cover

10 Xu hướng thiết kế đồ hoạ 2025: Kiểu chữ hiển thị Liquid Retro & trào lưu dùng hình minh hoạ kỳ quặc

02 Thg 11
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ và nhu cầu sáng tạo ngày càng cao, năm 2025 được dự đoán sẽ mang đến một làn sóng mới trong lĩnh vực thiết kế đồ họa. Những ý tưởng táo bạo và xu hướng hiện đại sẽ không chỉ thu hút người xem mà còn để lại bản sắc riêng biệt của mỗi thương hiệu. Cùng Marketing AI điểm qua 10 thiết kế đồ họa tiên phong sẽ thống trị năm 2025 và khám phá cách chúng định hình tương lai sáng tạo của ngành công nghiệp này!

1. Thiết kế từ nguồn cảm hứng bất tận của AI

Các công cụ thiết kế đồ họa AI đang tạo ra một “cuộc cách mạng” cách thức làm việc của Designer, tái định nghĩa cách nhà thiết kế thể hiện sự sáng tạo, cho phép họ tạo ra những tác phẩm mang tính cá nhân hóa sâu sắc, trong thời gian ngắn hơn.

Thiết kế dựa trên AI sở hữu những đặc điểm nổi bật như:

  • Tính hiệu quả cao: Các công cụ AI trở thành trợ thủ đắc lực giúp tối ưu hóa quy trình thiết kế, tạo ra các hình ảnh phức tạp nhanh chóng và hiệu quả hơn.
  • Tính cá nhân hóa sâu sắc: AI với khả năng phân tích hành vi người dùng của mình, có thể tạo ra nội dung được cá nhân hóa theo nhu cầu, sở thích của từng đối tượng khác nhau, từ đó gia tăng sự thu hút của sản phẩm.
  • Tính sáng tạo dồi dào: AI có thể mở ra những khả năng sáng tạo mới, gợi ý ý tưởng hoặc phong cách dựa trên dữ liệu đã có và các xu hướng hiện tại mang đến góc nhìn mới mẻ trong thiết kế đồ họa.
Xu hướng thiết kế đồ họa 2025

Canva ứng dụng AI để hỗ trợ tạo ra các thiết kế chuyên nghiệp

Canva - công cụ thiết kế đồ họa nổi tiếng toàn cầu đã tận dụng AI để hỗ trợ người dùng tạo ra các thiết kế chất lượng chuyên nghiệp một cách dễ dàng. AI của Canva có khả năng tự động đề xuất các mẫu bố cục, phông chữ, và bảng màu dựa trên nội dung mà người dùng chọn, tạo ra các thiết kế đẹp mắt. Không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao chất lượng và thẩm mỹ cho sản phẩm cuối cùng của người dùng dù cho họ không phải là Designer chuyên nghiệp.

Spotify áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Spotify áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng

Hay Spotify cũng đã rất thành công với chiến dịch Spotify Wrapped 2023 - nơi gã khổng lồ áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm âm nhạc cho người dùng. Theo đó, AI được sử dụng thu thập và phân tích các thể loại, nghệ sĩ và bài hát người dùng yêu thích, sau đó chuyển thành các câu chuyện trực quan và sinh động, phản ánh gu âm nhạc của từng cá nhân. Điều này không chỉ làm cho Wrapped trở nên đặc biệt mà còn thúc đẩy sự tương tác và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Kết quả là Spotify Wrapped 2023 đã tiếp cận được hơn 574 triệu người trên toàn cầu, thu hút hơn 225 triệu người tham gia (tăng hơn 40% so với năm trước). Sau chiến dịch, số người hoạt động hàng tháng của Spotify cũng tăng 23%, đạt mức 602 triệu.

2. Xu hướng kiểu chữ hiển thị Liquid Retro

Là sự kết hợp giữa phong cách retro với các hình khối mềm mại như nước, kiểu chữ Liquid Retro là tuyên ngôn của sự táo bạo và năng động. Thiết kế sử dụng kiểu chữ này sẽ vừa mang nét hoài niệm của quá khứ, vừa được chấm phá nét tương lai.

Xu hướng thiết kế đồ hoạ định hình 2025: Kiểu chữ hiển thị Liquid Retro lên ngôi

Kiểu chữ Liquid Retro

Xu hướng về kiểu chữ này sẽ tiếp tục được “lăng xê” trong năm tới:

  • Tính hấp dẫn từ sự hoài cổ: Sự hồi sinh của phong cách hoài cổ là sợi dây kết nối cảm xúc của người dùng với quá khứ, vừa gần gũi quen thuộc, vừa mới mẻ, lạ lẫm. Từ đó phong cách thiết kế với kiểu chữ này có thể thu hút được nhiều thế hệ người dùng từ trẻ tới già.

Ví dụ: Các thương hiệu như Coca-Cola thường sử dụng các yếu tố hoài cổ để gợi lên nỗi nhớ và củng cố di sản của thương hiệu.

  • Hình ảnh động : Tính chất linh hoạt, uyển chuyển của kiểu chữ lỏng làm cho hình ảnh trở nên sống động và thú vị. Sự chuyển động của kiểu chữ này giúp thương hiệu nổi bật giữa các biển quảng cáo đông đúc và khiến thông điệp trở nên thu hút hơn.

Ví dụ: Các chiến dịch của Nike thường kết hợp kiểu chữ đậm, linh hoạt để tạo ra các quảng cáo bắt mắt và sống động hơn.

  • Tiến bộ công nghệ: Sự ra đời của các kiểu chữ Liquid Retro là minh chứng cho sự phát triển của phần mềm và công cụ thiết kế như Adobe After Effects và Procreate, giúp các nhà thiết kế dễ dàng tạo ra những kiểu chữ phức tạp hơn nhưng mềm mại hơn.

Ví dụ: Adobe Creative Cloud cung cấp nhiều tài nguyên và hướng dẫn tạo hiệu ứng kiểu chữ liquid.

Kiểu chữ mang đến sức hấp dẫn từ tính hoài cổ

Kiểu chữ mang đến sức hấp dẫn từ tính hoài cổ

  • Tuyên ngôn của sự táo bạo: Kiểu chữ liquid retro vốn mang tính táo bạo, rất phù hợp cho những thương hiệu muốn tạo ra hiệu ứng thị giác mạnh mẽ.

Ví dụ: Các chiến dịch Wrapped của Spotify thường sử dụng kiểu chữ đậm nét, đậm màu để thu hút người dùng và tạo ra trải nghiệm hình ảnh trẻ trung, năng động.

  • Tính ứng dụng cao trên nhiều nền tảng: Kiểu chữ này được đánh giá hiệu quả từ màn hình kỹ thuật số đến tài liệu in ấn. Tính linh hoạt của nó đảm bảo hiệu quả trong các ngữ cảnh khác nhau, trở thành lựa chọn với nhiều nhà thiết kế và thương hiệu.

Ví dụ: Các chiến dịch kỹ thuật số của thương hiệu thời trang Gucci sử dụng kiểu chữ đa dạng để duy trì sự thống nhất về nhận diện thương hiệu trên các nền tảng khác nhau.

3. Trào lưu sử dụng những thiết kế minh hoạ kỳ quặc

Hình ảnh minh họa kỳ quặc là một điểm chạm độc đáo cho các thiết kế. Chúng thường được thể hiện qua những màu sắc vui tươi, phong cách hài hước, gợi lên những cảm xúc tích cực, khiến nội dung thông điệp trở nên gần gũi với người xem.

10 Xu hướng thiết kế đồ hoạ 2025: Kiểu chữ hiển thị Liquid Retro & trào lưu dùng hình minh hoạ kỳ quặc- Ảnh 5.

Minh họa kỳ quặc "lên ngôi" trong năm tới

Đặc biệt, thiết kế minh họa kỳ quặc thường được vẽ tay - một điểm cộng mang đậm yếu tố con người và sự sáng tạo của cá nhân. Những hình ảnh thiết kế minh hoạ kỳ quặc còn điều chỉnh được trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ mạng xã hội và quảng cáo đến bao bì và thiết kế web, giúp duy trì bản sắc thương hiệu một cách đồng bộ trên các nền tảng.

4. Bảng màu đậm và rực rỡ sẽ được ưa chuộng trong năm tới

Trong năm 2025, Vibrant Color - các màu tươi sáng và sặc sỡ, gần như là những màu nguyên gốc ( vàng, đỏ, da cam, xanh lá, hồng cánh sen...) sẽ tiếp tục “lên ngôi” trong các thiết kế. Các màu này có sắc độ mạnh và đem lại hiệu quả gây ấn tượng tức thì với thị giác của người xem.

Xu hướng thiết kế đồ hoạ định hình 2025: Bảng màu rực rỡ tạo ấn tượng mạnh mẽ với người xem

Bảng màu rực rỡ tạo ấn tượng mạnh mẽ với người xem

Những yếu tố khiến cho bảng màu đậm và rực rỡ “chiếm sóng” đó là:

  • Tạo ấn tượng mạnh mẽ và giúp phân biệt thương hiệu: Màu sắc tươi sáng và rực rỡ dễ dàng gây ấn tượng với người xem, khiến cho thiết kế trở nên ấn tượng. Bảng màu đậm với độ tương phản giữa các màu sắc giúp nội dung dễ đọc và dễ hiểu hơn.
  • Khơi gợi và tạo sự gắn kết về cảm xúc: Màu sắc đậm có thể gợi lên cảm xúc sâu sắc và tăng cường phản ứng cảm xúc của người xem. Ví dụ, màu đỏ mang đến cảm giác mạnh mẽ và năng động, trong khi màu xanh đậm có thể truyền tải sự tự tin và vững chắc. Các thương hiệu cũng thường dùng bảng màu sắc đậm và rực rỡ để kết nối cảm xúc tốt hơn với khách hàng.
  • Chu kỳ xu hướng và ý nghĩa văn hóa: Xu hướng màu sắc thường thay đổi theo thời gian dựa theo thị hiếu của người dùng từng thời kỳ, nhưng chúng thường sẽ phổ biến trở lại trong tương lai. Đơn cử, sắc neon nổi bật từng ở thời hoàng kim những năm cuối thế kỉ 20 và trong năm 2025, bảng màu rực rỡ tiếp tục chiếm sóng các thiết kế như một xu hướng. Bên cạnh đó, màu sắc còn là tuyên ngôn cho các giá trị văn hóa. Ví dụ : màu đỏ thường thể hiện sự may mắn và hạnh phúc trong văn hóa Á Đông, trong khi màu xanh lá cây tượng trưng cho sự phát triển và sự sống.

>>> Bạn có thể quan tâm: Xu hướng màu sắc nổi bật năm 2025

5. Thiết kế 3D sẽ được sử dụng nhiều hơn

Khác với các thiết kế tĩnh, thiết kế đồ họa 3D mang tới những chi tiết sống động và thực tế hơn cùng hình ảnh có độ chi tiết cao. Ngày nay, sự ra đời của các công cụ như Blender, Cinema 4D, và Adobe Dimension giúp nhà thiết kế dễ dàng tạo ra các kết cấu phức tạp và chi tiết cho các yếu tố 3D. 

Xu hướng thiết kế đồ hoạ định hình 2025: thiết kế đồ họa 3D

Thiết kế đồ họa 3D

Việc sử dụng kỹ thuật đồ họa 3D sẽ tạo ra các hiệu ứng chân thực như chuyển động, xoay và phóng to, mang đến cảm nhận sản phẩm một cách toàn diện. Từ đó giúp tạo ra những trải nghiệm độc đáo, tăng cường sự kết nối với thương hiệu và đáp ứng kỳ vọng của người dùng.

6. Sự yêu thích các thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường

Nhận thức ngày càng cao của người dùng đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường đã thúc đẩy nhu cầu về thiết kế bền vững. Các thương hiệu cũng dần áp dụng tính bền vững vào trong thiết kế của mình.

Xu hướng thiết kế đồ hoạ định hình 2025: Thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường

Thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường

Những thiết kế bền vững và thân thiện với môi trường mang đến hiệu quả tích cực như: Nâng cao hình ảnh thương hiệu và thu hút người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường. Các hoạt động thiết kế bền vững thường đi kèm với việc sử dụng tài nguyên hiệu quả hơn, giảm thiểu chất thải và chi phí. Thêm vào đó, các thiết kế này có xu hướng tập trung vào độ bền và thời gian sử dụng lâu dài, phù hợp với các giá trị bền vững.

7. Xu hướng AR (Thực tế tăng cường) và VR (Thực tế ảo)

Công nghệ AR (Thực tế tăng cường)VR (Thực tế ảo) sẽ tiếp tục phổ biến trong thiết kế đồ họa bởi những trải nghiệm và tương tác mà chúng mang đến cho người dùng - điều mà các phương pháp truyền thống không thể đạt được.

AR & VR mang đến trải nghiệm chân thực, trực quan cho người dùng

AR & VR mang đến trải nghiệm chân thực, trực quan cho người dùng

AR và VR sở hữu những điểm vượt trội như:

  • Tính tương tác và tham gia trực tiếp: AR và VR cho phép người dùng tham gia trực tiếp vào nội dung đồ họa trong không gian 3 chiều. Điều này giúp người xem không chỉ nhìn thấy mà còn cảm nhận và tương tác với thiết kế. Điều này để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, lôi cuốn người dùng ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên.
  • Khả năng nhập vai cao: VR tạo ra một môi trường nhập vai - nơi người dùng có cảm giác mình thực sự "ở trong" thế giới thiết kế. Trong khi đó, AR kết hợp thế giới thực và yếu tố ảo, tạo ra một trải nghiệm hòa trộn độc đáo giữa ảo và thật. Thông qua AR và VR, thương hiệu có thể mang lại trải nghiệm đáng nhớ cho người dùng mạnh mẽ hơn rất nhiều so với hình ảnh tĩnh hoặc 2D.
  • Đáp ứng nhu cầu trải nghiệm cao cấp: Người tiêu dùng ngày nay kỳ vọng vào trải nghiệm số chất lượng cao, và AR/VR đáp ứng nhu cầu này bằng cách mang đến các yếu tố thị giác đột phá. Sự phát triển của các nền tảng và thiết bị hỗ trợ AR và VR như kính VR hay các ứng dụng AR trên điện thoại thông minh đã góp phần mở rộng phạm vi ứng dụng của công nghệ này trong thiết kế đồ họa, từ giải trí đến giáo dục và thương mại.

8. Thương hiệu lựa chọn các thiết kế toàn diện và dễ tiếp cận

Các thiết kế toàn diện và dễ tiếp cận cho phép tạo ra trải nghiệm kỹ thuật số với tất cả người dùng. Các thương hiệu ưu tiên lựa chọn xu hướng này để thể hiện sự tiếp cận cái mới, đồng thời tiếp cận đến đông đảo mọi đối tượng, từ đó mở rộng phạm vi và tầm ảnh hưởng của thương hiệu.

Thiết kế cần có tính toàn diện và dễ tiếp cận

Thiết kế cần có tính toàn diện và dễ tiếp cận

Bên cạnh đó, các thiết kế này còn góp phần thể hiện trách nhiệm xã hội và những giá trị tích cực mà doanh nghiệp có thể mang đến cho cộng đồng. Trong 2025, các thương hiệu sẽ ngày càng ưu tiên những yếu tố này bởi nó phản ánh sự thay đổi của xã hội hướng tới sự công bằng và bình đẳng hơn.

9. Trào lưu “hình ảnh hóa” dữ liệu

Hình ảnh hóa dữ liệu (data visualization) trong thiết kế là cách biểu diễn thông tin và dữ liệu dưới dạng hình ảnh, giúp truyền đạt các thông tin phức tạp một cách trực quan và dễ hiểu. Các yếu tố hình ảnh như biểu đồ, đồ thị, bản đồ và infographic được sử dụng để làm nổi bật các xu hướng, mô hình mà có thể khó thấy khi chỉ nhìn vào số liệu khô khan.

"Hình ảnh hóa" dữ liệu được sử dụng ngày càng phổ biến

"Hình ảnh hóa" dữ liệu được sử dụng ngày càng phổ biến

Lý do khiến hình ảnh hóa dữ liệu được sử dụng ngày càng phổ biến và tiếp tục trở thành xu hướng trong năm tới đó là:

  • Truyền đạt thông tin hiệu quả: Hình ảnh hóa dữ liệu giúp truyền đạt thông tin nhanh chóng, người xem có thể nắm bắt các xu hướng một cách trực quan mà không cần giải thích dài dòng. Ví dụ, biểu đồ tròn có thể giúp hiểu ngay về sự phân chia tỷ lệ trong một tổng thể, còn biểu đồ đường biểu diễn xu hướng qua thời gian.
  • Giúp đưa ra quyết định nhanh chóng: Khi được trình bày rõ ràng và trực quan, người xem có thể ra quyết định nhanh và chính xác hơn, đặc biệt là trong kinh doanh và phân tích dữ liệu. Các nhà quản lý và chuyên gia có thể dựa vào hình ảnh hóa dữ liệu để xác định các cơ hội và thách thức nhanh chóng.
  • Tăng khả năng ghi nhớ cho người đọc: Thiết kế hình ảnh hóa dữ liệu giúp tăng khả năng nhớ thông tin, nhờ sự kết hợp giữa màu sắc, hình ảnh và biểu tượng. Những biểu diễn trực quan này có thể để lại ấn tượng sâu sắc hơn so với bảng số liệu đơn thuần, nhờ vào sức hấp dẫn thị giác.
  • Phù hợp với đa dạng đối tượng: Hình ảnh hóa dữ liệu giúp làm cho thông tin phức tạp trở nên dễ hiểu với người không chuyên mà vẫn đáp ứng nhu cầu của các nhà phân tích và chuyên gia. Đơn cử như Infographic, một hình thức phổ biến của hình ảnh hóa dữ liệu, thường được sử dụng để tiếp cận công chúng rộng rãi, từ học sinh, sinh viên đến các chuyên gia trong ngành.

10. Đồ họa chuyển động và hoạt hình

Đồ họa chuyển động và hoạt hình trở thành yếu tố quan trọng trong thiết kế bởi khả năng truyền tải thông tin sinh động và tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn nhiều so với hình ảnh tĩnh. Thông qua đồ họa chuyển động, thương hiệu có thể xây dựng hình ảnh với cá tính độc đáo. Đặc biệt, việc ứng dụng kĩ thuật này vào bộ nhận diện mang đến dấu ấn đặc trưng, khác biệt cho thương hiệu.

Xu hướng thiết kế đồ hoạ định hình 2025: Đồ họa chuyển động và hoạt hình

Đồ họa chuyển động và hoạt hình

Bên cạnh đó, các nền tảng mạng xã hội như Instagram, Facebook và TikTok hiện nay ưu tiên các nội dung chuyển động vì chúng tăng cường khả năng tương tác và chia sẻ. Đồ họa chuyển động ngắn và hoạt hình dạng video đang trở thành xu hướng vì dễ tiếp cận, dễ chia sẻ và tạo hiệu ứng lan truyền tốt hơn.

>>> Đọc thêm: Xu hướng sáng tạo từ Adobe: Cảm hứng về niềm vui và xu hướng hoài niệm mới lên ngôi

Lời kết:

Có thể thấy, 2025 mở ra một tương lai đầy hứa hẹn cho ngành thiết kế đồ họa - nơi sự sáng tạo không ngừng mở rộng ranh giới. Những thiết kế sẽ không dừng lại ở hình ảnh mà còn là sự kết hợp đột phá giữa nghệ thuật và công nghệ, phản ánh những giá trị văn hóa của thời đại. Nắm bắt các xu hướng thiết kế sẽ thống trị năm 2025 là cách để thương hiệu tiên phong trên hành trình khám phá và tận dụng sức mạnh của các xu hướng này.

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.