- Facebook Organic Reach là gì?
- Facebook News Feed hoạt động như thế nào?
- Tại sao Organic Reach trên Facebook giảm?
- 10 cách hiệu quả để tăng Organic Reach trên Facebook
- Xuất bản video Facebook gốc (Native Video)
- Livestream
- Kết hợp nhiều định dạng bài đăng
- Tối ưu thời gian xuất bản nội dung
- Hạn chế sử dụng Clickbaits
- Tận dụng Nhóm Facebook
- Tận dụng các chủ đề thịnh hành
- Nhân bản hóa thương hiệu
- Nhắm mục tiêu các bài đăng không phải trả tiền (Organic Post)
- Tăng mức độ tương tác
Chủ đề phức tạp về việc giảm phạm vi tiếp cận không phải trả tiền của Facebook đã gây đau đầu và tạo ra nhiều cuộc tranh luận kéo dài giữa các nhà tiếp thị trong năm qua. Các cập nhật và thuật toán gần đây của Facebook đang khuyến khích nhiều tương tác có ý nghĩa hơn và cho phép người dùng kiểm soát nhiều hơn trong việc tạo nội dung. Trong bài viết dưới đây hãy cùng MarketingAI tìm hiểu 10 cách hiệu quả để cải thiện vấn đề trên.
Facebook Organic Reach là gì?
Facebook Organic Reach hay lượt tiếp cận tự nhiên có nghĩa là lượng người dùng duy nhất đã xem bài đăng trong bảng tin hoặc trên trang của bạn mà không phải do quảng cáo.
Facebook có rất nhiều loại Reach, điều này có thể gây nên một số nhầm lẫn.
Nếu thường xuyên sử dụng Facebook Insight, bạn sẽ thấy các chỉ số Post Reach bao gồm dữ liệu tự nhiên và phải trả phí cũng như dữ liệu Total Reach. Cả hai đều bao gồm dữ liệu Organic Reach.
Để hiểu rõ hơn, hãy chia nhỏ ba thuật ngữ này:
Post Reach
Theo Facebook Insights, Post Reach được hiểu đơn giản là số lượng người dùng duy nhất đã xem bài đăng trên trang của bạn trong news feed của họ hoặc trên chính trang của bạn thông qua hoạt động trả phí hoặc tự nhiên.
Organic Reach
Số người đã xem bài đăng của bạn thông qua phân phối tự nhiên. Lượt tiếp cận tự nhiên hoạt động tương tự như xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm, nhưng Facebook sẽ căn cứ vào các khía cạnh như mức độ phổ biến, tần suất bài đăng, khả năng ưa thích một bài đăng...
Total Reach
Là tổng số người nhìn thấy bài đăng của bạn, bao gồm những người đã like, theo dõi fanpage và cả những người chưa từng truy cập vào fanpage.
Số lần hiển thị là gì?
Số lần hiển thị đề cập đến số lần một bài đăng được xem, bao gồm cả nhiều lượt xem từ cùng một người dùng.
Mở rộng tìm kiếm của Google có thể là lời cảnh tỉnh cho các nhà tiếp thị!"}">Bóp tương tác là gì? Cách nhân đôi tương tác bất chấp mọi thuật toán
Facebook News Feed hoạt động như thế nào?
Facebook phân tích các bài đăng và đưa ra các thuật toán để sắp xếp dựa trên khả năng người dùng có thể tương tác tích cực với bài đăng đó.
Quá trình này được gọi là xếp hạng - các bài đăng mà bạn có khả năng tương tác sẽ nhận được điểm xếp hạng cao hơn và hiển thị trên news feed của bạn dưới dạng “nội dung bạn có thể thích”. Xếp hạng giúp tạo ra một tương tác có ý nghĩa hơn với người dùng, đây là trọng tâm chính trong thuật toán mới của Facebook.
Thuật ngữ "tương tác có ý nghĩa" bao hàm hàng nghìn yếu tố. Một trong số đó là các từ kích hoạt, chẳng hạn như “chúc mừng”, báo hiệu nội dung quan trọng đối với người dùng mà Facebook sẽ ưu tiên.
Tóm lại, các bài đăng trong Bảng tin không được sắp xếp theo thứ tự thời gian. Thay vào đó, chúng được sắp xếp theo những gì Facebook tin rằng có ý nghĩa, thú vị và hữu ích nhất đối với người dùng.
Một số yếu tố chính mà Facebook xem xét khi xếp hạng bài đăng là:
- Số người tương tác với bài đăng
- Lượng reaction, bình luận và chia sẻ
- Bài đăng đến từ bạn bè hoặc gia đình
Tại sao Organic Reach trên Facebook giảm?
Organic Reach của các trang có thương hiệu trên Facebook đã giảm mạnh vào năm 2015, đạt mức thấp nhất mọi thời đại là 2%. Theo Neil Patel, đây là hai lý do khiến organic reach của facebook tiếp tục giảm:
- Nhiều nội dung hơn - Quá nhiều nội dung được xuất bản so với không gian news feed khi có hơn 2,8 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng xuất bản nội dung mỗi ngày.
- News feed được cá nhân hóa - Đối với mỗi người dùng, Facebook ưu tiên nội dung phù hợp nhất để tăng mức độ tương tác và tối ưu hóa trải nghiệm của họ, phù hợp với sở thích cá nhân của từng người dùng.
Nhiều marketers tin rằng lý do organic reach giảm là bởi Facebook muốn khuyến khích các thương hiệu chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo trả phí.
Để chống lại những thay đổi liên tục của Bảng tin, trước hết bạn nên xuất bản nội dung hấp dẫn và thú vị về mặt hình ảnh. Loại nội dung này sẽ giúp bạn bắt đầu một cuộc trò chuyện có ý nghĩa với khán giả và khuyến khích họ tương tác, đặc biệt là trong phần comment.
Nhưng đó chỉ là một mẹo đơn giản. Dưới đây là một số cách giúp tăng organic reach đã được chứng minh. Cùng tìm hiểu ngay thôi nào.
>>> Có thể bạn quan tâm: 10 cách hiệu quả tăng lượt tiếp cận tự nhiên (Organic Reach) trên Facebook
10 cách hiệu quả để tăng Organic Reach trên Facebook
Xuất bản video Facebook gốc (Native Video)
Nếu muốn cải thiện organic reach, bạn cần bắt đầu tận dụng một trong những định dạng nội dung hấp dẫn và dễ tiêu thụ nhất hiện nay - video.
Native video hay Video gốc đạt được tỷ lệ tiếp cận tự nhiên cao hơn nhiều so với status, liên kết thậm chí là hình ảnh. Nhưng làm thế nào để bạn tận dụng tối đa định dạng này?
Đầu tiên, tạo nội dung trên Facebook để tăng cường sự tương tác, chẳng hạn như diễn tả cảm xúc, thể hiện sự hiểu biết với thắc mắc của khán giả và đưa ra giải pháp cho các vấn đề của họ. Bí quyết ở đây là cung cấp thông tin hấp dẫn, có giá trị nhất trong 3-5 giây đầu tiên của video để thu hút người xem.
Sau đó, thêm chú thích và hashtag vào video hoặc ảnh động để làm cho chúng dễ hiểu, dễ tìm kiếm hơn.
Làm theo các bước trên sẽ giúp bạn tạo video tuyệt vời và nhận được lượt tiếp cận cao trên Facebook.
Tip: Việc tải lên video gốc trực tiếp lên nền tảng có thể tăng khả năng tiếp cận cao gấp 10 lần. Trong trường hợp bạn muốn kết nối người dùng Facebook với kênh YouTube của mình (ví dụ: để thu thập dữ liệu cho Google Ads) nhưng lại lo lắng lượt tiếp cận tự nhiên có thể giảm, hãy thử xuất bản kết hợp video gốc và liên kết YouTube.
>>> Xem thêm: Hashtag là gì? 5 cách sử dụng Hashtag cho chiến lược Marketing
Livestream
Bạn cũng có thể sử dụng một định dạng video khác - Livestream - để cải thiện lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook. Theo dữ liệu của Socialbakers, video trực tiếp có mức độ tương tác tăng gần gấp đôi so với các bài đăng video thông thường.
Video trực tiếp cực kỳ hữu ích trong việc khơi dậy các cuộc trò chuyện. Người dùng có xu hướng thích theo dõi và tương tác với các video đang diễn ra trực tiếp. Tuy nhiên, cần phân biệt được sự khác nhau chính giữa Facebook Live và các video được quay trước.
Một chủ đề hoạt động hiệu quả đối với các video trực tiếp là phần Hỏi & Đáp “hỏi tôi bất cứ điều gì”. Yếu tố này giúp bạn thiết lập một kết nối đích thực với đối tượng của mình và phản hồi cho những người theo dõi bằng cách hỗ trợ, giải đáp nhu cầu của họ. Nó cũng cho phép bạn hiểu thêm về cộng đồng của mình để điều chỉnh nội dung tương lai sao cho phù hợp, từ đó mang lại giá trị tốt nhất.
Để phát huy hết tiềm năng của định dạng Trực tiếp, bạn cần thử nghiệm với nhiều chủ đề khác nhau và xem điều gì phù hợp nhất với thương hiệu của bạn dựa trên mức độ tương tác.
>>> Có thể bạn quan tâm: Live Stream là gì? Cách Live Stream Facebook, Youtube bán hàng hiệu quả
Kết hợp nhiều định dạng bài đăng
Mặc dù video có thể tăng lượt tiếp cận tự nhiên trên Facebook, nhưng đó không phải là định dạng nội dung duy nhất mà bạn có thể tận dụng trên nền tảng này!
Kết hợp các định dạng khác nhau là điều cần thiết để giữ cho nguồn cấp dữ liệu của bạn hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Hãy nhớ rằng - nội dung của bạn càng thú vị và đa dạng thì cơ hội để những người theo dõi bạn chia sẻ nó càng cao, điều này chắc chắn sẽ làm tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên.
Dưới đây là một số loại định dạng hoạt động hiệu quả trên Facebook:
- Story
- Hình ảnh không có liên kết
- Quotes
- Câu hỏi
- Ảnh GIF
- Hình ảnh hoặc video lặp lại
- Thăm dò ý kiến
- Bài đăng blog
Bạn cũng có thể đăng điều gì đó thú vị, hài hước. Chẳng hạn như clip hậu trường, meme, câu nói đang trend,... Miễn là bài đăng của bạn có chất lượng, hấp dẫn và phù hợp với sở thích của đối tượng.
Tối ưu thời gian xuất bản nội dung
Nắm bắt thời gian xuất bản phù hợp là điều cần thiết để cải thiện organic reach trên Facebook. Bởi vì đăng bài khi khán giả của bạn trực tuyến sẽ tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận tự nhiên.
Xem xét dữ liệu hiệu suất và xác định mô hình tương tác gia tăng để tìm ra thời gian đăng bài tối ưu nhất cho doanh nghiệp.
Ví dụ: nếu bạn thấy mức độ tương tác của mình thường xuyên tăng vào thứ Hai và thứ Tư lúc 8 giờ tối, thì đó là khoảng thời gian gợi ý hoàn hảo để xuất bản nội dung.
Tip: Nếu muốn khán giả nhìn thấy nội dung của mình mỗi khi xuất bản, hãy yêu cầu họ bật thông báo cho bài đăng của bạn.
>> Xem thêm: Khung giờ vàng cho các bài đăng trên mạng xã hội năm 2024
Hạn chế sử dụng Clickbaits
Mặc dù clickbaits rất hấp dẫn vì nó mang lại hiệu quả nhanh chóng, nhưng tốt nhất bạn nên tránh sử dụng nó.
Clickbaits có thể mang lại nhiều lượt click nhưng không thực sự hữu ích đối với mục tiêu tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên trên Facebook, đôi khi điều này còn phản tác dụng và khiến bài đăng bị giảm xếp hạng.
Facebook rất chú trọng đến chất lượng bài đăng. Vì vậy, nếu xuất bản nội dung kém chất lượng hoặc các liên kết có vấn đề, điều này có thể thu hút sự chú ý của nền tảng theo một cách không tốt.
Đó là lý do tại sao, mỗi khi tạo và đăng nội dung, hãy tránh xa các phương thức mờ ám chẳng hạn như sử dụng các dạng clickbait vì điều này không đáng để mạo hiểm.
Tận dụng Nhóm Facebook
Một cách tuyệt vời khác để tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên trên Facebook là tận dụng Nhóm Facebook để giữ chân khách hàng. Theo Facebook, có hơn 400 triệu người trong các nhóm Facebook.
Đăng bài trong các nhóm Facebook cho phép bạn chia sẻ nội dung đến những người quan tâm đến các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp. Do đó, bạn có thể tiếp cận một phân khúc người dùng lớn có liên quan và quan tâm đến thương hiệu, từ đó tăng lượt click của các bài đăng nhiều hơn.
Bạn có thể tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên bằng cách tạo cộng đồng Facebook cung cấp nhiều kết nối hơn. Tạo cộng đồng đòi hỏi sự cam kết, nỗ lực và liên tục gắn bó với những người theo dõi của bạn và điều này có thể mang lại cho bạn sự tương tác lâu dài và nhất quán.
Đừng ngại thiết lập group riêng để tập hợp những người dùng có cùng chí hướng với nhau, cho phép chia sẻ thông tin. Một không gian như vậy không chỉ cải thiện organic reach mà còn thúc đẩy danh sách email và tăng cường kết nối với đối tượng của bạn.
Tận dụng các chủ đề thịnh hành
Tạo một chiến lược nội dung mạnh mẽ bằng cách theo dõi các chủ đề đang trending trên nền tảng. Có thể sử dụng Công cụ Hot Topic trên Facebook Business để khám phá các xu hướng mới nhất theo quốc gia, danh mục, ngành nghề, ngày, tuổi, giới tính,... để tạo thông điệp phù hợp, cập nhật chiến lược theo mùa, bắt kịp văn hóa cũng như đối tượng mục tiêu của bạn.
Khi nội dung được lên kế hoạch và được xuất bản đúng đối tượng đúng thời điểm, bạn có thể thu hút thêm lưu lượng truy cập và lượt tiếp cận với thương hiệu của mình.
Nhân bản hóa thương hiệu
Một chiến thuật khác giúp tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên là nhân cách hóa thương hiệu của bạn.
Nếu bạn tương tác với người dùng Facebook với tư cách là một “con người thực” có tính cách, có cảm xúc (chẳng hạn như cá nhân hóa phản hồi) điều này sẽ giúp người dùng cảm thấy bạn thực sự quan tâm đến cộng đồng của mình, mọi người sẽ cảm thấy gắn kết hơn với doanh nghiệp từ đó có nhiều động lực để truyền bá thông điệp của bạn hơn nữa.
Để thực hiện điều này, bạn cần thu hút đối tượng của mình vào một cuộc đối thoại tích cực, bằng cách đặt những câu hỏi sâu sắc chẳng hạn.
Để tối đa hóa tiềm năng tạo lượt chia sẻ nội dung, hãy tìm hiểu về những người theo dõi bạn. Hiểu nhân khẩu học, sở thích và hành vi của họ để có thể điều chỉnh bài đăng cho phù hợp và làm cho chúng dễ chia sẻ hơn.
Nhắm mục tiêu các bài đăng không phải trả tiền (Organic Post)
Sử dụng tính năng nhắm mục tiêu bài đăng không phải trả tiền có thể cải thiện phạm vi tiếp cận tự nhiên trên Facebook.
Tùy chọn này cho phép hiển thị bài đăng trước một nhóm người dùng đã chọn, những người có nhiều khả năng tương tác với nội dung của bạn nhất. Do đó, nội dung của bạn có cơ hội cao hơn để kiếm được lượt chia sẻ và do đó, cũng cải thiện organic reach.
Tăng mức độ tương tác
Khuyến khích nhân viên, bạn bè và gia đình của bạn tương tác với nội dung mà bạn đăng tải. Bằng cách này, bạn sẽ tăng số lượng người chia sẻ bài đăng với network riêng của họ - điều này tự nhiên giúp tăng organic reach trên Facebook của bạn.
Kết
Mặc dù organic reach trên Facebook đang giảm nhưng vẫn còn nhiều cách để chống lại thuật toán luôn thay đổi của News Feed. Cuộc chơi chắc chắn đã thay đổi, nhưng bạn hoàn toàn có thể chơi tốt và tạo ra lợi thế cho mình bằng cách sử dụng các mẹo được nêu trong bài viết này.
Việc điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp với các cập nhật của thuật toán Facebook có vẻ quá sức. Tuy nhiên, nếu bạn chuyển trọng tâm ra khỏi thương hiệu của mình và nghĩ đến người dùng của mình trước tiên, bạn sẽ có thể tạo ra nội dung tuyệt vời, nhận được nhiều lượt chia sẻ hơn và tăng phạm vi tiếp cận tự nhiên của mình.
Lương Hạnh - MarketingAI
Theo socialbakers
>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao dữ liệu tìm kiếm giúp tăng gấp đôi giá trị cho các nghiên cứu thị trường?
Bình luận của bạn