cover

Mô hình AIDA: Ứng dụng & ví dụ trong marketing "SIÊU" hiệu quả

27 Thg 04

Để có thể điều hướng người dùng từ sự tò mò đến hành động mua hàng cũng cần có công thức. Một trong những công thức đó là mô hình AIDA được vận dụng rất nhiều trong truyền thông marketing.

Mô hình AIDA cho phép doanh nghiệp hiểu được quá trình nhận thức của người tiêu dùng khi đưa ra quyết định mua hàng và từ đó đưa ra được những chiến lược truyền thông phù hợp với từng giai đoạn này. Vậy mô hình AIDA là gì? Cùng Marketing AI tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây.

Mô hình AIDA là gì?

AIDA là thuật ngữ viết tắt của 4 chữ bao gồm: Attention, Interest, Desire, Action. Đây được xem là 4 bước quan trọng giúp bạn sẽ có được hiệu quả khi thuyết phục người khác về một vấn đề mà họ chưa biết. Mô hình này dựa trên sự thật rằng bước đầu bạn cần thu hút sự chú ý của người khác, sau đấy mới có thể cho họ thấy những điểm hữu ích, thú vị để khơi gợi niềm vui thích, hào hứng của họ. Tiếp theo là tạo cho mọi người sự khao khát, mong muốn rồi cuối cùng hướng khách hàng theo chủ đích của mình. Đây là một trong những công thức hay nhất được ứng dụng thành công cho nhiều lĩnh vực như marketing, quảng cáo, bán hàng, giao tiếp.

Mô hình AIDA là gì?

Mô hình AIDA là gì?

Phân tích các yếu tố trong mô hình AIDA

Như đã chia sẻ ở trên mô hình AIDA là từ viết tắt của Attention - Interest - Desire - Action và để gia tăng khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp bạn cần hiểu rõ chi tiết từng giai đoạn:

A - Attention (Tạo sự chú ý)

Bước đầu tiên trong mô hình truyền thông Marketing AIDA chính là thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. Để gây được sự chú ý của đối tượng khách hàng mục tiêu trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì người quản trị Marketing phải khéo léo lựa chọn được đúng phương thức và công cụ Marketing phù hợp để thu hút được sự chú ý và buộc họ phải dừng lại để tiếp nhận thông điệp truyền thông.

Ví dụ: Google, nơi mà doanh nghiệp có thể thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu của mình một cách hiệu quả với các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Vậy doanh nghiệp có thể làm gì để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng khi họ đang tìm kiếm những thông tin liên quan đến nhu cầu của mình trên Google? Câu trả lời thú vị được tìm thấy trong nghiên cứu gần đây được tiến hành bởi Adrian Durow của ConversionArium.

Ví dụ về tạo sự chúý trong mô hình AIDA

Kết quả nghiên cứu về sự tập trung của người dùng đối với các yếu tố trên trang kết quả tìm kiếm của Adrian Durow của ConversionArium

Nhóm nghiên cứu của Adrian đã sử dụng phần mềm theo dõi mắt để phân tích được nơi thu hút sự chú ý nhất đối với những người tham gia vào quá trình nghiên cứu. Trong hình trên, vị trí của các chấm màu xanh lá cây đại diện cho nơi những người tham gia đang tìm kiếm và kích thước của chấm màu xanh này là đại diên cho thời gian họ dừng lại để đọc tại vị trí đó.

Như kết quả cho thấy, có một đống các dấu chấm xuất hiện xung quanh phần đầu của tiêu đề trang và xung quanh tên miền. Do đó, để gây được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, các doanh nghiệp có thể tập trung tối ưu phần tiêu đề và phần mô tả cho bài viết SEO của mình.

I - Interest (Thích thú)

Thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu có thể là giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong mô hình AIDA. Sau khi gây được sự chú ý của tập khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để doanh nghiệp có thể kích thích được sự thích thú của họ với những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo? Chìa khóa ở đây là cách tiếp cận với thông tin liên quan và thực sự hữu ích liên quan đến nhu cầu của họ.

Thu hút sự quan tâm của khách hàng trong mô hình AIDA

Thu hút sự quan tâm của khách hàng trong mô hình AIDA

Người làm Marketing phải tự đặt ra câu hỏi cho mình rằng “tại sao khách hàng của mình lại tìm đến đây?” Hoặc “Họ có nhu cầu tìm hiểu về vấn đề gì?”. Hãy tự hỏi những câu hỏi này và sau đó tạo ra nội dung thực sự hữu ích cho khách hàng của bạn. 

Nếu bạn đang bán sản phẩm, đây có thể là câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp nhất của bạn hoặc những câu trả lời liên quan đến điểm nổi bật của sản phẩm hay dịch vụ. Trong giai đoạn gây thích thú này nội dung của bạn phải thực sự "chất" và nổi bật nếu không doanh nghiệp sẽ dễ dàng bị chìm vào biển thông tin bão hòa.

D - Desire (Mong muốn)

Sau khi giành được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu, bước tiếp theo trong mô hình AIDA là tạo ra được sự mong muốn tương tác với doanh nghiệp từ khách hàng mục tiêu.

Sự thành công của việc truyền thông Marketing không phải nằm ở việc cố gắng bán sản phẩm của bạn mà nằm ở việc khách hàng thực sự mong muốn mua được sản phẩm từ doanh nghiệp bạn. 

Có 2 cách đơn giản để doanh nghiệp có thể kích thích sự mong muốn của khách hàng đó là tăng cường trải nghiệm thực tế với những sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho người dùng hoặc cho những đối tượng khách hàng mục tiêu này thấy những trải nghiệm tích cực mà người khác đã thực nghiệm.

Yếu tố mong muốn trong mô hình AIDA

Yếu tố mong muốn trong mô hình AIDA

Bán hàng thông qua mạng xã hội có thể có nhiều hình thức, nhưng cuối cùng bạn đang tạo ra sự mong muốn của khách hàng bằng cách cung cấp những thông tin có giá trị và chi tiết thông qua một phạm vi ảnh hưởng của người dùng. Viêc cung cấp tin tức này có thể dưới hình thức đánh giá do người dùng tạo ra, hay những lời chứng thực hoặc có thể là những nghiên cứu điển hình và tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội.

Bạn có thể cho khán giả thấy điều gì đó mà những người khác đã trải nghiệm rmà bản thân họ chưa từng và từ đó cho họ cảm thấy mong muốn cần có được. Đây là tâm lý chung của các doanh nghiệp khi muốn tạo ra một mong muốn mua trong tâm trí của người tiêu dùng.

Sau khi khơi gợi được sự mong muốn trong lòng đối tượng khách hàng mục tiêu, bước quan trọng và then chốt sau cùng là khách hàng mục tiêu phải tiến hành mua hàng theo "Call to Action" từ doanh nghiệp.

A - Action (Hành động)

Có thể doanh nghiệp bạn đã thu hút được sự chú ý của khách hàng mục tiêu, khiến họ quan tâm và mong  muốn sở hữu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp; nhưng tất cả nỗ lực trên sẽ là "con số 0" nếu khách hàng sau cùng không hành động.

Yếu tố hành động trong mô hình AIDA

Yếu tố hành động trong mô hình AIDA

Một số lưu ý để "Call To Action" hiệu quả cho doanh nghiệp:

  • Những lời kêu gọi hành động không cần nhiều nhưng phải rõ ràng
  • Sử dụng những từ ngữ kích thích hành động hiệu quả (Mua ngay, đăng ký ngay,...)
  • Làm cho phần CTA thật nổi bật (màu sắc tương phản, phông chữ lớn,...)

So sánh mô hình AIDA và AISAS

AIDA và AISAS là 2 mô hình phổ biến được sử dụng trong marketing. Vậy chúng có những điểm gì khác nhau? cùng điểm qua nhanh sự khác biệt đó nhé.

Đặc điểmMô hình AIDAMô hình AISAS
Thời điểm ra đờiTruyền thốngHiện đại
Sử dụng trong môi trường nào?Bất kỳTrong môi trường số
Hành vi của khách hàngBị độngChủ động
Giai đoạn quan trọngTìm kiếm thông tinChia sẻ thông tin

Ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing

Mỗi doanh nghiệp đều có cách ứng dụng mô hình AIDA trong marketing khác nhau phù hợp với những đặc điểm, mục tiêu của giai đoạn đó.

Giai đoạn thu hút (Attention)

Trong giai đoạn Attention này, các kênh marketing online được sử dụng có đặc điểm dễ tiếp cận với lượng khách hàng lớn. Bên cạnh đó, ưu tiên sử dụng các nội dung trực quan như: video, infographic...để bắt kịp xu hướng.

Các mục tiêu đo lường có thể được sử dụng trong giai đoạn thu hút:

+ Số lượng truy cập từ nguồn tự nhiên vào website

+ Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo

+ Số lượng truy cập từ nguồn quảng cáo vào website

Giai đoạn thích thú (Interest)

Các kênh được sử dụng trong bước thứ 2 cung cấp cho khách hàng những thông tin hữu ích và phù hợp là những gì doanh nghiệp cần thực hiện. Vì thế, các kênh được lựa chọn trong giai đoạn này là: website, email marketing, content marketing...

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Số lượng người dùng cũ quay trở lại website của bạn

+ Thời gian người dùng ở lại website

+ Tỷ lệ thoát

+ Lượt tương tác với các nội dung hữu ích trên facebook

+ Số lượt truy cập vào website từ chiến dịch email marketing

Ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online

Ứng dụng mô hình AIDA trong marketing online

Giai đoạn khao khát (Desire)

Ở giai đoạn này, bạn cần tận dụng triệt để content để thể hiện được những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Lượt tương tác trên facebook

+ Số lượng truy cập trang bán hàng trên website từ các kênh

Giai đoạn hành động (Action)

Đây là giai đoạn chuyển đổi khách hàng thông qua các kênh Marketing online. Các kênh được sử dụng chủ yếu là: website, email marketing, content marketing...

Các mục tiêu đo lường được sử dụng:

+ Số đơn hàng thu về từ các kênh marketing online

+ Số người mua hàng

Ví dụ về mô hình AIDA trong marketing

Mô hình AIDA của Vinamlik

AttentionInterestDesireAction
Vinamilk tung ra những TVC quảng cáo với hình ảnh sinh động về đồng cỏ, những con bò khỏe mạnh được nuôi dưỡng trong môi trường tự nhiên. 
Quảng cáo được nhấn mạnh vào việc sản xuất sữa tươi nguyên chất, không chất bảo quản.
Khi đã thu hút được sự chú ý, Vinamilk tiếp tục giới thiệu những lợi ích của sữa tươi nguyên chất đối với sức khỏe con người như thế nào.
Đồng thời tiếp tục quảng bá về quy trình sản xuất sữa sạch đảm bảo an toàn và dinh dưỡng cho người tiêu dùng thông qua các video ngắn.
Vinamilk tạo ra sự mong muốn sản phẩm thông qua việc chia sẻ những câu chuyện, cảm nhận theo hướng tích cực  về sức khỏe khi sử dụng sữa tươi Vinamilk.
Bên cạnh đó họ cũng thêm các chương trình ưu đãi, tích điểm.... khi mua sữa.
Cuối cùng Vinamilk khuyến khích khách hàng hành động thông qua việc mua sữa thông qua các kênh phân phối của họ. Họ cũng có thể đưa ra các chiến dịch khuyến mãi đặc biệt như "mua 2 tặng 1", "mua sữa tươi tặng sữa chua" nhằm thúc đẩy việc mua hàng.

Mô hình AIDA của Coca Cola

Attention

Interest

Desire

Action

Coca Cola tạo ra những quảng cáo về mùa hè với hình ảnh chai Coca Cola mát lạnh được mở ra, bọt khí sủi lên, âm thanh bật lắp chai.Tiếp tục với những quảng cáo mọi người chia sẻ những chai Coca Cola trong những bữa tiệc ngoài trời, gặp gỡ bạn bè, nghỉ mát... Điều này tạo nên sự kết nối giữa Coca Cola với niềm vui, hạnh phúc.Người dùng bắt đầu cảm nhận rằng Coca Cola là thức uống giúp giải khát trong mùa hè nóng bức và cũng là thứ gắn liền với những khoảnh khắc gia đình và bạn bè. 
Hình ảnh 1 cốc Coca Cola đầy đá đang sủi bọt khiến ai cũng muốn thưởng thức ngay.
Quảng cáo kết thúc với lời kêu gọi "Thưởng thức Coca Cola ngay hôm nay"

Mô hình AIDA của Netflix

Attention

Interest

Desire

Action

Netflix tạo ra những quảng cáo từ những bộ phim bom tấn hay những chương trình truyền hình nổi tiếng. Với những cảnh gay cấn, kỹ xảo đẹp mắt... nhằm thu hút sự chú ý của người xem.Tiếp đến các quảng cáo giới thiệu sự đa dạng của nội dung trên Netflix: từ phim bộ, phim chiếu rạp, hoạt hình, các chương trình độc quyền... 
Nhấn mạnh với người dùng bạn có thể tìm thấy mọi thứ mà mình yêu thích trên nền tảng này.
Quảng bá những tính năng độc đáo của Netflix như: chất lượng 4K, không có quảng cáo, tải phim nhanh chóng.
Ngoài ra họ còn nhấn mạnh việc có thể xem phim trên nhiều thiết bị như: TV, Máy tính, điện thoại...
Quảng cáo kết thúc với lời kêu gọi hành động như" Đăng ký ngay hôm nay và nhận tháng đầu tiên miễn phí".

Kết luận:

Hiểu được mô hình AIDA có thể thấy đây là chiến lược truyền thông Marketing của doanh nghiệp hoàn toàn có thể được điều chỉnh để giúp thu hút sự chú ý của khán giả, tạo sự quan tâm, trau dồi mong muốn và thúc đẩy hành động tích cực của đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp đã sẵn sàng thử một chiến lược mới để biến một đối tượng mục tiêu trở thành khách hàng tiềm năng thì mô hình truyền thông marketing AIDA sẽ giúp bạn làm điều đó.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.