Ngày Quốc Khánh là một ngày thiêng liêng của đất nước Việt Nam ta. Mùng 2 tháng 9 hàng năm không chỉ là ngày kỷ niệm khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mà còn là ngày để chúng ta tưởng nhớ về vị lãnh tụ Hồ Chí Minh kính yêu muôn đời. Trong chặng đường sự nghiệp của Bác, Người cũng đã từng đảm nhận vai trò nhà báo, người viết và sáng tạo nội dung. Phải nói, bài học về cách viết của Bác chính là kim chỉ nam lúc nào cũng đúng dành cho những người làm Content đời sau. 4 câu hỏi "Viết cho ai?", "Viết để làm gì?", "Viết cái gì?", "Viết như thế nào?" sẽ là những điều mà người làm nội dung phải nắm rõ trước khi sáng tạo. Cùng MarketingAI phân tích kỹ hơn lời dạy của Bác Hồ trong bài viết dưới đây nhé!
Viết cho ai? - Thấu hiểu độc giả của mình
Trước khi viết, bạn cần xác định đối tượng mà nội dung của mình nhắm đến. Cụ thể hơn là Insights của đối tượng ấy. Bạn không thể cứ viết mà chẳng biết bài đăng đó hướng đến đối tượng nào. Hoặc như việc bạn không nên viết một bài mà nhắm đến toàn bộ đối tượng. Hãy cố gắng chia nhỏ đối tượng độc giả và khách hàng tiềm năng nhất có thể. Khi hiểu được người đọc của mình, nội dung của bạn mới sát và mới đánh trúng tâm lý, đánh trúng Pain Point của họ. Từ đó hoạt động Marketing quảng bá nhãn hàng, sản phẩm chắc chắn hiệu quả hơn.
Một số yếu tố phụ mà bạn nên trả lời để lập được "chân dung khách hàng" cần thiết như: Giới tính, độ tuổi, thu nhập, xu hướng tiêu dùng, trình độ, khả năng chi trả... Ví dụ, với một người phụ nữ độ tuổi từ 25 - 35, thu nhập cao khoảng 20 triệu/tháng, có xu hướng tiêu dùng đồ cao cấp, thì bạn nên lựa chọn giọng văn trang trọng, lịch sự và giàu yếu tố gợi cảm xúc. Còn với một cô nàng độ tuổi 18 - 25, thu nhập khoảng 3 triệu/tháng, xu hướng tiêu dùng đồ dành cho giới trẻ, thì giọng văn có thể điều chỉnh để trẻ trung hơn một chút, và mang nhiều yếu tố bắt trend.
Viết để làm gì? - Bạn đang muốn người đọc thu về được điều gì?
Sau khi trả lời cho câu hỏi "Viết cho ai?", chúng ta tiếp tục đi đến câu hỏi "Viết để làm gì?". Có rất nhiều mục đích sau bài viết mà bạn muốn truyền tải tới người đọc/khách hàng của mình. Có thể là bạn muốn trực tiếp quảng cáo sản phẩm của bạn, có thể là bạn muốn đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi tới họ. Hay đơn giản là bạn chỉ muốn cung cấp những thông tin hữu ích xoay quanh ngành hàng mà bạn đang hoạt động. Hoặc như bạn muốn kể tới họ câu chuyện về thương hiệu của mình, từ đó reo rắc lòng đồng cảm.
Với dạng viết cung cấp thông tin, hãy nhớ rằng đừng đưa cho họ những thông tin nào họ đã biết. Người làm Content là phải biết tìm hiểu, nghiên cứu để áp dụng thực tiễn, đem đến cho bạn đọc những hiểu biết thú vị, mới lạ. Có như thế họ mới bỏ thời gian ra đọc bài viết của bạn. Đối với dạng bài truyền đạt thông tin sản phẩm cũng gần tương tự, tức là bạn nên đưa những yếu tố tốt nhất trong sản phẩm mà thỏa mãn khách hàng, giúp họ tin tưởng vào sản phẩm và quyết định chi trả mua hàng. Còn với việc viết để truyền tải thông điệp thương hiệu, hãy viết sao cho khéo léo, xúc tích để câu chuyện ấy không sáo rỗng mà vẫn truyền cảm hứng to lớn đối với mỗi độc giả.
Viết cái gì? - Content is King
Nhiều khi người viết rất mơ hồ trong định hình được chủ đề nội dung bài viết. Điều này dễ làm họ bị lan man và bài viết không hấp dẫn. Trước khi viết nội dung, điều tối thiểu cơ bản mà bạn cần nắm vững đó là chủ đề bài viết, dạng bài viết, Concept của bài viết. Sau đó mới đến việc lên dàn bài cụ thể. Các ý cần mạch lạc, logic và theo một chuỗi dễ đọc. Nếu như không có sự hợp lý, thì chỉ đến dòng thứ 3 thôi, người đọc sẽ chẳng muốn nán lại bài viết của bạn nữa. Nội dung có thể đúng, có thể sai tùy vào quan điểm, nhưng bạn nên bảo vệ quan điểm ấy đến cùng. Người đọc sẽ thấy ý tứ của tác giả nhất quán, và bài viết mới đọng lại được điều gì đó trong tâm trí của họ. Đặc biệt, hãy luôn bám sát vào yếu tố "Viết cho ai?", "Viết để làm gì?" ở trên để khâu này thật đúng đắn và chuẩn xác.
Viết như thế nào? - Execution rất quan trọng
Trên thực tế, trong lĩnh vực Marketing, có nhiều loại định dạng bài viết trên nhiều nền tảng khác nhau. Điều này đòi hỏi người làm Content nên biết cách chọn lựa sao cho hợp lý và khoa học. Lời khuyên cho bạn là hãy liệt kê các định dạng nội dung mà bạn có thể tạo ra dựa vào tài nguyên của mình. Sau đó thì nên sử dụng “Ma trận tiếp thị nội dung” (The Content Marketing Matrix). Điều chỉnh các nội dung đó vào 4 mục phù hợp với mục tiêu khách hàng của bạn, như là Entertain (giải trí), Inspire (Truyền cảm hứng), Educate (Giáo dục), Convince (Thuyết phục). Ma trận này sẽ ước lượng được tần suất tạo nội dung phù hợp trên nền tảng MXH, Website... Cuối cùng, đừng quên luôn luôn kiểm tra, đo lường và tối ưu hóa!
>> Xem thêm: Execution là gì? 1001 điều bạn cần biết để làm Execution hiệu quả
Kết
Sau khi trả lời được 4 câu hỏi trên trong điều Bác Hồ dạy những người làm nội dung, báo chí... thì hẳn là bạn đã sẵn sàng cho một bài viết tuyệt vời và thu hút. Lời dạy của Bác chắc chắn sẽ luôn luôn đúng, bởi nó chính là chân lý, được kiểm chứng qua bao thời đại. Chưa cần biết bạn học được những kỹ thuật viết gì cao siêu, nhưng trước hết, hãy nằm lòng những bài học mà Người để lại cho ngành truyền thông báo chí Marketing nhé! MarketingAI chúc các bạn sẽ thành công!
Quang Minh - MarketingAI
Bình luận của bạn