Brand Essence - "Linh hồn" của một thương hiệu

23 Thg 09

Nếu phải mô tả bản thân ít hơn năm từ, bạn sẽ nói gì? Đối với con người sẽ thường là những từ chỉ về tính cách. Nhưng đối với các công ty, họ sẽ đề cập đến Brand Essence...

Nếu phải mô tả bản thân ít hơn năm từ, bạn sẽ nói gì? Đối với con người sẽ thường là những từ chỉ về tính cách. Nhưng đối với các công ty, họ sẽ đề cập đến Brand Essence - bản chất thương hiệu. Với Dyson, đó là hiệu quả hay với Disney, đó là điều kỳ diệu.

Xác định Brand Essence là điều cần thiết để xây dựng bản sắc thương hiệu gắn kết, từ đó triển khai những chiến dịch Marketing kết nối và tác động mạnh mẽ tới khách hàng. Vì vậy, trước khi thiết kế một logo hoặc thiết lập giá trị cho công ty, bạn phải hiểu Brand Essence là gì và làm thế nào để hình thành một Brand Essence đáng nhớ.

Brand Essence là gì? Vai trò của Brand Essence

Brand Essence hay còn gọi là bản chất thương hiệu, được xem là linh hồn của thương hiệu và đóng vai trò nền tảng giúp thương hiệu xuất hiện nhất quán và chân thực. Brand Essence tập hợp các khái niệm như giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn thương hiệu để xác định thương hiệu đại diện cho điều gì, định hình bản sắc thương hiệu một cách tổng thể, gợi lên suy nghĩ và cảm xúc cụ thể ở người tiêu dùng. Thông thường, Brand Essence được diễn đạt bằng hai đến ba từ. 

Brand Essence không thể bị làm giả. Người tiêu dùng có thể biết khi nào một thương hiệu không sống thật, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số bán hàng và lòng trung thành của khách hàng trong thời gian dài. Brand Essence được xem là kim chỉ nam cho việc xây dựng thương hiệu trong tương lai, từ giai đoạn thiết kế logo đến việc lựa chọn hình ảnh cho chiến dịch truyền thông.

Brand Essence là gì

Brand Essence giúp định hình bản sắc thương hiệu

Brand Attributes là gì? Tầm quan trọng của Brand Attributes

Tầm quan trọng của Brand Essence

Tiếp thị tốt hơn

Khi bạn hiểu chính xác điều gì đang thúc đẩy công ty và khiến thương hiệu khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, bạn có thể phát triển các chiến dịch quảng cáo và nâng cao nhận thức mạnh mẽ hơn. Việc tạo giá trị, xác định sứ mệnh, viết slogan, thiết kế sản phẩm mới và xây dựng nội dung Marketing sẽ dễ dàng hơn nhiều khi thương hiệu của bạn có một “kim chỉ nam” định hướng mọi quyết định. Nếu không có bản chất thương hiệu rõ ràng, công ty bạn có thể mất nhiều thời gian hơn mức cần thiết để đưa ra các quyết định quan trọng. 

Tiếp thị tốt hơn

Brand Essence là chìa khóa giúp thương hiệu thành công

Thu hút các kỳ vọng cao hơn

Brand Essence giúp bạn hiểu về lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Điều này không chỉ giúp khách hàng dễ dàng nhìn thấy điều gì làm nên sự khác biệt của thương hiệu mà còn mong muốn có những trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng sản phẩm của thương hiệu, đặc biệt là về tinh thần. Ví dụ, đối với BMW, bản chất thương hiệu sẽ thu hút những người mua muốn có trải nghiệm lái xe tuyệt vời. Trái lại thì với Volvo, họ sẽ tập trung vào những khách mong muốn tìm sự an toàn khi lái xe.

Thu hút các kỳ vọng cao hơn

Volvo tập trung vào sự an toàn

Đảm bảo được tính nhất quán

Một doanh nghiệp có sự nhất quán trong hình ảnh thương hiệu sẽ tạo được niềm tin của khách hàng. Theo một nghiên cứu của Edelman cho thấy, 81% người tiêu dùng cần sự tin tưởng vào một thương hiệu trước khi mua hàng. Bản chất thương hiệu có thể giúp xây dựng lòng tin bằng cách làm nổi bật các yếu tố cảm xúc và con người trong thương hiệu. Ví dụ: người tiêu dùng tin tưởng Apple "Think different" vì thương hiệu nhất quán và hồ sơ theo dõi sản phẩm sáng tạo của hãng. 

Đảm bảo được tính nhất quán

Apple đồng bộ về sản phẩm

Yếu tố để đánh giá Brand Essence là gì?

Unique: Yếu tố đầu tiên của Brand Essence là sự độc đáo, giúp thương hiệu nổi bật và khác biệt hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Brand Essence giúp thương hiệu tạo được bản sắc riêng trên thị trường.

Intangible: Brand Essence không phải là một thuộc tính hữu hình như giá cả và các tính năng của sản phẩm. Nó là một thứ vô hình và khó nắm bắt.

Customer Defined: Brand Essence được định nghĩa bởi khách hàng. Điều mà thương hiệu cần làm chỉ là khiến cho người dùng nhìn thấy hướng đi và chạm đến được cảm xúc của họ.

Yếu tố để đánh giá brand essence

Những yếu tố quan trọng đánh giá Brand Essence là gì?

Meaningful: Brand Essence đại diện cho lý tưởng, sứ mệnh, giá trị và nguyên tắc của công ty. Nếu một Brand Essence không có ý nghĩa cũng giống như một người không có linh hồn vậy. 

Consistent : Brand Essence cần có sự nhất quán trong mọi tương tác, thông điệp truyền thông, hình ảnh của thương hiệu với khách hàng.

Sustainable: Brand Essence không liên quan đến những thứ hữu hình như tên hay logo - thứ có thể thay đổi theo thời gian. Brand Essence bền vững và kiên cường. Chính yếu tố này sẽ đưa thương hiệu tiến lên ngay cả khi thay đổi tên của nó.

Scalable: Brand Essence không thể thay đổi không có nghĩa là nó không phát triển và mở rộng. Nó luôn mở rộng và có thêm chiều sâu khi khi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn.

Phân biệt Brand Essence và Brand Promise

Brand Promise hay còn gọi là lời hứa thương hiệu, là giá trị hoặc trải nghiệm mà khách hàng mong đợi nhận được mỗi khi tương tác với công ty đó. Một công ty thực hiện lời hứa thương hiệu càng nhiều thì giá trị thương hiệu càng mạnh trong tâm trí khách hàng. 

Về cơ bản, Brand Essence (bản chất thương hiệu) và Brand Promise (Lời hứa thương hiệu) thường dễ gây nhầm lẫn, bạn có thể nhìn hình bên dưới để phân biệt rõ hơn về hai khái niệm này.

Như bạn có thể thấy trong hình, Brand Promise sẽ bao gồm Implied Promise (lời hứa ẩn ý) và Literal Promise (lời hứa theo nghĩa đen) sẽ tạo thành một câu nói về Brand Essence (bản chất thương hiệu). 

Phân biệt Brand Essence và Brand Promise

Bảng cấu tạo Brand Essence và Brand Promise

Ví dụ về Brand Essence

BMW – Driving Pleasure

Brand Essence của BMW thực sự giúp doanh nghiệp này tách biệt với các đối thủ khác trong phân khúc xe hơi hạng sang. Công ty coi mẫu mã thiết kế là lý do mua xe quan trọng nhất của khách hàng. Do đó, thương hiệu nhấn mạnh vào việc BMW có những mẫu thiết kế trang nhã và mang lại cảm giác lái xe của một chiếc xe sang trọng.

BMW – Driving Pleasure

BMW – Driving Pleasure

Coca-Cola – Sharing and Happiness

Coca-Cola luôn định vị mình là một phần của trải nghiệm hạnh phúc. Trong khi những thương hiệu khác tập trung vào sự sảng khoái và hài lòng, Brand Essence của Coca-Cola mong muốn trở thành một phần trải nghiệm của khách hàng, cùng chia sẻ cảm xúc trong những trải nghiệm đó.

Coca-Cola – Sharing and Happiness

Coca-Cola – Sharing and Happiness

Adobe - Creativity for All

Adobe hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng sáng tạo là cốt lõi của mọi sản phẩm và chiến dịch của họ. Brand Essence đã giúp Adobe trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu cho các nhà sáng tạo, từ các nghệ sĩ cho đến các nhà thiết kế sản phẩm và web. Thật dễ dàng để tìm thấy sự sáng tạo hợp nhất bản sắc của thương hiệu và thu hút bất kỳ ai tìm kiếm phần mềm thiết kế.

Adobe - Creativity for All

Ca sĩ Billie Eilish với thông điệp Creativity for All

Kết

Tuy định hình một Brand Essence mạnh không phải là việc đơn giản, nhưng việc xây dựng một thương hiệu có uy tín là rất đáng giá. Một khi chắt lọc được cốt lõi của doanh nghiệp thành những yếu tố cơ bản nhất, bạn có thể xác định bản sắc thương hiệu của công ty mình. Từ đó, đưa ra quyết định thương hiệu nhanh chóng và xây dựng lòng tin của khách hàng. Hãy bắt tay ngay vào xây dựng bản sắc thương hiệu, bạn sẽ thấy những lợi ích mà nó đem lại. 

Định vị thương hiệu là gì ? Bí quyết để định vị thương hiệu thành công

Minh Anh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.