Theo thống kê từ YouNet Media, chỉ trong 2 tháng (từ 01/07 - 22/08/2024), tổng số lượt tương tác xoay quanh Top 10 chuỗi cà phê, đồ uống hiện nay đã lên tới 2,25 Triệu lượt và tạo nên hơn 220 Nghìn lượt thảo luận trên các trang mạng xã hội. Mặc dù lượng thảo luận giảm nhẹ so với Quý 2, tuy nhiên mức độ tương tác của người tiêu dùng với các thương hiệu tăng tới 175%, phần nào cho thấy sự tăng trưởng về nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng với các thương hiệu chuỗi đồ uống trong thời gian này.
Top các thương hiệu đồ uống mùa Trung Thu: Katinat bất ngờ dẫn đầu BXH
Bảng xếp hạng Top 10 Chuỗi Coffee Shop trên mạng xã hội từ (01/07-22/08) cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn của nhóm thương hiệu nội địa mới như Katinat, Phê La, Cheese Coffee,...
Trong đó, Katinat gây bất ngờ khi vượt qua hàng loạt tên tuổi lớn như Phúc Long, Highlands để giữ vị trí Top 1 với gần 63 Nghìn lượt thảo luận trong gần hai tháng qua, tăng gấp đôi so với quý trước. Phúc Long cũng có sự tăng trưởng nhẹ, cán mốc gần 48 Nghìn lượt thảo luận và Highlands xếp phía sau với 35 Nghìn lượt thảo luận. Riêng bộ 3 thương hiệu này đã chiếm tới 66,3% thị phần thảo luận của các chuỗi đồ uống trên mạng xã hội.
Bên cạnh Top 3, một số thương hiệu chuỗi cũng có sự tăng trưởng về lượt thảo luận khá tốt trong hai tháng vừa qua như: Starbucks Vietnam: 13,49K thảo luận, Trung Nguyên Legend 7,65K lượt thảo luận, Cộng cà phê trở lại với 1,94K lượt thảo luận. Riêng đối với Starbucks Vietnam, thương hiệu gây khá nhiều sự chú ý vào nửa cuối tháng 8 với thông tin về việc đóng cửa cơ sở sầm uất bậc nhất của mình tại Sài Gòn.
BST bánh Trung Thu - Sản phẩm chiến lược của các chuỗi đồ uống trong mùa lễ
Trong nhiều năm vừa qua, việc ra mắt các BST bánh Trung Thu đặc biệt cho mùa lễ này dường như đã trở thành một hoạt động chính của nhiều chuỗi đồ uống trong mùa lễ. Việc kinh doanh các sản phẩm bánh Trung Thu không chỉ góp phần mang lại doanh thu cho thương hiệu mà còn là một công cụ truyền thông, giúp thương hiệu tận dụng làn sóng lễ hội để tiếp cận sâu hơn tới người tiêu dùng. Mặt khác, bánh Trung Thu cũng là một dòng sản phẩm dễ dàng kết hợp bánh chéo cùng các loại đồ uống như Trà, Cà phê,... Vì vậy, mỗi mùa Trung Thu đến, người tiêu dùng cũng rất mong ngóng những BST bánh đặc biệt từ phía những thương hiệu đồ uống này.
Không ngoại lệ, năm nay, Bánh Trung Thu tiếp tục trở thành chủ đề được thảo luận nhiều nhất của các chuỗi cà phê trong giai đoạn cần kề lễ, chiếm tới 55,8% thị phần thảo luận. Con số này tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của bánh Trung Thu đối với các thương hiệu đồ uống, góp phần thúc đẩy các lượt thảo luận và gia tăng tương tác đáng kể.
Các thương hiệu đồ uống có BST Bánh Trung Thu ấn tượng trong năm 2024
Ngay từ đầu quý 3, các thông tin về bánh Trung Thu đã dần trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Một số thương hiệu đồ uống cũng gấp rút cho ra mắt những sản phẩm bánh Trung Thu cách tân mới. Tiêu biểu, như Cộng Cà phê, Highlands, Phúc Long - Hai hương hiệu đã quen mặt trong các mùa Trung Thu và được đánh giá chất lượng bánh tương đối tốt. Ngoài ra, Katinat cũng nhanh chóng nhập cuộc với một BST khá thú vị “Thỏ Tha Thu”.
Nhìn chung, các BST bánh Trung Thu của các thương hiệu đồ uống thường khai thác các hương vị mới lạ, độc đáo thay vì các loại nhân truyền thống, ví dụ như: Nhân Trà Thiết Quan Âm, Nhân Sò Điệp sốt Tứ Xuyên,... Sự khác lạ của những hương vị này cũng là một trong những lý do giúp thương hiệu thu hút người tiêu dùng trải nghiệm và tăng lượng tương tác, thảo luận.
Trong đó BST Bánh Trung Thu đang nhận được sự quan tâm nhiều nhất hiện nay phải kể đến như:
- “Giòn giã chuyện trăng” của Highlands: Với bao bì sáng tạo, series nội dung quảng bá hấp dẫn trên các kênh truyền thông, bánh Trung Thu của Highlands chiếm tới 42.6% lượng thảo luận về bánh Trung Thu. Thương hiệu vẫn luôn duy trì khá tốt phong độ về chất lượng bánh như các năm trước đây.
- “Thỏ Tha Thu” của Katinat tập trung vào tệp khách hàng trẻ với thiết kế độc đáo: Katinat tiếp tục gây ấn tượng với một BST bánh độc đáo từ tên, hình ảnh cho tới các loại vị bánh. Với mục tiêu hướng tới giới trẻ, các thiết kế của bánh Katinat đều mang hơi hướng khá phá cách, cá tính, vỏ hộp được làm theo dạng lồng đèn bắt mắt.
- “Chạm vào Trong veo” - Cộng Cà Phê tiếp tục khai thác yếu tố văn hóa truyền thống xưa: Giống như Highlands, Cộng Cà Phê cũng là một chuỗi đồ uống được đánh giá khá cao về bánh Trung Thu trong nhiều năm qua. Thương hiệu tiếp tục duy trì phong cách cổ truyền của các bộ sưu tập trước và gây ấn tượng bởi thiết kế bắt mắt, mang đậm nét văn hóa xưa.
Nền tảng truyền thông: Các thương hiệu hoạt động sôi nổi trên TikTok và Facebook
TikTok và Facebook tiếp tục trở thành nền tảng truyền thông được yêu thích nhất trong mùa Trung Thu của các thương hiệu chuỗi đồ uống, cà phê tại Việt Nam. Trong đó, Facebook vẫn là nền tảng chiếm ưu thế với hơn 83,6% lượt thảo luận về bánh Trung Thu của các thương hiệu này được diễn ra tại đây. TikTok cũng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ khi chiếm 13,7% lượt thảo luận, đặc biệt là 3 thương hiệu Katinat, Highlands và Phúc Long đã thu về lượng tương tác khá tốt trên nền tảng này.
Trong đó, cách thức truyền thông của các thương hiệu đồ uống cũng khá đa dạng. Katinat tích cực tung ra các video bắt trend của giới trẻ như: “Review sản phẩm bằng 3 chữ”, “Pu và Chải”, Hot Trend “Lẩu bò” từ TikToker Nam Trinh,... kết hợp các kịch bản hài hước, vui nhộn thu về lượng tương tác khá tốt. Đặc biệt, trong giai đoạn này Katinat tiếp tục phát huy thế mạnh về những thiết kế Ly độc lạ của mình. Thương hiệu thu về lượng tương tác khá tốt nhờ thiết kế ly đổi màu theo nắng “Vườn Hạ”, riêng lượng thảo luận, review xoay quanh sản phẩm này đã lên tới 14.59K, đóng góp hơn 23% vào tổng thảo luận thương hiệu.
Trái ngược với Katinat, Highlands tập trung vào các cửa hàng thế hệ mới của thương hiệu. Ngoài ra, Highlands cũng nhận được khá nhiều lượt tương tác với những hình ảnh từ chương trình Phá Cỗ “Giờ chuyện Trăng: Tắt đèn đón Trung Thu trong ánh nến và lồng đèn bắt mắt tại cửa hàng.
>>>Xem thêm: Thị trường trà sữa Việt Nam đổi chiều sau nửa thập kỷ: Brands Việt lên ngôi nhờ xu hướng tiêu thụ mới
Lời kết:
Nhìn chung, mùa Trung Thu vẫn luôn là một thời điểm thu hút khách hàng hấp dẫn đối với các thương hiệu chuỗi đồ uống. Bên cạnh các hoạt động truyền thông, các chuỗi đồ uống cũng đã lấn sân sang mảng đồ ăn với những BST Bánh Trung Thu độc đáo, bắt mắt, góp phần mang lại lượng tương tác lớn cũng như doanh thu không nhỏ. Đặc biệt, có thể thấy được sự tăng trưởng mạnh mẽ của những thương hiệu trẻ như Katinat, Phê La,... nhờ vào các hoạt động truyền thông khác biệt, định vị rõ nét.
Bình luận của bạn