (bản chất thương hiệu).

Bảng cấu tạo Brand Essence và Brand Promise
Brand Promise hay còn gọi là lời hứa thương hiệu, là giá trị hoặc trải nghiệm mà khách hàng mong đợi nhận được mỗi khi tương tác với công ty đó. Một công ty thực hiện lời hứa thương hiệu càng nhiều thì giá trị thương hiệu càng mạnh trong tâm trí khách hàng.
Ví dụ về Brand Essence
Brand Essence của BMW – Driving Pleasure
Brand Essence của BMW thực sự giúp doanh nghiệp này tách biệt với các đối thủ khác trong phân khúc xe hơi hạng sang. Công ty coi mẫu mã thiết kế là lý do mua xe quan trọng nhất của khách hàng. Do đó, thương hiệu nhấn mạnh vào việc BMW có những mẫu thiết kế trang nhã và mang lại cảm giác lái xe của một chiếc xe sang trọng.

BMW – Driving Pleasure
Brand Essence của Coca-Cola – Sharing and Happiness
Coca-Cola luôn định vị mình là một phần của trải nghiệm hạnh phúc. Trong khi những thương hiệu khác tập trung vào sự sảng khoái và hài lòng, Brand Essence của Coca-Cola mong muốn trở thành một phần trải nghiệm của khách hàng, cùng chia sẻ cảm xúc trong những trải nghiệm đó.

Coca-Cola – Sharing and Happiness
Brand Assence của Adobe - Creativity for All
Adobe hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng sáng tạo là cốt lõi của mọi sản phẩm và chiến dịch của họ. Brand Essence đã giúp Adobe trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhà sáng tạo, từ các nghệ sĩ cho đến các nhà thiết kế sản phẩm và web. Thật dễ dàng để tìm thấy sự sáng tạo hợp nhất bản sắc của thương hiệu và thu hút bất kỳ ai tìm kiếm phần mềm thiết kế.

Ca sĩ Billie Eilish với thông điệp Creativity for All
>>> Đọc thêm: Brand platform - Nền tảng phát triển thương hiệu bền vững
Kết
Tuy định hình một Brand Essence mạnh không phải là việc đơn giản, nhưng việc xây dựng một thương hiệu có uy tín là rất đáng giá. Một khi chắt lọc được cốt lõi của doanh nghiệp thành những yếu tố cơ bản nhất, bạn có thể xác định bản sắc thương hiệu của công ty mình. Từ đó, đưa ra quyết định thương hiệu nhanh chóng và xây dựng lòng tin của khách hàng. Hãy bắt tay ngay vào xây dựng bản sắc thương hiệu, bạn sẽ thấy những lợi ích mà nó đem lại.
Minh Anh - Marketing AI
Bình luận của bạn