1. Sponsored events được cả người tiêu dùng và nhà tiếp thị yêu thích
Sponsored events (các sự kiện được tài trợ) có profile quảng cáo tích cực đối với người tiêu dùng. Trong những năm qua, nhận thức tiêu cực không thay đổi nhưng nhận thức về sự đổi mới cũng như niềm tin lại tăng lên.
Các sự kiện được tài trợ (sự kiện trực tiếp, sự kiện trực tuyến hay Hybrid Event) là một trong những kênh truyền thông thích ứng tốt trong thời đại kỹ thuật số. Mặt khác, quan điểm của các nhà tiếp thị về các sự kiện được tài trợ như một kênh quảng cáo cũng đã được cải thiện ổn định kể từ năm 2021 nhờ độ tin cậy cao hơn.
2. Quảng cáo ngoài trời vẫn giữ được phong độ nhất định
Quảng cáo ngoài trời đang gây được tiếng vang lớn vào năm 2023, cả kênh truyền thống (OOH) lẫn kênh kỹ thuật số (DOOH) đều lọt vào top 5 nền tảng quảng cáo được người tiêu dùng ưa thích nhất.
DOOH giải quyết vấn đề 'buồn tẻ' mà người tiêu dùng gặp phải với quảng cáo ngoài trời truyền thống, đồng thời mang lại sự đổi mới trong cách tiếp cận, đặc biệt khi nó tận dụng được độ phân giải cao của màn hình và áp dụng công nghệ sáng tạo như 3D, AR...
3. Video trực tuyến vẫn là con cưng của nhà tiếp thị
Mặc dù video trực tuyến nằm ở cuối bảng xếp hạng tùy chọn quảng cáo đối với người tiêu dùng nhưng các nhà tiếp thị vẫn tiếp tục ‘đặt cược’ vào nền tảng này, liên tục 4 năm nằm trong list các kênh truyền thông ưa thích của các nhà tiếp thị. Đây là kênh được các nhà tiếp thị tin cậy thứ ba, chỉ sau truyền hình và các sự kiện được tài trợ.
74% nhà tiếp thị ròng cho biết họ sẽ tăng chi tiêu cho kênh này vào năm 2024.
4. TV không phải là kênh tiếp thị hàng đầu trong thời đại kỹ thuật số
Mặc dù có độ tin cậy cao nhưng sự quan tâm của các nhà tiếp thị đối với TV đang giảm dần, tụt từ vị trí thứ 3 năm ngoái xuống vị trí thứ 12 trong năm nay (2023), đồng thời tài trợ truyền hình cũng giảm từ vị trí thứ 12 xuống thứ 20.
Đối với người tiêu dùng, TV chưa bao giờ nằm trong top đầu được ưa chuộng. Niềm tin của các nhà tiếp thị vào quảng cáo truyền hình vẫn cao, nhưng nó đã giảm 5% kể từ năm 2021, trong khi nhiều kênh khác đang tăng lên. Kết hợp với việc thiếu sự đổi mới, TV khó có thể cạnh tranh để giành được sự ưu ái của nhà tiếp thị.
Chỉ có 6% nhà tiếp thị nói rằng họ sẽ tăng chi tiêu cho TV vào năm 2024.
5. Hoạt động tiếp thị trong metaverse chưa đáp ứng được sự cường điệu
61% nhà tiếp thị cho biết họ sẽ tăng chi tiêu cho metaverse vào năm 2023, tuy nhiên, mức tăng thực tế chỉ là 12%. Và vào năm 2024, 22% nhà tiếp thị cho biết sẽ tăng đầu tư vào metaverse.
6. Amazon là nền tảng quảng cáo được người tiêu dùng ưa thích nhất trong hai năm liên tiếp
Trong số 23 thị trường được khảo sát, Amazon là thương hiệu số một về ưu tiên quảng cáo ở Brazil, Đức và Mexico. Đây cũng là công ty dẫn đầu thế giới về nền tảng quảng cáo. Lý do cho sự thành công của thương hiệu này bao gồm tính phù hợp và hữu ích, đồng thời có ít đặc điểm tiêu cực, ngoài một số lo ngại về việc nhắm mục tiêu quá mức.
Một lĩnh vực mà Amazon đã thực hiện cải thiện đáng chú ý trong quảng cáo kể từ năm 2021 là niềm tin – đối với cả người tiêu dùng và nhà tiếp thị. Sự tin tưởng của các nhà tiếp thị đối đã tăng khoảng 10% kể từ năm ngoái.
7. Các nhà tiếp thị thích truyền thông qua YouTube
YouTube đã vượt qua vị trí dẫn đầu trước đó của Instagram để tăng hai bậc vào năm 2023. Nền tảng này đã cải thiện độ tin cậy đối với quảng cáo so với năm ngoái và hiện là nền tảng quảng cáo đáng tin cậy nhất. Mặc dù các thương hiệu lâu đời như YouTube và Google thu hút được sự tin tưởng từ các nhà tiếp thị nhưng điều này không đủ để Youtube leo lên vị trí dẫn đầu.
8. X, trước đây gọi là Twitter, cũng gây tranh cãi về ưu tiên quảng cáo
X không lọt vào top 5 nhóm ưu tiên về quảng cáo. Trên thực tế, đối với các nhà tiếp thị, X được đánh giá là một nền tảng không đáng tin cậy. Do đó, các nhà tiếp thị đã tuyên bố sẽ giảm chi tiêu về ngân sách cho X vào năm 2024.
9. Google và Instagram là hai kênh truyền thông nổi bật năm nay
Tùy chọn quảng cáo của Google dành cho người tiêu dùng và nhà tiếp thị đã được cải thiện đều đặn kể từ năm 2021, tạo nên bước nhảy vọt lớn vào năm 2023. Một thay đổi lớn trong profile quảng cáo dành cho người tiêu dùng của Google là sự cải thiện về mức độ liên quan và tính hữu ích, bất chấp những lo ngại quá mức về việc nhắm mục tiêu. Đối với các nhà tiếp thị, việc tăng cường niềm tin là một yếu tố quan trọng.
Trong khi đó, với Instagram, người tiêu dùng cho biết quảng cáo trên nền tảng này rất thú vị và mang tính giải trí cao. Còn đối với các nhà tiếp thị, sự đổi mới của quảng cáo trên Instagram đã giảm 12% kể từ năm 2021. Mặc dù mức độ ưu tiên không bị ảnh hưởng nhưng nền tảng này không thể giữ vững vương miện do niềm tin ngày càng tăng đối với YouTube và Google.
10. Liệu AI tổng hợp có đưa công nghệ truyền thông lên tầm cao hơn nữa không?
AI, đặc biệt là AI tạo sinh, là một vũ khí đặc biệt dành cho các nhà tiếp thị, bắt đầu từ việc lập kế hoạch, nhắm mục tiêu cho đến đo lường hiệu quả. Vẫn còn quá sớm để nói mức độ ảnh hưởng của nó, nhưng nhiều người tiêu dùng và marketers đã cân nhắc sử dụng, khi nghĩ về lợi ích mà AI mang lại.
Hơn một nửa người tiêu dùng (55%) có ý kiến tích cực về AI và đối với các nhà tiếp thị, con số này là 2/3 (66%).
>>> Xem thêm: 11 xu hướng truyền thông xã hội sẽ “lên ngôi” trong năm 2023
Tạm kết
Với tốc độ phát triển như vũ bão của các nền tảng kỹ thuật số, và gần đây nhất là sự xuất hiện của AI, marketers sẽ cần lên dây cót mỗi ngày, không ngừng cập nhật những đổi mới để lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
Thanh Thanh | Báo cáo thị trường | MarketingAI
Bình luận của bạn