1. Bánh Trung thu truyền thống - biểu tượng cho hạnh phúc tròn đầy
Bắt nguồn hàng ngàn năm trước từ Trung Quốc, Tết Trung Thu dần du nhập sang các nước Châu Á khác trong đó có Việt Nam. Người ta coi là dịp để trở về Nhà quây quần, đoàn viên bên gia đình, người thân. Nhiều phong tục cổ truyền của Tết Trung Thu vẫn được gìn giữ tới tận bây giờ như một sự kế thừa và tiếp nối giá trị từ ngàn xưa.
Trong đó, sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến “cái hồn” làm nên dịp lễ đặc biệt này - Bánh Trung Thu. Mâm cỗ trông trăng bao giờ cũng phải có cặp bánh nướng - bánh dẻo bởi chúng tượng trưng cho sự viên mãn, sung túc, tròn đầy. Trong tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam về trước, kí ức về Rằm tháng Tám là dậy mùi thơm lừng của bánh nướng, là hương vị ngọt ngào của bánh dẻo quyện cùng nhân thập cẩm đậm đà. Ăn bánh Trung Thu không chỉ là ăn một thức quà mỗi năm có 1 lần duy nhất mà còn là thưởng thức một nét đẹp của văn hóa truyền thống.
Cùng với guồng quay của sự phát triển, bánh Trung thu cũng lách mình qua những thay đổi để hòa vào nhịp sống hiện đại.
2. Bánh Trung thu hiện đại thoát mình khỏi khuôn khổ truyền thống
Trước thị hiếu ngày càng “kén chọn” của người dùng cùng những tiêu chuẩn khắt khe hơn về một chiếc bánh Trung thu không chỉ ngon miệng mà còn đẹp mắt, bánh Trung Thu đã “lột xác” với nhiều phiên bản hiện đại, sáng tạo và mới mẻ.
Hình dáng đa dạng: Dòng bánh hiện đại không chỉ giới hạn trong việc sử dụng hình tròn quen thuộc trong quá khứ mà còn giờ được cánh tân muôn hình vạn trạng như: hình con thỏ, lồng đèn, hoa quả, hình các nhân vật hoạt hình…
Màu sắc phong phú: Bên cạnh màu vàng cánh gián truyền thống, bánh Trung Thu hiện đại giờ còn được biến tấu thêm màu trà xanh, trắng, hồng, đỏ…
Các loại nhân bánh Trung thu hiện đại: Ngoài bánh Trung thu nhân thập cẩm trứng muối truyền thống đã quá quen thuộc và có phần nhàm chán, xuất hiện nhiều loại bánh cách tân “lạ miệng” được làm từ nhân trứng chảy, trái cây, kem, hạt điều, hạnh nhân, đậu xanh, sữa dừa, chocolate…
BST "Over the Moon" độc đáo của Artemis
Hộp đựng sang trọng, thiết kế kỳ công: Để đáp ứng nhu cầu biếu tặng bánh Trung Thu như một món quà ý nghĩa, nhiều thương hiệu sẵn sàng đầu tư vào thiết kế vỏ hộp bắt mặt với đa dạng hình dáng từ một chiếc xắc tay nhỏ, cốp đựng đồ trang điểm đến cả một sân khấu thu nhỏ với đèn màu và nhạc đi kèm.
Trong không khí rục rịch chuẩn bị cho Rằm tháng 8, nhiều chuỗi cà phê lớn đón đầu xu hướng bánh Trung Thu cách tân với những sự phá cách táo bạo. Nếu như Artemis giữ nguyên cốt bánh trái cây làm nên thương hiệu của hãng kết hợp trang trí theo những hình ảnh quen thuộc của Trung Thu như đèn ông sao, đèn lồng đỏ, cung trăng và Thỏ Ngọc thì Starbucks đốn gục khách hàng với thiết kế hộp đựng sang trọng cùng các vị nhân bánh độc lạ như: Muối biển Espresso, kim sa trứng chảy, Bưởi Yuzu Oolong, Cafe vị cam,...
Không chỉ có sự góp mặt của các thương hiệu F&B, nhiều khách sạn 5 sao cũng tham gia vào cuộc chiến bánh Trung Thu hiện đại, hướng đến phân khúc cao cấp. Năm nay, Sofitel Legend Metropole Hanoi trình làng BST bánh Trung Thu “Ký ức Di sản" lấy cảm hứng từ đời sống văn hóa, tinh thần của người Hà Nội xưa. Trong khi đó, khách sạn Mövenpick Hanoi kết hợp dừa với hạt chia làm nhân, kết hợp thú vị giữa phong cách cổ điển và hiện đại, mang đến một trải nghiệm ẩm thực mới mẻ.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có thể thỏa sức lựa chọn với vô số loại bánh trung thu handmade được làm thủ công từ nguyên liệu tươi mới với vị ngọt thanh nhẹ dễ chịu. Không ít sản phẩm bánh Trung Thu handmade “gây nức nở” với những thiết kế 3D sống động, khiến khách hàng không chỉ được thưởng thức một chiếc bánh đơn thuần mà còn làm lay động mọi giác quan và sống dậy những giá trị văn hóa truyền thống.
3. Giải mã “cơn sốt” của bánh trung thu cách tân: Từ thức quà truyền thống đến trào lưu hot rần rần
Chiều lòng “thượng đế” và nắm bắt tâm lý giới trẻ: Bánh trung thu hiện đại không nhất thiết phải bó buộc trong khuôn khổ truyền thống, bởi chỉ cần giữ được tinh thần đoàn viên, thì “ngoại hình” như thế nào hẳn không còn là điều quá quan trọng. Đặc biệt, nhu cầu của người dùng giờ đã có nhiều thay đổi, không chỉ “ăn” mà còn là “thưởng thức”. Việc chuyển mình để thích ứng với thị hiếu của người tiêu dùng trở thành kim chỉ nam cho nhiều doanh nghiệp bánh mùa này.
Đón đầu làn sóng bánh trung thu cách tân phải kể đến các đơn vị F&B là những thương hiệu cà phê “máu mặt” (The Coffee House, Highlands, Artemis, Starbucks…). Trên tinh thần của giá trị truyền thống, các hãng này đã thỏa sức sáng tạo bánh Trung Thu với nhiều kiểu cách, hương vị khác nhau.
Nhưng dù có cách tân mới mẻ đến thế nào, bánh Trung Thu cũng vẫn mang “dấu ấn” của hãng, như một cách branding cho thương hiệu vào dịp này. Với tệp khách hàng GenZ dễ bị “đốn gục” bởi ngoại hình bắt mắt cùng khẩu vị hợp ý, không khó hiểu khi thương hiệu nào cũng ráo riết tìm cách “khoác áo mới” cho chiếc bánh Trung Thu.
Đánh chiếm khoảnh khắc: Sự hiện diện của bánh Trung Thu trong dịp lễ này là không thể thiếu với ý nghĩa tượng trưng cho sự đoàn viên, sung túc như một truyền thống lâu đời của người Việt. Bởi vậy nhu cầu tiêu thụ bánh Trung Thu là “cơ hội vàng” cho nhiều hãng bánh từ truyền thống tới hiện đại. Giữa một thị trường bánh Trung Thu nhộn nhịp và đầy cạnh tranh, việc update giao diện sản phẩm mới mẻ và sáng tạo chính là một cách “ghi điểm” với người tiêu dùng.
Nhu cầu làm quà tặng tăng cao: Hơn cả một thứ bánh làm nên tuổi thơ, bánh Trung Thu còn là một món quà ý nghĩa để bày tỏ lòng biết ơn, trân quý giữa người tặng với người nhận. Bởi vậy nên sản phẩm cần có vẻ ngoài sang trọng cùng chất lượng xứng tầm. Và bánh Trung Thu cách tân có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đó với thiết kế kỳ công cùng nguyên liệu không đại trà. Hàng triệu đồng là con số không ít người sẵn sàng chi trả cho một set bánh hoặc thậm chí một chiếc bánh Trung Thu vào mùa cao điểm. Chính sự độc lạ trong hương vị và thiết kế của bánh Trung thu hiện đại đã “định giá lại” cách người dùng rút hầu bao cho món quà của sự đoàn viên này.
Yếu tố về sức khoẻ & sự đa dạng trong hương vị: Điểm cộng của dòng bánh Trung Thu cách tân chính là thay thế phần nhân đậu xanh nhiều đường, ngọt gắt hay vị mặn thập cẩm của bánh truyền thống bằng những vị nhân lạ miệng và “healthy” hơn. Nhiều hương vị hơn, đồng thời đảm bảo yếu tố sức khỏe hơn chính là “chìa khóa” giúp bánh Trung Thu cách tân trở thành lựa chọn được nhiều người dùng yêu thích.
>>>Bạn có thể quan tâm: Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô
Lời kết
Sự ra đời của những chiếc bánh Trung thu hiện đại đánh dấu màn kết hợp tài tình giữa giá trị truyền thống ngàn đời với sức sáng tạo không biên giới để “thai nghén” nên những thức bánh vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu ngày càng “khó tính” của người dùng. Mới mẻ trong hương vị và thiết kế là vậy nhưng bánh Trung Thu cách tân vẫn giữ trọn tinh thần đoàn viên qua mỗi mùa trăng. Chỉ còn ít ngày nữa, Trung Thu sẽ chính thức gõ cửa, thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến sự rộn ràng với các thương hiệu bánh từ truyền thống tới hiện đại ở đa dạng phân khúc từ cao cấp đến bình dân.
Bình luận của bạn