Hàng năm, Facebook IQ sẽ cho ra một báo cáo tổng hợp lại những xu hướng và chủ đề nổi bật nhất trong năm vừa qua. Mới đây, bản báo cáo năm 2020, trong đó tổng hợp lại những chủ đề đã bùng nổ trên Facebook của năm 2019 vừa qua đã được Facebook IQ công bố. Giá trị của báo cáo này mang lại là rất lớn, đặc biệt là với các Marketer trên toàn thế giới. Bởi lẽ chúng sẽ mang lại những thông tin quý giá về thái độ, hành vi, suy nghĩ của mọi người tại mỗi quốc gia, khu vực trên toàn thế giới. Nắm rõ được những gì đang diễn ra, các Marketer có thể sẵn sàng và chuẩn bị cho sự thay đổi trong xu hướng tương lai. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ tổng hợp lại những ý nổi bật nhất của báo cáo, tại đó mỗi phần sẽ tương ứng với mỗi khu vực khác nhau.
Phần I: Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương
Với khu vực này, Facebook IQ đã lựa chọn ra 5 đất nước tiêu biểu nhất ứng với 5 xu hướng, chủ đề của mỗi nước.
>>> Xem thêm: Báo cáo từ Facebook IQ: Giải mã sức hút của Instagram Feed và Instagram Story
Úc - Khi sức khỏe hệ tiêu hóa lên ngôi
Nói về xu hướng trong việc giữ gìn sức khỏe, Úc đang là quốc gia đi đầu hiện nay, yếu tố về đường tiêu hóa trở thành tiêu điểm tại quốc gia này. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người Úc đang chịu ảnh hưởng rất nhiều từ những vấn đề sức khỏe liên quan tới hệ tiêu hóa, thận, thần kinh và tim. Tất cả để đảm bảo được sức khỏe tổng thể, trong đó phương pháp chủ yếu là tận dụng tối đa những lợi khuẩn trong hệ tiêu hóa.
Trong đó, những chủ đề, xu hướng thảo luận liên quan tới hệ tiêu hóa đã tăng gấp 1,2 lần trong năm 2019 so với 2018. Phái nữ chiếm đa số trong những chủ đề bàn luận liên quan tới sức khỏe hệ tiêu hóa. Báo cáo của Facebook IQ cũng đã chỉ ra, những sản phẩm có lợi cho đường tiêu hóa trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điển hình như Kefir - một sản phẩm sữa chua uống lên men giàu lợi khuẩn đang xuất hiện la liệt trên những dãy trưng bày hàng hóa, và tại các tiệm cafe. Ngoài ra, người Úc cũng đang chuộng những sản phẩm lên men khác như kimchi hay bơ ủ, tất cả để nhằm mục đích tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa. Có thể kết luận rằng, hệ tiêu hóa trở thành một chủ đề quan trọng bậc nhất trong đời sống người dân nước Úc. Họ tin rằng chỉ cần cải thiện được hệ tiêu hóa thì tổng thể sức khỏe của họ sẽ tốt lên.
Ấn Độ - Du lịch trong nước trở thành xu hướng
Ấn Độ vẫn vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng với những du khách quốc tế, tuy nhiên bất ngờ hơn khi chính những người dân bản địa ngày càng hứng thú với việc du lịch, khám phá chính đất nước của họ. Người dân Ấn Độ lựa chọn những hình thức du lịch như leo núi, mục đích để khám phá những địa danh mới, cũng như thử thách giới hạn sức mạnh thể lực của bản thân.
Cộng với yếu tố những địa điểm tham quan tại địa phương ngày càng trở nên hấp dẫn, nhờ vậy thu hút được càng nhiều người dân trong nước đến tham quan. Dĩ nhiên, không chuyến du lịch tham quan nào có thể thiếu được yếu tố nhiếp ảnh, đặc biệt với sự phát triển của công nghệ. Chính vì vậy, du lịch nhiếp ảnh trở thành xu hướng nổi bật nhất tại Ấn Độ, chứng kiến mức tăng trưởng gấp 2,2 lần từ năm 2018 đến 2019. Trong đó, lĩnh vực này chủ yếu được quan tâm bởi giới trẻ Ấn Độ khi nhóm tuổi 18 - 34 chiếm tới 81%
Indonesia - Thể thao điện tử bùng nổ mạnh mẽ
Thể thao điện tử dù đã xuất hiện từ khá lâu, thậm chí là đã trở nên phổ biến tại khu vực Đông Nam Á được một thời gian. Thế nhưng tại riêng Indonesia, thể thao điện tử mới thực sự bùng nổ mạnh mẽ trong khoảng thời gian gần đây. Xu hướng này đã phát triển mạnh tới mức nó thay đổi cả suy nghĩ của mọi người về thể thao điện tử. Nếu như trước đây, mọi người nghĩ rằng thể thao điện tử chỉ mang lại mục đích giải trí, thì giờ đây nó còn giúp mọi người phát triển được kỹ năng làm việc nhóm và đặt ra mục tiêu. Những “tuyển thủ” của bộ môn này được xã hội công nhận, họ coi game thủ là một công việc đúng nghĩa.
Minh chứng cho điều này chính là mức tăng trưởng khủng khiếp về độ thảo luận các chủ đề liên quan trên mạng xã hội. Trong đó những tựa game nhập vai (Role-playing) có mức tăng trưởng mạnh nhất với hơn 5,1 lần so với năm trước. Báo cáo cũng đã chỉ ra, thị trường trò chơi nội địa tại Indonesia có mức tăng trưởng hàng năm là 37%, đồng thời số lượng người chơi những trò chơi trên điện thoại di động cũng có mức tăng trưởng hàng năm là 12%. Indonesia đang trở thành khu vực tổ chức những giải đấu tầm cỡ quốc tế, nhờ vậy mà thu hút được càng nhiều người quan tâm tới lĩnh vực thể thao điện tử.
Philippines - Sự thay đổi trong thói quen chăm sóc da
Người Philippine bấy lâu nay vẫn luôn quen thuộc với thói quen chăm sóc da kĩ càng, phức tạp với những sản phẩm đặc trị riêng biệt. Tuy nhiên, thói quen này đang dần sụt giảm trong những năm trở lại đây. Bởi lẽ người dân trở nên ý thức hơn về sức khỏe làn da của bản thân, họ hiểu rằng càng sử dụng nhiều mỹ phẩm chăm sóc sẽ càng gây tổn hại tới lớp bảo vệ tự nhiên trên da. Chính vì điều này, một thói quen mới đã hình thành khi mọi người tối giản hóa liệu trình chăm sóc, chỉ sử dụng những sản phẩm cơ bản như dưỡng ẩm, tẩy trang, chống tia UV.
Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, người dân Philippine giờ đây chuộng những sản phẩm có chứa axit hyaluronic. Bởi lẽ những sản phẩm này sẽ giúp duy trì được độ ẩm và bổ sung collagen cho làn da. Ngoài ra, những sản phẩm như kem chống nắng, dưỡng ẩm cũng được người dân quan tâm nhiều hơn. Tất cả đều chứng kiến mức tăng trưởng gấp 3 lần trong mức độ thảo luận trên mạng xã hội. Trong đó phái nữ là nhóm giới tính chiếm đa số trong những nội dung thảo luận này, chủ yếu là trong độ tuổi 18 - 34. Có thể kết luận rằng, thói quen chăm sóc da của người dân Philippine đã thay đổi hoàn toàn. Giờ đây họ tìm đến những sản phẩm bổ trợ, giúp cho làn da của họ trở nên khỏe mạnh hơn và nó trở thành tiêu chuẩn mới của sự hoàn hảo.
Thái Lan - Cà phê thủ công hồi sinh tại quê nhà
Cà phê của Thái Lan bấy lâu đã gây dựng được danh tiếng riêng của mình, tuy nhiên chúng lại không chiếm được thiện cảm của chính người dân bản địa mà hầu hết được sử dụng cho mục đích xuất khẩu. Từ xưa, mức tiêu thụ cà phê tại quốc gia này luôn ở mức dưới trung bình, chủ yếu là do giá thành cao cũng như đất trồng bị thay thế bởi cây lúa và các cây gia vị khác. Mọi chuyện đã dần thay đổi khi những năm gần đây, những chuỗi cà phê nước ngoài liên tục xuất hiện tại Thái Lan, cũng như rất nhiều của hàng cà phê tư nhân được mở ra. Điều này đã tạo nên sự thay đổi trong cách người Thái Lan quan tâm tới cà phê.
Minh chứng là tại những thành phố lớn như Bangkok (Băng Cốc) hay Chiang Mai (Chường Mai), mọi người rất chuộng những cửa hàng cà phê thủ công, mà tại đó họ được học cách thưởng thức món đồ uống này từ chính những những người pha chế ra nó. Ngoài ra, những chủ tiệm cà phê này còn giới thiệu đến thực khách của mình về những loại hạt cà phê mà họ đang trồng tại chính những đồn điền trong nước. Nhờ vậy mà mọi người được mở mang tầm mắt về chính loài cây này tại quê hương của họ. Có thể nói, cà phê đang dần trở thành một nét văn hóa tại chính quốc gia Thái Lan. Những cuộc thảo luận trên mạng xã hội về những chủ đề liên quan tới cà phê như: Tiệm cà phê, các loại cà phê như Espresso, Americano dần trở nên phổ biến hơn. Thậm chí chúng còn thu hút được đông đảo người dân ở nhiều lứa tuổi, minh chứng là tỷ lệ tham gia thảo luận ở hai nhóm tuổi: 18 - 34 và 35 - 54 luôn xấp xỉ ngang nhau.
Tuấn Anh - MarketingAI
Theo Facebook IQ
(Còn tiếp)
>>> Có thể bạn quan tâm: Một số điểm nổi bật từ báo cáo xu hướng và chủ đề từ Facebook IQ
Bình luận của bạn