Gen Z hồi sinh triết lý sống đơn giản của Steve Jobs
Trong một thế giới có quá nhiều biến động, Gen Z dần tìm hướng tối giản quá những quyết định khiến họ phải suy nghĩ trong cuộc sống. Vì vậy, một vài tháng gần đây, mạng xã hội bắt đầu nổi lên một xu hướng xoay quanh khái niệm “đồng phục công sở của Gen Z”. Xu hướng này khởi nguồn từ những video của các bạn trẻ đang đi làm, chia sẻ về trang phục nơi công sở. Nhìn chung, các bạn trẻ này đều chọn những bộ đồ đơn giản, màu sắc trung tính và mặc nó lặp đi lặp lại mỗi ngày. Vậy điều gì khiến Gen Z thích đồng phục trở lại?

Áp lực tâm lý trong thời kỳ biến động
“Việc mặc đi mặc lại một bộ đồ không chỉ tuyệt vời mà còn thân thiện với môi trường. Tôi không dành thời gian cho sự mệt mỏi vì lựa chọn – cũng như những tổn hại mà nó mang theo.” Một người dùng mạng xã hội chia sẻ khi đăng tải những bộ trang phục cô mặc trong tháng 1 vừa qua - thường là quần đơn giản, áo sơ mi hoặc áo thun màu tối, và áo khoác kiểu blazer. Cô cho biết lý do lựa chọn và lặp lại những bộ đồ này là để giảm thiểu tác động tới môi trường và giữ cho đầu óc nhẹ nhàng, không phải cân nhắc quá nhiều lựa chọn mỗi sáng.
Điều đáng nói là “đồng phục” này không phải do công ty yêu cầu phải sử dụng, mà là lựa chọn cá nhân của các bạn trẻ. Một số người trẻ xem đây là hành động nên làm để có thể cắt giảm tiêu dùng và thể hiện sự quan tâm đến môi trường. Những người khác thì cho rằng đây là cách để tạo sự ổn định về mặt tâm lý, bởi khi kiểm soát được yếu tố ngoại hình như trang phục, họ cảm thấy yên tâm và tập trung hơn cho công việc. Tờ báo The Guardian cũng nhận định rằng đây là một trong những cách hiệu quả để họ giảm bớt lo âu trong môi trường đầy biến động như hiện nay.
Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, cam kết lâu dài
Ngoài ra, theo tạp chí Fortune, giới trẻ ngày nay có xu hướng xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, chừng mực hơn thay vì quá nổi bật. Điều này phản ánh tâm lý thận trọng hơn của người trẻ trong bối cảnh thị trường lao động bất ổn, các tập đoàn công nghệ liên tục cắt giảm nhân sự, kinh tế tăng trưởng chậm và thị trường tài chính nhiều biến động. Chiến lược ăn mặc đơn giản trở thành một cách để họ thể hiện tính cam kết, sự nghiêm túc, đáng tin cậy và hiệu quả trong mắt cấp trên.
Ảnh hưởng từ quan điểm của nhà tuyển dụng
Một báo cáo từ công ty nghiên cứu Intelligent, được công bố vào cuối năm ngoái, cũng chỉ ra rằng trang phục là một trong những lý do khiến các nhà tuyển dụng e dè khi chọn ứng viên thuộc thế hệ Z: Có tới 9/10 người làm công tác tuyển dụng cho rằng sinh viên mới tốt nghiệp cần được đào tạo về phép tắc ăn mặc và 19% nhận xét họ không mặc trang phục đúng chuẩn nơi làm việc. Quan điểm này được hình thành từ sau đại dịch, khi mà xu hướng ăn mặc đi làm của nhiều người trẻ bị ảnh hưởng bởi việc giãn cách xã hội. Mô hình làm việc từ xa hoặc mô hình làm việc kết hợp khiến cho người trẻ hiếm khi đến văn phòng và ít có cơ hội tiếp xúc trực tiếp trong môi trường công sở. Điều này vô tình khiến cho người trẻ quên đi những chuẩn mực truyền thống về cách ăn mặc nơi công sở.
Xu hướng đồng phục phổ biến hơn ở các tập đoàn lớn, yêu cầu độ chuyên nghiệp cao
Lựa chọn gắn bó với một “bộ đồng phục” có thể giúp Gen Z dễ dàng thích nghi hơn với môi trường công sở. Đặc biệt, hiện nay đang có nhiều tập đoàn yêu cầu nhân viên quay trở lại làm việc trực tiếp, đòi hỏi người trẻ phải dung hòa giữa yêu cầu về sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và cá tính cá nhân khi lựa chọn trang phục đi làm.
Xu hướng lựa chọn “đồng phục” của Gen Z có phần phổ biến hơn trong các tập đoàn lớn và những ngành có tỷ lệ nhân sự biến động cao – nơi năng suất và hiệu quả thường được đặt lên hàng đầu. Ngược lại, xu hướng này không quá nổi bật trong môi trường startup hay các ngành nghề mang tính sáng tạo, nơi việc thể hiện phong cách cá nhân được xem là yếu tố cốt lõi.
Tuy nhiên, vẫn có những quan điểm cho rằng việc mặc “đồng phục” không phải là điều gì mới mẻ. Theo một số chuyên gia đã chia sẻ trên LinkedIn rằng trong suốt nhiều thập kỷ qua, người lao động vẫn luôn điều chỉnh cách ăn mặc sao cho phù hợp với văn hóa doanh nghiệp và quy định trang phục. Việc mặc lại những bộ đồ giống nhau như vậy cũng từng được áp dụng như một cách để tiết kiệm thời gian cho buổi sáng.
Không chỉ là một xu hướng ăn mặc, "Đồng phục" còn phản ánh tâm lý của Gen Z
Dù là một xu hướng mới hay chỉ là sự tiếp nối của một thói quen cũ, xu hướng “đồng phục công sở” cũng đang phản ánh rất nhiều điều thú vị về Gen Z. Nó không chỉ đơn thuần là việc lựa chọn trang phục, mà còn cho thấy cách mà Gen Z phản ứng trước những biến động về kinh tế - xã hội, đồng thời phản ánh tâm lý phổ biến của Gen Z: Họ tìm kiếm sự ổn định, đơn giản và mong muốn kiểm soát cuộc sống tốt hơn trong một thế giới phức tạp và đầy biến động.
Điều này mở một hướng đi mới cho cả các thương hiệu và nhà tuyển dụng, cần quan tâm hơn nữa tới sức khỏe tinh thần của Gen Z. Thương hiệu và nhà tuyển dụng cũng có thể đưa ra những giải pháp cho xu hướng này, ví dụ như cung cấp các bộ đồng phục hiện đại, đơn giản, phù hợp với môi trường công sở nhưng không quá gò bó.
>> Đọc thêm: Insight Gen Z năm 2025: Xu hướng mua sản phẩm bền vững & work from home bất ngờ giảm
Nguồn: ReasonWhy
Bình luận của bạn