Tư vấn marketing là gì? Giải pháp cho kế hoạch marketing hiệu quả nhất

31 Thg 08

Tư vấn marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng quy trình tư vấn marketing phù hợp cho doanh nghiệp? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài viết dưới đây. Không còn là cụm từ quá xa lạ với...

Tư vấn marketing là gì? Làm thế nào để xây dựng quy trình tư vấn marketing phù hợp cho doanh nghiệp? Hãy cùng Marketing AI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Không còn là cụm từ quá xa lạ với những người làm trong ngành truyền thông - marketing và những người thường xuyên sử dụng các dịch vụ truyền thông - marketing.

Tuy vậy, không phải ai cũng nắm rõ khái niệm này, hiểu đúng bản chất lẫn dịch vụ tư vấn marketing. Bài viết dưới đây không chỉ giải đáp những khái niệm này, mà còn giúp làm rõ đối tượng nên sử dụng dịch vụ và gợi ý về quy trình tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp.

Tư vấn marketing là gì?

Là quá trình tư vấn các giải pháp marketing cho khách hàng, doanh nghiệp, cá nhân, các bên có nhu cầu sử dụng dịch vụ marketing - truyền thông.

dinh nghia tu van marketing

Tư vấn marketing trải qua nhiều bước với mục đích là giúp doanh nghiệp có một chiến lược marketing phù hợp, hiệu quả.

Thông thường, tư vấn marketing sẽ giúp khách hàng nghiên cứu khách hàng mục tiêu, nghiên cứu và phân tích thị trường, từ đó nắm bắt và thấu hiểu tâm lý của nhóm đối tượng muốn nhắm đến. Từ các bước trên, việc tư vấn sẽ đưa ra giải pháp và chiến lược phù hợp để giúp khách hàng tác động lên quyết định mua hàng, sử dụng dịch vụ để bán hàng, quảng cáo cho sản phẩm.

Đối tượng nên sử dụng dịch vụ tư vấn marketing

Như đã đề cập phía trên, các khách hàng của dịch vụ tư vấn marketing có thể là một cá nhân, doanh nghiệp hoặc thương hiệu nào đó. Cụ thể hơn, các cá nhân và tổ chức này muốn thực hiện các hoạt động marketing nhưng chưa có cho mình một chiến lược marketing phù hợp với sản phẩm, chi phí, quy mô của công ty hoặc chưa có một đội ngũ nhân viên marketing đủ mạnh để thực hiện các quy trình trên. Các đối tượng trên đều nên sử dụng dịch vụ marketing để có một kế hoạch cụ thể và phù hợp nhất.

ai nen su dung dich vu tu van marketing

Mọi đối tượng cần thực hiện một chiến lược, kế hoạch marketing đều có thể sử dụng dịch vụ tư vấn marketing.

7 quy trình tư vấn marketing cho doanh nghiệp

Mỗi đơn vị sẽ cung cấp một quy trình tư vấn marketing cho doanh nghiệp khác nhau tùy theo nhu cầu và mục đích của khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn không thể bỏ qua 7 bước cơ bản dưới đây.

Đăng ký tư vấn

Để nhận được tư vấn từ các đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn marketing, khách hàng cần đăng ký tư vấn từ trước đó thông qua các kênh mà đơn vị cung cấp. Tại bước đăng ký này, phía cung cấp dịch vụ marketing sẽ nắm được các thông tin cơ bản như đơn vị cần dùng dịch vụ marketing, khu vực, số điện thoại, ngân sách, số lượng nhân sự làm marketing, kinh nghiệm triển khai trước đó hoặc một số thông tin khác.

Đánh giá thực trạng doanh nghiệp

Sau bước đăng ký tư vấn là bước đánh giá thực trạng của doanh nghiệp. Tại bước này, đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn marketing sẽ bước đầu đánh giá khách hàng của mình.

Danh gia thuc trang doanh nghiep khi tu van marketing

Bước đánh giá góp phần phác thảo một bức tranh toàn cảnh về doanh nghiệp.

Từ đó, có thể nắm được đối tượng mục tiêu cần hướng đến, ngành hàng muốn thực hiện các chiến lược marketing, thực trạng các hoạt động marketing, nguồn lực hay mô hình triển khai các kênh bán.

Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp

Bước nghiên cứu thị trường thường được đưa ra sau khi đã đánh giá tổng quan doanh nghiệp. Lúc này cần làm các nghiên cứu sâu hơn nhằm trả lời câu hỏi về thị trường, nguồn lực sản phẩm, hành vi tiêu dùng, khách hàng, thị phần, đối thủ, ma trận SWOT của doanh nghiệp, kênh bán hàng và chi phí cho các hoạt động marketing.

Các bước nghiên cứu có thể sẽ đi sâu hơn tùy nhu cầu của doanh nghiệp và tùy thị trường cũng như ngành hàng.

Làm việc với doanh nghiệp để đưa ra chiến lược tổng thể

Từ các phân tích sâu, đơn vị tư vấn marketing sẽ tư vấn sơ bộ cho doanh nghiệp một chiến lược tổng thể. Ở bước này, doanh nghiệp có thể chọn ra các đề xuất và thay đổi tùy theo thực tế. Điều quan trọng là hai bên đồng thuận để đưa ra hướng đi phù hợp với nhu cầu và mục đích của doanh nghiệp.

lam viec voi doanh nghiep sau khi tu van marketing

Chiến lược tổng thể có thể bao gồm nhiều phần nhưng thường trả lời cơ bản cho chiến lược marketing của doanh nghiệp.

Đưa ra chiến lược và kế hoạch marketing

Xác định được chiến lược và kế hoạch marketing từ các thông tin đã nghiên cứu và thống nhất với doanh nghiệp sẽ giúp đơn vị tư vấn đưa ra chiến lược và một kế hoạch marketing cụ thể.

Tiến hành chiến lược marketing

Đây có thể coi là bước quan trọng hàng đầu trong toàn bộ quá trình tư vấn và thực hiện chiến lược marketing. Quá trình thực hiện sẽ được làm rõ từ đầu mục công việc, các ấn phẩm và nội dung cần thiết, người thực hiện, tiến độ và thời gian thực hiện công việc.

tien hanh chien luoc marketing sau khi tu van marketing

Quá trình thực hiện sẽ được theo dõi bởi cả đơn vị tư vấn lẫn doanh nghiệp.

Đánh giá kết quả chiến lược sau khi thực hiện

Sau mỗi kế hoạch và chiến lược được hoàn thành, bước đánh giá kết quả chiến lược được coi như bước cuối cùng nhằm đánh giá ưu nhược điểm của kế hoạch, mức độ thành công, đâu là điểm nên rút kinh nghiệm cho các lần sau để nghiệm thu và báo cáo kết quả..

Bảng chi phí marketing

Tùy thuộc vào mỗi đơn vị cung cấp dịch vụ, chi phí sẽ có sự khác biệt. Các dịch vụ cơ bản nhất có thể kể đến tư vấn chiến lược, lên nội dung và thực hiện chiến lược đối với các kế hoạch cỡ vừa và nhỏ.

Do đó, chi phí marketing sẽ thay đổi và khác biệt lớn nếu các dịch vụ có sự thêm bớt, yêu cầu về quy mô và chi phí của doanh nghiệp khác đi.

Công ty tư vấn chiến lược marketing

Hiện tại có rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược marketing. Trong đó có thể kể đến nhiều công ty lớn trong ngành truyền thông - marketing hoặc các agency cỡ vừa và nhỏ.

Tuy vậy, để thực hiện một chiến lược marketing hiệu quả và được tư vấn phù hợp nhất, các đơn vị lớn sẽ có chất lượng tốt hơn, đảm bảo về kết quả hơn. Phía doanh nghiệp cần cân nhắc chi phí, mục tiêu của bản thân trước khi đưa ra quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp.

Tú Cẩm - Marketing AI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.