7 xu hướng social media trong năm 2024

07 Thg 11

Nghĩ về tương lai của thế giới mạng xã hội có thể khiến bạn sợ hãi, nhưng không biết gì về xu hướng social media còn có thể đáng sợ hơn. Dưới đây là một số dự đoán về xu hướng social media nổi bật trong năm 2024, bạn có thể tham khảo để điều chỉnh chiến lược truyền thông xã hội của mình.

1. TikTok sẽ còn phổ biến hơn nữa

Theo một nghiên cứu, TikTok hiện sở hữu 1,4 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng và sẽ đạt 1,8 tỷ vào cuối năm 2023. Thế hệ Z là nhân tố chính thúc đẩy sự phát triển của nền tảng này. Mặc dù, không có một công thức chính xác “làm thế nào để video của bạn trở thành xu hướng”, nhưng không phải là không thể, nhất là khi người dùng dành đến 2/3 ngày để lướt điện thoại.

TikTok sẽ còn phổ biến hơn nữa

Dunkin' Donut là một thương hiệu nổi tiếng về các loại cà phê và đồ ngọt, một đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Starbucks. Thương hiệu đã đạt nhiều con số ấn tượng khi gia nhập nền tảng TikTok. Họ biết cách xây dựng câu chuyện và thu hút khách hàng thông qua hình ảnh hấp dẫn. Điển hình là trong chiến dịch ra mắt sản phẩm cà phê đá mới, thương hiệu đã khéo léo sử dụng sử dụng quảng cáo Spark của TikTok nhằm mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận. Kết quả sau chiến dịch thu được hơn 2 triệu lượt hiển thị và số lượng người theo dõi tăng lên đáng kể 210% (từ 10K lên 30K trong vòng chưa đầy một tháng).

2. Reels sẽ tiếp tục thống trị trên Instagram

Instagram hiện đang có hơn 2,35 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, và số lượng người dùng hoạt động hàng ngày ước tính khoảng 500 triệu. Khoảng 62% người dùng hoạt động trên Instagram sử dụng ứng dụng để nghiên cứu sản phẩm và thương hiệu. Thuật toán của ứng dụng ưu tiên nội dung Reels, đặc biệt là việc sử dụng âm thanh cũng giúp Reels có khả năng lan truyền cao hơn. Tuy nhiên, nội dung dạng video ngắn trên Instagram vẫn chưa vượt qua được gã khổng lồ TikTok.

Reels sẽ tiếp tục thống trị trên Instagram

3. LinkedIn sẽ không chỉ gồm tuyển dụng và nội dung chuyên sâu

Thay vì chỉ đăng những nội dung liên quan đến tìm việc làm, review công ty, người dùng trên LinkedIn đã bắt đầu đăng nhiều nội dung kể về trải nghiệm của họ. Và đó chính là nội dung chất lượng mà mọi người đang tìm kiếm. Nền tảng truyền thông xã hội này đang phát triển thành một nền tảng cá nhân hơn, nơi bạn có thể tìm thấy lời khuyên về hầu hết mọi thứ. Các bài đăng cá nhân trên LinkedIn bắt đầu xuất hiện nhiều hơn theo xu hướng người dùng.

LinkedIn sẽ không chỉ gồm tuyển dụng và nội dung chuyên sâu

Mặc dù chưa có thông báo, nền tảng sẽ ưu tiên loại bài đăng nào hơn, nhưng đến thời điểm hiện tại, sự phong phú về thể loại bài đăng đã giúp LinkedIn thu về những thành quả đáng mong đợi. LinkedIn đang chứng kiến “mức độ tương tác tăng trưởng kỷ lục” với 985 triệu thành viên, theo báo cáo social media cập nhật quý 1 năm 2024 của Microsoft.

>>> Xem thêm: LinkedIn thử nghiệm tính năng mới: cho phép người dùng xây dựng CV bằng AI

4. Nội dung do người dùng tạo (UGC) bởi Gen Z sẽ tăng lên

Gen Z - thế hệ sử dụng mạng xã hội để ghi lại cuộc sống, viết nhật ký và đăng về mọi thứ xung quanh họ. Họ là những người yêu thích nội dung video dạng ngắn (short video) và sẵn sàng đăng về thương hiệu mà họ đang sử dụng bằng sự tin tưởng. Người dùng Instagram và TikTok sẵn sàng chia sẻ ý kiến của mình sau khi dùng thử về một dịch vụ hoặc sản phẩm. Thông qua nội dung do người dùng tạo, các thương hiệu có thể tăng số lượng người theo dõi, cộng đồng, nhận thức về thương hiệu và tỉ lệ tương tác.

Nội dung do người dùng tạo (UGC) bởi Gen Z sẽ tăng lên

5. SEO trên mạng xã hội sẽ còn mạnh mẽ hơn hashtag

Nghiên cứu cho thấy, 40% thanh thiếu niên (18 - 24 tuổi) sử dụng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm. Do vậy, SEO sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong công thức lan truyền. Thay vì tìm kiếm theo các hashtag trong tab “For you”, bạn sẽ tìm kiếm bằng các từ khoá phù hợp. Một nghiên cứu từ HootSuite cho thấy rằng các bài đăng trên mạng xã hội sử dụng SEO hiệu quả sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn (tăng 30%). Như vậy, xu hướng social media này sẽ tiếp tục tạo ra sự khác biệt vào năm 2024, hãy bắt đầu từ việc nghiên cứu từ khoá. Trong năm qua, TikTok đã trở thành công cụ tìm kiếm hữu dụng, đe dọa “bát cơm” của Google.

SEO trên mạng xã hội sẽ còn mạnh mẽ hơn hashtag

6. Phụ đề video là một yếu tố quan trọng

Lượng người dùng mạng xã hội để xem video không có âm thanh chắc chắn sẽ tăng vào năm 2024. Do đó, xu hướng thêm phụ đề cho tất cả video của bạn là điều cần thiết. Chúng ta đang sống trong một thế giới bận rộn và vội vàng. Khi đi làm hay ở nơi công cộng, chúng ta bắt đầu hình thành thói quen mới, xem video không có âm thanh nếu không tìm thấy chiếc tai nghe ở gần đó.

Phụ đề video là một yếu tố quan trọng

Vì vậy, nếu video của thương hiệu không có phần phụ đề, rất có khả năng, người dùng sẽ lướt qua video đó. Ngược lại, những video có chú thích hay phụ đề sẽ giữ chân người dùng lâu hơn, tạo ra sự tương tác mạnh mẽ và giúp tăng lượng người theo dõi. Một lợi ích khác là chú thích video cũng cho phép và tạo điều kiện thuận lợi cho những người bị khiếm thính.

7. Social commerce chưa bao giờ hết hot

Social commerce - sự kết hợp giữa mạng xã hội và thương mại điện tử, cho phép người dùng khám phá, chia sẻ và mua sắm trực tuyến ngay tại các nền tảng mạng xã hội. Xu hướng này được dự báo sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa vào năm 2024. Theo thống kê từ Statistic, doanh số Social Commerce (Thương mại xã hội) toàn cầu có thể lên đến 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2026.

Social commerce chưa bao giờ hết hot

Trong năm tới, để thu hút nhiều người mua hơn, thương hiệu có thể triển khai nhiều chiến lược khác nhau như cung cấp mã giảm giá, coupon hoàn tiền/trả hàng, đầu tư vào quảng cáo và review chân thực từ người mua. Social commerce giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu, tạo sự lan tỏa tự nhiên thông qua việc chia sẻ, tương tác từ người dùng và là nơi giúp doanh nghiệp tiếp cận tới hàng triệu người dùng trên mạng xã hội.

>>> Xem thêm: Social commerce: các xu hướng thương mại xã hội hàng đầu

Tạm kết

Việc theo kịp tất cả các xu hướng social media (truyền thông xã hội) có thể giúp thương hiệu sử dụng đúng công cụ, hiểu rõ về thị trường và đảm bảo lên kế hoạch truyền thông phù hợp cho năm tới.

Thanh Thanh - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.