The new contemporary - Chủ nghĩa Siêu đương đại mới
Contemporary art được hiểu là Nghệ thuật đương đại, là thuật ngữ dùng để chỉ các tác phẩm nghệ thuật được tạo ra từ khoảng giữa thế kỷ 20 đến nay, phản ánh những ý tưởng, vấn đề và quan điểm của thời đại. Trong vài năm trở lại đây, sự phát triển mạnh mẽ của Nghệ thuật đương đại này đã hình thành nên một xu hướng mới mang tên: Siêu đương đại (Ultra-contemporary) - Dùng để mô tả những tác phẩm nghệ thuật cực kỳ mới, thuộc thế hệ hiện tại, thường được sáng tác trong vòng 3-5 năm trở lại đây. Những nghệ sĩ và tác phẩm, Siêu đương đại có cách phối trộn chất liệu, kết hợp các phong cách rất độc đáo, táo bạo, phá bỏ những định kiến về sự tinh hoa trong nghệ thuật, mang nó tới gần hơn với đời sống thường nhật.
Nắm bắt xu hướng này, nhiều thương hiệu ứng dụng Siêu đương đại vào các chiến dịch truyền thông. Để tích hợp phong cách sáng tạo này các thương hiệu đã sử dụng những thiết kế có đường nét uyển chuyển, cùng với những chi tiết siêu thực trên nền hiện thực. Kết hợp với đó là các bảng màu gradient độc đáo, các loại chất liệu mới lạ, hay hiệu ứng Invert hình ảnh thành ảnh âm bản,.... Một số xu hướng chính của chủ nghĩa Siêu đương đại trong marketing hiện nay bao gồm:
- Chủ nghĩa siêu thực - surrealism painting tăng +75%
- Mixed media tăng +500%
- Blue gradient tăng +75%
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 1. The new contemporary: Chủ nghĩa Siêu đương đại](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-03-015951-17385228341761230152247.png)
Chủ nghĩa Siêu đương đại mới 2025
Nhìn chung, xu hướng thiết kế Siêu đương đại sẽ là một hướng đi rất phù hợp đối với những thương hiệu đang nhắm tới nhóm người tiêu dùng trẻ như Millennials và Gen Z, đặc biệt là những người sống tại các đô thị lớn. Bản thân thế hệ người tiêu dùng này có lối sống và cá tính rất độc đáo, họ yêu thích sáng tạo, công nghệ và luôn tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ, phá vỡ các khuôn mẫu truyền thống giống như các thiết kế Siêu đương đại.
Cluttercore
Clutter mang ý nghĩa là “Lộn xộn, bừa bãi” và Cluttercore là khái niệm để chỉ phong cách thiết kế cảm giác như lộn xộn nhưng lại được sắp xếp có chủ đích. Hay còn được gọi là “sự lộn xộn một cách có quy củ”, mang tới một cảm giác khác lạ cho người xem.
Trên thực tế, xu hướng sáng tạo theo phong cách Cluttercore trở nên phổ biến như hiện nay một phần lớn nhờ vào sức ảnh hưởng của TikTok - Nơi khai sinh ra hàng loạt hottrend mới. Sau cơn sốt #oldmoney, #cluttercore đang thống lĩnh mạng xã hội này với hơn 35 triệu bài đăng mới mỗi tuần. Nó trở thành một trong những xu hướng hàng đầu đối với người tiêu dùng Gen Z, cho phép họ thể hiện dấu ấn cá nhân, độc đáo và khác biệt.
Dần dần, cluttercore đã phát triển thành một xu hướng toàn cầu và bắt đầu ảnh hưởng sâu sắc tới lĩnh vực sáng tạo, marketing. Những hình ảnh quảng cáo tưởng chừng lộn xộn nhưng lại được sắp xếp có chủ đích, kết hợp màu sắc rực rỡ và nhạc nền electropop sôi động, cluttercore góp phần tạo nên một bầu không khí đầy cảm xúc hoài niệm và đưa thương hiệu trở nên gần gũi hơn với người xem.
Vì vậy, không khó để thấy rằng xu hướng thiết kế cluttercore đã được rất nhiều ông lớn ưu ái trong các chiến dịch truyền thông tới người tiêu dùng trẻ. Từ các poster với bố cục nhiều lớp, đến các maximalist video có khả năng giới thiệu hàng chục sản phẩm cùng một lúc như DoorDash tại Super Bowl, hay những hình ảnh nhiều màu sắc rực rỡ trong quảng cáo của YouTube Lounge ở Coachella,...
Nhìn chung, nếu thương hiệu muốn áp dụng cluttercore vào chiến dịch truyền thông của mình, hãy lưu ý lựa chọn các bảng màu tương phản giữa gam nóng và sắc tươi sáng, đồng thời trong bố cục nên sắp xếp nhiều tiêu điểm thị giác, ví dụ như đồ vật cổ, cây cối, sách vở để tạo nên một không gian sinh động và đầy cảm xúc hơn. Một số xu hướng chính của phong cách thiết kế này bao gồm:
- Maximalist (Chủ nghĩa tối đa với rất nhiều chi tiết, hình ảnh phong phú, thậm chí có phần dư thừa, đối lập với Minimalism) tăng 203%
- Thiết kế nội thất theo Phong cách Chiết trung hay Eclectic tăng 175%
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 2. Xu hướng thiết kế Cluttercore](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-03-015941-17385228341431310224147.png)
Phong cách thiết kế Cluttercore
>>> Xem thêm: 10 Xu hướng thiết kế đồ hoạ 2025: Kiểu chữ hiển thị Liquid Retro & trào lưu dùng hình minh hoạ kỳ quặc
Getting sentimental - Tập trung nhiều hơn vào yếu tố cảm xúc
Yếu tố cảm xúc đang ngày càng được đề cao hơn trong các chiến dịch truyền thông, sáng tạo. Tiêu biểu như quảng cáo NFL của Uber Eats tập trung mang tới niềm vui và sự phấn khích cho người hâm mộ thể thao, hay dự án Self-Esteem của Dove giúp nâng cao nhận thức về vẻ đẹp thực sự, truyền động lực tự tin cho phụ nữ. Trong suốt những chiến dịch đó, sản phẩm của thương hiệu được xuất hiện rất ít ỏi và gần như chị đứng ở những vị trí phụ của các ấn phẩm quảng cáo, nhường chỗ cho những câu chuyện cảm xúc của khách hàng, của xã hội.
Để nắm bắt được xu hướng này, thương hiệu cần nắm rõ yếu tố cốt lõi của nó nằm việc khắc họa chân thực các trạng thái cảm xúc đa dạng của nhân vật, từ hào hứng, vui sướng đến buồn bã, tiếc nuối. Một số kỹ thuật cần được lưu ý như:
- Sử dụng kỹ thuật cận cảnh (close-ups) trong nhiếp ảnh và video giúp làm nổi bật chiều sâu của nhân vật và sự chân thực trong từng ấn phẩm.
- Sử dụng âm nhạc không lời như nhạc cổ điển, jazz tạo nên bầu không khí gần gũi, giàu cảm xúc.
- Tông màu ấm áp, hiệu ứng ánh sáng dịu nhẹ hoặc sepia nhẹ mang đến cảm giác hoài niệm và mơ màng.
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 3. Xu hướng thiết kế Getting sentimental](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-03-015932-1738522834077230266935.png)
Một số xu hướng chính của phong cách thiết kế cảm xúc trong ngành sáng tạo, quảng cáo 2025
Nhìn chung, trong thời đại quảng cáo trở nên bão hòa bởi AI và hàng loạt thuật toán, yếu tố cảm xúc sẽ là một con đường giúp thương hiệu chạm tới trái tim của người tiêu dùng dễ dàng hơn. Một số định hướng marketing cảm xúc cho các thương hiệu có thể kể đến như:
- Thương hiệu phong cách sống (lifestyle brands) là lựa chọn câu chuyện liên quan tới tự nhiên, trở về với thiên nhiên.
- Thương hiệu cao cấp có thể khai thác câu chuyện của sự thủ công, cá nhân hóa cho mỗi sản phẩm là một câu chuyện sâu sắc, từ đó làm tăng giá trị sản phẩm.
- Ngay cả các công ty SaaS cũng có thể áp dụng hypersentimentalism bằng cách cho thấy cách công cụ của họ có thể tạo ra sự kết nối giữa con người, mang lại những giá trị cảm xúc rất thật.
Al-fueled art
Từ buổi trình diễn thời trang với AI của Motorola hay quảng cáo hoàn toàn do AI tạo ra của Mango,... có thể thấy AI ngày càng ảnh hưởng lớn tới thị trường quảng cáo, sáng tạo. Đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của AI tạo sinh đã khiến cho thị trường quảng cảo trở nên ngày càng đa dạng hơn, chúng có thể tạo nên những hình ảnh siêu thực, những hình ảnh mang tính tương lai cho tới những hình ảnh lịch sử, truyền thống,....
Một trong số những ứng dụng quan trọng nhất của AI trong sáng tạo là AI Image Generator. Để sử dụng các công cụ này hiệu quả, thương hiệu có thể lưu ý sử dụng một số từ khóa bằng Tiếng Anh dưới đây:
- Sử dụng các từ như “conceptual art piece”, “a photorealistic image of…”, và “turquoise colors, cute, isometric” trong prompt của bạn để tạo ra những hình ảnh hợp xu hướng.
- Thêm các từ chỉ tham chiếu đến một phong cách cụ thể, ví dụ “3D Disney style render of a child”, “red dragon under the stormy sky by Sam Robinson, in the style of Tatiana Suarez, Indonesian”.
Nhìn chung, với AI, người dùng có thể khai thác rất nhiều xu hướng như: siêu thực (hyperrealism), siêu thực mộng mơ (dreamy surrealism), hoài niệm vị lai (nostalgic retrofuturism), nghệ thuật glitch (glitch art), và phong cách cyberpunk,.... Cho phép tạo ra những chiến dịch quảng cáo đa màu sắc một cách nhanh chóng, tiện lợi và tiết kiệm chi phí cho thương hiệu.
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 4. Những xu hướng thiết kế hot được tạo bởi AI](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-02-235620-17385228333462119012225.png)
AI Art, Dreamy Abstract sẽ tiếp tục là những xu hướng thiết kế hot được tạo bởi AI
Crafted harmony
Trong những năm gần đây, các phong cách thiết kế Á Đông như Wabi-Sabi và Ikigai đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên toàn cầu bởi cảm giác bình yên, nhẹ nhàng và đầy lạc quan giữa cuộc sống bộn bề của người dân. Trong ngành sáng tạo và quảng cáo, xu hướng thiết kế tối giản, thể hiện lối sống chậm rãi và tự nhiên này cũng đang trở thành một lựa chọn đáng thử cho các nhà sáng tạo bởi nó giúp thương hiệu trở nên khác biệt giữa hàng loạt hình ảnh quảng cáo được trau chuốt, đánh bóng trên mạng xã hội.
Những yếu tố cốt lõi của xu hướng này là: Tính chất Thủ công mỹ nghệ, cách tiếp cận tối giản, và những câu chuyện sâu sắc đằng sau thương hiệu hoặc sản phẩm. Vì vậy, nếu muốn ứng dụng xu hướng này trong thiết kế quảng cáo, thương hiệu nên sử dụng những chất liệu như đất sét thủ công, vải, gỗ, đồng patina, hoặc các họa tiết lấy cảm hứng từ Kintsugi,... Đồng thời, thương hiệu nên cân nhắc sử dụng bảng màu trầm ấm, bố cục thoáng đãng, bộ lọc mô phỏng kỹ thuật in risograph,.... Ngoài ra, để tăng thêm chiều sâu về thị giác, hãy kết hợp với các âm nhạc từ sáo, đàn luýt, các loại nhạc cụ hơi, cùng với những âm thanh tự nhiên như sóng biển hoặc lá cây xào xạc.
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 5. Một số xu hướng chính trong phong cách thiết kế Á Đông](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-03-015859-1738522833493293134731.png)
Một số xu hướng chính trong phong cách thiết kế Á Đông - Tối giản, yên bình
Embracing the dark
Vào năm 2025, phong cách thiết kế huyền bí u tối cũng sẽ trở thành một xu hướng gây sốt trong ngành sáng tạo. Bởi lẽ phong cách thiết kế này có khả năng giúp thương hiệu tạo sự ra kết nối, đồng cảm khi người tiêu dùng đang cảm thấy ảm đạm, bất an. Trong khi đó, 2025 dự kiến cũng sẽ là một năm không dễ thở với người tiêu dùng, những áp lực về đời sống, công việc và tinh thần sẽ khiến cho họ sẽ trở nên buồn bã và mệt mỏi hơn.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là xu hướng này sẽ mang lại cảm giác chìm đắm trong sự u sầu, bi quan. Mà thay vào đó nó sẽ được sử dụng truyền động lực cho người tiêu dùng, thúc đẩy họ tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống trong những thời điểm khó khăn và từ đó nỗ lực hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.
Trong năm 2025, xu hướng này sẽ tập trung thể hiện sự chuyển giao: Từ bóng tối sang ánh sáng, từ điều tồi tệ đến tương lai tốt đẹp,.... Thương hiệu có thể sử dụng bảng màu tím "trước bình minh", kết hợp các yếu tố “dark” art như hình ảnh con người ẩn mình trong những vùng tối, phong cách grunge, hay bố cục hỗn loạn lấy cảm hứng từ các tạp chí punk,....
![Xu hướng Creative 2025: Những phong cách thiết kế lộn xộn, phá vỡ quy tắc sẽ lên ngôi- Ảnh 6. Phong cách thiết kế Embracing the dark](https://marketingai.mediacdn.vn/thumb_w/640/603488451643117568/2025/2/2/screenshot-2025-02-03-015839-17385228333851542764403.png)
Ngoài ra, thương hiệu nên sử dụng các màu sắc khử bão hòa, kiểu chữ thô ráp, hiệu ứng vintage và cân nhắc sử dụng các nghệ thuật gothic, hard rock,.... cùng hiệu ứng âm thanh và âm nhạc mang phong cách tương tự.
Look From Above - Góc nhìn từ trên cao
Rất nhiều nhà sáng tạo, nhiếp ảnh đã sử dụng các thiết bị như Drone để ghi lại hình ảnh chụp từ trên xuống của một sự vật sự việc nào đó. Những tác phẩm có góc nhìn từ trên cao xuống như vậy mang lại một cảm giác đầy sống động, chân thực mà cũng không kém phần độc đáo cho người xem. Các tác phẩm của Annie Leibovitz chụp cho tạp chí Vogue và các quảng cáo mà người mẫu tạo dáng theo tư thế nằm ngang của Michael Kors là ví dụ điển hình cho xu hướng này.
Trong truyền thông thương hiệu, marketer có thể sử dụng các hiệu ứng "tầm nhìn trực thăng" - Helicopter view effect, video đô thị với hiệu ứng zoom, hoặc chụp ảnh high-depth macro,.... để bắt trọn xu hướng này.
>>> Xem thêm: Các xu hướng định hình thiết kế năm 2025 từ Freepik
Lời kết:
Nhìn chung, có thể thấy các xu hướng Creative trong năm 2025 sẽ tập trung vào những góc nhìn độc đáo phá cách, câu chuyện cảm xúc và những thiết kế được tạo nên bởi AI. Những xu hướng này không chỉ phụ thuộc vào kỹ thuật nhiếp ảnh hay design, mà còn đòi hỏi nhà sáng tạo có sự thấu hiểu sâu sắc về chân dung, insight, hoàn cảnh của người tiêu dùng để lựa chọn xu hướng phù hợp.
Bình luận của bạn