- Phương pháp khảo sát
- Influencer marketing dự kiến đạt giá trị 13,8 tỷ đô la trong năm 2021
- Hơn 240 nền tảng và agency tập trung vào Influencer Marketing mới gia nhập thị trường
- Micro-Influencers có tỷ lệ tương tác tốt hơn so với “Superstars” trên Social Media
- Nhóm influencer được lựa chọn hợp tác có sự khác biệt rõ ràng trên mỗi nền tảng social media
- Các chiến dịch Influencer tăng trưởng đáng kể trong quý 4 năm 2020
- Số lượng nội dung được sản xuất tăng đáng kể trong những năm gần đây
- 90% người được hỏi cho rằng Influencer marketing đem lại hiệu quả
Bất chấp tất cả những bất ổn do Covid-19 gây ra trong năm 2020, influencer marketing vẫn là một hình thức marketing phổ biến, hiệu quả và như một phần chủ đạo của chiến lược marketing mix hiện nay. Vậy tình hình thị trường influencer marketing trong năm 2021 có gì nổi bật? Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.
Phương pháp khảo sát
Khảo sát được thực hiện bởi Influencer Marketing Hub và đối tác Upfluence với sự tham gia của hơn 5000 agency, thương hiệu và các chuyên gia có liên quan để xác định quan điểm của họ đối với thị trường này. Trong đó:
- 36% người được hỏi tự coi mình là thương hiệu (hoặc đại diện thương hiệu)
- 32% làm việc tại các marketing agency (bao gồm cả những công ty chuyên về influencer marketing)
- 4% làm việc tại các PR agency
- 29% còn lại đại diện cho một các ngành nghề và lĩnh vực khác.
Mặc dù số người trả lời khảo sát tăng so với năm 2020, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp B2B và B2C vẫn không thay đổi. Trong đó, 70% tập trung vào lĩnh vực B2C, 30% còn lại chạy chiến dịch cho các công ty B2B.
Tỷ lệ phân chia theo ngành hàng, lĩnh vực: Phổ biến nhất là Thời trang & Làm đẹp (25%), Sức khỏe & Thể hình (13%), Du lịch & Phong cách (10%), theo sát là Trò chơi (9%), Gia đình & Nuôi dạy con cái (7%), Thể thao (6%) và 29% còn lại bao gồm các ngành dọc khác.
Theo khu vực địa lý: 47% người trả lời đến từ Mỹ, châu Âu 11%, châu Á (APAC) 13%, châu Phi 5% và 19% còn lại mô tả vị trí của họ là Khác.
Quy mô: Phần lớn những người tham gia khảo sát đến từ các tổ chức tương đối nhỏ. Cụ thể:
- 45% đại diện cho các công ty dưới 10 nhân viên
- 22% từ 10-50 nhân viên
- 12% từ 50-100 nhân viên
- 10% từ 100-1,000 nhân viên
- và 12% đến từ các doanh nghiệp lớn với hơn 1,000 nhân viên
Influencer marketing dự kiến đạt giá trị 13,8 tỷ đô la trong năm 2021
Bất chấp những lo ngại ban đầu rằng hoạt động marketing nói chung và influencer marketing nói riêng có thể giảm do Covid-19, nhưng trên thực tế thị trường vẫn ghi nhận tăng trưởng đáng kể.
Từ 1,7 tỷ đô la vào năm 2016, quy mô thị trường influencer marketing ước tính đã đạt mức 9,7 tỷ đô la vào năm 2020. Con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 13,8 tỷ đô la vào năm 2021.
Hơn 240 nền tảng và agency tập trung vào Influencer Marketing mới gia nhập thị trường
240 nền tảng và agency tập trung vào Influencer marketing mới đã gia nhập thị trường trong 12 tháng qua. Mặc dù giảm so với con số 380 của năm ngoái, nhưng điều này chỉ đơn giản cho thấy thị trường Influencer marketing đang trở nên bão hòa. Đây vẫn là một trong những mức tăng lớn nhất trong những năm qua và đưa tổng số các nền tảng và agency influencer lên con số 1360.
Trở lại năm 2015, chỉ có 190 nền tảng và agency influence. Con số này đã tăng lên 335 vào năm 2016, 420 vào năm 2017, 740 vào năm 2018 và 1120 vào năm 2019 - gấp ba lần con số tồn tại chỉ hai năm trước đó.
Micro-Influencers có tỷ lệ tương tác tốt hơn so với “Superstars” trên Social Media
Dữ liệu gần đây từ Upfluence cho thấy tỷ lệ tương tác của nhóm Micro-influencer tốt hơn so với những nhóm influencer còn lại.
Việc phân chia, định nghĩa từng nhóm influencer có thể khác nhau giữa từng đơn vị thực hiện nghiên cứu. Dưới đây là các loại influencer được sử dụng trong nghiên cứu này:
- Micro-influencer: dưới 15,000 followers
- Regular-influencer : từ 15,000 đến 50,000 followers
- Rising-influencer: từ 50,000 đến 100,000 followers
- Mid-influencer: từ 100,000 đến 500,000 followers
- Macro-influencer: từ 500,000 đến 1,000,000 followers
- Mega-influencer: trên 1,000,000 followers
Mô hình này giống nhau trên Instagram, YouTube và TikTok (và có lẽ là hầu hết các nền tảng xã hội khác).
Ví dụ: Micro-influencer trên Instagram có tỷ lệ tương tác trung bình là 3,86% và tỷ lệ đó giảm dần theo độ lớn của influencer, chạm đáy ở mức 1,21% đối với Mega-influencer.
Tương tự, mặc dù tất cả tỷ lệ tương tác trên YouTube đều thấp, nhưng có sự khác biệt rất lớn giữa tỷ lệ tương tác trung bình của Micro-influencer (1,64%) so với Mega-influencer (0,37%).
Đặc biệt, bạn có thể thấy sự khác biệt rõ ràng nhất trên TikTok khi Micro-influencer nhận được mức tương tác khổng lồ 17,96% so với 4,96% của nhóm Mega-influencer.
Một điều đáng lưu ý, mức độ tương tác của influencer tại tất cả quy mô trên TikTok đều cao hơn nhiều so với Instagram hoặc YouTube.
Nhóm influencer được lựa chọn hợp tác có sự khác biệt rõ ràng trên mỗi nền tảng social media
Theo nghiên cứu của Upfluence, có một số khác biệt nhất định trong việc lựa chọn influencer trên các nền tảng mạng xã hội. Cụ thể:
Trên Instagram, có sự ưu tiên rõ ràng đối với nhóm Micro-influencer (57,78%), tiếp theo là nhóm Regular-influencer với 23,57%. Macro-influencer chiếm tỷ lệ rất nhỏ (1,40%), thậm chí còn nhỏ hơn Mega-influencer với 1,55%.
Xu hướng hợp tác với Mega-influencer hơn Macro-influencer diễn ra trên cả ba mạng xã hội, có thể phản ánh thực tế là có nhiều Mega-influencer hơn vì không có số lượng người theo dõi tối đa cho danh mục đó.
Micro-influencer cũng là nhóm influencer được ưu tiên lựa chọn trên YouTube với 51,37%, tiếp theo là nhóm Mid-influencer với (16,43%). Một lần nữa, nhóm Macro-influencer (4,98%) lại chiếm tỷ lệ nhỏ nhất.
Tuy nhiên, TikTok lại đi theo một mô hình khác. Mặc dù các số liệu thống kê khác chỉ ra rằng mức độ tương tác trên TikTok là cao nhất đối với Micro-influencer, nhưng khách hàng thường có xu hướng tìm kiếm những influencer lớn hơn. Kết quả khảo sát cho thấy, nhóm influencer phổ biến nhất trên TikTok là nhóm Mid-influencer (32,55%) trong khi nhóm Micro-influencer chỉ chiếm 10,81%.
Các chiến dịch Influencer tăng trưởng đáng kể trong quý 4 năm 2020
Đại dịch Covid-19 và lệnh lockdown đã làm giảm đáng kể số lượng chiến dịch influencer trong nửa đầu năm 2020, từ 1945 chiến dịch (quý 1) xuống còn 1575 (quý 2). Tuy nhiên, tình hình đã thay đổi đáng kể vào 6 tháng cuối năm 2020. Các chiến dịch influencer tăng mạnh từ 2163 chiến dịch (quý 3) lên 2901 vào quý 4.
Hiểu hơn về các bước tạo ra chiến dịch influencer tham khảo tại đây :
Xem ngay!Số lượng nội dung được sản xuất tăng đáng kể trong những năm gần đây
80% người được hỏi cho biết họ đã tăng số lượng nội dung được sản xuất trong hai năm qua, mặc dù con số này giảm so với mức 84% của năm ngoái.
Nhiều công ty bắt đầu nhận ra nhu cầu rất lớn đối với nội dung trực tuyến và dần tăng cường, điều chỉnh các chiến lược content marketing của họ sao cho phù hợp. Đối với sự phát triển gần đây của influencer marketing, phần lớn sự gia tăng nội dung này được tạo và phân phối bởi những influencer đại diện cho thương hiệu.
>>>Xem thêm: KOLs là gì? Yếu tố tạo nên thành công khi lựa chọn KOLS90% người được hỏi cho rằng Influencer marketing đem lại hiệu quả
Khi xem xét tình cảm tích cực tổng thể được bày tỏ về influencer marketing, 90% người trả lời khảo sát tin rằng influencer marketing là một hình thức marketing hiệu quả.
Số liệu thống kê này dao động quanh cùng một mức độ trong mỗi cuộc khảo sát của Influencer Marketing Hub. Rõ ràng, hầu hết các công ty triển khai influencer marketing đều hài lòng với kết quả và sẵn sàng tiếp tục thực hiện trong tương lai.
Tạm kết
Trên đây là một số thống kê đáng chú ý về thị trường influencer marketing năm 2021. Trong phần tiếp theo của bài viết này hãy cũng khám phá những xu hướng mới được kì vọng sẽ bứt phá thị trường influencer trong những năm tới.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo influencermarketinghub
>>> Có thể bạn quan tâm: Youtube Influencer Marketing Report: tổng quan năm 2020
Bình luận của bạn