[Báo cáo] Những xu hướng và chủ đề nổi bật năm 2020 từ Facebook IQ (P3)

07 Thg 02

Phần III: Châu Mỹ

Trong phần cuối của bài viết, Marketing AI sẽ đi đến khu vực cuối cùng mà Facebook IQ muốn đề cập tới, đó chính là Châu Mỹ. Châu Mỹ là châu lục rộng lớn cũng như có sự khác biệt nhiều giữa các khu vực với nhau, vậy nên Facebook IQ cũng đã chia nó ra hai khu vực riêng biệt là Mỹ Latinh và Bắc Mỹ. 

>> Xem thêm:

1. Khu vực Mỹ Latinh

Đầu tiên ta sẽ đến với khu vực Mỹ Latinh nằm ở phía Nam của Châu Mỹ. Với khu vực này, Facebook IQ đã chọn ra 3 quốc gia ứng với 5 xu hướng tiêu biểu là Argentina, Brazil và Mexico. Xu hướng cụ thể cho từng quốc gia sẽ được viết cụ thể dưới đây.

Argentina - Trực giác chiêm tinh học

Từ xa xưa, con người đã xây dựng những hành vi liên quan tới việc tiên đoán tương lai. Trong đó những dấu hiệu chiêm tinh đóng vai trò như những công cụ hỗ trợ con người trong việc này. Sự hiện hữu của nó vẫn còn lưu truyền lại cho đến hiện nay, minh chứng chính là sự ra đời của bản đồ sao. Các nhà chiêm tinh học sử dụng chúng để tìm hiểu, đưa ra những nhận định và dự đoán về tính cách của một cá nhân. Ngoài bản đồ sao, người phương Tây còn sử dụng một công cụ khác mang tên: Bài Tarot. Ngoài việc đưa ra những dự đoán về tương lai, chiêm tinh học còn đóng vai trò như một “liều thuốc tinh thần”. Thậm chí chiêm tinh học còn được ứng dụng vào việc trị liệu cho bệnh nhân, điển hình là một bệnh viện tại Buenos Aires đã bắt đầu sử dụng chiêm tinh học vào chương trình điều trị sức khỏe tinh thần từ năm 2016. 

Có thể thấy, chiêm tinh học đang dần trở thành một nét văn hóa của người phương Tây khi nó ngày càng được người dân nơi đây quan tâm. Người ta tìm đến chiêm tinh học khi có những thắc mắc về cuộc đời, tương lai hoặc họ có những rắc rối và cần đưa ra lời khuyên. Tất cả đều liên quan tới sức khỏe, cảm xúc tinh thần của một cá nhân. Đó cũng là lý do vì sao những chủ đề liên quan tới chiêm tinh học, trí tuệ cảm xúc đang được đông đảo người dân quốc gia quan tâm.

Brazil - Xu hướng tự tay làm nên tất cả (Văn hóa DIY)

Khi kinh tế phát triển, người tiêu dùng càng có thêm cơ hội để tiếp cận với những công nghệ mới. Tại Brazil, người dân tiếp cận công nghệ mới đồng nghĩa văn hóa “tự tay làm nên tất cả” càng nở rộ. Có thể hiểu văn hóa này chính là việc họ tham gia vào những dự án cơ khí thủ công, hay còn gọi là DIY - Do it yourself (tạm dịch: Tự làm). Với sự ra đời của những công nghệ tân tiến như: Cắt laze, in 3D, điện nguyên tử thì văn hóa DIY đã lan rộng trên khắp Brazil. Thậm chí nhiều trường học tại Brazil còn đưa văn hóa này vào chương trình giảng dạy của mình, thông qua việc xây dựng những khu vực chế tạo riêng biệt với những dụng cụ đặc thù.

Các trường học muốn thông qua hoạt động này để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp cho học sinh của mình. Đó cũng là lý do vì sao nội dung thảo luận liên quan tới chủ đề văn hóa DIY đã bùng nổ mạnh mẽ trong năm vừa qua, Facebook IQ đã ghi nhận mức tăng gấp 1,6 lần trong chủ đề này. Kèm theo là các mức tăng khác của những chủ đề liên quan tới văn hóa DIY. 

Brazil - Thời hoàng kim của thập niên 80 quay trở lại

Mỗi thập niên đi qua đều sẽ để lại những dấu ấn nhất định để lưu truyền lại cho những thế hệ sau. Thế nhưng với sự phát triển của Internet như bây giờ, việc tái hiện lại những dấu ấn thập niên thời ấy là điều hoàn toàn có thể. Tại quốc gia Brazil, văn hóa những năm 80 đang trở nên rất thịnh hành, đặc biệt là với nhóm trung niên và lớp trẻ khi họ cực kì ưa chuộng âm nhạc, hình ảnh cũng như những đoạn video thời ấy. Văn hóa thập niên 80 thay đổi cả cách người dân hoạt động, họ nghe nhạc trên băng cát xét thay vì những nền tảng trực tuyến, hoặc chuyển sang ưa chuộng dạng video 8-bit. Ngoài ra, văn hóa thập niên 80 còn tác động đến cả xu hướng thời trang, ngày càng nhiều người chuộng những món đồ thời trang thời này. Nhờ vậy mà doanh số của những thương hiệu đình đám thời ấy đã tăng trưởng chóng mặt

>> Bạn có thể quan tâm: 5 thử nghiệm trên Instagram cho các nhà tiếp thị

Sự hồi sinh của thập niên 80 là nguyên nhân chính lý giải cho sự tăng trưởng chóng mặt của tỷ lệ thảo luận những nội dung, chủ đề như 8-bit, băng đô, văn hóa đại chúng, tất cả đều gắn liền với thời kỳ này. Có thể nhận định rằng, giới trẻ hiện đang có xu hướng muốn sống lại trong không khí những thập niên xưa cũ. Nhiều chuyên gia kinh tế còn nhận định, việc “nhìn lại” quá khứ như này cũng là một cách tăng trưởng đáng kể.

Mexico - Những khu trưng bày hội họa độc lập

Nếu ngày trước, nghệ sĩ chỉ có thể biểu diễn được tài năng nghệ thuật của mình tại những sân khấu, khu vực thuộc sự kiểm soát của nhà nước. Giờ đây nền hội họa của Mexico đang có một cuộc cách mạng lớn khi nhiều khu vực nghệ thuật đương đại xuất hiện, tất cả đều là khu vực tự dựng lên bởi cá nhân. Tại những khu vực thành thị, các nghệ sĩ đang tận dụng những khu vực ít người biết tới với giá thành thấp, sử dụng chính sự sáng tạo của mình để cải tiến, biến chúng thành những sân khấu, lớp học hội họa của riêng mình. Rất nhiều trong số họ trở nên thành công và phổ biến, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân đến dự.

Trong đó, cách tiếp cận chủ yếu của loại hình này đến từ mạng xã hội. Họ chia sẻ chính thành quả của mình lên mạng xã hội và từ đó thu hút được mọi người, thậm chí là cả khách du lịch từ nước ngoài. Với sức hút ngày một tăng của loại hình này, Mexico dần trở thành tâm điểm cho nền hội họa thế giới, trở thành quốc gia tổ chức sự kiện hội họa thường niên.

Mexico - Một Nhật Bản thu nhỏ trong lòng quốc gia

Là một quốc gia Mỹ Latinh, Mexico đã xây dựng được cho mình một nền văn hóa đặc trưng nhất là trong nền ẩm thực. Nhắc đến Mexico, người ta sẽ nhớ ngay đến những chiếc bánh Taco đặc trưng. Không ai nghĩ rằng, sẽ có ngày ẩm thực Nhật Bản - một quốc gia Châu Á lại được ưa chuộng tại một quốc gia Mỹ Latinh như Mexico. Điều này xuất phát từ những năm 1976 là thời điểm đại sứ quán Nhật Bản được thành lập tại Mexico, từ đó đã có những cộng đồng người Nhật mở ra những nhà hàng ẩm thực bản địa tại đây, nổi bật nhất là “Little Tokyo”.

Cũng vì điều này mà ẩm thực Nhật Bản đang ngày càng trở nên phổ biến, được người dân Mexico đón nhận nồng nhiệt. Đó cũng là lý do giải thích cho sự gia tăng trong tỷ lệ thảo luận những chủ đề như: rong biển, đậu nành hay trà Matcha - tất cả đều là những nguyên liệu căn bản trong ẩm thực Nhật Bản. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, Mexico đang sở hữu một Nhật Bản thu nhỏ trong lòng quốc gia. Xu hướng này đã lan rộng ra khắp nhiều thành phố khác của khu vực, thu hút không chỉ thực khách địa phương mà cả những đầu bếp, thực khách quốc tế.

2. Khu vực Bắc Mỹ

Với khu vực Bắc Mỹ, sẽ chỉ có hai đất nước được Facebook IQ liệt kê vào danh sách này là Canada và Hoa Kỳ. Bởi lẽ đây là hai quốc gia lớn nhất của khu vực và có nền văn hóa đa dạng nhất.

Canada - Nuôi ong trở thành thú vui 

Tại những thành phố lớn của Canada hiện nay, nuôi ong đang dần trở thành hoạt động phổ biến của người dân. Lý do là vì họ đang dần nhận thức được tầm quan trọng của loài ong tới hệ sinh thái quốc gia, vậy nên việc nuôi ong được xem như một hành động xây dựng đất nước, với hy vọng biến Canada trở thành quốc gia thuận lợi cho loài ong sinh sống. Không chỉ vậy, sự bùng nổ của xu hướng nuôi ong còn mang lại cơ hội làm việc cho những người vô gia cư tại Canada. Doanh nghiệp, tổ chức sẽ đào tạo những người vô gia cư trở thành những thợ nuôi ong, nhờ vậy mà nâng cao được lợi ích cho quốc gia.

Canada - Trồng cây trong nhà đang trở nên phổ biến

Với tình trạng xấu đi của khí hậu hiện nay, người dân Canada đã và đang tìm đến những biện pháp khắc phục vấn đề này. Một trong số chúng chính là khuyến khích người dân trồng cây xanh trong khuôn viên nhà, đặc biệt là ở những khu vực thành thị. Không chỉ đóng vai trò như một “bộ lọc không khí”, người dân thành thị Canada coi việc chăm sóc cây như một thú vui tiêu khiển sau những giờ làm căng thẳng. Thậm chí có những người coi cây cảnh như những người con trong nhà, chăm sóc chúng cực kỳ cẩn thận và khoa học. Họ còn thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội hình ảnh mình đang chăm sóc cho vườn cây tại nhà, một hashtag có tên #Plantstagram ra đời với những hình ảnh về nội dung trên. 

Nhờ điều này mà đơn đặt mua cây xanh trên mạng ngày càng tăng cao, doanh nghiệp cũng vì điều này mà tận dụng cơ hội, trồng thêm nhiều cây xanh như một yếu tố thu hút khách hàng đến mua sắm tại các cửa hàng. Đó cũng lý do vì sao những chủ đề liên quan tới môi trường, cây xanh tăng mạnh trên các nền tảng mạng xã hội. 

Hoa Kỳ - Khi tắm bồn được ưa chuộng trở lại

Việc tắm rửa được người Hoa Kỳ xem như một cách để chăm sóc bản thân, nghỉ ngơi thư giãn. Trong đó tắm bồn đang được ưa chuộng trở lại, thậm chí còn được nhiều ngôi sao nổi tiếng sử dụng. Họ chia sẻ lên mạng xã hội liệu trình của mình, bao gồm sử dụng cả sữa tắm để chăm sóc làn da và cơ thể. Không chỉ vậy, những Beauty Blogger hoặc Influencer còn chia sẻ thêm những kiến thức, lợi ích của việc tắm bồn tới cộng đồng người hâm mộ. Họ chia sẻ thêm cả những công thức đơn giản, kết hợp cùng nước tắm ấm để có một làn da khỏe mạnh hơn. Tất cả những yếu tố này đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức, hành vi của người dân tại Mỹ và kết quả là ngày càng nhiều người chuyển qua sử dụng bồn tắm. 

Hoa Kỳ - Ăn chay đang trở thành xu thế mới

Người dân tại Hoa Kỳ đang ngày càng nhận thức được ảnh hưởng của con người lên môi trường trái đất. Chính vì vậy, họ đang chuyển hướng sang có một lối sống và sinh hoạt theo hướng bền vững hơn. Trong đó, việc cắt giảm tiêu thụ sản phẩm động phẩm được nhiều người lựa chọn - như một cách cắt giảm khí Metan thải vào khí quyển. 

Tuy nhiên để chuyển sang ăn chay hoàn toàn không phải chuyện đơn giản, vậy nên nhiều người đã lựa chọn chế độ ăn linh hoạt để vừa đảm bảo chất dinh dưỡng, vẫn được ăn món ăn mình thích và không quá lạm dụng sản phẩm từ động vật. Chế độ ăn đó sẽ bao gồm những bữa ăn hoàn toàn là thực vật, thi thoảng kết hợp với những sản phẩm từ động vật. Có người khác thì thay thế protein từ động vật sang thực vật từ những loại hạt và đậu. Nhờ chế độ ăn linh hoạt này mà người dân Hoa Kỳ có thể đáp ứng đồng thời nhu cầu dinh dưỡng, sức khỏe mà vẫn góp phần bảo vệ môi trường.

Hoa Kỳ - Từ Podcast chuyển thể lên màn ảnh 

Podcast đang bùng nổ mạnh mẽ tại đất nước Hoa Kỳ, trở thành một định dạng nội dung nổi tiếng trong những năm gần đây. Thậm chí, nhiều nội dung của Podcast còn được chuyển thể để đưa lên màn hình, trở thành những chương trình truyền hình ăn khách khi có sự góp mặt của những diễn viên nổi tiếng, cùng khâu sản xuất được đầu tư kỹ lưỡng. Với sự phổ biến từ trước, nhiều chương trình trên Podcast đã tạo dựng được một cộng đồng người hâm mộ trung thành. Giờ đây khi chương trình yêu thích của họ được đưa lên màn ảnh nhỏ, khán giả sẽ càng có thêm cơ hội để tương tác hơn, thậm chí là rủ thêm bạn bè để cùng thưởng thức. Nhiều câu chuyện, nội dung trên Podcast được chuyển thành những chuỗi Series nhỏ và chiếu trên các nền tảng streaming trực tuyến. 

>> Xem thêm: Podcast là gì

Thậm chí có những câu chuyện còn được chuyển thể thành phim và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ. Người dân Hoa Kỳ đã và đang cực kỳ hào hứng với sự thay đổi này trong nội dung của Podcast. Minh chứng chính là sự tăng trưởng gấp 4,5 lần trong tỷ lệ thảo luận về định dạng chuỗi Series nhỏ lẻ của Podcast. Podcast là một hình thức của kể chuyện (Storytelling) và với sự thay đổi này, chắc chắn Storytelling sẽ còn thay đổi và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Facebook IQ

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.