Youtube Ads là gì? Những tiềm năng vô tận của Youtube Ads trong tiếp thị

09 Thg 05

YouTube Ads, một công cụ quảng cáo mạnh mẽ của thế kỷ 21, không chỉ là cầu nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, mà còn là bước đệm quan trọng để tạo dựng sự nhận thức và tăng doanh số bán hàng. Hãy cùng khám phá xem Youtube ads là gì và những khả năng vô tận của nó trong sự thành công của các chiến dịch tiếp thị.

YouTube Ads là gì?

YouTube Ads là những quảng cáo được hiển thị trên nền tảng YouTube khi người dùng xem video. Các quảng cáo này có thể được hiển thị dưới dạng banner và xuất hiện trước, giữa hoặc sau video mà người dùng đang xem. Youtube là một phần của Google nên mọi dữ liệu, lịch sử tìm kiếm hay thói quen của người dùng trên ứng dụng này sẽ được thu thập và sử dụng để tạo ra chiến dịch quảng cáo phù hợp. Đối với các nhà quảng cáo, đây là cách tiếp cận và tiếp thị sản phẩm đến tệp khách hàng cụ thể hơn.

YouTube Ads là gì?

Trong Youtube ads, các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều định dạng quảng cáo video hoặc sử dụng một loại cụ thể với từng đối tượng mục tiêu. Theo thống kê, Youtube có hơn 2 tỷ người dùng đăng nhập hàng tháng, trung bình, mỗi khách truy cập dành khoảng 11 phút trên Youtube mỗi ngày. Do đó, Youtube ads là một thị trường tiềm năng để tiến hành các chiến dịch tiếp thị và mang đến nhiều cơ hội kinh doanh lớn.

>>> Xem thêm: Bing Ads là gì? Tất tần tật về hệ thống quảng cáo của Microsoft

Lợi ích của YouTube Ads 

Youtube ads là một trong những công cụ tốt nhất mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh thu hoặc thu hút khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, sử dụng Youtube Ads còn mang lại vô số những lợi ích khác:

1. Tiếp cận với tệp người xem khổng lồ của Youtube

Với hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới, Youtube cho phép các nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Theo số liệu thống kê, Youtube ads có khả năng tiếp cận hơn 2,5 tỷ người, chiếm 32% tổng dân số và 49% người dùng Internet. Cơ sở này cung cấp một lượng khán giả khổng lồ, đa dạng để các nhà quảng cáo nhắm mục tiêu vào các đối tượng cụ thể.

Không chỉ vậy, thuật toán của Youtube được thiết kế để hiển thị quảng cáo cho những người dùng có nhiều khả năng tương tác với nó nhất, tăng cơ hội thành công cho quảng cáo. Với khả năng tiếp cận lượng người xem khổng lồ và đa dạng như vậy, các doanh nghiệp có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng mới.

Lợi ích của YouTube Ads

>>> Xem thêm: Những thắc mắc phổ biến về thuật toán của YouTube nay đã được chính chủ giải đáp!

2. Nhắm mục tiêu chính xác

Youtube cung cấp các tùy chọn nhắm mục tiêu chính xác, cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh quảng cáo của họ dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi duyệt web,... Việc nhắm mục tiêu chính xác này đảm bảo rằng thông điệp quảng cáo tiếp cận đến đối tượng phù hợp nhất, tối ưu hóa tác động của chiến dịch này. Youtube cung cấp rất nhiều tùy chọn nhắm mục tiêu cho các quảng cáo, bao gồm:

  • Nhân khẩu học: Nhắm mục tiêu người dùng dựa trên các yếu tố như vị trí, độ tuổi, giới tính, tình trạng gia đình và thu nhập cụ thể.
  • Sở thích: Cho phép nhà quảng cáo tiếp cận đối tượng dựa trên sở thích và thói quen của họ, bao gồm các tìm kiếm trên Youtube và lịch sử xem, thể thao, âm nhạc,...
  • Đối tượng trong thị trường: Nhắm mục tiêu đối tượng trong thị trường bằng cách hiển thị quảng cáo tới những người hiện đang tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp
  • Đối sánh khách hàng: Đây là cách để nhà quảng cáo tiếp cận người dùng đã tương tác với doanh nghiệp của mình. Họ tải lên thông tin khách hàng như địa chỉ email hoặc số điện thoại, sau đó sử dụng danh sách này để nhắm mục tiêu cho Youtube ads.
  • Tiếp thị lại video: Nhắm mục tiêu cụ thể tới nhóm người dùng đã từng tương tác với video hoặc quảng cáo YouTube của thương hiệu trong quá khứ.
  • Với các tùy chọn nhắm mục tiêu của YouTube, bạn có thể nhắm mục tiêu đến một nhóm người dùng cực kỳ cụ thể hoặc các nhóm chung hơn, tùy thuộc vào loại sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

3. Định dạng đa dạng

Youtube cung cấp nhiều định dạng quảng cáo khác nhau mà bạn có thể sử dụng thay thế cho nhau dựa trên mục tiêu kinh doanh của mình. Dưới đây là một số loại quảng cáo có sẵn trên ứng dụng này:

  • In-stream ads (Quảng cáo trong luồng)
  • Video discovery ads (Quảng cáo khám phá video)
  • Bumper ads (Quảng cáo đệm)
  • Masthead ads
  • Overlay ads (Quảng cáo tiêu đề)

Với mỗi định dạng khác nhau, hãy xây dựng nội dung quảng cáo một cách linh hoạt, sáng tạo để thu hút người tiêu dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi cài đặt nhắm mục tiêu của mình bất cứ lúc nào để phù hợp với chiến dịch tiếp thị.

4. Đo lường hiệu quả

Một lợi thế khác của Youtube ads là dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả thông qua một loạt thông số như số lần hiển thị, số lần nhấp chuột, tỷ lệ nhấp qua, lượt xem hay tỷ lệ chuyển đối. Bạn có thể tìm hiểu về hành vi của người tiêu dùng tương tác với quảng cáo và làm cho nội dung được cá nhân hóa hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để tiến hành thử nghiệm A/B, xác định các quảng cáo hiệu quả nhất và tận dụng chúng để mang lại thành công cho chiến dịch.

5. Tỷ lệ tương tác cao

YouTube là một nền tảng video, và các quảng cáo video thường có khả năng thu hút và tương tác tốt hơn so với các loại quảng cáo khác. Video có thể truyền đạt thông điệp một cách trực quan và hấp dẫn hơn, thu hút sự chú ý của người xem và kích thích họ tương tác.

YouTube cũng cho phép người xem tương tác trực tiếp với quảng cáo, bằng cách nhấp vào liên kết, nút, hoặc thậm chí là bình luận dưới video. Khả năng này tạo điều kiện cho sự kích thích và tương tác trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng.

6. Hiệu quả về chi phí

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đều tin rằng họ không thể sử dụng Youtube ads. Họ cho rằng một nền tảng lớn với phạm vi tiếp cận khổng lồ phải đi kèm với một mức giá đắt đỏ. Tuy nhiên, kết luận này không hoàn toàn chính xác với Youtube. Chi phí quảng cáo trên Youtube phụ thuộc vào các yếu tố như mục tiêu và chất lượng video. Youtube thậm chí không tính phí cho những người xem bỏ qua quảng cáo của bạn sau 5 giây đầu tiên.

Youtube ads rất linh hoạt, cho phép các doanh nghiệp ở bất kỳ quy mô nào đều có thể sử dụng. Với các tùy chọn như đặt giá thầu mỗi lượt xem (CPV), bạn chỉ trả tiền khi người xem tương tác với nội dung này. Thông thường, giá chạy quảng cáo Youtube sẽ dao động từ 2,500 đến 7,000 VND cho mỗi lần nhấp hoặc xem. Do vậy, đây là một lựa chọn hiệu quả về mặt chi phí cho các doanh nghiệp có nhiều hạn chế về ngân sách.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các cách quảng cáo kênh Youtube miễn phí như:

  • Tối ưu hóa SEO: Sử dụng các từ khóa phù hợp trong tiêu đề, phần mô tả và từ khóa của video để cải thiện xếp hạng của video trên kết quả tìm kiếm của YouTube. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm thấy video của bạn khi họ tìm kiếm từ khóa trên YouTube.
  • Xây dựng cộng đồng qua mạng xã hội: Sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram để chia sẻ video. Sự tương tác trên các nền tảng này có thể giúp tăng lượng xem và thu hút người xem mới.
  • Hợp tác với các Youtuber khác: Tìm kiếm cơ hội hợp tác với các YouTuber khác trong cùng lĩnh vực hoặc có đối tượng mục tiêu tương tự để quảng cáo cho kênh Youtube. Các hình thức hợp tác bao gồm trao đổi liên kết, xuất hiện trong các video của nhau, hoặc thậm chí làm video chung.
  • Sử dụng email marketing: Gửi email thông báo về video mới hoặc nội dung hấp dẫn trên kênh thông qua dữ liệu email thu thập được.

Các loại định dạng quảng cáo YouTube phổ biến

Youtube Ads có rất nhiều loại định dạng khác nhau, mỗi tùy chọn đều mang lại lợi ích riêng, tùy thuộc vào mục tiêu của chiến dịch tiếp thị. Dưới đây là các loại quảng cáo trên Youtube được sử dụng phổ biến nhất và mang lại hiệu quả cao:

Các loại định dạng quảng cáo YouTube

In-stream ads

In-stream ads là quảng cáo video ngắn được đặt trong nội dung của video trên Youtube. Chúng thường xuất hiện trước, giữa hoặc sau video chính, thu hút sự chú ý của người xem khi họ tập trung nhất vào nội dung. In-stream ads được chia thành 2 loại chính:

Skippable in-stream ads (Quảng cáo trong luồng mà người dùng có thể bỏ qua)

Đây là loại quảng cáo Youtube phổ biến nhất và cho phép người dùng bỏ qua sau 5 giây. Ưu điểm chính của định dạng này là doanh nghiệp chỉ cần trả tiền sau khi người xem xem hơn 30 giây quảng cáo hoặc tương tác với quảng cáo đó. Do vậy, bạn cần thiết kế nội dung quảng cáo lôi cuốn người xem trong 5 giây đầu tiên để thu hút sự chú ý của họ đến sản phẩm và dịch vụ.

Non-skippable in-stream ads (Quảng cáo trong luồng mà người dùng không thể bỏ qua)

Những loại quảng cáo này thường có độ dài 15 giây, xuất hiện trước hoặc trong video nhưng người dùng không thể bỏ qua. Các công ty sử dụng định dạng này trả tiền cho mỗi 1000 lượt xem. Non-skippable in-stream ads giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và có lợi thế lớn hơn.

Số liệu thống kê cho thấy 76% người tiêu dùng tự động bỏ qua quảng cáo, nhưng với loại định dạng này, họ phải xem quảng cáo cho đến hết. Do vậy, các công ty sẽ có nhiều cơ hội tạo ấn tượng và nổi bật với khách hàng hơn.

Video discovery ads

Người dùng có thể nhìn thấy video discovery ads trong kết quả tìm kiếm của Youtube và trên thanh bên phải của trang xem. Định dạng này được thiết kế dưới dạng hình ảnh dẫn đến video quảng cáo sau khi người dùng nhấp vào. Các nhà quảng cáo sẽ trả tiền dựa trên số lượng người nhấp vào quảng cáo và bắt đầu xem. Video discovery ads sẽ mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn vì người dùng đã quan tâm đến chủ đề và sản phẩm của bạn. Google cũng tuyên bố rằng những quảng cáo như vậy sẽ tăng lượt xem lên tới 500%.

Bumper ads

Những quảng cáo này có thời lượng từ 6 giây trở xuống và không thể bỏ qua. Thông thường, nhà quảng cáo sẽ trả tiền dựa trên số lượt xem. Các công ty sử dụng định dạng này để truyền tải các thông điệp quảng cáo ngắn và thu hút sự chú ý của người xem, khiến họ quan tâm đến thương hiệu. Loại hình quảng cáo này cũng được sử dụng kết hợp với các định dạng khác để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Masthead ads

Masthead ads là một dạng quảng cáo lớn và được hiển thị ở trang chủ của Youtube trong 24 giờ. Mỗi lần mở YouTube, người dùng sẽ nhìn thấy quảng cáo này ở vị trí hàng đầu của trang chính trong một khoảng thời gian nhất định. Nó sẽ tạo ra một hiệu ứng quảng cáo mạnh mẽ và thu hút sự chú ý từ người xem.

Masthead ads thường có hình ảnh hoặc video lớn, đi kèm theo tiêu đề và một liên kết tới nội dung cụ thể, chẳng hạn như trang web của doanh nghiệp, trang sản phẩm, hoặc video quảng cáo. Nó cho phép các doanh nghiệp tận dụng không gian quảng cáo lớn này để truyền đạt thông điệp của họ một cách mạnh mẽ và rõ ràng.

Overlay ads

Overlay ads là một dạng quảng cáo hiển thị trên video YouTube dưới dạng các lớp phủ, thường xuất hiện ở bên dưới video mà người dùng đang xem. Loại định dạng quảng cáo này thường được thiết kế bao gồm hình ảnh hoặc văn bản. Chúng cũng có thể được tùy chỉnh để chứa các thông điệp quảng cáo, liên kết trang web, hoặc các hành động khác như đăng ký, mua hàng, xem thêm nội dung.

Những quảng cáo này thường được thiết kế để thu hút sự chú ý của người xem mà không làm gián đoạn trải nghiệm xem video của họ quá nhiều. Người dùng cũng có thể đóng quảng cáo này lại bằng cách nhấp vào biểu tượng dấu “x” ở góc trên bên phải.

>>> Xem thêm: Những lợi ích không tưởng từ các loại quảng cáo trên youtube

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Youtube hiệu quả

Quảng cáo Youtube mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp và tối ưu hóa độ tiếp cận của các chiến dịch tiếp thị. Để chạy quảng cáo YouTube hiệu quả, bạn có thể tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Tạo video quảng cáo

Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ ràng mục tiêu của chiến dịch quảng cáo YouTube Ads, ví dụ như tăng lượng xem video, tăng lượng truy cập trang web, tăng doanh số bán hàng, hay tăng nhận thức thương hiệu. Sau đó, các doanh nghiệp nên tập trung tạo ra nội dung quảng cáo hấp dẫn và chất lượng, phù hợp với đối tượng mục tiêu được hướng đến.

Các quảng cáo này nên được thiết kế ngắn gọn, bắt mắt, hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ khác. Khi hoàn tất nội dung video quảng cáo, bạn hãy đăng nhập tài khoản vào kênh Youtube và nhấn vào “Tạo mới” để tải video này lên.

Bước 2: Tạo hoặc đăng nhập vào tài khoản Google Ads

Vì Youtube thuộc quyền sở hữu của Google nên bạn sẽ tạo quảng cáo YouTube Ads thông qua trang tổng quan của Google Ads. Đầu tiên, hãy truy cập tài khoản Google Ads. Nếu chưa tạo tài khoản, bạn có thể đăng ký bằng email Google Workspace cá nhân hoặc doanh nghiệp.

Khi bạn đăng ký tài khoản lần đầu, màn hình sẽ hiển thị lời nhắc tạo chiến dịch ngay lập tức. Hãy tìm và nhấp vào tùy chọn “Bạn có phải là nhà tiếp thị chuyên nghiệp không?” hoặc “Thiết lập mà không cần tạo chiến dịch”. Bằng cách đó, bạn có thể truy cập vào trang tổng quan Google Ads hoàn toàn mới.

Bước 3: Tạo chiến dịch mới

Sau khi đăng nhập vào tài khoản Google Ads, hãy nhấp vào nút có nội dung “Chiến dịch mới”. Bạn sẽ cần chọn mục tiêu và loại chiến dịch phù hợp. Đối với loại chiến dịch, hãy chọn vào mục “Video”.

Hướng dẫn cách chạy quảng cáo Youtube hiệu quả

Bước 4: Chọn loại hình của chiến dịch phụ

Có một vài tùy chọn trong chiến dịch phụ như sau:

  • Thúc đẩy chuyển đổi (Drive conversions)
  • Chiến dịch video tùy chỉnh (Custom video campaign)
  • Chiến dịch tiếp cận video (Video reach campaign)
  • Xem xét tầm ảnh hưởng (Influence consideration)
  • Ngoài luồng (Outstream)
  • Trình tự quảng cáo (Ad sequence)
  • Mua sắm (Shopping)

Bạn có thể đưa ra lựa chọn dựa trên mục tiêu và định dạng quảng cáo. Nếu chưa chắc chắn, hãy chọn “Chiến dịch video tùy chỉnh” hoặc “Chiến dịch thúc đẩy lượt chuyển đổi”. Các lựa chọn này có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Bước 5: Xác định ngân sách Youtube Ads

Trước tiên, bạn cần quyết định loại giá thầu sử dụng để định giá. Youtube sẽ cung cấp các lựa chọn sau:

  • CPV (giá mỗi lượt xem): trả tiền sau khi ai đó đã xem video của bạn trong 30 giây
  • CPM (giá mỗi lần hiển thị): trả tiền sau khi quảng cáo của bạn được xem 1.000 lần
  • CPA (chi phí mỗi hành động): trả tiền khi ai đó thực hiện hành động, như nhấp vào quảng cáo hoặc trang web của bạn

Bạn có thể đặt ngân sách cho toàn bộ chiến dịch hoặc theo từng ngày. Đặt ngân sách hàng ngày giúp bạn giữ chi phí ở mức thấp đồng thời đảm bảo nguồn tiền được phân bổ hợp lý. Trong khi đó, đặt tổng ngân sách cho chiến dịch sẽ giúp bạn thiết lập một chi phí cố định cho quảng cáo. Bạn có thể chọn ngày bắt đầu và kết thúc để tối ưu hóa hiệu quả chi phí.

Bước 6: Thiết lập mục tiêu

Trong bước này, nhà quảng cáo cần phải xác định cụ thể mục tiêu và các đặc thù khác cho video Youtube ads. Các tùy chọn này bao gồm:

  • Mạng: Quảng cáo sẽ được hiển thị như thế nào trên nền tảng: kết quả tìm kiếm, video trong luồng, ngoài luồng hay trên Mạng hiển thị.
  • Ngôn ngữ: Chọn ngôn ngữ mà quảng cáo đang sử dụng
  • Vị trí: Chọn vị trí địa lý nơi quảng cáo được chạy
  • Loại trừ: Loại trừ các nội dung nhạy cảm mà bạn không muốn quảng cáo hiển thị cùng với nội dung đó.
  • Cài đặt bổ sung: bao gồm chọn thiết bị chạy quảng cáo, lên lịch quảng cáo, hoặc thêm video liên quan.

Bước 7: Hoàn tất thiết lập chiến dịch

Youtube Ads cung cấp rất nhiều đặc điểm để bạn mô tả chính xác chân dung khách hàng. Sau đó, bạn có thể đặt tên cho phân khúc khách hàng tiềm năng này và sử dụng nó cho các chiến dịch khác trong tương lai.

Ngoài ra, hãy xác định các từ khóa, chủ đề được kết nối với quảng cáo thêm các liên kết, tiêu đề, cũng như các chi tiết quan trọng khác.

Bước 8: Khởi chạy và theo dõi quảng cáo Youtube

Sau khi khởi chạy quảng cáo thành công trên nền tảng này, bạn cần tiếp tục theo dõi chúng trên 4 thông số chính như:

  • Tổng số lượt xem và số lần hiển thị
  • Đối tượng người xem
  • Tỷ lệ xem
  • Tỷ lệ chuyển đổi

Bí quyết để thành công với YouTube Ads

Youtube Ads là chìa khóa quan trọng giúp các nhà quảng cáo chinh phục được khách hàng tiềm năng và tạo được chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Ngoài việc nắm rõ hướng dẫn quảng cáo Youtube, bạn cũng cần nắm rõ một số mẹo nhỏ sau:

Chất lượng video thu hút

Giữa vô vàn quảng cáo tràn ngập trên mạng hay trên các phương tiện truyền thông xã hội, việc tạo ra video thu hút sẽ giúp bạn hấp dẫn khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hình ảnh rõ nét, âm thanh chất lượng, nội dung lôi cuốn sẽ là các yếu tố níu giữ người xem, từ đó tăng lượt xem, lưu lượng truy cập trang web, hoặc doanh số bán hàng.

Bạn có thể thử tạo video với các nội dung sáng tạo, hoặc đa dạng như các câu chuyện cảm động chạm tới trái tim khán giả hay các câu chuyện đời thường hài hước. Nhìn chung, quảng cáo cần phải ngắn gọn, dễ hiểu và mang lại cảm giác tự nhiên.

Nhắm mục tiêu đối tượng chính xác

Khi nhắm đối tượng mục tiêu chính xác, các nhà quảng cáo YouTube Ads có thể tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa dựa trên sở thích, hành vi và nhu cầu cụ thể của nhóm người dùng. Điều này sẽ góp phần tạo ra tương tác cao hơn cho quảng cáo và mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Ngoài ra, bằng cách tập trung vào đối tượng mục tiêu cụ thể, bạn có thể cắt giảm ngân sách và phân bổ hợp lý hơn cho chiến dịch.

Sử dụng các nút CTA rõ ràng, ấn tượng

Một lời kêu gọi rõ ràng sẽ giúp người xem hiểu hơn về những gì họ làm tiếp theo sau khi xem video quảng cáo. Nó giúp tạo ra trải nghiệm tương tác tích cực và tỷ lệ chuyển đổi cao từ người xem thành khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tích hợp sử dụng các lời kêu gọi ngắn gọn, rõ ràng nhưng ấn tượng để kích thích sự tò mò người xem.

Theo dõi và tối ưu hóa chiến dịch thường xuyên

Việc cải tiến cài đặt quảng cáo và thử nghiệm liên tục là yếu tố vô cùng quan trọng để tạo nên sự thành công của một chiến dịch quảng cáo YouTube Ads. Bạn có thể tiến hành thử nghiệm A/B, mở rộng phân khúc và đối tượng người xem, xác định các định dạng hiệu quả nhất và tìm hiểu cách tối ưu hóa chiến dịch. Youtube cũng cung cấp nhiều cài đặt để tăng mức độ tương tác với những quảng cáo này.

Bí quyết để thành công với YouTube Ads

Tạm kết:

Bài viết trên đã cung cấp đầy đủ thông tin giải thích Youtube ads là gì. Bằng cách sử dụng quảng cáo trên Youtube, doanh nghiệp có thể tiếp cận được các đối tượng khách hàng mới, tương tác với người xem và phát động các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các nhà quảng cáo cũng nên tập trung phát triển nội dung hấp dẫn, lựa chọn đúng phân khúc khách hàng để sử dụng Youtube ads tối ưu nhất.

Thảo Vũ - Marketing AI

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.