Năm 2021, số người sử dụng internet trên toàn thế giới đạt 4,6 tỷ người và có hơn 1,8 tỷ website. Để trở nên nổi bật trong không gian trực tuyến đông đúc này, doanh nghiệp cần nắm bắt được công nghệ và xu hướng mới nhất trong thiết kế web cũng như hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng.
Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MarketingAI điểm lại một số xu hướng nổi bật và những số liệu thống kê quan trọng nhất về thiết kế web trong năm 2021.
Thống kê thiết kế web
Thống kê Thiết kế Web Di động
1. Trong quý 1/2021, thiết bị di động tạo ra 54,8% lưu lượng truy cập web toàn cầu (Statista, 2021)
Traffic trên thiết bị di động đã dao động quanh mốc 50% kể từ đầu năm 2017. Điều đó nghĩa là việc tối ưu hóa website cho các thiết bị di động cũng quan trọng như trên laptop/PC. Ngoài ra, doanh nghiệp nên cân nhắc việc cung cấp ứng dụng dành cho thiết bị di động (mobile app) liệu có mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng hay không.
2. 32% doanh nghiệp nhỏ đã có ứng dụng di động và 42% dự định xây dựng ứng dụng này trong tương lai (Top Design Firms, 2021)
Một số doanh nghiệp nhỏ đã bắt đầu phát hành ứng dụng dành cho thiết bị di động, trong khi những doanh nghiệp khác cũng đang có kế hoạch để cải thiện dịch vụ khách hàng hoặc hợp lý hóa quy trình mua hàng cho khách hàng của họ.
Tuy nhiên, hơn 26% doanh nghiệp nhỏ không có kế hoạch ra mắt ứng dụng dành cho di động. Nguyên nhân chính được cho là bởi không có đủ ngân sách hoặc khả năng marketing để tạo và quảng cáo ứng dụng. Còn một số khác cho rằng, ứng dụng trên di động không mang lại nhiều ý nghĩa cho doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của họ.
Các doanh nghiệp nhỏ có nên đầu tư vào việc xây dựng mobile app hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm: ngành nghề, đối tượng mục tiêu và ngân sách.
>>> Xem thêm: Website chuyên nghiệp quan trọng thế nào giữa xu thế dịch chuyển kinh doanh ồ ạt sang online?
3. 50% người dùng smartphone thường có xu hướng truy cập trực tiếp vào website để mua sắm thay vì tải xuống ứng dụng. (Google/Ipsos, 2019)
Trước khi đưa ra quyết định có nên đầu tư vào việc xây dựng mobile app hay không, cần lưu ý rằng một nửa số người dùng smartphone thích duyệt hoặc mua sắm ngay trên website bằng điện thoại của họ vì không muốn thực hiện thêm các bước cần thiết để tải xuống ứng dụng.
4. Giảm thời gian tải trang trên thiết bị di động xuống 0,1 giây giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 8,4% đối với các trang web bán lẻ và 10,1% đối với các trang web du lịch. (Deloitte, 2019)
Trong một nghiên cứu được ủy quyền bởi Google, 55 và Deloitte đã tiến hành phân tích dữ liệu trang web di động từ 37 thương hiệu bán lẻ, du lịch trên khắp Châu Âu và Mỹ trong khoảng thời gian 4 tuần. Kết quả cho thấy, thời gian tải trang được cải thiện 0,1 giây có thể tác động đến mọi bước trong hành trình của người dùng và cuối cùng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Trung bình, chuyển đổi tăng 8,4% đối với các trang web bán lẻ và 10,1% đối với các trang web du lịch.
Điều này chứng tỏ rằng, tốc độ tải trang có ý nghĩa rất quan trọng và nên được coi là một thước đo hiệu suất chính.
Thống kê Responsive Web Design (RWD)
5. 73,1% web designer tin rằng những website không có thiết kế tương thích với mọi kích thước thiết bị là lý do hàng đầu khiến khách truy cập rời khỏi trang web. (GoodFirms, 2021)
Khi hàng tỷ người dùng đang truy cập Internet bằng điện thoại di động của họ, website của doanh nghiệp cần phải tương thích với tất cả kích thước và mọi độ phân giải màn hình. Theo kết quả khảo sát với hơn 200 nhà thiết kế web và freelancers, không có thiết kế web responsive được đánh giá là lý do hàng đầu khiến khách truy cập rời khỏi trang web. Các lý do khác bao gồm: thời gian tải chậm, điều hướng kém và cấu trúc nội dung sơ sài.
6. 53,8% web designer cho rằng, lý do hàng đầu để thiết kế lại một website là bởi nó “không tương thích trên tất cả các thiết bị” (GoodFirms, 2021)
Cũng theo khảo sát hơn 200 web designer và freelancer của GoodFirms, nếu một trang web không có khả năng tương thích và hiển thị trên mọi thiết bị thì cần nhanh chóng thiết kế lại website đó. Ngoài ra, còn một số lý do khác như: tỷ lệ chuyển đổi thấp, tỷ lệ thoát (BR) cao, trải nghiệm người dùng không tốt cũng là yếu tố nên xem xét để cấu trúc lại website.
>> Xem thêm: 5 cách tối ưu thiết kế web responsive đem lại hiệu quả nhất cho SEO
Thống kê ảnh hưởng của thiết kế web đến trải nghiệm người dùng
7. 50% người dùng cho biết, thiết kế của website giúp tăng mức độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. (Top Design Firms, 2021)
Trong một cuộc khảo sát với 500 người tiêu dùng, 1/2 người tham gia cho biết, thiết kế trang web có tác động quan trọng trong ấn tượng của họ đối với thương hiệu tổng thể của doanh nghiệp. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp nên ưu tiên thiết kế trang web (hoặc thiết kế lại) để đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng và tăng cường nhận diện thương hiệu.
8. Hình ảnh, màu sắc và video là những yếu tố visual hàng đầu mà người tiêu dùng đánh giá cao trên một trang web (Top Design Firms, 2021)
Khi được hỏi họ đánh giá cao yếu tố visual nào trên một trang web, gần 40% lựa chọn hình ảnh, 39% lựa chọn màu sắc và 21% lựa chọn video. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp nên ưu tiên thêm hình ảnh và chọn bảng màu trang web trước, sau đó mới tập trung vào việc kết hợp video cũng như các yếu tố visual khác như kiểu chữ, infographic và hình ảnh động.
9. 84,6% web designer chỉ ra rằng, nhồi nhét quá nhiều thứ vào website là lỗi phổ biến nhất của các doanh nghiệp nhỏ (Top Design Firms, 2021)
Nhiều doanh nghiệp nhỏ khi thiết kế website thường có xu hướng lạm dụng quá nhiều hình ảnh, màu sắc, video và các yếu tố visual khác với mong muốn thu hút sự chú ý của người truy cập. Tuy nhiên, điều này vừa làm website trở nên thiếu chuyên nghiệp vừa không tạo được sức hút với người dùng.
10. 42% người dùng sẽ rời khỏi một trang web vì chức năng kém (Top Design Firms, 2021)
Thiết kế web không chỉ là tạo ra các trang web đẹp mà còn phải dựng nên các trang web dễ sử dụng và điều hướng. Trong một cuộc khảo sát của các Top Design Firm, 42% người được hỏi cho biết họ sẽ rời khỏi một trang web có chức năng điều hướng kém.
11. 38,5% web designer cho rằng thiết kế lỗi thời là nguyên nhân khiến khách truy cập thoát khỏi trang web (Top Design Firms, 2021)
Theo Business 2 Community, tuổi thọ trung bình của một trang web là 1,5 đến 2,5 năm. Vượt qua phạm vi đó, một trang web sẽ cần phải redesign, kết hợp các xu hướng thiết kế và công nghệ mới để trở nên "tươi mới" và cạnh tranh hơn.
12. Khi truy cập website lần đầu, 38% người dùng nhìn vào bố cục của trang hoặc các liên kết điều hướng (Top Design Firms, 2021)
38% số người truy cập trang web lần đầu tiên chú ý đến bố cục hoặc các liên kết điều hướng trên một trang. Nếu bố cục khó hiểu hoặc menu điều hướng khó tìm, thì khách truy cập có thể nhanh chóng rời khỏi trang web.
13. Tính đến tháng 6 năm 2021, Google.com là trang web phổ biến nhất trên toàn thế giới, với 86,9 tỷ lượt truy cập hàng tháng (Statista, 2021)
Trong thập kỷ qua, Google.com tiếp tục giữ vững vị trí là trang web phổ biến nhất trên toàn thế giới. Vào tháng 6 năm 2021, Google đã đạt được 86,9 tỷ lượt truy cập hàng tháng. Những trang web phổ biến tiếp theo bao gồm YouTube, Facebook và Wikipedia.
>>>Xem thêm: Tổng hợp website thiết kế Miễn Phí cho Maketer làm Digital marketing
Thống kê thiết kế web thương mại điện tử
14. 53,9% tổng doanh số bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ được tạo ra thông qua thiết bị di động (Statista, 2021)
Thiết bị di động không chỉ chịu trách nhiệm về lượng lớn lưu lượng truy cập toàn cầu trong năm nay mà còn tạo ra phần nhiều doanh số của ngành bán lẻ thông qua thương mại điện tử. Do đó, các website ecommerce cần đảm bảo khả năng tương thích và thân thiện với thiết bị di động.
15. 23% doanh nghiệp bán lẻ nhỏ không có website (Digital.com, 2021)
Mặc dù tốc độ phát triển thương mại điện tử tăng dần qua từng năm, nhưng có đến 23% doanh nghiệp bán lẻ nhỏ không có website riêng. Một số người cho rằng website là không cần thiết với họ, tuy nhiên suy nghĩ này có thể khiến cho doanh nghiệp bỏ lỡ những cơ hội quan trọng để tạo ra doanh thu.
Theo Statista, doanh thu từ thương mại điện tử năm 2020 tại Mỹ lên tới 431,6 tỷ đô la và ước tính sẽ tăng lên 563,4 tỷ đô la vào năm 2025.
16. Thông tin và hình ảnh sản phẩm ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của 85% người tiêu dùng (Google/Ipsos, 2019)
Có rất nhiều yếu tố tác động đến quyết định mua hàng của người mua sắm trực tuyến. Theo khảo sát của Google và Ipsos năm 2019, có đến 85% người tiêu dùng cho biết thông tin về sản phẩm và hình ảnh là hai yếu tố quan trọng nhất khi đưa ra quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, các trang thương mại điện tử cần đảm bảo có đầy đủ và tối ưu hóa cho hai yếu tố này.
Kết
Ngày nay, các doanh nghiệp bắt đầu dựa nhiều hơn vào social media để tiếp cận khách hàng mục tiêu, tuy nhiên những lợi ích mà website mang lại là không thể phủ nhận và không dễ dàng bị thay thế. Nhưng để website đem lại hiệu quả, một thiết kế web phù hợp với xu hướng, đáp ứng được nhu cầu và tiêu chuẩn của người dùng là yếu tố tối quan trọng.
Hi vọng những số liệu thống kê trong bài viết trên có thể giúp bạn đưa ra hướng đi phù hợp nhất cho doanh nghiệp của mình trong thiết kế website.
Hanh Luong - MarketingAI
Theo blog.hubspot
>>> Xem thêm: 6 insight quan trọng về tâm lý người tiêu dùng năm 2021
Bình luận của bạn