cover

Mô hình AISAS là gì? Ứng dụng của mô hình AISAS vào Marketing

Những người làm Marketing luôn muốn lôi kéo khách hàng về phía mình bằng đủ mọi cách thức, công cụ và phương pháp. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh mong muốn của doanh nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào sự...

Những người làm Marketing luôn muốn lôi kéo khách hàng về phía mình bằng đủ mọi cách thức, công cụ và phương pháp. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh mong muốn của doanh nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào sự thấu hiểu và vận dụng các mô hình kinh doanh phù hợp. Thực tế đã chứng minh, mô hình AISAS hiện nay là mô hình hiệu quả và phổ biến nhất. Có thể nói, việc hiểu rõ được mô hình cũng như biết cách vận dụng được nó chính là chìa khóa thành công để chinh phục khách hàng hiệu quả nhất.

Mô hình AISAS

Mô hình AISAS là gì? - (Ảnh: Haravan)

Mô hình AISAS là gì?

Mô hình AISAS là một mô hình phổ biến và rất hữu ích trong việc giải thích hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh truyền thông kỹ thuật số hiện nay. Quá trình tìm kiếm thông tin bao gồm truy cập blog, trang web thương hiệu, tìm kiếm các chủ đề liên quan đến thương hiệu trong bảng web và hỏi bạn bè, tra cứu thông tin được sử dụng để so sánh các thương hiệu. Thương hiệu được coi là tốt hơn khi đáp ứng nhu cầu được chọn. Ngoài ra sau khi mua, người tiêu dùng sẽ đánh giá hiệu suất của sản phẩm. Điều này thường được thực hiện trên trạng mạng xã hội của riêng họ hoặc trong trang nơi họ tìm thấy thông tin lần đầu tiên. Cụ thể, AISAS là viết tắt của những từ sau: Attention, Interest, Search, Action và Share. Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu thêm về quy trình này ngay bây giờ.

A - ATTENTION

Attention mang nghĩ là gây sự chú ý. Một thương hiệu muốn có chỗ đứng trên thị trường và khiến khách hàng khắc cốt ghi tâm trước tiên cần gây sự chú ý. Với môi trường internet phát triển nhanh chóng như hiện nay thì cơ hội để bạn thu hút khách hàng là vô kể. Đó có thể là Online seeding, bài viết PR, banner, quảng cáo Display Ads… Làm sao cho càng nhiều người biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì xem như bước đầu bạn đã thành công.

Hãy cùng xem video quảng cáo sáng tạo dưới đây của thương hiệu Laurier gây chú ý trên thị trường băng vệ sinh Việt Nam. Mặc cho vô số ý kiến trái chiều, không thể phủ nhận độ nhận diện thương hiệu đã gia tăng kể từ khi quảng cáo Mission Impossible ra mắt trên thị trường.

I - INTEREST

Một khi đã thu hút đủ đối tượng khách hàng tiềm năng, thương hiệu có thể dễ dàng tìm được chỗ đứng trong việc khiến họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bản thân. Ở bước này, bạn cần khiến nhu cầu sở hữu của khán giả tăng cao bằng cách đề xuất cho họ những trải nghiệm mà họ có thể nhận được để nâng tầm cuộc sống. Cho họ biết lý do thương hiệu của bạn là duy nhất và khác biệt với những thương hiệu khác trên thị trường

Bạn có thể sử dụng USP của mình, hoặc đưa ra minh chứng từ những lời feedback ngọt ngào của khách hàng đi trước, hoặc cho khách hàng tiềm năng trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp. Hãy cho họ cơ hội khẳng định sản phẩm của bạn là thiết thực và cần thiết trong cuộc sống của họ.

Mô hình AISAS

Mô hình AISAS - (Ảnh: Maestro Algarve)

S - SEARCH

Trước khi khách hàng có hành động cụ thể đối với sản phẩm, họ sẽ phải tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ đó xem có thực sự đáp ứng được nhu cầu của họ không, có được review tốt không, hay những lợi ích mà họ có thể đạt được từ sản phẩm đó.

Công cụ tìm kiếm mạnh nhất tại Việt Nam hiện nay vẫn là Google và Facebook. Vậy làm sao để sản phẩm, dịch vụ của bạn có mặt trong top 10 trang tìm kiếm google đây? Đó chính là sử dụng SEO, SEM để đẩy mạnh vị trí thương hiệu của bạn so với những sản phẩm khác trên công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, chất lượng nội dung của bạn trên các công cụ xã hội cũng cần thật thu hút để người dùng ghi nhớ và ấn tượng về sản phẩm của bạn hơn.

Image result for find

(Ảnh: Icon Scout)

A - ACTION

Đây là cú runner-up của bất kì thương hiệu nào. Ở bước này, khách hàng sẽ quyết định hành động, tuy nhiên hành động gì còn phụ thuộc vào các bước ở trên bạn đã thực sự làm tốt chưa. Khách hàng có thể quyết định mua sản phẩm, trải nghiệm thử sản phẩm, hoặc đơn giản là thoát trang tìm kiếm mà không đoái hoài gì đến sản phẩm của bạn nữa. Do vậy, để đánh được cú bóng quyết định này, bạn cần đưa ra những lời kêu gọi khách hàng hành động (CTA) ngay lâp tức, hoặc đưa ra những khuyến mãi cho người đặt hàng ngay hôm nay.

Bước này là cực kì quan trọng đối với mỗi thương hiệu, dù cả ba bước trên bạn làm rất tốt, SEO vẫn chạy top đầu tìm kiếm, nhưng ACTION không hiệu quả thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ rất thấp, đẫn dến doanh nghiệp của bạn vẫn không đạt doanh thu như kì vọng.

Image result for call to action

(Gif: Webico Blog)

>>> Có thể bạn quan tâm: Mô hình rater là gì? 5 tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ theo mô hình rater

S - SHARE

Đây chính là đích đến của tất cả các thương hiệu. Khi đã đạt được doanh thu kì vọng, họ mong muốn được ghi dấu ấn trong lòng khách hàng, truyền miệng truyền tay chính là cách lan tỏa nhanh nhất. Khách hàng trải nghiệm sản phẩm tốt luôn mong muốn được chia sẻ, lan tỏa đến những người xung quanh. Do đó, bạn có thể thu hồi thêm được vô số khách hàng tiềm năng mà không mất một đồng chi phí nào.

Coca Cola là một thương hiệu cực kì thành công trên cả 5 quy trình trong mô hình AISAS. Hãy xem Coca - thương hiệu của tình yêu thương khiến khách hàng của mình lan truyền sản phẩm như nào nhé:

(Video: Youtube)

Kết Luận

Mô hình AISAS hoạt động rất tốt trong môi trường Online Marketing. Ở mỗi bước, chúng ta đều có các công cụ phù hợp để thu hút người tiêu dùng. Quan trọng là cách doanh nghiệp phân tích và áp dụng các hành vi trên như nào để đưa ra mô hình Marketing phù hợp nhất đến với khách hàng. Đây là một mô hình mới phù hợp đặc biệt với kỷ nguyên công nghệ 4.0 hiện nay với sự xuất hiện của Search và Share - 2 yếu tố mà các mô hình cũ không hề có. Sự lan tỏa dường như trở thành yếu tố mới thể hiện sự thành công của doanh nghiệp.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.