Walmart - “đế chế” bán lẻ đa quốc gia mới đây vừa công bố bước đi chiến lược khi quyết định “thay da đổi thịt” cho bộ nhận diện thương hiệu. Mặc dù những thay đổi khá tinh tế, đến mức nhiều người có thể không nhận ra, nhưng chúng đánh dấu một bước ngoặt trên hành trình phát triển của Walmart.
Bắt tay cùng các agency JKR, Landor và Publicis trong quá trình triển khai chiến dịch, bộ nhận diện mới của Walmart được cho là sự tổng hòa của việc khéo léo kết hợp di sản của nhà sáng lập Sam Walton với hình ảnh hiện đại hóa. Theo đó, phông chữ mới cho logo của Walmart được thiết kế dày dặn hơn, lấy cảm hứng từ logo trên chiếc mũ lưỡi trai mà nhà sáng lập Sam Walton từng đội nhiều năm trước. Phông chữ này dựa trên Antique Olive - từng được Walmart sử dụng phổ biến từ những năm 1980 đến đầu những năm 2000, nhưng đã được hiện đại hóa để tối ưu hóa tính linh hoạt và công năng. Với kiểu chữ mới dày dặn và sắc nét hơn, logo của Walmart trở nên nổi bật và dễ nhận biết hơn giữa thị trường bán lẻ cạnh tranh.
Đáng chú ý, Walmart vẫn giữ lại biểu tượng "Spark" – ngôi sao sáu cánh đặc trưng của Walmart ra mắt từ năm 2008. Tuy nhiên, khoảng cách giữa chữ “Walmart” và biểu tượng này được nới rộng hơn, thay vì đặt sát nhau như trước, giúp logo trở nên thoáng hơn và dễ nhận diện hơn. Walmart cũng cho phép ứng dụng linh hoạt biểu tượng Spark trên nhiều nền tảng khác nhau. Ví dụ, biểu tượng này có thể được biến tấu để phù hợp với các thiết kế khác nhau như túi xách thương hiệu và vật phẩm quảng bá.
Điểm đặc biệt nằm ở việc Walmart đã thay đổi màu nền của logo bằng "True Blue" - một sắc xanh đậm hơn so với tông màu trước đó, tạo cảm giác hiện đại và trang nhã hơn, đồng thời làm nổi bật những chi tiết trên logo hơn.
Chia sẻ về quyết định thay đổi mang tính chiến lược này, William White, Giám đốc Marketing của Walmart U.S., cho biết: "Walmart đặt mục tiêu trở thành một nhà bán lẻ kỹ thuật số truyền cảm hứng, cung cấp đầy đủ sản phẩm, thương hiệu và dịch vụ mà khách hàng cần và mong muốn. Việc làm mới thương hiệu lần này, dựa trên di sản của nhà sáng lập Sam Walton, cho thấy khả năng phát triển không ngừng và cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc phục vụ khách hàng hôm nay và trong tương lai."
Ông cũng nhấn mạnh: "Dù diện mạo thương hiệu trở nên hiện đại hơn, nhưng bộ nhận diện mới phản ánh cam kết bền bỉ của Walmart đối với các nguyên tắc của Sam và việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bất kể họ cần chúng tôi ở đâu và như thế nào."
Walmart từng làm mới thương hiệu vào năm 2008 khi loại bỏ dấu gạch ngang hình ngôi sao và thay bằng biểu tượng Spark. Thời điểm đó, công ty đang đối mặt với tăng trưởng doanh số chậm và giá cổ phiếu đình trệ trong thời gian dài. Tuy nhiên, đợt làm mới thương hiệu hiện tại diễn ra trong bối cảnh Walmart đang phát triển mạnh mẽ. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng 73% trong năm qua, doanh số bán hàng tại các cửa hàng hiện có tăng 5,3% trong quý gần nhất (kết thúc ngày 31/10), và công ty đã nâng mức dự báo doanh thu cả năm vào tháng 11.
Việc thay đổi bộ nhận diện đã được Walmart rục rịch thử nghiệm lần đầu vào tháng 10 tại một cửa hàng ở Springdale, bang Arkansas, và đồng thời diễn ra cùng với việc khai trương trụ sở mới của Walmart tại Bentonville trong tháng này. Hình ảnh thương hiệu mới sẽ chính thức ra mắt vào tháng 1 và được triển khai trên trang Walmart.com, ứng dụng Walmart, các chiến dịch marketing và trang web chính thức của thương hiệu.
>>> Bạn có thể quan tâm: PayPal công bố nhận diện thương hiệu mới
Lời kết:
Sau 17 năm, Walmart đã quyết định làm mới bộ nhận diện thương hiệu bằng cách kết hợp giữa di sản truyền thống và hơi thở hiện đại. Bộ nhận diện mới giúp Walmart tiếp tục ghi dấu ấn là thương hiệu gần gũi, uy tín nhưng đồng thời tiên phong và đổi mới trong kỷ nguyên công nghệ. Việc làm mới bộ nhận diện thương hiệu của Walmart không chỉ mang lại một diện mạo mới cho gã khổng lồ bán lẻ mà còn củng cố vị thế của Walmart như một nhà bán lẻ hiện đại, linh hoạt và thích ứng với thời đại số hóa.
Bình luận của bạn