- TikTok sẽ chiếm lĩnh thế giới
- BeReal sẽ là ứng dụng truyền thông xã hội sôi nổi nhất
- Reels vẫn được người dùng yêu thích
- Clubhouse sẽ chết và âm thanh xã hội sẽ có nhiều chỗ đứng hơn
- LinkedIn sẽ không chỉ là công việc
- Gen Z sẽ định nghĩa lại UGC
- SEO mạng xã hội sẽ thay thế hashtag
- Phụ đề chi tiết sẽ là mặc định trên video xã hội
- Thương mại xã hội sẽ tiếp tục phát triển, bất chấp các tín hiệu khó hiểu từ các mạng
- Bạn sẽ phải yêu cầu đồng nghiệp thế hệ Millennial của mình ngừng sử dụng ảnh GIF
- Nhiều tỷ phú sẽ mua lại mạng xã hội hơn
Sự đổi mới trong xu hướng truyền thông xã hội (Social Media) sẽ quyết định đến chiến lược marketing tổng thể của thương hiệu. Vậy đâu là xu hướng mà doanh nghiệp cần quan tâm trong năm 2023?
TikTok sẽ chiếm lĩnh thế giới
Các bản phát hành tính năng mới vào năm 2022 cho thấy, TikTok không chỉ muốn trở thành mạng xã hội dành riêng cho các nhà tiếp thì mà còn định vị mình trở thành mạng xã hội số một trên thị trường.
Từ lâu, gã khổng lồ “mạng xã hội” này đã nổi tiếng về sự đổi mới, minh chứng rõ ràng nhất chính là 7 lần phát hành các tính năng mới trong năm nay, cụ thể:
- Tháng 9 năm 2022: TikTok Now (Bản sao BeReal)
- Tháng 10 năm 2022: Chế độ ảnh (Bản sao Carousels)
- Tháng 7 năm 2022: TikTok Stories (Bản sao của IG Stories)
- Tháng 3 năm 2022: Quảng cáo tìm kiếm (Bản sao Quảng cáo tìm kiếm của Google; thử nghiệm beta)
- Tháng 10 năm 2022: TikTok Music (Đối thủ cạnh tranh của Spotify)
- Tháng 2 năm 2022: Video 10 phút (Đối thủ YouTube)
Những tính năng mới này, cùng với sự hợp tác với Linktree, Shopify và Woocommerce, cũng như suy đoán về một ứng dụng podcast, cho thấy rằng TikTok đang trong hành trình trở thành một “siêu ứng dụng”.
Siêu ứng dụng là một ứng dụng tất cả trong một bao gồm mạng xã hội, nhắn tin, dịch vụ, thanh toán và bất kỳ thứ gì khác mà bạn thường làm trên internet.
TikTok cũng đang tiến vào thế giới phi kỹ thuật số. Có tin đồn rằng công ty thuộc sở hữu của Trung Quốc đang xây dựng các trung tâm thực hiện ở Seattle và Los Angeles trong nỗ lực cạnh tranh với Amazon trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử.
Mặc dù TikTok tiếp tục phát triển cơ sở người dùng của mình (1,023 tỷ người dùng đang hoạt động tính đến quý 3 năm 2022), nhưng nó cũng luôn là ứng dụng số 1 về thời gian sử dụng và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.
- Người dùng dành 95 phút mỗi ngày trên TikTok (#1)
- Người dùng dành 23,6 giờ mỗi tháng cho TikTok (#1)
- 78,6% người dùng internet sử dụng TikTok để tìm kiếm nội dung hài hước hoặc giải trí (#1)
Ngoài ra, theo Google Trends, mức độ quan tâm đến Quảng cáo TikTok đã tăng 1,125% kể từ năm 2020. Doanh thu quảng cáo của TikTok đang tăng nhanh đến mức nó được thiết lập để bắt kịp doanh thu quảng cáo của YouTube vào năm 2024. Mặc dù Google và Meta vẫn là những công ty lớn nhất cho đến nay trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số, nhưng điều này vẫn có thể thay đổi.
BeReal sẽ là ứng dụng truyền thông xã hội sôi nổi nhất
BeReal là một ứng dụng chia sẻ ảnh nhắc người dùng đăng một ảnh chưa được lọc, chưa chỉnh sửa mỗi ngày cho một nhóm bạn bè được chọn. Những bức ảnh được chụp ngoài khung thời gian hai phút cho biết chúng đã được đăng muộn bao nhiêu phút.
Mạng xã hội này ra mắt vào cuối năm 2019, nhưng mức độ phổ biến của nó thực sự bùng nổ vào năm 2022. Tính đến tháng 10 năm 2022, đây là ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trên App Store và đã được cài đặt khoảng 29,5 triệu lần.
Google Trends cũng cho thấy rằng các tìm kiếm toàn cầu cho “BeReal là gì” và “ứng dụng BeReal” đã bùng nổ vào giữa năm 2022. Người dùng chủ yếu là nữ và phần lớn dưới 25 tuổi.
Ứng dụng chưa có quảng cáo hoặc tính năng dành cho doanh nghiệp, điều mà nhiều người cho rằng đó là một phần của sự hấp dẫn.
BeReal mang lại cảm giác về những ngày đầu của truyền thông xã hội khi người dùng chủ yếu đăng ảnh để cho bạn bè biết họ đang làm gì — trước khi nó trở thành không gian được quản lý chặt chẽ, nhiều quảng cáo như ngày nay.
Ngay cả thông tin liên lạc chính thức của BeReal cũng giống như người bạn thân nhất của bạn đang nhắn tin cho bạn. Sau một sự cố ngừng hoạt động lớn trên ứng dụng của họ, công ty chỉ cần tweet “hiện tại tất cả đều ổn”. Điều này trái ngược với các chiến lược truyền thông chuyên nghiệp cao của các mạng xã hội lớn khác.
Người dùng cũng bị giới hạn ở 500 người bạn, nghĩa là chiến lược tiếp thị thông thường cho thương hiệu của bạn sẽ không hoạt động tốt ở nền tảng này.
Mặc dù vậy, sự nổi tiếng của BeReal đã thu hút sự chú ý của các thương hiệu như elf Cosmetics, Chipotle và Pacsun. Và TikTok và Instagram đều đã phát hành bản sao của tính năng máy ảnh kép.
Đây là những gì Gen Z muốn từ phương tiện truyền thông xã hội: nội dung chưa được lọc, chưa được kiểm duyệt, không yêu cầu bạn mua bất cứ thứ gì hoặc khiến bạn cảm thấy tồi tệ về cuộc sống của mình. Đó là một nơi thú vị để được. Và vào cuối ngày, đó là tất cả những gì quan trọng.
Reels vẫn được người dùng yêu thích
Theo nghiên cứu, Instagram vẫn là nền tảng thống trị các thương hiệu. Bởi:
- Instagram có 1,5 tỷ người dùng hoạt động hàng ngày (và hơn 2 tỷ hàng tháng)
- Câu chuyện đã tăng thêm 220 triệu người dùng từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2022.
- 62% người dùng Instagram cho biết họ sử dụng nó để nghiên cứu thương hiệu và sản phẩm (Facebook đứng thứ 2 với 55%)
- Đây là ứng dụng ưa thích của những người từ 16 đến 24 tuổi (vâng, nó vẫn đang đánh bại TikTok)
- Nền tảng quảng cáo và các công cụ mua sắm trong ứng dụng của nó đã tồn tại trong nhiều năm, nghĩa là bạn không đánh bạc vì ROI
Ngoài ra, Instagram vẫn đang đẩy mạnh nội dung video. Chẳng hạn, tất cả các video trên Instagram hiện đều là Reels và nó được ưu tiên rất nhiều theo thuật toán đề xuất. Đối với các nhà tiếp thị, đây sẽ là một cơ hội lớn.
Google Trends cho thấy mức độ quan tâm đến Reels đạt mức cao nhất kể từ khi Instagram ra mắt đến nay.
Clubhouse sẽ chết và âm thanh xã hội sẽ có nhiều chỗ đứng hơn
Thỉnh thoảng, một ứng dụng truyền thông xã hội mới xuất hiện sẽ thay đổi cách chúng ta tạo và sử dụng nội dung. Snapchat đã làm điều đó với nội dung biến mất, sau đó TikTok đã làm điều đó với các video dạng ngắn. Vào năm 2020, Clubhouse đã làm điều đó với âm thanh xã hội (social audio).
Từng được ca ngợi là “điều vĩ đại tiếp theo” trên mạng xã hội, Clubhouse hiện đang cạnh tranh với một làn sóng mới các nền tảng dựa trên âm thanh bắt chước. Nick Martin, Chuyên gia về Tương tác Xã hội của Hootsuite (người mà chúng tôi đã phỏng vấn về Clubhouse khi nó mới ra mắt) chia sẻ:
“Clubhouse đã chỉ ra rằng âm thanh xã hội là một cách khả thi để chia sẻ nội dung và sau đó các mạng lớn hơn đã nói “cảm ơn rất nhiều” và tạo ra các tính năng bắt chước của họ. Twitter Spaces hiện đang thống trị và trong khi Clubhouse vẫn còn tồn tại, nó không phải là lựa chọn đầu tiên của mọi người.”
Theo Martin, Twitter Spaces đã thành công hơn trong số các doanh nghiệp vì nó nằm trong một ứng dụng mà họ đã sử dụng, với lượng khán giả mà họ đã xây dựng. Tại thời điểm này trong lịch sử truyền thông xã hội, việc xây dựng lượng người theo dõi từ đầu với định dạng phương tiện đắt tiền trên một ứng dụng hoàn toàn mới là một yêu cầu quá lớn — trừ khi ứng dụng đó là TikTok. Tốc độ tải xuống của Clubhouse đã chậm lại kể từ thành công ban đầu vào đầu năm 2021.
Hơn hết, nhiều nguồn tin cho biết, một số giám đốc điều hành hàng đầu của Clubhouse đang rời công ty. Bản thân âm thanh xã hội vẫn là một không gian thử nghiệm, không có người chiến thắng rõ ràng:
- Spotify Live (từng là Greenrooms), gần đây đã ngừng tài trợ cho quỹ người sáng tạo của họ — một nỗ lực nhằm thu hút người sáng tạo rời khỏi Clubhouse — chỉ nói một cách đơn giản, “Chúng tôi dự định chuyển sang các sáng kiến khác dành cho người sáng tạo trực tiếp”
- Facebook Live Audio Rooms đã quyết định “đơn giản hóa” bằng cách gộp tính năng này vào Facebook Live
- Twitter được cho là đã chuyển tài nguyên ra khỏi Spaces;
- Amazon đã tạo ra Amp, nhưng sau đó sa thải 150 người làm việc với nó
Và sau đó là dữ liệu cho thấy âm thanh trên mạng xã hội không thực sự gây được tiếng vang với người dùng.
- Chỉ 2% thanh thiếu niên và người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng Twitter Spaces kể từ tháng 1 năm 2022
- 1% mỗi Clubhouse và Spotify Live được sử dụng
Mặc dù dữ liệu có vẻ ảm đạm, nhưng một số người tin rằng âm thanh xã hội có thể phát triển mạnh với nhiều khán giả thích hợp hơn. Ví dụ: Không gian Super Follows của Twitter cho phép người sáng tạo tổ chức các sự kiện âm thanh dành riêng cho những người đăng ký trả phí của họ. Và Discord, nền tảng được biết đến với các cộng đồng thích hợp, gần đây đã xây dựng tính năng âm thanh xã hội của riêng mình.
LinkedIn sẽ không chỉ là công việc
Một bài đăng về việc một CEO gặp khó khăn trong việc nuôi con bằng sữa mẹ đã làm dấy lên cuộc tranh luận trong phần bình luận về việc liệu nó có phù hợp hơn với Facebook hay không.
Thuật toán LinkedIn có thay đổi để ưu tiên các bài đăng cá nhân hơn không? Hay đại dịch đã xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp của chúng ta?
Có thể nào niềm tin vào Facebook, nơi chúng ta thường đăng loại nội dung này, đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, trong khi niềm tin vào LinkedIn vẫn cao – cùng với tỷ lệ tương tác? Có lẽ hầu hết các mạng xã hội khác đều cảm thấy quá bão hòa nên LinkedIn dường như là một cơ hội để thu hút sự chú ý?
Vào năm 2021, các bài đăng trên LinkedIn không có liên kết hoạt động tốt hơn những bài đăng có liên kết, cho thấy một sự thay đổi thuật toán có lợi cho nội dung lôi kéo mọi người ở lại nền tảng này lâu hơn. Điều này dường như vẫn xảy ra vào năm 2022, với hầu hết các bài đăng lan truyền đều chứa sự kết hợp giữa hình ảnh và câu chuyện cá nhân dạng dài (gần giống như bài đăng trên blog) so với liên kết đến nội dung trên các trang web khác.
- LinkedIn đã đầu tư 25 triệu đô la vào Quỹ người sáng tạo, trả cho 100 người sáng tạo 15.000 đô la mỗi người để “chia sẻ nội dung, khơi dậy các cuộc trò chuyện và xây dựng cộng đồng”. (Mục tiêu này đặc biệt giống với mục tiêu của Instagram và Facebook, cả hai đều không phải là nền tảng chuyên nghiệp rõ ràng.)
- Nó cũng đã ra mắt Sự kiện âm thanh LinkedIn (bản sao của Clubhouse) và mạng podcast .
- Nó đã phát hành quảng cáo xoay vòng và nút reaction - cả hai ban đầu chỉ được xuất hiện trên Facebook và Instagram.
16 chỉ số truyền thông xã hội quan trọng trong chiến dịch Social Marketing
Gen Z sẽ định nghĩa lại UGC
Nội dung do người dùng tạo (UGC) thường được định nghĩa là nội dung được tạo bởi những người bình thường trên mạng xã hội, thay vì nội dung do các thương hiệu tạo ra. Ví dụ: thay vì đăng ảnh sản phẩm do một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp, Nike có thể đăng lại ảnh của một khách hàng hài lòng khi mang giày Nike mới của họ.
UGC rất tốt cho các thương hiệu quan tâm đến việc nâng cao nhận thức và làm sâu sắc thêm mối quan hệ với khách hàng của họ. Đó là bằng chứng xã hội đích thực và nó khiến người tạo UGC cảm thấy đặc biệt, cả hai đều làm tăng lòng trung thành với thương hiệu.
Tuy vậy, Gen Z hiểu thuật ngữ theo một định nghĩa hoàn toàn khác. Theo thuật ngữ Gen Z, các thương hiệu trả tiền cho “người tạo UGC” để sản xuất nội dung.
Không giống như những người có ảnh hưởng truyền thống, những người quảng bá thương hiệu bằng các kênh riêng của họ, những người tạo UGC chuyển giao nội dung họ tạo để phân phối trên các kênh riêng của thương hiệu. Họ ít ủng hộ thương hiệu hơn những người tạo nội dung trả phí.
Cuộc khảo sát Xu hướng năm 2023 của Hootsuite cho thấy 42% doanh nghiệp có hơn 1.000 nhân viên làm việc với người sáng tạo so với chỉ 28% doanh nghiệp nhỏ (những doanh nghiệp có dưới 100 nhân viên).
Nhưng có một khía cạnh mới của nền kinh tế người sáng tạo cần chú ý: những người sáng tạo nội dung tự do không nhất thiết phải là người có ảnh hưởng, nhưng chỉ thực sự giỏi về mạng xã hội và bán dịch vụ của họ cho các thương hiệu.
Có thể thấy Reels và TikTok đang ngày càng phổ biến hơn. Và họ yêu cầu một sự kết hợp đặc biệt của các kỹ năng về sự nhạy bén kỹ thuật và sự lôi cuốn ở cấp độ nghệ sĩ chuyên nghiệp. Hơn nữa, UGC truyền thống không còn giá trị như trước đây trên phương tiện truyền thông xã hội. Chắc chắn, bằng chứng xã hội vẫn quan trọng đối với khách hàng tiềm năng, nhưng với các thuật toán xã hội đẩy video lên trên ảnh, không có khả năng ảnh chụp chiếc giày tôi vừa mua sẽ xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu của nhiều người.
Cuối cùng, với ngân sách dành cho các chiến dịch tiếp thị có nguy cơ bị cắt giảm và các doanh nghiệp đang chuyển sang các phương tiện sáng tạo nội dung rẻ hơn, việc sử dụng những người sáng tạo tự do cho các video một lần có vẻ là một giải pháp hiển nhiên.
SEO mạng xã hội sẽ thay thế hashtag
Theo nghiên cứu nội bộ của Google, 40% phần trăm thanh niên từ 18 đến 24 tuổi hiện đang sử dụng mạng xã hội làm công cụ tìm kiếm chính của họ. Vào tháng 9 năm 2022, New York Times thậm chí còn tuyên bố rằng “Đối với Gen Z, TikTok là Công cụ tìm kiếm mới”.
Trên toàn cầu, mọi người ở mọi lứa tuổi đều sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu thương hiệu.
Trong khi đó, nghiên cứu nội bộ của riêng chúng tôi (hay còn gọi là thử nghiệm mà chúng tôi đã thực hiện trên một trong những tài khoản Instagram của người viết) cho thấy rằng việc sử dụng chú thích được tối ưu hóa từ khóa thay vì thẻ hashtag đã tăng phạm vi tiếp cận lên 30% và tăng gấp đôi mức độ tương tác .
Và trên hết, báo cáo Xu hướng năm 2023 của Hootsuite cho thấy nhiều người dùng internet ở độ tuổi 16-24 sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu các thương hiệu mà họ muốn mua hơn là tìm kiếm.
Vì vậy, điều này có ý nghĩa gì đối với các chuyên gia truyền thông xã hội?
Đã đến lúc thêm một số nghiên cứu từ khóa vào chiến lược xã hội của bạn. Thay vì thêm các hashtag vào bản sao của bạn sau khi bài đăng kết thúc, hãy sử dụng nghiên cứu từ khóa để truyền cảm hứng cho bạn tạo nội dung mà mọi người đang tìm kiếm.
Một mẹo tìm kiếm xã hội khác? Trưởng nhóm Tiếp thị Truyền thông Xã hội của Hootsuite, Brayden Cohen, nói rằng hãy nghĩ về hồ sơ truyền thông xã hội của bạn dưới dạng các trang đích nhỏ:
“Tìm kiếm sẽ không bao giờ chết khi nói đến Google. Nhưng thói quen của mọi người đang thay đổi. Họ đang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm sản phẩm mới. Trong khi trước đây, tôi nghĩ mọi người chỉ đến với mạng xã hội để đánh giá hoặc tìm hiểu về một thương hiệu, thì bây giờ họ lên mạng xã hội để thực sự mua hàng… Điều quan trọng nhất mà nó đã thay đổi đối với tôi là quan điểm của tôi. Tôi coi các trang xã hội của chúng tôi giống như một trang đích và trang web nhỏ. Tôi cố gắng tưởng tượng việc sử dụng các kênh xã hội của chúng tôi như là điểm mua hàng chính.”
Phụ đề chi tiết sẽ là mặc định trên video xã hội
Kể từ năm 2008, khi Facebook và YouTube ra mắt ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ — người dùng mạng xã hội đã cuộn qua các video trên các tệp . Theo nhiều nghiên cứu, có tới 85% video trên mạng xã hội được xem mà không có âm thanh, đặc biệt là ở những nơi công cộng. Và người xem có nhiều khả năng xem hết video hơn 80% nếu video đó có phụ đề.
Giờ đây, video dạng ngắn đã “ăn khách” trên internet, vào năm 2023, phụ đề sẽ là mặc định cho tất cả nội dung video đã xuất bản. Vì ba lý do:
- Khả năng tiếp cận: không chỉ dành cho những người xem trên xe buýt mà còn dành cho những người khiếm thính
- Tương tác: phụ đề giúp mọi người xem đến cuối cùng
- Khả năng khám phá: sử dụng từ khóa trong phụ đề là một bước quan trọng trong việc tối ưu hóa video cho tìm kiếm, tăng số lượng người có khả năng xem video đó
Thương mại xã hội sẽ tiếp tục phát triển, bất chấp các tín hiệu khó hiểu từ các mạng
Năm ngoái, thương mại xã hội là một trong những xu hướng truyền thông xã hội lớn nhất. Khi doanh số bán hàng vượt mốc 350 tỷ đô la ở Trung Quốc, các nhà tiếp thị ở Bắc Mỹ và châu Âu đã tranh giành vị trí của mình để tận dụng một cách mới để kiếm tiền trực tiếp trên mạng xã hội.
Nhưng bất chấp thành công ở Trung Quốc, người tiêu dùng Bắc Mỹ và châu Âu bắt kịp chậm hơn. Một số mạng xã hội thu nhỏ lại các tính năng mua sắm (đặc biệt là các tính năng liên quan đến mua sắm “trực tiếp”, một hiện tượng ít phổ biến hơn ở các thị trường phương Tây):
- Meta ngừng chức năng thương mại trực tiếp trên Facebook
- Instagram tắt tùy chọn gắn thẻ sản phẩm liên kết của mình
- Instagram cũng đã xóa tab Cửa hàng của mình
- TikTok trì hoãn việc ra mắt tính năng mua sắm trực tiếp ở châu Âu và Mỹ sau khi thử nghiệm ở Anh không đạt mục tiêu
Theo khảo sát 10.000 người tiêu dùng toàn cầu do Accenture thực hiện, nhiều người mua hàng vẫn chưa tin tưởng vào quy trình mua hàng qua mạng xã hội.
Mối quan tâm lớn nhất của họ là việc mua hàng của họ sẽ không được bảo vệ hoặc hoàn lại tiền. Họ cũng lo lắng về chất lượng và tính xác thực của sản phẩm cũng như người bán trên mạng xã hội. Và mối quan tâm phổ biến thứ ba là không muốn chia sẻ thông tin tài chính với mạng xã hội.
Bất chấp những kết quả này, dữ liệu của eMarketer dự báo rằng thương mại xã hội vẫn là một ngành khổng lồ và đang phát triển, ngay cả ở Hoa Kỳ.
Mặc dù tốc độ tăng trưởng về số lượng người mua sắm mới đã chậm lại một cách dễ hiểu kể từ sau đại dịch, nhưng vào cuối năm 2022, người tiêu dùng hiện tại sẽ chi thêm 110 đô la cho các giao dịch mua hàng trên mạng xã hội vào năm 2022 so với năm 2021, với phần lớn tăng trưởng người mua mới đến từ TikTok. Điều này cho thấy rằng, bất chấp các vấn đề về niềm tin, khán giả đang bắt đầu quen với mạng xã hội như một kênh mua sắm, sử dụng nó nhiều hơn bao giờ hết.
Và mặc dù trải nghiệm mua sắm trực tiếp có thể không gây ấn tượng với khán giả phương Tây, nhưng đó không nhất thiết là tín hiệu cho thấy thương mại xã hội đã kết thúc. Thương mại xã hội có nhiều hình thức, bao gồm các bài đăng/quảng cáo có thể mua được, mua sắm AR, giới thiệu và thậm chí cả thị trường đồ cũ như Facebook Marketplace, tất cả đều là những chiến thuật phổ biến được sử dụng ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Trên thực tế, nhiều người tin rằng việc Instagram loại bỏ Tab Cửa hàng (cùng với các tính năng mua sắm không phải trả tiền khác như mua sắm trực tiếp và liên kết đơn vị liên kết) là một nỗ lực để gắn doanh thu thương mại xã hội trực tiếp hơn với quảng cáo, đặc biệt là giờ đây “các bài đăng được đề xuất” đã được đưa vào thuật toán nguồn cấp dữ liệu. Điều đó có nghĩa là họ muốn mọi người mua hàng trên nền tảng của họ, nhưng thông qua quảng cáo trả tiền, vì họ kiếm được nhiều tiền hơn theo cách đó.
Bạn sẽ phải yêu cầu đồng nghiệp thế hệ Millennial của mình ngừng sử dụng ảnh GIF
Sẽ rất khó để truyền tải nó cho thế hệ thiên Millennial nhưng ảnh gif không chỉ là một công nghệ kém hiệu quả lâu đời hơn internet mà giờ chúng không còn thú vị nữa.
Bằng chứng là: Giphy, công cụ tìm kiếm ảnh gif, đã giảm giá trị 200 triệu USD kể từ mức cao nhất vào năm 2016. Và theo chính Giphy chia sẻ: “Có những dấu hiệu cho thấy việc sử dụng ảnh gif nói chung đang suy giảm do sự quan tâm chung của người dùng và đối tác nội dung giảm sút. trong ảnh gif… Chúng đã không còn hợp thời với tư cách là một hình thức nội dung, đặc biệt là với những người dùng trẻ tuổi, mô tả ảnh gif là 'dành cho những người thuộc thế hệ bùng nổ' và 'co rúm'.”
Tuy nhiên, chỉ vì ảnh gif phản ứng bị lỗi thời không có nghĩa là tất cả các hình ảnh hoạt hình đều bị loại bỏ. Việc sử dụng nhãn dán làm công cụ trên Instagram Stories của bạn sẽ vẫn được sử dụng.
Nhiều tỷ phú sẽ mua lại mạng xã hội hơn
Tin tức trên mạng xã hội vào năm 2022 là một cuộc diễu hành dài của những câu chuyện cổ tích byzantine khi một số tỷ phú nhắm đến mạng xã hội. Elon Musk, Peter Thiel và nghệ sĩ trước đây được gọi là Kanye West đều đã tham gia cùng Donald Trump (Truth Social) và Jeff Bezos (người đã mua Twitch vào năm 2014) để tài trợ, sở hữu hoặc cố gắng sở hữu các nền tảng truyền thông xã hội của riêng họ.
Tại thời điểm viết bài này, Elon Musk đã chính thức chốt thương vụ mua Twitter trị giá 44 tỷ đô la của mình. Kanye West đã đề xuất mua Parler (một mạng xã hội tự do ngôn luận cánh hữu chỉ có 50 nghìn DAU) vào tháng 10 năm 2022. Và Peter Thiel đã ủng hộ Rumble, một nền tảng video bảo thủ, vào năm 2021.
Vào năm 2023, chúng ta thậm chí còn có thể thấy nhiều tỷ phú tạo ra các mạng xã hội của riêng họ, chẳng hạn như cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump .
Nhưng điều này khó xảy ra hơn, vì mạng lưới của Trump phần lớn đã thất bại trong việc đạt được khối lượng quan trọng và vẫn chưa có một mô hình thành công nào cho một mạng xã hội hoàn toàn mới, hướng đến cá tính. Nhiều khả năng, những người có tiền để làm như vậy sẽ tiếp tục cố gắng giành lấy phần kiểm soát của các mạng xã hội lâu đời hơn.
Tạm kết
Nắm bắt được các xu hướng truyền thông trên đây sẽ giúp nhà quảng cáo chuẩn bị tốt hơn cho các chiến dịch trong năm 2023.
Thanh Thanh - MarketingAI
Theo Hootsuite
Social Media Metrics: Những chỉ số đo lường thương hiệu buộc phải biết!
Bình luận của bạn