cover

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas ứng dụng hiệu quả trong doanh nghiệp

13 Thg 07

Mô hình kinh doanh Canvas không chỉ là một công cụ xây dựng ý tưởng kinh doanh mà còn là một phương pháp luận đã được kiểm chứng trong lĩnh vực kinh tế. Hiện nay, Canvas được sử dụng đa...

Mô hình kinh doanh Canvas không chỉ là một công cụ xây dựng ý tưởng kinh doanh mà còn là một phương pháp luận đã được kiểm chứng trong lĩnh vực kinh tế. Hiện nay, Canvas được sử dụng đa dạng ở nhiều doanh nghiệp với vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các ý tưởng kinh doanh. Vậy mô hình kinh doanh Canvas là gì? Làm thế nào để vận dụng hiệu quả mô hình này trong việc lập kế hoạch kinh doanh?

Mô hình Canvas là gì?

Business Model Canvas - Mô hình kinh doanh Canvas được Tiến sĩ Alexander Osterwalder và Giáo sư Yves Pigneur phát triển và cho ra đời vào năm 2000. Cho đến nay, Canvas đã trở thành một mô hình kinh doanh hữu ích được nhiều doanh nghiệp toàn cầu sử dụng như Apple, Vinamilk, Walmart,... Đồng thời mô hình kinh doanh Canvas cũng là phương pháp luận đã được kiểm chứng tại hơn 45 quốc gia.

Mô hình kinh doanh Canvas được cấu thành từ 9 yếu tố cơ bản xoay quanh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm: phân khúc thị trường/khách hàng, định vị giá trị, kênh truyền thông, quan hệ khách hàng, dòng doanh thu, nguồn lực, hoạt động chủ yếu, đối tác chính, cơ cấu chi phí. Mục đích của Canvas là giúp doanh nghiệp hình dung được mô hình kinh doanh một cách khoa học và có cấu trúc.

Mô hình Canvas là gì

Thông qua việc phân tích kết hợp 9 yếu tố của mô hình kinh doanh Canvas nhà lãnh đạo sẽ thấy được toàn bộ hoạt động kinh doanh dưới góc nhìn bao quát. Từ đó, có thể đề ra những chiến lược phát triển hoặc điều chỉnh hoạt động của doanh nghiệp sao cho tối ưu hơn.

>>> Xem thêm: Mô hình Freemium là gì? Cách triển khai mô hình thành công

Lợi ích của mô hình kinh doanh Canvas trong kinh doanh

Mô hình kinh doanh Canvas được sử dụng phổ biến trong kinh doanh và nghiên cứu nhờ vào những lợi ích vượt trội sau:

Mang đến cái nhìn trực quan rõ ràng: Canvas mang những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình vận hành một doanh nghiệp vào trong một mô hình logic, thay cho những trang kế hoạch dài dòng. Nhờ đó, chủ doanh nghiệp có thể theo dõi và liên kết toàn bộ các vấn đề kinh doanh một cách đầy đủ và bao quát nhất. 

Giúp xây dựng ý tưởng, kế hoạch kinh doanh một cách tập trung: Thông qua 9 yếu tố Mô hình kinh doanh Canvas, chủ doanh nghiệp có thể phát triển các ý tưởng kinh doanh phù hợp nhất những đặc điểm và nguồn lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, khi có một ý tưởng kinh doanh, mô hình kinh doanh Canvas cũng giúp bạn đánh giá ý tưởng đó dưới nhiều góc độ khác nhau, đảm bảo khả năng hiện thực hóa của ý tưởng.

Đảm bảo quy trình kinh doanh bám sát nhu cầu khách hàng hơn: Mô hình kinh doanh Canvas cho thấy được hầu hết mọi yếu tố trên hành trình tương tác của khách hàng với thương hiệu. Từ đó, chủ doanh nghiệp sẽ đánh giá những điểm chưa phù hợp trong chuỗi mắt xích trải nghiệm khách hàng, để đưa ra những thay đổi phù hợp nhất cho toàn bộ hệ thống.

Công cụ giúp thấu hiểu đối thủ và chinh phục nhà đầu tư: Canvas không chỉ giúp ích cho hoạt động kinh doanh mà còn là công cụ để phân tích và thấu hiểu thị trường. Thông qua việc phân tích mô hình kinh doanh Canvas của đối thủ, doanh nghiệp có thể nắm bắt những ưu nhược điểm, định hướng phát triển của đối thủ. 

Ngoài ra, Canvas còn giúp chủ doanh nghiệp kêu gọi và thuyết phục nhà đầu tư. Nhờ vào mô hình này, nhà đầu tư dễ dàng nắm được hoạt động và tiềm năng của doanh nghiệp, từ đó đưa ra quyết định đầu tư nhanh chóng.

Lợi ích của mô hình kinh doanh Canvas trong kinh doanh

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas được tạo thành từ 9 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh của mọi doanh nghiệp. 9 yếu tố của mô hình này có thể chia thành 3 nhóm chính như sau:

Các giá trị nội tại của doanh nghiệp

  • Tuyên bố giá trị – Value Propositions (VP): Lời tuyên bố giá trị được là những lý do để thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của thương hiệu giữa hàng loạt đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. 
  • Hoạt động chính – Key Activities (KA): Key Activities mô tả toàn bộ các hoạt động quan trọng nhất để đảm bảo duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là những công việc nòng cốt để tạo ra doanh thu lợi nhuận, cần được ưu tiên và đầu tư nguồn lực nhất. 
  • Đối tác chính – Key Partnerships (KP): Phân tích các mối quan hệ của doanh nghiệp và các đối tác thiết yếu trong quá trình kinh doanh.
  • Nguồn lực chính – Key Resources (KR): Các nguồn lực chính bao gồm mọi yếu tố cần thiết nhất cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Quản trị quan hệ với khách hàng

  • Phân khúc khách hàng – Customer Segment (CS): Phân khúc khách hàng (Customer Segment) được hiểu là phạm vi thị trường hay tệp khách hàng mà doanh nghiệp hướng tới để cung cấp sản phẩm dịch vụ. 
  • Quan hệ khách hàng – Customer Relationships (CR): Quan hệ khách hàng thể hiện loại hình quan hệ, mức độ thân thiết mà doanh nghiệp muốn thiết lập với khách hàng sau quá trình tương tác. 
  • Các kênh truyền thông & phân phối – Channels (CH): Mục channels trong mô hình kinh doanh Canvas bao gồm tất các kênh thương hiệu sử dụng để tiếp xúc và tương tác với khách hàng. Trong đó bao gồm hai nhóm chính là các kênh truyền thông và kênh phân phối.

Dòng tiền của doanh nghiệp

  • Dòng doanh thu – Revenue Streams (RS): Dòng doanh thu cho thấy nguồn doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra từ những phân khúc thị trường/khách hàng nào? Kênh phân phối nào thu hút doanh thu nhiều nhất? Hoặc nguồn doanh thu được kích cầu bởi chương trình tiếp thị nào?
  • Cơ cấu chi phí – Cost Structure (CS): Cơ cấu chi chí là cách thức doanh nghiệp phân bổ nguồn tiền để chi trả cho việc vận hành kinh doanh. 

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas

Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas quán cafe 

Kinh doanh quán cà phê hiện nay là một lĩnh vực rất tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức và cạnh tranh. Để có chiến lược kinh doanh quán cà phê hiệu quả doanh nghiệp có thể xây dựng mô hình kinh doanh Canvas như  sau:

1. Phân khúc khách hàng

Các quán cà phê startup rất khó để cạnh tranh với những ông lớn trên thị trường như Starbucks, Highland Coffee, The Coffee House,... nếu hướng đến thị trường chung. Vì vậy, bạn nên lựa chọn tấn công vào các thị trường ngách, xác định các phân khúc khách hàng rõ ràng. 

Thông thường khách hàng của quán cà phê thường đi theo phân khúc chính như sau

  • Theo vị trí địa lý: tiếp cận nhóm khách trong khu vực lân cận với quán. 
  • Phân khúc khách theo độ tuổi: Đối với quán cà phê dành cho người cao tuổi thương hiệu có thể thu hút khách hàng bằng những đồ uống truyền thống trà, cà phê Việt, cùng các hoạt động khác như đọc sách, đánh cờ,... Còn đối với khách hàng trẻ, menu có thể đa dạng hóa hơn, chú trọng vào không gian để “sống ảo”.
  • Khách văn phòng: Đối với khách văn phòng, quán nên cung cấp mô hình Take Away, thời gian mở quán phù hợp với giờ hành chính.
  • Học sinh, sinh viên: Nhóm đối tượng này thường chú trọng nhiều hơn đến môi trường, không gian quán sao cho phù hợp cho việc học tập.
  • Nhóm người có kiến thức sâu, đam mê về cà phê: Chất lượng cà phê là cốt lõi để chinh phục nhóm khách hàng này

2. Mục tiêu giá trị:

Hiện nay có rất nhiều quán cà phê mới ra đời mỗi ngày. Vì vậy nếu bạn không xác định được một thế mạnh nổi bật - USP của quán thì sẽ khó lòng cạnh tranh với thị trường. Khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas, mục tiêu giá trị phải được xác định dựa trên những nhu cầu và mong muốn khách hàng khi lựa chọn quán cà phê. Trong đó một số điểm nổi bật có thể khiến quán cà phê của bạn trở nên thu hút hơn trong mắt khách hàng, như:

  • Quán của phong cách độc đáo, khác biệt
  • Quán có lợi thế về không gian, phù hợp với nhu cầu của khách hàng mục tiêu
  • Quán có vị trí mặt bằng gần khu văn phòng, dân cư, thuận tiện đi lại
  • Menu của quán có nhiều món đồ uống độc lạ hoặc cà phê có chất lượng vượt trội.
  • Nhân viên quán nhiệt tình, có sự am hiểu về cà phê và biết lắng nghe khách hàng
  • Quán có mô hình độc đáo, kết hợp với các loại hình giải trí, ẩm thực khác (Ví dụ như Cafe sách, Cafe & Bistro,...)

Ví dụ về mô hình kinh doanh Canvas

3. Các kênh truyền thông & phân phối 

Để tiếp cận khách hàng khi kinh doanh quán cà phê, các kênh truyền thông phổ biến phải kể đến như: Xây dựng nội dung mạng xã hội (Facebook Tik Tok Instagram), Booking các Reviewer quảng bá cho quán, Quảng bá trên các Hotpage về cafe, giải trí, vui chơi,... Đồng thời kết hợp sử thêm các công cụ quảng cáo Facebook Ads, Instagram Ads, SEO Google Maps,...

Khi phân tích kênh phân phối trong mô hình kinh doanh Canvas, có thể thấy các quán cà phê hiện nay không chỉ bán tại cửa hàng mà còn có thể bán lưu động hoặc thông qua những ứng dụng giao đồ ăn như Shopee Food, Grab, Baemin,...

4. Quan hệ khách hàng

Xây dựng tệp khách hàng trung thành là mục tiêu cốt lõi để một quán cà phê có thể tồn tại và phát triển bền vững. Tuy nhiên đây cũng là thử thách rất lớn khi ngày càng có nhiều thương hiệu quán mới ra đời. 

Để gia tăng lòng trung thành của khách hàng quán cà phê có thể sử dụng một số công cụ như: Chương trình khách hàng thân thiết - sử dụng thẻ Loyalty Card tích điểm tặng quà, Ưu đãi đặc biệt ngày sinh nhật, đặc biệt là việc cải thiện service, tăng cường sự kết nối với khách hàng thông qua yếu tố con người.

Starbucks là một ví dụ rất thành công trong việc duy trì quan hệ khách hàng thông qua những hoạt động như: Tạo cộng đồng & văn hóa cộng đồng khách hàng, phát hành thẻ khách hàng thân thiết, giảm giá thường xuyên,...

9 yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas ứng dụng hiệu quả trong doanh nghiệp- Ảnh 5.

5. Dòng doanh thu

Khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas của quán cà phê, cần lưu ý luôn doanh thu không chỉ đến từ việc kinh doanh cà phê mà còn có thể tăng trưởng nhờ vào một số hoạt động như:

  • Đa dạng hóa menu, kết hợp bán các thức ăn nhẹ hoặc các loại đồ uống khác như trà, soda, nước ép,... 
  • Kết hợp bán các sản phẩm đều lưu niệm handmade đặc biệt - Starbucks là một ví dụ rất thành công khi áp dụng phương án này. 
  • Nhận tổ chức sự kiện, tiệc sinh nhật,...
  • Trở thành nhà cung cấp cà phê cho những đơn vị kinh doanh khác như: tiệm bánh, đơn vị tổ chức sự kiện,...

6. Nguồn lực chính

Để vận hành một quán cà phê, các nguồn lực chính là doanh nghiệp cần phải lưu ý bao gồm:

  • Nguyên vật liệu: Gồm các nguyên liệu như Cà phê, sữa, hoa quả, đường,... dụng cụ pha chế như máy pha cà phê, máy pha Espresso,...
  • Cơ sở vật chất: Mặt bằng, không gian quán, quầy pha chế, kho, nhà vệ sinh,...
  • Nguồn nhân lực: Chất lượng của đội ngũ Barista quyết định rất lớn đến chất lượng đồ uống và sự thành công của quán cà phê. 
  • Nguồn lực tri thức: Để có thể thành công kinh doanh cà phê bạn cần có sự am hiểu cà phê để có thể lựa chọn loại hạt, cách thức rang, nguồn, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,...

7. Hoạt động chính

Khi phân tích hoạt động chính trong mô hình kinh doanh Canvas của quán cà phê cần chú trọng như: Quá trình rang - xay - pha cà phê, nghiên cứu & phát triển sản phẩm và bán hàng. Doanh nghiệp cùng cần chú ý tới những hoạt động quan trọng khác như: Nhập khẩu nguyên vật liệu, Phục vụ khách hàng,  marketing, quản lý và đào tạo nhân viên, kiểm kê tài chính quán,...

8. Đối tác chính

Đối tác chính của quán cà phê bao gồm: Nhà cung cấp nguyên liệu (Cung cấp cà phê, sữa, hoa quả,...), Các bên cung cấp vật liệu như cốc, đĩa, dụng cụ pha chế, Chủ thuê mặt bằng, Các bên giao đồ ăn như Grab, Shopee Food,...

9. Cơ cấu chi phí 

Cơ cấu chi phí của quán cà phê thường được chia ra làm hai nhóm chính, bao gồm:

  • Chi phí cố định: tiền thuê nhà, tiền điện nước, chi phí bảo trì,...
  • Chi phí biến đổi: Chi phí nguyên vật liệu, Chi phí marketing quảng cáo, tiền lương của nhân viên,...
  • Chi phí khác, có thể phát sinh: Chi phí may đo đồng phục cho nhân viên, chi phí dọn dẹp vệ sinh quán,...

Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas của mỹ phẩm

1. Phân khúc khách hàng

Khi kinh doanh mỹ phẩm doanh nghiệp có thể lựa chọn một số phân khúc khách hàng để tấn công như:

  • Nhóm khách hàng đại chúng: Họ không có nhu cầu đặc biệt trong việc sử dụng mỹ phẩm và thường lựa chọn những sản phẩm cơ bản cho cuộc sống hàng ngày.
  • Nhóm khách hàng của thị trường ngách: Là những khách hàng có nhu cầu đặc biệt trong việc sử dụng mỹ phẩm, ví dụ như điều trị mụn (Bioderma, Acne), phục hồi làn da (La Roche Posay), Treatment (Obagi),...

Hoặc lựa chọn phân khúc khách hàng dựa trên những yếu tố nhân khẩu học như: 

  • Độ tuổi: Ví dụ như nhóm thanh thiếu niên ưu tiên các sản phẩm về mụn, làm trắng, trong khi phụ nữ trung niên quan tâm đến mỹ phẩm chống lão hóa,...
  • Giới tính: Nhiều loại mỹ phẩm được sản xuất dành riêng cho từng giới tính như: Clear men, Romano,... dành riêng cho nam giới. 
  • Thu nhập: Các dòng mỹ phẩm cao cấp như Gucci, Whoo,... hướng đến khách hàng có thu nhập cao, trong khi Innisfree, Acne,... là những thương hiệu hướng tới phân khúc khách hàng bình dân. 

Ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas của mỹ phẩm

2. Mục tiêu giá trị:

Tương tự như kinh doanh quán cà phê, khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas ngành Mỹ phẩm bạn cũng cần xác định được những USP của thương hiệu. Một số đặc điểm nổi bật của thể thu hút khách hàng khi kinh doanh mỹ phẩm:

  • Mỹ phẩm lành tính, điều chế từ các thành phần tự nhiên
  • Thương hiệu là nhà phân phối độc quyền, chính hãng của các đơn vị lớn
  • Đội ngũ nhân viên tư vấn có kiến thức chuyên môn về mỹ phẩm 

Ví dụ như: The Body Shop - Thương hiệu gây ấn tượng với tuyên bố không thử nghiệm sản phẩm trên động vật, đảm bảo sự an toàn, lành tính. 

3. Các kênh truyền thông & phân phối 

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm thường sử dụng đa dạng kênh phân phối và marketing đa kênh. Trong đó, hoạt động marketing chủ yếu diễn ra trên các nền tảng như: Mạng xã hội, Hợp tác với Influencers, Booking KOL & KOC review sản phẩm, PR Báo chí, Quảng cáo Facebook Ads, Google Ads,...

Kinh doanh mỹ phẩm thời nay cũng sử dụng đa kênh phân phối, bao gồm: Các kênh online (thương mại điện tử, website thương hiệu, bán hàng qua mạng xã hội,...) và offline (mở cửa hàng vật lý, tham gia các hội chợ & triển lãm,...)

4. Quan hệ khách hàng

Trong mô hình kinh doanh Canvas ngành mỹ phẩm, doanh nghiệp có thể phân tích một số hình thức cải thiện quan hệ khách hàng như:

  • Hỗ trợ & chăm sóc khách hàng cá nhân, tư vấn & thăm khám miễn phí cho khách hàng. 
  • Tạo nên các cộng đồng, hội nhóm khách hàng cùng một nhu cầu về làm đẹp, chăm sóc cơ thể,... 
  • Sử dụng các chương trình khách hàng thân thiết, tích điểm, khuyến mãi, flash sale, quà tặng ngày sinh nhật,...

Hỗ trợ & chăm sóc khách hàng cá nhân

5. Dòng doanh thu

Doanh thu trong kinh doanh mỹ phẩm không chỉ phát sinh từ bán hàng, mà còn có thể đến từ các dịch vụ kết hợp như phí thăm khám với các khách hàng có nhu cầu điều trị da liễu, hoa hồng từ các doanh nghiệp và các thương hiệu hợp tác,...  Ngoài ra, khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp nên phân bổ doanh thu theo từng nhóm khách hàng & dòng sản phẩm để phân tích ra nhóm khách hàng chủ lực và các sản phẩm tiềm năng nhất.

6. Nguồn lực chính

Nguồn lực chính đối với doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm thường bao gồm: 

  • Nguồn lực con người: Đội ngũ nhân viên phát triển sản phẩm, bán hàng, tư vấn chuyên nghiệp.
  • Nguồn lực tài chính
  • Nguồn lực hữu hình: Cửa hàng, kho vận, nhà máy sản xuất,....
  • Nguồn lực vô hình: Trình độ kiến thức và hiểu biết về mỹ phẩm của đội ngũ nhân viên, những chứng nhận phân phối chính hãng từ các thương hiệu lớn hoặc các bằng sáng chế mỹ phẩm,....

7. Hoạt động chính

Đối với các đơn vị phân phối như Hasaki, Guardian, Thế giới Skinfood,... hoạt động chính là việc nhập và bán mỹ phẩm tới tay người tiêu dùng từ các thương hiệu lớn. Còn đối với các thương hiệu sản xuất mỹ phẩm, các hoạt động chính bao gồm: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, Sản xuất và kinh doanh,... Ngoài ra, khi phân tích mô hình kinh doanh Canvas doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm cần chú ý đến các hoạt động khác như: Truyền thông - marketing, kho vận, đào tạo nhân viên,....

8. Đối tác chính

Đối với doanh nghiệp bán lẻ dược phẩm, đối tác quan trọng nhất của họ là các thương hiệu mỹ phẩm lớn. Điển hình như Thế giới Skinfood, đối tác chính của họ phải kể đến như Innisfree, Son by Mi, Klair… Bên cạnh đó, những đối tác vận chuyển giao hàng đến người tiêu dùng cũng rất quan trọng đối với các kênh bán mỹ phẩm online. Ví vậy, những đơn vị vận chuyển như: Grab, giao hàng tiết kiệm, VNPost,... có thể giúp doanh nghiệp cải thiện thời gian, chi phí vận chuyển tối ưu cho khách hàng.

9. Cơ cấu chi phí 

Phân tích mô hình kinh doanh Canvas khi kinh doanh mỹ phẩm cần lưu ý các chi phí cố định sẽ bao gồm: Chi phí thuê mặt bằng cửa hàng, chi phí máy móc, thiết bị, phí hợp tác với các thương hiệu lớn,... Ngoài ra, còn có các chi phí biến đổi bao gồm: Chi phí nhập sản phẩm, chi phí marketing, chi phí lương nhân viên,...

>>> Xem thêm: Mô hình Canvas của Vinamilk: Nâng cao sức cạnh tranh trong ngành công nghiệp sữa

Lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas

Mô hình kinh doanh Canvas có nhiều ứng dụng trong kinh doanh như phát hiện và loại bỏ các lỗ hổng, hoạt động dư thừa trong quy trình, theo dõi hoạt động doanh nghiệp tổng quan, lên ý tưởng kinh doanh,... Để xây dựng một kế hoạch kinh doanh hiệu quả bằng mô hình Canvas, doanh nghiệp nên thực hiện theo những bước sau:

Lập kế hoạch kinh doanh theo mô hình Canvas

Định vị thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu 

Tiến sĩ Alexander Osterwalder - Cha đẻ mô hình kinh doanh Canvas đã phân chia phân khúc khách hàng/thị trường thành 5 nhóm chính bao gồm:

  • Mass market: Thị trường đại chúng
  • Multi-sided market: Thị trường hỗn hợp
  • Segmented - Đa dạng phân khúc: Doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại hình thuộc cùng một dòng sản phẩm để chinh phục nhiều tệp khách hàng khác nhau.
  • Diversified- Đa dạng thị trường: Cung cấp nhiều loại hình sản phẩm khác nhau, đáp ứng đa dạng nhu cầu thị trường.
  • Niche market- Thị trường ngách 

Phân khúc khách hàng là trọng tâm của mọi hoạt động kinh doanh. Vì vậy, sau khi xác định được đoạn thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần phân tích chính xác chân dung khách hàng với các đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu, hành vi, văn hóa,... cùng những mong muốn, cảm nhận của họ.

Định vị giá trị của thương hiệu

Để xác định Value Propositions chính xác trong mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp cần trả lời được những câu hỏi như: Sản phẩm/dịch vụ của bạn giải quyết được nhu cầu nào của khách hàng? Sản phẩm/ dịch vụ có điểm gì khác biệt mà các đối thủ trên thị trường chưa có? Sự khác biệt đó có mang lại giá trị hoặc đáp ứng nhu cầu nào của khách hàng không?

Một số tuyên bố giá trị có thể mang lại lợi thế cạnh tranh tốt cho doanh nghiệp, bao gồm: Sản phẩm hoàn toàn mới trên thị trường, Sản phẩm được sản xuất cá nhân hóa theo từng nhu cầu, Giá cả cạnh tranh, Thiết kế bắt mắt & thông minh, Vận chuyển & bàn giao sản phẩm nhanh chóng, Dịch vụ bảo hành vượt trội,...

Xác định kênh truyền thông & phân phối

Khi lập kế hoạch kinh doanh bằng mô hình kinh doanh Canvas, kênh phân phối và truyền thông cần được xác định và thay đổi theo đặc điểm, nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng. Các kênh truyền thông ngày càng trở nên đa dạng hơn như: Kênh truyền thông offline (Quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện,...), digital marketing (mạng xã hội, SERP,...), truyền thông báo chí, sử dụng Influencer,...

Nhóm kênh phân phối bao gồm kênh phân phối trực tiếp (các điểm bán hàng trực tiếp của thương hiệu, bán hàng qua website hoặc sàn thương mại điện tử của thương hiệu,...) và các kênh phân phối gián tiếp (đại lý, siêu thị, cửa hàng đối tác,...).

Tạo dựng mối quan hệ thân thiết, gần gũi với khách hàng

Quan hệ khách hàng thân thiết giúp thương hiệu tăng khả năng giữ chân khách hàng quay trở lại sử dụng sản phẩm dịch vụ, đồng thời thu hút những khách hàng mới. Một số cách thức xây dựng mối quan hệ khách hàng hiệu quả của các thương hiệu lớn phải kể đến như: Tạo nên một "văn hóa" cộng đồng trung thành - Starbucks, cho phép khách hàng đồng sáng tạo và thu lợi nhuận - Youtube, hỗ trợ các đặc quyền VIP, riêng biệt - phổ biến tại các hãng hàng không, ngân hàng,...

Phân tích & đánh giá các nguồn doanh thu 

Với việc xác định luồng doanh thu trong mô hình kinh doanh Canvas, doanh nghiệp có thể tối ưu doanh thu thông qua:

  • Đánh giá hiệu quả của các chiến lược kinh doanh
  • Phân tích tệp khách hàng đóng góp doanh thu lớn, để tiếp tục đẩy mạnh khai thác. Đồng thời nghiên cứu nhóm khách hàng doanh nghiệp chưa thể thuyết phục.
  • Loại bỏ những kênh truyền thông hoặc phân phối kém hiệu quả, tập trung nguồn lực vào những kênh tiềm năng.

Phân tích & đánh giá các nguồn doanh thu 

Thống kê các nguồn lực chính của doanh nghiệp

Có 4 nguồn lực chính phải kể đến khi xây dựng chiến lược kinh doanh theo mô hình kinh doanh Canvas:: 

  • Nguồn lực con người
  • Nguồn lực tài chính
  • Nguồn lực hữu hình (Cơ sở vật chất, tài nguyên môi trường)
  • Nguồn lực vô hình (tri thức, bằng sáng chế, bản quyền thương hiệu,...)

Việc liệt kê các nguồn lực giúp chủ doanh nghiệp nắm bắt được tổng quan về thực trạng, tiềm lực bên trong doanh nghiệp để xây dựng những chiến lược kinh doanh phù hợp.

Xác định các hoạt động chính để vận hành doanh nghiệp

Việc xác định Key Activities giúp doanh nghiệp quy hoạch luồng vận hành, tập trung nguồn lực vào những hoạt động chủ chốt và loại bỏ những hoạt động không cần thiết. Trong đó, nghiên cứu phát triển và sản xuất sản phẩm dịch vụ để cung cấp tới khách hàng là một trong những hoạt động nòng cốt của mọi doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có các hoạt động xây dựng và quản lý hệ thống phân phối, tiếp thị,... 

Xác định các đối tác chính

Trong mô hình kinh doanh Canvas, các đối tác chính là các: nhà cung ứng, nhà phân phối, đơn vị truyền thông báo chí, liên minh kinh doanh,... Vì vậy, việc xây dựng mối quan hệ lâu dài với các đối tác giúp đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp được diễn ra mượt mà, giảm thiểu rủi ro đứt gãy nguồn cung ứng.

Phân tích và tối ưu cơ cấu chi phí

Cơ cấu chi phí có thể bao gồm: chi phí nguyên liệu đầu vào, chi phí máy móc và thiết bị, chi phí thuê mặt bằng, chi phí nhân sự, chi phí sử dụng vốn,... Cơ cấu chi phí sẽ quyết định tới giá bán sản phẩm, doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Việc xác định cơ cấu chi phí giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu quả sử dụng vốn, loại bỏ những chi phí không cần thiết và tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ.

Lời kết:

Canvas là một mô hình kinh doanh bao quát, logic và rất hiệu quả trong việc xây dựng và phát triển các ý tưởng kinh doanh mới, đồng thời phát hiện những lỗ hổng trong hoạt động của thương hiệu. Tuy nhiên, Canvas cũng còn tồn đọng một số nhược điểm như thiếu sự liên kết với các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp. Hi vọng rằng với những kiến thức về mô hình kinh doanh Canvas như trên sẽ giúp bạn hiểu và sử dụng công cụ này hiệu quả trong kinh doanh.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.