Xây dựng thương hiệu cá nhân ngày một chiếm vị trí quan trong, đặc biệt là với freelancer và doanh nhân. Bất kỳ ai cũng có thể xây dựng cho mình một nhóm khán giả riêng, định vị bản thân là một chuyên gia và thu hút khách hàng về cho mục đích của riêng mình.
Theo một trong những kháot sát của trang Upwork - nền tảng việc làm freelance đa lĩnh vực, freelancer đang tăng trưởng nhanh gấp 3 lần và đến năm 2027, đây sẽ là nhóm người chiếm phần lớn trong lực lượng lao động.
Chìa khóa để tạo ra sự khác biệt giữa bản thân và đối thủ là biết cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Vậy thương hiệu cá nhân là gì và đâu là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả?
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân được hiểu đơn giản là hình ảnh của bạn, những tài năng và giá trị mà bạn đang sở hữu. Từ những yếu tố này sẽ giúp mọi người xung quanh có cách nhìn nhận khác biệt giữa bạn và những người khác.
Thương hiệu cá nhân luôn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công cho tất cả mọi người và trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là đối với các lĩnh vực phải tiếp xúc nhiều với công chúng như: Ca sĩ, diễn viên, MC, các ngôi sao hoặc những người làm kinh doanh.... Một ví dụ đơn giản về thương hiệu cá nhân: Khi nhắc đến "Ông hoàng nhạc Việt" bạn sẽ nhớ đến ai? Chắc hẳn sẽ là Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đúng không nào.
Xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Vậy xây dựng thương hiệu cá nhân là làm gì? Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình xây dựng, cải thiện, tạo ra sự khác biệt cho hình ảnh cá nhân để định vị bản thân trong mắt của công chúng. Đây là cách để người khác biết đến bạn, con người, mục tiêu và nhiệm vụ mà bạn hướng đến.
Không chỉ những người nổi tiếng mà một cá nhân cũng cần đến quá trình xây dựng thương hiệu cho mình, như một cách để giúp mọi người ghi nhớ, đặc biệt là trong con đường sự nghiệp. Nhiều người có xu hướng tập trung vào bản thân khi xây dựng thương hiệu cá nhân nhưng thương hiệu không phải là yếu tố có thể đơn giản phát triển một cách tự nhiên.
Giống như thương hiệu của một công ty, thương hiệu cá nhân cần có sự duy trì thống nhất. Vì thế, xây dựng thương hiệu cá nhân là cách để đảm bảo mọi người biết bạn đại diện cho điều gì và bạn thể hiện điều đó ra như thế nào.
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân?
Tại sao phải xây dựng thương hiệu cá nhân hay tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân của một người đóng vai trò đại diện cho hình ảnh cá nhân của người đó, đặc biệt là trên các nền tảng trực tuyến và có thể tác động đến tương tác thực tế người đời. Dù phần đông mọi người chưa nhận thức được nhưng mọi hoạt động trực tuyến trên các kênh như Facebook, Twitter, Instagram hay các nền tảng mạng xã hội khác đều hình thành một hồ sơ cá nhân trực tuyến của mỗi người. Nếu nói trên khía cạnh nghề nghiệp thì nhà tuyển dụng sẽ thông qua những hồ sơ này để nghiên cứu và đánh giá sơ bộ về người đó. Thậm chí từng có một khảo sát công bố rằng có đến 57% nhà tuyển dụng không muốn mời phỏng vấn nếu không thể tìm được ứng viên trên các mạng xã hội.
Nhìn rộng hơn, thương hiệu cá nhân cho phép bạn thể hiện bản thân và định hướng công chúng nhìn nhận bạn theo hướng mà bạn mong muốn, một cách chủ động, hơn là để những yếu tố khác tác động theo phương thức không mong muốn.
Do đó, không chỉ trong công việc mà trong cuộc sống, thương hiệu cá nhân giúp thu hút công chúng, tạo dựng hình ảnh và tạo ấn tượng với mọi người. Do đó, nếu bạn hướng đến những mục đích trên, dù là để cải thiện công việc hay tạo dựng danh tiếng, thì xây dựng thương hiệu cá nhân là rất quan trọng.
Các cấp độ của thương hiệu cá nhân
Cấp độ 1: Được nhiều người biết đến
Tại đây, tên tuổi của bạn sẽ được nhiều người biết đến. Tuy nhiên đây là mới chỉ là bước đầu, có thể người khác biết đén bạn nhưng không có cảm nhận rõ ràng về bạn, họ chỉ có thông tin rất mỏng manh về bạn mà không nhớ bạn là ai, tài năng của bạn là gì.
Cấp độ 2: Được biết đến và ghi nhớ tên tuổi
Đây là bước thứ 2, bạn không chỉ được mọi người biết đến và ghi nhớ mà còn có cảm nhận riêng về bạn. Họ cso thể chỉ ra một vài đặc điểm nào đó khi ai đó nhắc đến bạn. Ví dụ: Một chuyên gia nội thất, chuyên gia makeup, chuyên gia nấy ăn,... Tất cả những thông tin đó là những gì mà công đồng mạng nhắc về bạn.
Để có được kết quả như vậy, bạn cần thực hiện PR, tổ chức event,... để nhiều người biết đến thương hiệu.
Cấp độ 3: Được biết đến, ghi nhớ và theo dõi
Đây là cấp độ mà rất nhiều người ao ước, cũng gần như cấp độ 2 nhưng bạn sẽ được cộng đồng theo dõi trên nền tảng mạng xã hội.
Để có thể đạt được cấp độ này bạn cần xây dựng hình ảnh, chia sẻ nội dung thực sự có giá trị để tạo nên cộng đồng trên các trang mạng xã hội. Lúc này, cộng đồng sẽ tin tưởng, yêu thích, trung thành và ủng hộ bạn.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân tạo dấu ấn đặc biệt
Thương hiệu cá nhân cần được xây dựng để dễ dàng hiện diện trong môi trường trực tuyến cũng như thuận tiện để truyền đạt bằng lời nói rõ ràng khi tương tác ngoài đời. Dưới đây là các cách xây dựng thương hiệu cá nhân tạo dấu ấn đặc biệt theo từng bước.
Định vị niềm đam mê cá nhân
Thương hiệu cá nhân của bạn cần phải phù hợp và phản ánh sở thích cũng như các mối quan tâm của bạn. Bạn muốn làm gì, điều gì thể hiện niềm đam mê nơi bạn? Hãy gạch đầu dòng các câu hỏi và trả lời tuần tự để tim ra niềm đam mê của bản thân.
Nếu bạn thích nói trước đám đông và muốn trở thành một diễn giả chuyên nghiệp, hãy coi bản thân là một "sản phẩm" và marketing về mình như một người có thể tự tin lưu loát nói chuyện và vạch ra rõ những tham vọng trong lĩnh vực của bạn.
Một người có thể có nhiều đam mê nhưng nên chọn những đam mê cô đọng, đúng với bản thân nhất và biến nó thành điều mà người khác nhớ về bạn mỗi khi nhắc tên.
Xây dựng danh tiếng xã hội
Hãy tạo các "hồ sơ" trực tuyến để thể hiện niềm đam mê của mình trên mạng xã hội. Tối ưu hóa profile tại các trang như LinkedIn để mọi người biết bạn hứng thú vào lĩnh vực nào, có những kỹ năng gì và mục tiêu hướng đến đâu.
Đối với các marketer tùy từng vị trí thì mạng xã hội như Facebook hoặc Instagram có thể là công cụ hữu dụng để bộc lộ màu sắc cá nhân đối với các nhà tuyển dụng. Tuy đây không phải nền tảng mang tính quyết định đến những quyết định xa hơn nhưng cũng rất cần thiết và nên được xây dựng đồng nhất màu sắc giữa các nền tảng để nâng cao tính thương hiệu.
Lên kế hoạch cho bản thân
Bạn định sử dụng thương hiệu cá nhân vào mục đích gì? Như những thương hiệu hoặc doanh nghiệp khi xây dựng thương hiệu, cần có kế hoạch, mục tiêu và mục đích, bạn nên tạo ra con đường phát triển cho mình để nâng cao và cải thiện thương hiệu cá nhân.
Bắt đầu đơn giản có thể từ việc tạo liên lạc và vạch ra một lộ trình sự nghiệp đồng nhất với thương hiệu của bản thân để tạo ra hiệu quả cao nhất.
Biết cách kể câu chuyện độc đáo
Cách thức luôn được đánh giá là hiệu quả cao nhất trong xây dựng một thương hiệu cá nhân thật hấp dẫn đó là qua việc kể chuyện. Không khó để trả lời cho câu hỏi bạn là ai, bạn muốn làm nghề gì nhưng cách kể chuyện sẽ tạo ra ấn tượng khác. Hãy tưởng tượng rằng một bản giới thiệu không có mở đầu, kết thúc, không có điểm nhận liệu có thể mang đến điểm nhất được hay không?
Làm thế nào để câu chuyện của bạn trở thành độc nhất? Đúng vậy, câu chuyện mà bạn kể không nhất thiết phải hay nhưng nhất định phải độc đáo nhất. Thử trả lời các câu hỏi như bạn có từng đi một lộ trình "khác người" để đến với vị trí hiện nay hay không? Con đường bạn đi có sự thay đổi đột ngột nào? Trải nghiệm trong cuộc sống ảnh hưởng tới lựa chọn nghề nghiệp của bạn ra sao?
Càng nhiều màu sắc được thêm vào câu chuyện, thương hiệu cá nhân của bạn lại càng nổi bật hơn so với số đông.
Lưu ý xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook
Nếu có ý định xây dựng thương hiệu cá nhân trên nền tảng mạng xã hội Facebook bạn nên lưu ý sau:
- Thời điểm bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân là khi bản trở thành master trong một lĩnh vực, một công cụ nào đó,
- Phong cách, ngôn từ phải xuyên suốt và đồng nhất trong suốt quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân,
- Ấn tượng đầu tiên là quan trọng nhất
- Hãy xây dựng nội dung cho trang cá nhận của bạn nhất quán và đều đặn. Tập trung vào keyword, phong cách trong suốt quá trình xây dựng. Dành ra nhiều thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kho nội dung trước khi bạn bắt tay vào xây dựng,
- Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải ngày 1 ngày 2 là có thể có kết quả. Hãy kiên trì theo đuổi mục tiêu đề ra,
- Mối quan hệ trong xây dựng thương hiệu cá nhân. Hãy tạo mối quan hệ với những người đã có tầm ảnh hưởng trong ngành mang tới giá trị mà nhiều người biết tới bạn.
Ví dụ về xây dựng thương hiệu cá nhân
Trên thực tế có rất nhiều người đã thành công xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân đáng nhớ, không bị nhầm lẫn và chỉ cần gọi tên là đủ để mọi người định hình ra cá nhân đó. Dưới đây là một số ví dụ nổi tiếng về xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.
Thương hiệu cá nhân của Steve Jobs
Steve Jobs là cha đẻ của thương hiệu điện thoại Apple nổi tiếng toàn cầu. Khởi nghiệp từ con số 0 và vươn đến là tên tuổi hàng đầu thế giới. Thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của ông được thể hiện ở việc chỉ cần nhắc đến cái tên Steve Jobs, người ta hầu như không phải nghe thêm bất kỳ lời giới thiệu hay diễn giải nào khác cũng biết đó là ai.
Thời đại mà Steve Jobs xây dựng thương hiệu cá nhân không có quá nhiều sự trợ giúp của làn sóng mạng xã hội như hiện nay. Ông đi lên đơn thuần nhờ nỗ lực, cống hiến và những cải tiến hướng đến xã hội. Có thể thấy, sự bền bỉ và danh tiếng của Jobs nhờ thế mà cũng đi cùng năm tháng và có giá trị lâu dài. Đây cũng là ví dụ điển hình cho việc khi bạn nỗ lực và kiên định với mục tiêu, mọi thành quả sẽ tự trở thành tấm huy chương, đồng thời là cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất.
Cái tên Steve Jobs nổi tiếng đến mức thậm chí khi ông đã qua đời, thương hiệu cá nhân của ông vẫn đủ để bảo chứng cho một dòng sản phẩm được ưa dùng hàng đầu. Không chỉ dừng lại ở thương hiệu cá nhân xoay quanh Apple, Steve Jobs còn được biết đến là người truyền cảm hứng, diễn giả, tác giả và nhiều vị trí ấn tượng khác khi đã lan tỏa những giá trị không thể thay thế đến với thế giới.
Thương hiệu cá nhân của Elon Musk
Nhắc đến Elon Musk, mọi người hầu như sẽ bật liên tưởng ngay đến những từ khóa như tỷ phú, hãng xe Tesla, tập đoàn công nghệ cùng nhiều danh hiệu nổi không kém khác. Bên cạnh đó, nếu theo dõi các nền tảng mạng xã hội, hẳn không thể nhớ đến Musk với hình ảnh một người hay phát ngôn gây sốc và chỉ một vài câu nói có thể ảnh hưởng đến thị trường tiền điện tử cùng nhiều lĩnh vực khác.
Có thể được biết đến với nhiều tai tiếng hơn nhưng Elon Musk cũng như Steve Jobs, đều là những cá nhân có thương hiệu nổi bật đến nỗi không cần giới thiệu gì người khác cũng biết đây là ai. Cách Elon Musk định vị thương hiệu cá nhân dù vô ý hay cố tình, khác xa so với những chức vụ của ông thì không thể phủ nhận việc người ta biết đến Musk qua những phát ngôn gây sốc đó.
Có thể nói, nhờ sự phát triển của mạng xã hội như Twitter mà thương hiệu cá nhân của Elon Musk ngày một phát triển mạnh và nhiều người biết đến hơn. Dẫu có theo cách không quá chuyên nghiệp nhưng có thể thấy thương hiệu của Musk mạnh đến nỗi một lời nói của ông cũng đủ để làm chao đảo giá trị một đồng tiền ảo như Shiba Inu, hay khiến đơn hàng của Tesla tăng đến 40%.
>>>Xem thêm: Những câu nói hay của tỷ phú Elon Musk dành cho những ai dám nghĩ lớn
Thương hiệu cá nhân của Michelle Obama
Được biết đến là cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ, vợ của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, thương Michelle Obama được xem như một ví dụ về cách gây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Bà còn được biết đến là một luật sư, nhà hoạt động xã hội, nữ doanh nhân, tác giả, diễn giả nổi tiếng.
Các chức vụ trên đều được xây dựng trong một quá trình bền bỉ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường của bà Obama đến tận hiện tại. Bà liên tục tham gia nhiều hoạt động xã hội, các chương trình truyền cảm hứng, gây quỹ và hướng đến sự phát triển chung của xã hội. Michelle Obama còn được biết đến với vai trò là một thúc đẩy nhận thức của xã hội về nghèo đói, giáo dục, dinh dưỡng và đấu tranh vì phụ nữ.
Thương hiệu cá nhân của Greta Thunberg
Đây là cái tên nhỏ tuổi nhất trong các ví dụ được nhắc đến tại đây và có thể trên thế giới cũng là một trong những trường hợp thành công xây dựng thương hiệu cá nhân ở tuổi đời rất nhỏ.
Greta Thunberg sinh năm 2003 được biết đến chủ yếu với vai trò là một nhà hoạt động và đấu tranh vì môi trường người Thụy Điển.
Khi mới 15 tuổi, cô bé đã nổi tiếng trên thế giới khi đứng lên chỉ trích các nhà lãnh đạo thế giới về vấn đề môi trường và chống biến đổi khí hậu. Khả năng nói tiếng Anh trôi chảy và kỹ năng thuyết trình trước đám đông một cách thẳng thắn và bộc trực của cô bé gây ấn tượng mạnh với toàn thế giới.
Cô nhận được rất nhiều học bổng và danh hiệu xung quanh thương hiệu cá nhân này, thậm chí liên tiếp 3 năm từ 2019 đến 2021, Greta Thunberg được đề cử cho giải Nobel Hòa Bình.
Điểm đặc biệt ở Greta Thunberg khi xây dựng thương hiệu cá nhân là tính cách mạnh mẽ hơn hẳn bạn bè cùng trang lứa, lại đấu tranh trong lĩnh vực được cả thế giới quan tâm và luôn kiên trì không thay đổi con đường đấu tranh của mình. Vì thế, mỗi khi nhắc đến cái tên Greta Thunberg, người ta không thể không nhắc đến lĩnh vực gắn liền với cô, dẫu xoay quanh hình ảnh của cô có rất nhiều tranh cãi trái chiều.
Kết
Thiết lập cho bản thân một thương hiệu sẽ tạo ra sự tin cậy, đánh dấu cái tôi cá nhân của bạn so với vô số những cá nhân khác. Nhà tuyển dụng hay công chúng có thể qua đó để định vị, đánh giá và nhìn nhận bạn. Trước hết, cần bắt đầu thấy hiểu bản thân và chọn cho mình một con đường thống nhất để tiến lên. Bằng việc có cho mình một thương hiệu cá nhân, bạn sẽ hình dung rõ hơn mình muốn đạt được gì, cần trau dồi những gì và từ đó, đưa những điểm mạnh này đến với đối tượng mục tiêu một cách hiệu quả nhất.
Tú Cẩm - MarketingAI
Tổng hợp
>> Có thể bạn quan tâm: Tính cách thương hiệu là gì?
Bình luận của bạn