LinkedIn đang thử nghiệm một tính năng mới cho phép người dùng xây dựng CV (đơn xin việc) bằng AI (trí tuệ nhân tạo). Dưới đây là tất cả những gì bạn cần biết về tính năng mới này của LinkedIn.
Công cụ đắc lực dành cho ứng viên và nhà tuyển dụng
Các CV (Curriculum Vitae) sẽ được cá nhân hóa theo từng người dùng với mục tiêu là giúp làm hài lòng các nhà quản lý tuyển dụng và tăng cơ hội tìm được việc làm. Các tin nhắn, thư xin việc sẽ được đối chiếu thông tin từ tiểu sử LinkedIn của người dùng rồi được trình bày ngắn gọn, chuyên nghiệp. Nói một cách đơn giản, nền tảng này ứng dụng tri tuệ nhân tạo trong việc tạo ra các bộ hồ sơ cũng như giúp người dùng kết nối tới nhà tuyển dụng phù hợp. Người dùng sẽ có thể tạo ra các thư giới thiệu (Cover Letter) ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời có thể gửi thẳng nó cho nhà tuyển dụng.
Tính năng này hiện đã có sẵn cho những người đăng ký gói Premium của mạng xã hội LinkedIn (gói có trả phí). Tuy nhiên, LinkedIn cũng đưa ra khuyến nghị người dùng không nên phụ thuộc hoàn toàn vào AI. Theo Searching Engine Journal, tính năng này hiện chỉ khả dụng ở Mỹ, Ấn Độ, Vương quốc Anh, Canada và Australia... LinkedIn dự kiến sẽ triển khai ở nhiều thị trường hơn trong năm nay.
LinkedIn đang thử nghiệm tính năng mới sử dụng AI
Ngoài ra, các nhà tuyển dụng muốn dành ít thời gian hơn để viết mô tả công việc và có nhiều thời gian hơn để tìm kiếm các ứng viên đủ tiêu chuẩn cũng sẽ có thể sử dụng AI để đạt được các mục tiêu tuyển dụng.
Trình tạo mô tả công việc AI của LinkedIn sẽ giúp nhà tuyển dụng tạo ra các mô tả công việc tốt hơn dựa trên chức danh công việc, tên công ty, nơi làm việc, loại công việc và vị trí. Tính năng AI cũng sẽ cho phép nhà tuyển dụng tạo mô tả công việc dựa trên những người trong mạng lưới của họ, những người có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp với ứng viên lý tưởng.
Theo bà Ora Levit, Giám đốc cấp cao và là Trưởng bộ phận Tăng trưởng cốt lõi (Head of Core Growth) của LinkedIn: “Bằng cách sử dụng AI tổng quát (Generative AI) từ các dữ liệu đầu vào như thông tin từ hồ sơ của bạn, yêu cầu của nhà tuyển dụng hay các bản mô tả công việc từ các doanh nghiệp mà bạn quan tâm, chúng tôi có thể tạo ra một CV được cá nhân hóa rất cao.”
AI được ứng dụng như thế nào trong Linkedin
LinkedIn thu thập dữ liệu từ hàng triệu chuyên gia và sau đó sử dụng công cụ tìm kiếm dùng trí tuệ nhân tạo để tạo sự tương hợp giữa ứng viên với công việc hoặc ngược lại. Nó cũng cho phép chúng ta xây dựng mạng lưới bằng cách gợi ý những người chúng ta biết và có thể muốn kết nối, và sử dụng hệ thống phân tích bằng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các mối quan hệ này.
Nó còn dùng cả trí tuệ nhân tạo để gợi ý khóa học mà bạn có thể cần, từ thư viện những khóa học trực tuyến của LinkedIn.
Những người đang tìm việc có thể có lựa chọn để biểu thị bản thân là “ứng viên mở”, nghĩa là họ thông báo rằng họ đang sẵn sàng đón nhận những cơ hội nghề nghiệp mới.
LinkedIn đánh giá thông tin mà nguời dùng cung cấp cũng như những chi tiết về cách thức họ sử dụng hồ sơ của mình – ví dụ như những công việc họ tìm kiếm – để xây dựng nên tiểu sử về người dùng đó.
Khi một nhà tuyển dụng cho biết rằng họ đang tìm kiếm ứng viên, thuật toán của LinkedIn tạo ra sự tương hợp giữa họ với những ứng viên, những người có hồ sơ phù hợp với hồ sơ của những người đã ứng tuyển thành công trong quá khứ cho những vị trí công việc tương tự. Khi hệ thống này sử dụng máy học, nó liên tục cải tiến thuật toán dựa trên phản hồi từ những sự tương hợp trước đó.
Điều này nghĩa là nó có thể trở nên tốt hơn gấp nhiều lần trong việc dự đoán xem ai sẽ là ứng viên tốt nhất cho một vị trí công việc nhất định. Tiêu chí để nó lựa chọn ứng viên có thể là một thứ mà một nhà tuyển dụng hoàn toàn không để ý khi sàn lọc một chồng CV.
Nhưng học máy sẽ xây dựng kiểu mẫu trong các liên hệ giữa những loại ứng viên sẽ thành công lấp đầy những vị trí trống khác nhau, với mức độ tin cậy ngày càng tăng cao.
LinkedIn cũng nói rằng trí tuệ nhân tạo là một phần trong quy trình mà nó sử dụng để thiết kế các dịch vụ của mình. Điều này nghĩa là những hiểu biết sâu sắc được định hướng dựa vào dữ liệu được sử dụng để xác định xem những đặc tính và tính năng nào mà nền tảng này sẽ cung cấp cho người dùng trong tương lai.
AI đang đe dọa tới công việc của con người?
Việc tạo ra sự tương hợp giữa các ứng viên với các vị trí công việc đang cần tuyển dụng là một công đoạn đầy thử thách và tốn kém cho doanh nghiệp – theo Glassdoor, một công ty phải bỏ ra trung bình 4.000 đô la để tuyển dụng cho một vị trí tại thị trường Mỹ.
Đây là một khoản tiền không nhỏ, cho dù bạn có may mắn tìm được người giỏi đi nữa – tuy nhiên, bằng chứng có vẻ cho thấy con người không quá xuất sắc trong việc chọn lựa đúng người cho đúng việc.
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm ngoái bởi Liên đoàn Tuyển dụng và Lao động Anh (UK Recruitment and Employment Confederation) cho thấy doanh nghiệp đã tuyển dụng sai người cho 2 trong số 5 vị trí mà họ đã tuyển. Họ cũng tính rằng một lần tuyển dụng không thành công ở bậc quản lý cấp trung, doanh nghiệp đã tiêu tốn một khoảng trung bình 132.000 bảng Anh.
Một lý do cho hiệu quả yếu kém này là do theo lẽ thường, các nhà tuyển dụng có thể thu thập được rất ít thông tin trong quá trình tuyển dụng. Thông thường, tất cả những gì mà họ thực hiện là xem xét hồ sơ xin việc (CV), phỏng vấn ứng viên và kiểm tra về những lời giới thiệu của ứng viên này.
Thêm vào đó, tuyển dụng cho một số nghề nghiệp nhất định không hề dễ dàng – dù đó là do thiếu hụt kỹ năng hay thiếu ứng viên sẵn sàng nộp đơn ứng tuyển trong một khu vực địa lý nào đó. Nghề giáo là một ví dụ khi mà 100.000 lớp học ở Mỹ bắt đầu năm học 2016-2017 với một giáo viên không đủ tiêu chuẩn giảng dạy. Trong khi đó, theo Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tá Mỹ (American Association of Colleges of Nursing), năm 2024 sẽ cần trên một triệu y tá nữa để giải quyết vấn đề dân số đang ngày càng già đi.
Nhưng trên thực tế hiệu suất tốt của AI mới chỉ giới hạn trong một số nhiệm vụ nhất định.
Các nhà khoa học cho tới nay vẫn chưa thể tìm ra cách cải thiện nào trong hiểu biết của AI về ý nghĩa thực sự của hình ảnh và văn bản. Nếu chúng ta chiếu phim hoạt hình Snoopy cho một mạng sâu đã được huấn luyện, nó có thể nhận ra các hình dạng và đồ vật - một con chó ở đây, một cậu bé ở đó - nhưng sẽ không giải mã được ý nghĩa của nó.
Các công cụ AI hiện nay có thể đề xuất các cải thiện hình thức, chính tả và ngữ pháp một cách hợp lý, nhưng cấu trúc logic, lập luận và luồng ý tưởng thì nó vẫn chưa thể bằng con người. Những mẫu AI hiện tại thậm chí còn không hiểu được những sáng tác đơn giản của học sinh 11 tuổi.
Một phần là do những dữ liệu mà các bệnh viện thu thập hiện nay không thể nắm bắt được các tương tác tâm sinh lý phức tạp gây ra các bệnh như bệnh tim mạch vành, chứng đau nửa đầu hoặc ung thư. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, việc AI có thể cướp đi công việc của con người là điều chưa thể.
Tuy nhiên, với tốc độ phát triển của khoa học hiện đại, mạng nơ-ron sâu chắc chắn sẽ có thể tự động hóa nhiều công việc. AI sẽ lấy đi công việc của chúng ta trong tương lai, gây nguy hiểm cho sự tồn tại của những người lao động chân tay, các nhà chẩn đoán y tế và có lẽ một ngày nào đó, các giáo sư khoa học máy tính cũng sẽ bị mất việc bởi AI.
Robot đã và đang chinh phục Phố Wall. Nghiên cứu cho thấy "các tác nhân trí tuệ nhân tạo" có thể khiến khoảng 230.000 công việc tài chính biến mất vào năm 2025.
Minh Anh - MarketingAI
Theo Marketingtrips, Wetransform & GenK
Bình luận của bạn