cover

Xu hướng sáng tạo 2024 từ Adobe: Cảm hứng về niềm vui và xu hướng hoài niệm mới lên ngôi

13 Thg 12

Trong báo cáo về xu hướng thiết kế 2024 mới nhất được Adobe khảo sát từ cộng đồng Creative Cloud, có 4 xu hướng thiết kế chủ đạo sẽ lên ngôi trong năm 2024. Trong đó, có thể thấy những thiết kế mang màu sắc tích cực, truyền cảm hứng sẽ trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo của năm mới.

Theo Brenda Milis - Principal of Consumer and Creative Insights, xu hướng sáng tạo chính là sự phản ánh từ thế giới thực mà chúng ta đang sống, riêng đối với năm 2024: “Giữa vô số biến động vừa qua, người tiêu dùng trên toàn thế giới đang ưu tiên sự cân bằng trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Không có gì ngạc nhiên khi insight về sáng tạo cho năm 2024 sẽ tập trung vào sự cân bằng giữa tốc độ và tính bền vững, các kỹ thuật hình ảnh sẽ không chỉ khiến khách hàng phấn khích, thích thú mà còn mang lại cảm giác thư giãn và được nghỉ ngơi để chống lại guồng quay của cuộc sống hàng ngày.” Cụ thể, 4 xu hướng thiết kế chủ đạo đã được Adobe đã công bố trong báo cáo bao gồm:

  • Calming Rhythms: Những hình ảnh mượt mà, nhịp nhàng và trôi chảy mang lại cảm giác êm dịu các giác quan.
  • Wonder and Joy: Xu hướng thiết kế mang lại cảm giác kinh ngạc, mê hoặc, truyền tải những điều kỳ diệu và niềm vui.
  • The New Nostalgia: Khám phá những cách thức truyền tải phong cách hoài niệm mới mẻ.
  • Dynamic Dimensions: Sự kết hợp của đa dạng chất liệu, từ các phần tử 2D tới 3D tạo nên một xu hướng thiết kế độc đáo, ấn tượng.

Calming Rhythms

Trải qua nhiều năm liền bị chống chọi từ đại dịch cho tới suy thoái kinh tế, tinh thần của mỗi người đều đang bị ảnh hưởng không nhỏ. Vì vậy, sức khỏe tinh thần và cảm xúc đang trở thành mối quan tâm hàng đầu của mỗi cá nhân và cũng là con đường để thương hiệu có thể tiếp cận và làm thân với khách hàng. Đó là lý do chính khiến cho Calming Rhythms (Nhịp điệu êm dịu) sẽ trở thành một trong những xu hướng thiết kế năm 2024 rất quan trọng.

Calming Rhythms

Calming Rhythms là một lối thiết kế mang lại cảm giác mượt mà, êm ái, thông qua những hình ảnh nhẹ nhàng, êm dịu như các dòng chảy, khối chất lỏng. Hình ảnh được sử dụng trong lối thiết kế Calming Rhythm khá đa dạng, từ Abstract Design (thiết kế trừu tượng), Repeat Background (Hình nền lặp đi lặp lại), cho tới các hiệu ứng về dòng chảy, chuyển động chậm,... kết hợp với âm thanh và các bản nhạc thư giãn.

Calming Rhythms là một lối thiết kế mang lại cảm giác mượt mà

Những hình ảnh nhịp nhàng này thu hút người xem bởi cảm giác xoa dịu, chữa lành, giúp họ thoát khỏi guồng quay của cuộc sống hiện đại. Đó là lý do có tới hơn 912,6 tỷ lượt xem trên TikTok về #asmr - một trong những loại hình video được truyền cảm hứng bởi phong cách mượt mà, nhẹ dịu và tinh khiết của Calming Rhythms. Cũng vì thế, Calming Rhythms đang được ngày càng nhiều thương hiệu sử dụng hơn, từ việc trang trí nơi làm việc, không gian bán lẻ để tạo sự thoải mái cho nhân viên khách hàng, cho tới các chiến dịch tiếp thị trên OOH, Social Media,...

Adobe cũng đã đề xuất một số con đường giúp nhà tiếp thị bắt kịp làn sóng Calming Rhythms:

  • Các video clip và hình ảnh thiết kế sử dụng hiệu ứng Silhouette - hình bóng đồ họa hoặc bắt ánh sáng để có thể tạo ra những hình ảnh mang tính thư giãn, mượt mà hơn.
  • Thêm cảm xúc nhẹ nhàng vào trong những thiết kế sáng tạo của thương hiệu bằng cách kết hợp những âm nhạc phù hợp. Adobe cũng khuyến khích người dùng phần mềm sử dụng tính năng Find Similar trong Adobe Stock Audio để phối âm thanh cho các bài đăng, video và podcast trên mạng xã hội của bạn

>>> Xem thêm: 5 Xu hướng marketing 2025 có thể trở thành cú nổ lớn

Wonder and Joy

Giữa áp lực nặng nề của kinh tế suy thoái như hiện nay, người tiêu dùng ngày càng khao khát những hình ảnh tích cực, vui vẻ để truyền cảm hứng, động lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Một báo cáo về Hạnh phúc đã cho thấy 80% người dân cho biết họ ưu tiên sức khỏe để hạnh phúc, 79% tập trung vào kết nối cá nhân và 53% quan tâm đến những trải nghiệm để đạt được hạnh phúc.

Vì vậy, xu hướng “Wonder and Joy” với những thiết kế mang cảm xúc kinh ngạc, vui vẻ, cảm giác kỳ diệu, mê hoặc, sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thiết kế sáng tạo trong năm nay. “Wonder and Joy” là một xu hướng thiết kế rất đa dạng, từ những thú vui giải trí đơn giản, những trò chơi trẻ em, cho đến cả những trải nghiệm vui chơi sang trọng và đặc biệt là những môi trường giải trí ảo được tạo nên bởi AI.

Wonder and Joy

Để nắm bắt xu hướng này, Adobe đã đưa ra một số đề xuất với người tiêu dùng như sau:

  • Firefly dòng sản phẩm về AI mới của Adobe, hỗ trợ người dùng lên ý tưởng, sáng tạo, đồng thời cải thiện đáng kể quy trình làm sáng tạo thông qua trí tuệ nhân tạo.
  • Adobe cũng đưa ra những lời hướng dẫn ngắn về việc sử dụng AI: Để sử dụng AI hiệu quả thì việc học cách viết các câu lệnh, lời nhắn cho AI là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu, quyết định chất lượng của các phản hồi, sản phẩm mà AI tạo ra. Hãy viết câu lệnh cho AI theo tính chất mô tả chi tiết để tạo ra những hình ảnh sống động và đặc biệt nhất. Ngoài ra có thể góp ý cho AI nếu sản phẩm không đúng ý để AI có thể học tập và đáp ứng tốt hơn những gì bạn muốn.
Adobe cũng đưa ra những lời hướng dẫn ngắn về việc sử dụng AI

Dynamic Dimensions

Sự phát triển của hàng loạt làn sóng mới như Multiverse, Game, các công nghệ VR và AR,... đã tạo nên Dynamic Dimensions - Xu hướng thiết kế độc đáo với sự kết hợp của nhiều chất liệu, kích thước hình ảnh khác nhau. Với Dynamic Dimensions, các phần tử 2D và 3D sẽ được hòa trộn và phối hợp với nhau một cách độc đáo, sáng tạo và có phần tinh nghịch. Xu hướng này khuyến khích sự kết hợp của nhiều yếu tố, chất liệu khác nhau trong cùng một ấn phẩm để tạo ra trải nghiệm mới lạ, phá vỡ những giới hạn thường thấy trong sáng tạo.

Dynamic Dimensions

Sở dĩ Dynamic Dimensions được truyền cảm hứng từ chính phong cách sống độc đáo, cá tính của giới trẻ hiện theo. Theo những thu thập từ Adobe, giới trẻ rất yêu thích những trải nghiệm mới, bị thu hút bởi những phong cách sống mới lạ. Có tới 72% người trưởng thành trong độ tuổi 18-25 có cảm hứng để thực hiện một sở thích mới nhờ xem clip trên mạng xã hội. Vì vậy, sự mới mẻ, bứt phá giới hạn của Dynamic Dimensions sẽ là một xu hướng rất hiệu quả để thương hiệu thu hút tệp khách hàng này trong năm 2024.

Dynamic Dimensions sẽ là một xu hướng rất hiệu quả để thương hiệu

Adobe cũng giới thiệu về các công cụ của thương hiệu có thể giúp khách hàng nắm bắt xu hướng Dynamic Dimensions này. Bao gồm các mẫu video sẵn trong Adobe Stock, mẫu Adobe Premiere Pro và After Effects mới với các đồ họa motion graphic mới, mở rộng Frame.io,...

The New Nostalgia

Nostalgia - Hoài niệm là một xu hướng, phong cách sống đang bùng nổ trên toàn cầu, đặc biệt là với giới trẻ. Tính đến nay đã có tới 2,1 tỷ lượt xem trên TikTok của “Digital Camera”, cho thấy giới trẻ đang bị thu hút rất lớn bởi những sản phẩm xưa cũ mang lại hình ảnh có chất lượng thấp, phong cách hoài cổ. Vì vậy, Nostalgia sẽ tiếp tục là một xu hướng quan trọng trong ngành thiết kế sáng tạo trong năm 2024.

The New Nostalgia

Theo Adobe, xu hướng Nostalgia trong năm 2024 sẽ tập trung vào phong cách, thiết kế công nghệ của thập niên 90, diễn giải lại lối sống, bối cảnh sống cổ điển,future-retro,... và đặc biệt là sự kết hợp với những thiết kế siêu thực được tạo bởi AI.

Xu hướng Nostalgia trong năm 2024 sẽ tập trung vào phong cách, thiết kế công nghệ của thập niên 90

Adobe cũng đưa ra một số cách thức, công cụ để các thương hiệu có thể nắm bắt xu hướng New Nostalgia, bao gồm: Adobe Express: Công cụ xây dựng chiến dịch một cách nhanh chóng, giúp thương hiệu tạo nhiều phiên bản chiến dịch cho tất cả các kênh xã hội của mình và Adobe Firefly: Công cụ AI của Adobe cho phép người dùng chỉnh sửa, thao tác trên thiết kế của mình chỉ với văn bản.

>>> Xem thêm: Adobe Illustrator ra mắt tính năng đổi màu đồ họa vector hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo Firefly

Lời kết:

Nhìn chung, theo báo cáo từ Adobe xu hướng thiết kế năm 2024 sẽ tập trung vào những thiết kế mang lại cảm xúc tích cực và truyền động lực cho người xem. Tương tự như Peach Fuzz - Color of the Year từ Pantone, có thể thấy năm 2024 sẽ là một năm mà ngành thiết kế sáng tạo tập trung nhiều hơn tới sức khỏe tinh thần, xoa dịu những nỗi đau và truyền động lực cho cộng đồng. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.