Bất cứ ai làm Marketing nói chung và làm Content Writer nói riêng đều không còn xa lạ gì với những kiểu báo giá 15k, 20k, 35k... Chỉ cần lướt vài vòng qua mấy group tuyển dụng thì có cả một tá những bài đăng kiểu như vậy. Câu chuyện này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như không có nhiều bạn trẻ hay comment nhận việc theo một cách rẻ rúng như thế. Vậy sự thực là thị trường Content Marketing đang ngày một "xuống giá"? Hay chính các bạn trẻ đang tự hạ thấp giá trị của mình? Cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này. Cùng với đó sẽ là những giải pháp cứu chính các bạn từ ngày hôm nay!
Người người làm Content, thị trường đang "xuống giá" trầm trọng
Có một sự thật không thể chối cãi là ngày càng nhiều người làm Content, hay nói cách khác thì giờ đây "ai cũng có thể làm Content". Với các bạn sinh viên thì tỉ lệ này còn lớn hơn nữa. Cũng bởi trong các công việc làm thêm thì có lẽ bưng bê phục vụ và làm Content là hai điều đơn giản nhất. Bạn chỉ cần có một chiếc máy tính và khả năng đánh máy, đi tìm thông tin thì có thể "sơ sơ" làm được rồi. Trên thị trường tìm việc làm, một người "newbies" mới vào nghề và một người được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm không còn có nhiều điểm khác biệt với những nhà tuyển dụng.
Từ sự tham lam của các doanh nghiệp, các Agency...
Khi có nhiều người làm Content hơn, tâm lý của nhà tuyển dụng sẽ là "À, mình sẽ chỉ cần chi trả một lượng tiền ít ỏi cho bạn này để bạn ấy có thể hợp tác với mình. Không cần phải bỏ ra một số tiền lớn để thuê những người có kinh nghiệm." Rồi cả khi ứng viên có thắc mắc, thỏa thuận về mức lương, nếu con số đó cao hơn mức mà có thể đáp ứng, thì nhà tuyển dụng lại viện vào lý do "Mấy cái bài Content này thì anh mà rảnh anh ngồi viết cũng được." Hay như "Làm Content viết có mấy trăm chữ thôi ấy mà, đơn giản lắm chứ có tốn nhiều công sức, thời gian đâu!"
Cho đến khi thỏa thuận được mức lương "bèo bọt", thì các doanh nghiệp, thậm chí là cả Agency tiếp tục "lấn sâu" hơn, đòi hỏi hơn. "Bài viết của em phải Unique 100%, không được copy xào xáo lại của các bên khác. Nội dung của em phải hấp dẫn người đọc, hình ảnh cũng phải thật đầu tư. Đã viết chuẩn SEO thì phải set up hết tất cả các thông số kỹ càng. Phải viết làm sao để nhiều lượt reach, nhiều lượt tương tác vào nhé!" Nói đến đây chắc hẳn nhiều bạn trẻ sẽ nhận ra mình cũng từng rơi vào trường hợp đó.
Chiêu bài cuối cùng mà các doanh nghiệp, Agency tác động đến những người làm Content Writer chính là về mặt tâm lý. Phải nói các em sinh viên năm nhất, năm 2 mới bước vào đời, còn non nớt và dễ bị dẫn dụ để bị bóc lột sức lao động trí óc. Sau khi nhận sản phẩm, họ sẽ bắt đầu có những động thái "chê bai" quá đà. Đồng ý là các sinh viên vẫn chưa có kinh nghiệm thì cần được dạy dỗ để hoàn thiện hơn, nhưng cái cách mà nhiều Agency đang làm hiện nay là "dìm" sinh viên, để các em tự thấy xấu hổ, rồi lại chấp nhận làm việc với mức lương quá thấp. Hơn nữa, một điều khá quen thuộc ở nhiều Agency là việc giao cho Content Writer vô cùng nhiều nhiệm vụ, vượt quá khả năng đáp ứng và luôn yêu cầu KPI "gắt".
... Cho đến sự "khờ dại" của các bạn trẻ làm Content
Tâm lý của các sinh viên mới lên Đại học sẽ là chấp nhận làm việc ở mức lương thấp khi không có kinh nghiệm gì, làm việc chủ yếu để công ty dạy dỗ. Điều này là không sai. Trong chặng đường nghề nghiệp, đặc biệt là Marketing, chúng ta cần phải học hỏi rất nhiều, từ cơ bản đến nâng cao. Chính vì thế, một môi trường làm việc tốt chính là bước đà hoàn hảo để các bạn phát triển, hoàn thiện bản thân mình hơn. Nhưng vấn đề ở đây là việc các bạn đang "chấp nhận" ở thức thái quá mà không tự nâng giá trị của bản thân. Hay nói đơn giản hơn, chúng ta cố gắng để tốt hơn mỗi ngày, công việc cũng sẽ ổn định hơn, vậy tại sao chúng ta phải chấp nhận mãi ở một mức lương bèo bọt? Như thế có xứng đáng với công sức bỏ ra hay không?
Một tâm lý khác của các bạn trẻ là việc luôn thấy bản thân mình thiếu sót, chấp nhận làm việc đó với mức lương đó. Thêm nữa, họ còn bị giao thêm nhiều việc với lý do "làm để biết nhiều hơn" như chạy event, thiết kế, chạy ads, rep inbox khách hàng, làm plan thu hút client... Dần dà, như một hệ quả tất yếu, các bạn làm Content không nhận ra giá trị thực của công sức mình bỏ ra, nghĩ rằng bản thân mình lương chưa cao là điều hợp lý. Chính vì hiểu rõ tâm lý này nên các doanh nghiệp, Agency càng được thế lấn tới "dắt mũi" các bạn sinh viên.
Đối với các bạn làm Content Freelancer, chính chúng ta đang ngược đãi bản thân mình khi chấp nhận nhiều công việc lương thấp ở các group tuyển dụng. Các bên khi đọc được comment của các bạn sẽ nghĩ rằng thị trường Content đang thực sự nhiều, và họ hoàn toàn có thể thuê được một người với mức lương bèo như thế.
4 giải pháp giúp người làm Content tự "định giá" và phát triển bản thân
Giải pháp số 1: Không chấp thuận sự "rẻ mạt"
Có lẽ chúng ta không nên "ậm ừ" cho qua và nhắm mắt nhận việc như phần lớn người làm Content hiện nay nữa. Đừng bao giờ vì thất nghiệp hay muốn tìm việc làm thêm để có chút thu nhập mà dễ dàng bằng lòng với những công việc viết lách nhiều nhưng lương "bèo bọt". Hãy luôn luôn nghiêm khắc với bản thân mình, đồng thời cũng phải bài trừ với những hình thức tuyển dụng mang tính chất "bóc lột" ở trên các mạng xã hội, trang web tuyển dụng. Ngoài ra, bạn có thể tìm việc ở những địa chỉ uy tín để biết thêm những việc làm vừa cho bạn một mức lương ổn, vừa giúp bạn học hỏi kinh nghiệm cũng như tiến xa hơn trong chặng đường nghề nghiệp.
Một số trang web/group tuyển dụng với Content Writer hữu ích có thể kể đến như YBOX, Job and Internship in VietNam, Cộng đồng Marketing, HRC, Linkedin...
Giải pháp số 2: Không ngừng học hỏi trau dồi kỹ năng Content Marketing
Nói qua rồi cũng phải nói lại, nếu như trình độ của bạn thực sự tốt thì chắc chắn để kiếm một công việc "trong mơ" là điều không quá khó khăn. Viết lách, hay cụ thể là làm Content Marketing, không chỉ là việc bạn viết ra cho hoàn thành KPI. Không phải là việc bạn xào xáo lại 1001 bài khác trên mạng, mà là việc bạn thực sự tự sản xuất ra nội dung hay, hấp dẫn với người đọc. Chặng đường để đến với một bài Content chất lượng cũng khá là dài và cần học hỏi từng ngày. Người làm Content ít nhất phải biết xây dựng chân dung khách hàng, hiểu về sản phẩm mình làm cũng như biết lên kế hoạch Content theo kỳ, biết xây dựng nội dung Fanpage, Website chuẩn SEO, biết làm các thông cáo báo chí, viết bài câu chữ gọn gàng, trau chuốt và xúc tích... Kinh nghiệm sẽ được trau dồi qua từng ngày, cùng với đó là những kiến thức chung về Marketing như mô hình 4Ps, mô hình Customer Journey... vừa là cách cung cấp tư liệu cho bạn làm Content Marketing, vừa là giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn về ngành này.
>> Xem thêm: 9 dạng Content Marketing đừng bao giờ đăng lên mạng xã hội, loại thứ 3 nhiều người đã mắc!
Ngoài ra, một kỹ năng mà bất cứ Content Writer nào cũng nên biết đó là khả năng ngoại ngữ. Thực sự nếu bạn giỏi một ngôn ngữ nào đó, đặc biệt là tiếng Anh, thì cơ hội nghề nghiệp cũng như mức lương của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Hiện nay, người làm Content bằng Tiếng Anh chưa thực sự quá nhiều, và đây là cơ hội để mỗi Content Writer bứt phá để tiến xa hơn trong sự nghiệp.
Giải pháp số 3: Hiểu bản thân mình để xây dựng báo giá phù hợp
Hiểu bản thân mình là cách giúp mỗi chúng ta nhìn nhận xem mình đang có khả năng làm gì, mình muốn làm gì và mình đang thiếu sót những điều gì. Sẽ thật khập khiễng nếu bạn đang thực sự yếu kém mà đòi hỏi một mức lương "ngất ngưởng". Hãy xem xét bản thân trên nhiều yếu tố như: Mình đã hiểu về Content Marketing chưa? Mình đã có thể làm nhiều "tasks" khác nhau trong một công việc chưa? Mình có những kỹ năng gì tốt để đáp ứng với công việc? Khi trả lời được những câu hỏi đó, hẳn là bạn sẽ biết mức lương công việc nào phù hợp với bạn.
Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo báo giá và hiểu về công việc để đưa ra một con số phù hợp với các nhà tuyển dụng. Các tiêu chí để xây dựng báo giá ví dụ như mức độ chuẩn SEO, độ Unique, ngôn ngữ, độ hấp dẫn, hình ảnh, chiến lược xây dựng nội dung, dạng bài viết (website, fanpage, PR báo chí)... Ngoài ra bạn cũng nên để ý thêm về ngành hàng mà mình sẽ làm. Với những ngành hàng quen thuộc gần gũi như FnB, FMCG thì báo giá cũng sẽ "nhẹ" hơn một số ngành về tài chính, y tế, xây dựng, bất động sản...
>> Xem thêm: Quy trình hợp tác và báo giá gói giải pháp PR chủ động của Admicro
Giải pháp số 4: Chọn việc ngon, tưởng dễ mà khó không tưởng
Các công việc về Content Marketing đang nhiều "nhan nhản" trên mạng xã hội, và việc của mỗi chúng ta là lựa chọn những việc tốt nhất để cố gắng apply vào. Với ngành Marketing, một công việc tốt sẽ là công việc cho bạn một mức thu nhập tương xứng với trình độ của bạn. Ngoài ra, công việc ấy còn cần một sự thăng tiến nhất định. Chẳng hạn như bạn sẽ từ Content Writer lên Content Marketing Manager rồi Content Plan... Thêm nữa, những người sếp của bạn cũng phải nên thực sự mẫu mực, thấu hiểu nhân viên và không để sự tham lam mà hạ thấp giá trị của chính bạn. Một yếu tố mà bạn cũng nên quan tâm chính là đồng nghiệp và môi trường. Quả thực làm Marketing, đặc biệt là Content thì nên có một môi trường hợp "gu" thì khả năng sáng tạo mới có thể đạt mức cao nhất.
Với các bạn sinh viên chưa có nhiều kinh nghiệm, lời khuyên cho bạn là đừng ngần ngại để thử sức với những phân cấp cao. Thời gian đầu những tập đoàn lớn, Agency lớn có thể khiến bạn bỡ ngỡ, thậm chí là sốc, và có thể là thực tập không lương 2,3 tháng. Nhưng chắc chắn sau đó, những gì bạn nhận được sẽ là rất lớn. CV đẹp, kinh nghiệm tốt và nhất là một network ổn giúp bạn thành công hơn trên chặng đường về sau. Làm việc với các phân cấp cao sẽ giúp bạn trở nên tự tin và thực sự hoàn thiện bản thân mỗi ngày.
Kết
Quả thực, thị trường Content sẽ không bị quá rẻ rúng nếu như chính chúng ta không tự hạ thấp giá trị bản thân mình. Đã đến lúc các bên nên dừng lại sự "bèo bọt" vô lý này. Hãy tuân thủ theo 4 nguyên tắc trên, đặc biệt là cố gắng mỗi ngày để không bao giờ bị các doanh nghiệp, Agency tham lam "dắt mũi" nhé! Hi vọng bạn sẽ luôn có dũng khí và một cái đầu lạnh để "chinh chiến" với công việc làm Content!
Quang Minh - MarketingAI
Bình luận của bạn