Thứ Sáu, Tháng Ba 31, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
giới thiệu về marketingai
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Kiến thức Marketing

B2B là gì? Bật mí 4 xu hướng marketing B2B trong năm 2022

Bởi Lương Hạnh
30/09/2022
trong Kiến thức Marketing
0

Mô hình trong kinh doanh B2B là gì? B2B là thuật ngữ chuyên ngành quen thuộc được sử dụng trong kinh doanh và đang phát triển mạnh mẽ cùng với thương mại điện tử. Cùng chúng tôi giải nghĩa B2B là gì và những xu hướng Marketing của mô hình kinh doanh B2B trong năm 2022.

Mục lục: Ẩn
1 B2B là gì?
2 Mô hình B2C là gì?
3 Đặc điểm của mô hình B2B
4 B2B trong marketing là gì?
5 4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến thường gặp
5.1 Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán
5.2 Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua
5.3 Mô hình B2B thiên về trung gian
5.4 Loại hình thương mại hợp tác
6 Chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp B2B
7 Trong năm 2022, xu hướng Marketing B2B là gì?
7.1 Tiếp thị tự động hóa
7.2 Content Marketing
7.3 Cá nhân hóa
7.4 Tiếp thị qua LinkedIn

B2B là gì?

B2B là viết tắt của từ Business To Business – là mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với doanh nghiệp. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp sử dụng mô hình B2B luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Điều này thường giải thích lý do tại sao khi mua hàng, các doanh nghiệp thường chú trọng tới yếu tố logic trong khi đó người tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi yếu tố cảm xúc.

b2b là gì
B2B là gì? what is B2B Đặc điểm của B2B marketing là gì? (Nguồn: Internet)

Khi marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, các Marketer cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng. Bạn cũng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và vai trò của họ ở đâu trong quá trình thu mua của doanh nghiệp.

Do nhu cầu tìm hiểu thông tin của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn và khắt khe nên thông tin trong các tài liệu tiếp thị của bạn cần phải có chiều sâu, phân tích điểm mạnh, lợi ích đem lại hợp lý. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

Xem thêm:

  • Làm sao để hiểu rõ và xây dựng chân dung khách hàng B2B?
  • Khai thác thiết bị di động như thế nào cho tốt trong marketing B2B?

Mô hình B2C là gì?

B2C là viết tắt của Business To Consumer trong Tiếng Anh. Đây là thuật ngữ mô tả giao dịch thương mại điện tử giữa doanh nghiệp tới người tiêu dùng. Trong các giao dịch thương mại được thực hiện dưới sự hỗ trờ của các thiết bị điện toán và mạng truyền thông. Đây là hình thức doanh nghiệp bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng trong môi trường số.

Đặc điểm của mô hình B2B

Những đặc điểm chính của mô hình kinh doanh B2B:

  • Số lượng người mua ít hơn so với tổng số người dùng
  • Quy mô đơn đặt hàng lớn hơn
  • Người mua và người bán có mối quan hệ lâu dài
  • Dễ dàng chọn ra phân khúc khách hàng tiềm năng
  • Nhiều người tham gia vào quyết định mua hàng
  • Phương pháp mua hàng chuyên nghiệp
  • Tập trung vào giá cả
  • Tiết kiệm chi phí

B2B trong marketing là gì?

B2B trong marketing là cách mà doanh nghiệp tiếp thị để bán được hàng cho doanh nghiệp khác. Khi làm B2B marketing bạn cần tính toán để có thể mua hàng và áp dụng được nhiều phương thức khác nhau tiếp cận nhiều khách hàng. Ngoài ra, cũng cần tính toán chu ky bán hàng dài hơn vì khách hàng doanh nghiệp sẽ phải tính toán kỹ lưỡng trước khi mua hàng.

B2B khó thực hiện hơn các loại hình marketing khác. Đối tượng khách hàng của mô hình B2B cũng ít thay đổi. Vì vậy nắm được xu hướng B2B trong marketing cũng như hiểu rõ đặc điểm B2B là gì là cách tốt nhất để đưa doanh nghiệp phát triển.

4 mô hình kinh doanh B2B phổ biến thường gặp

Hiểu được bản chất B2B là gì, dựa theo cách thức hình thức hoạt động, các doanh nghiệp thuộc nhóm B2B có thể chia thành 4 mô hình kinh doanh phổ biến như sau:

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên bán

Đây là mô hình dễ bắt gặp nhất tại Việt Nam bởi tính thông dụng, cũng như tiện ích mà nó đem lại cho các chủ thể doanh nghiệp. Đây là mô hình sale B2B mà ở đó đây sẽ là trung tâm phân phối cho các doanh nghiệp bên thứ ba các về mặt hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm. Hình thức để phân phối là bằng một trang thương mại điện tử, hoặc một website có thể tiện lợi cho đối tác thực hiện những giao dịch trên đó. Mô hình bán hàng B2B này cung cấp với số lượng sản phẩm lớn tới các doanh nghiệp khác.

Mô hình B2B chủ yếu thiên về bên mua

Loại hình này thì sẽ ít gặp thấy hơn so với B2B sales chủ yếu thiên về bên bán. Mô hình thiên về bên mua này là loại hình mà bên mua làm chủ vẫn hoạt động khá mạnh, và thường nhu cầu bán sản phẩm của mình với đối tác sẽ thông dụng hơn với các doanh nghiệp. Cho nên, đây là lý do khiến mô hình sản phẩm B2B chủ yếu thiên về bên mua “thất sủng” hơn rất nhiều.  Các đơn vị kinh doanh sẽ đóng vai trò chính trong việc nhập các sản phẩm, hàng hóa từ bên sản xuất. Sau đó những nơi bán khác sẽ truy cập vào website để báo giá cũng như phân phối sản phẩm.

mô hình kinh doanh B2B phổ biến
mô hình kinh doanh B2B phổ biến

Mô hình B2B thiên về trung gian

Đây cũng là một loại hình kinh doanh B2B khá phổ biến trên thị trường, bơi đây sẽ giữ vai trò kết nối trung gian giữa người mua và người bán lại với nhau. Để dễ hình dung thì các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Sendo… là những trang thương mại điện tử hoạt động theo mô hình B2B này. Theo đó, hình thức hoạt động chung sẽ là doanh nghiệp nào có nhu cầu bán, thì sẽ gửi sản phẩm, dịch vụ lên kênh trung gian này để quảng bá và phân phối. Những tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua.

Loại hình thương mại hợp tác

Đây cũng na ná khá giống với những mà mà mô hình B2B thiên về trung gian đang hoạt động. Thế nhưng, điểm khác biệt lớn nhất mà loại hình này đem lại là tính chất tập trung và thuộc quyền sở hữu của nhiều doanh nghiệp khác. Hiểu được B2B là gì sẽ rất dễ và loại hình này gồm những sàn giao dịch điện tử sau:

  • Chợ điện tử (e-markets)
  • Chợ trên mạng (e-marketplaces)
  • Sàn giao dịch internet (internet exchanges)
  • Sàn giao dịch thương mại (trading exchanges)
  • Cộng đồng thương mại (trading communities)
  • vv…vv…

>>> Xem thêm: Bật mí 7 nhu cầu và bí quyết làm Marketing B2B thành công

Chiến lược tiếp thị thành công cho doanh nghiệp B2B

Sau khi đã biết vè định nghĩa B2B là gì cũng như cơ hội và thách thức về mô hình kinh doanh này hãy cùng tìm hiểu những chiến lược marketing B2B được sử dụng nhiều hiện nay:

Tiếp thị qua email: hãy viết những tiêu đề hấp dẫn để thu hút người đọc, đừng quên thực hiện lời kêu gọi hành động cho mỗi email. Điều cuối cùng là thiết kế email thật đẹp mắt theo từng phân đoạn.

Tiếp thị qua website: bằng cách chạy các chiến dịch PPC, tạo trang web đẹp và đầy đủ thông tin về dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Tiếp thị nội dung với SEO: Hãy dự đoán những gì mà khách hàng của bạn tìm kiếm thông qua các công cụ như Google Ads, Ahref,…Sau đó SEO những từ khóa lên để tăng thứ hạng tìm kiếm website của bạn trên Google.

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội như facebook, instagram, linkedin,..

Trong năm 2022, xu hướng Marketing B2B là gì?

Tiếp thị tự động hóa

Marketing Automation – Tự động hóa Marketing đề cập đến 1 loại phần mềm giúp các doanh nghiệp lớn, vừa, nhỏ tối ưu các nỗ lực marketing của họ. Đạt được điều này bằng cách kết hợp một số các công cụ riêng biệt trong một “mái nhà lớn”. Các công cụ này bao gồm xây dựng trang web, bưu phẩm hàng loạt, và CRM. Nó luôn luôn được gắn một nền tảng phần mềm phức tạp để phân tích, gắn thẻ, nhóm, và các con số thống kê.

Xu hướng Marketing B2B
Xu hướng 2022 Marketing B2B là gì? Marketing B2B với xu hướng Marketing Automation – B2B marketing – tiếp thị giữa các tổ chức – Ví dụ về B2B (Nguồn: Internet)

Tiếp thị tự động hóa thiên về nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng hơn là trực tiếp chào bán sản phẩm. Nó giúp bạn hệ thống hóa hợp lý các nội dung trong chiến lược Inbound Marketing và tăng cường tương tác với khán giả bằng cách cung cấp các thông tin hữu ích vào chính xác thời điểm cần thiết.

Content Marketing

Trong nhiều năm trở lại đây, Content Marketing đã trở thành phương pháp phổ biến để nuôi dưỡng và thu thập các khách hàng tiềm năng trong chiến lược Marketing B2B. Hành trình của khách hàng (Customer Journey) càng phức tạp thì doanh nghiệp càng cần đầu tư nghiên cứu từng giai đoạn trong vòng đời của hành vi mua hàng (customer lifecycle).

Xuyên suốt quá trình này, Content Markeitng sẽ giúp các B2B Marketers định hướng khách hàng về những phương pháp tốt nhất trong ngành. Theo Content Marketing Institute’s 2017, mặc dù hơn 90% Marketer B2B sử dụng Content Marketing như một nhân tố chủ chốt của chiến lược Online Marketing thì chỉ 37% số đó thực sự có một chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh.

Cá nhân hóa

Trong khi cá nhân hóa nội dung đang dần được tối ưu trên các website Marketing B2C, thì B2B vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều này khá ngạc nhiên bởi Email Marketing là cách thức khá phổ biến để cá nhân hóa nội dung trong Marketing nói chung. Tuy nhiên, một nghiên cứu của Seismic and Demand Metric đã phân tích mô hình hệ thống Marketing B2B chỉ ra rằng marketing B2B chưa đạt được hiệu quả trong cá nhân hóa nội dung là do sự thiếu hụt nguồn lực, công nghệ và dữ liệu. Và những doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu này có chiến lược cá nhân hóa nội dung đạt hiệu quả đáng kể.

xu hướng Marketing B2B là gì 01
Cá nhân hóa hình thức Marketing B2B – Chiến lược B2B là gì? – Kinh nghiệm tiếp cận khách hàng doanh nghiệp

Bởi vậy, Content Marketing tiếp tục phát triển trong năm 2022 và để nội dung của bạn “bứt phá” trong năm nay, bạn cần đào sâu và cung cấp các thông tin mới mẻ, cập nhật cho trang web của mình.

Tiếp thị qua LinkedIn

Marketing qua mạng xã hội thường được coi là kênh chủ yếu cho mô hình B2C marketing ở Việt Nam nhưng ngày nay càng nhiều Marketer đã chuyển hướng tập trung vào mạng xã hội để định hướng và tương tác với các khách hàng doanh nghiệp tiềm năng.

Tiếp thị qua LinkedIn là một xu hướng của B2B
Tìm kiếm khách hàng B2B – Các trang web B2B nổi tiếng – Kỹ năng bán hàng B2B là gì?

Sau khi được thâu tóm bởi Microsoft vào 2016, LinkedIn đã tích hợp thêm hàng loạt tính năng nhằm đưa nó trở thành nền tảng hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận khách hàng B2B. Ví dụ như tính năng gần đây là InMail Analytics giúp bạn có thêm phản hồi và cải thiện hiệu quả của đội ngũ. B2B Marketers đang chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ dữ liệu thu được trên LinkedIn và xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trong năm 2022.

Lời kết

Qua những chia sẻ trong bài viết chắc hẳn các bạn đã có đáp án trả lời cho câu hỏi mô hình B2B là gì và cập nhật được những xu hướng Marketing B2B trong năm 2022 rồi phải không nào? Hi vọng các bạn sẽ hài lòng với đáp án cho câu hỏi B2B là gì và mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho các bạn trong việc kinh doanh cũng như tiếp thị kinh doanh điện tử sản phẩm cho doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công.

>>>Xem thêm: 10 điều khác nhau giữa B2B và B2C mà Marketer cần biết

Thao Nguyen – MarketingAI

Theo Entrepreneur

>>> Từ khóa tìm kiếm: Sale b2c là gì, ví dụ mô hình b2b, nghề sales b2b, quy trình 7 bước bán hàng b2b, trình bày mô hình giao dịch b2b, bán hàng cho doanh nghiệp, c2c là gì, mô hình c2b, kinh doanh b2b là gì, so sánh b2b và b2c.

4/5 - (44 bình chọn)
Tags: b2b là gìmô hình kinh doanh
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

bẫy tăng trưởng là gì

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

1 ngày ago
mô hình freemium

Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

3 ngày ago
Mascot là gì

Mascot là gì? Quy trình để thiết kế mascot thương hiệu nhanh chóng

1 tuần ago
võ hà linh là ai

Hành trình xây dựng thương hiệu cá nhân của Võ Hà Linh: từ thuở cơ hàn đến “chiến thần” review mỹ phẩm

1 tuần ago
chi phí bán hàng là gì

Chi phí bán hàng là gì? Phá đảo doanh thu với 3 phương pháp tiết kiệm chi phí

1 tuần ago
diem thi nganh marketing 2023 la bao nhieu

Điểm thi ngành marketing 2023: liệu có “lạm phát” điểm đại học?

2 tuần ago

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Bà xã Justin Bieber khoe ảnh cực ngầu cho chiến dịch thập niên 90 của FILA

31/03/2023

Case Study: Thiên long xây dựng lại “đế chế” sau 40 năm – Tỏa tri thức, bừng khí chất

31/03/2023

Bẫy tăng trưởng là gì? Mách bạn 3 bí quyết sống còn để vượt qua cái bẫy nguy hiểm

30/03/2023

31 số liệu về Influencer Marketing dự đoán sẽ “làm mưa, làm gió” năm 2023

30/03/2023

Pepsi trình làng diện mạo logo mới sau 12 năm: Siêu phẩm hot nhất mọi thời đại

29/03/2023

Sóng ngầm ở Traveloka: Lặng sẽ sa thải nhân sự trên nhiều thị trường, COO cũng dứt áo ra đi

29/03/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.