- Mạng xã hội là gì?
- Các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
- Các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới
- Facebook - Mạng xã hội lớn nhất hiện nay
- Instagram - Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
- Linkedin - Mạng xã hội định hướng kinh doanh
- Twitter - Mạng xã hội trực tuyến miễn phí
- Pinterest - Mạng xã hội định dạng ảnh
- Wechat - Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
- Whatsapp - Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
- Tumblr - Mạng xã hội định dạng blog
- Tiktok - Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc
- Snapchat - Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video
- Spoon - Mạng xã hội radio trực tuyến
- Các mạng xã hội Việt nam do chính người Việt sáng lập
Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến với hầu hết tất cả mọi người, đặc biệt là với giới trẻ. Bởi đây được xem là nơi làm việc và giải trí lớn nhất và tốt nhất hiện nay, người dùng đăng tải và chia sẻ sở thích, quan điểm của bản thân nhưng đi kèm với đó cũng không ít cạm bẫy và nguy hại xuất hiện nếu sử dụng mạng xã hội một cách tiêu cực.
Trong hoạt động truyền thông tiếp thị, các mạng xã hội phổ biến được coi là một công cụ không thể bỏ qua để gia tăng độ phủ, làm hình ảnh thương hiệu, tiếp cận được với tối đa khách hàng tiềm năng và chuyển hoá họ thành khách hàng thân thiết của mình. Vậy mạng xã hội là gì, điểm danh top các mạng xã hội Việt nam và Thế giới bạn không nên bỏ qua qua bài viết dưới đây:
Mạng xã hội là gì?
Với sự phát triển của công nghệ cũng như các phương tiện truyền thông xã hội, khái niệm 'Mạng xã hội' dường như đã quá quen thuộc với người dùng bởi sự phổ biến và tiện ích của nó, phủ sóng đến đông đảo tầng lớp người dùng.
Mạng xã hội hay còn được gọi là "cộng đồng mạng" là nền tảng trực tuyến nhằm kết nối, xây dựng và chia sẻ các thông tin, mối quan hệ với mọi người có chung tính cách, nghề nghiệp, công việc, sở thích,... hay có mối quan hệ ngoài đời thực, không phân biệt đối tượng sử dụng và có thể kết nối ở bất kì không gian thời gian nào. Nhìn chung có nhiều mô hình mạng xã hội khác nhau và các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam được nhiều người sử dụng nhất vẫn là Facebook, Zalo, Viber, Instagram....
Mạng xã hội thường có những đặc điểm cơ bản như:
- Mạng xã hội là ứng dụng trên nền tảng Internet
- Nội dung trên mạng xã hội là do người dùng sáng tạo và chia sẻ
- Người dùng tạo ra hồ sơ cá nhân phù hợp cho trang hoặc ứng dụng được duy trì trên nền tảng mạng xã hội
- Mạng xã hội tạo điều kiện cho sự phát triển của cộng đồng xã hội trên mạng bằng cách kết nối tài khoản của người dùng với tài khoản của các cá nhân, tổ chức khác
Không ai có thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội mang lại cho cộng đồng nhưng tại môi trường này cũng có không ít những thị phi. Mạng xã hội là một thế giới ảo, rất dễ gây "nghiện" khi sử dụng với tần suất nhiều, gây ra hội chứng 'sống ảo' rất nguy hiểm trong cộng đồng.
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam
Theo thống kê tại Việt Nam các nền tảng mạng xã hội phổ biến gồm 6 nền tảng: Facebook, zalo, TikTok, X, Instagram, Pinterest.
Dựa theo thống kê trên chúng ta có thể thấy facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng cao nhất tại Việt Nam với 89.7%. Tiếp sau đó là Zalo với 88.5%, TikTok với 77.8%, Instagram với 47.6%, x với 31.2% và Pinterest với 20.3%.
Note: Số liệu trên là phần trăm người dùng sử dụng internet từ 16 - 64 tuổi sử dụng từng nền tảng mỗi tháng.
Các nền tảng mạng xã hội phổ biến trên thế giới
Dưới đây sẽ tổng hợp top các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và Thế giới trong năm 2020 với sự phổ biến và số người dùng lớn nhất:
- Facebook - Mạng xã hội lớn nhất thế giới.
- Instagram - Mạng xã hội đăng tải hình ảnh phổ biến nhất.
- Linkedin - Mạng xã hội định hướng kinh doanh.
- Twitter - Mạng xã hội phổ biến toàn cầu.
- Pinterest - Mạng xã hội định dạng hình ảnh.
- Wechat - Mạng xã hội nhắn tin phổ biến.
- Whatapp - Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng.
- Tumblr - Mạng xã hội định dạng blog cá nhân.
- TikTok - Mạng xã hội chia sẻ định dạng video ngắn.
- Snapchat - Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video.
- Spoon - Mạng xã hội âm thanh trực tuyến.
Facebook - Mạng xã hội lớn nhất hiện nay
Facebook là một trong các mạng xã hội phổ biến, lớn nhất hiện nay với 2,45 tỷ người dùng hàng tháng (theo Facebook, 2019). Đây cũng là mảnh đất ưu tiên số 1 cho nhiều doanh nghiệp quảng cáo, truyền thông để hướng tới người dùng khi mà hiện nay có hơn 80 triệu doanh nghiệp đang hoạt động trên nền tảng này.
Khi sử dụng mạng xã hội Facebook, bạn có thể kết bạn với những bạn bè theo rất nhiều mối quan hệ khác nhau như theo sở thích, nơi sống, nơi làm việc hay trường học, bạn của bạn bè… Bên cạnh đó Facebook là nơi để mọi người cập nhật hồ sơ cá nhân, chia sẻ những mối quan tâm, cảm xúc của bản thân đi kèm với những định dạng đa dạng như trạng thái, hình ảnh, video, Stories, live stream và các tính năng mới liên tục được cập nhật và thông báo cho bạn bè biết về chúng.
Facebook cũng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ khác. Công ty đã mua lại Instagram, WhatsApp, Oculus và GrokStyle và phát triển một cách độc lập các sản phẩm Facebook Messenger, Facebook Watch và Facebook Portal.
Instagram - Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh
Instagram là một ứng dụng chia sẻ ảnh và video miễn phí trên Apple iOS, Android và Windows Phone, cho phép người dùng có thể tải ảnh hoặc video lên và chia sẻ ảnh hoặc video với những người theo dõi hoặc nhóm bạn bè chọn lọc. Họ cũng có thể xem, bình luận và thích bài viết mà bạn bè mình chia sẻ trên Instagram.
Vào năm 2010, Instagram đã ra đời và trở thành một mạng xã hội phát triển đầy tiềm năng. Đến năm 2012, Facebook mua lại mạng xã hội này, nhờ đó mà Instagram cũng đạt mức tăng trưởng kỷ lục, là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ giúp việc truyền thông tiếp thị đạt hiệu quả cao.
Linkedin - Mạng xã hội định hướng kinh doanh
LinkedIn là một trang mạng định hướng kinh doanh được thành lập năm 2002, có trụ sở tại bang California, Mỹ. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, người sử dụng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng. Nền tảng của LinkedIn cũng gần giống với Facebook và những mạng xã hội khác.
Tuy nhiên LinkedIn được sử dụng chủ yếu bởi các doanh nghiệp và những cá nhân có mục đích tuyển dụng, tìm kiếm việc làm và mở rộng cơ hội kinh doanh, chủ yếu được dùng để phục vụ nhu cầu công việc. LinkedIn hiện nay có hơn 660 triệu người dùng trên 200 quốc gia và lãnh thổ khắp thế giới.
Twitter - Mạng xã hội trực tuyến miễn phí
Twitter là một dịch vụ mạng xã hội trực tuyến miễn phí, cho phép người sử dụng đọc, nhắn và cập nhật các mẩu tin nhỏ gọi là tweets. Những mẩu tweet có giới hạn tối đa 280 ký tự được chia sẻ nhanh chóng trong phạm vi nhóm bạn của người nhắn hoặc có thể được trưng rộng rãi cho mọi người. Twitter không có kết bạn, chỉ có follow (theo dõi), nền tảng này phù hợp với những người thích viết blog, thích sử dụng phần mềm rút gọn link hay những SEOer có thể tạo một hệ sinh thái cho website của mình.
Twitter hiện nay có hơn 330 triệu người dùng toàn cầu (số liệu quý 1, 2019). Trong đó, có khoảng 40% (145 triệu người dùng) sử dụng nền tảng này hàng ngày.
Pinterest - Mạng xã hội định dạng ảnh
Pinterest là website chia sẻ ảnh dưới dạng mạng xã hội, được sử dụng phổ biến nhằm mục đích chia sẻ hình ảnh, post và phân loại dưới dạng các tấm bảng dán ảnh, được đính bằng các pin (ghim). Tại đó, người dùng có thể sáng tạo, đăng tải và quản lý các bộ sưu tập ảnh theo các chủ đề, sở thích khác nhau. Người dùng có thể xem các bộ sưu tập của người khác, repin (kéo về) đính vào các bộ sưu tập của mình, hoặc "like" ảnh. Hiện nay, Pinterest đang sở hữu khoảng 335 triệu lượt người dùng hàng tháng. Một điều đặc biệt ở mạng xã hội này là nữ giới chiếm 71% người dùng, đây là số liệu đáng lưu ý cho các doanh nghiệp và Marketer.
Wechat - Mạng xã hội nhắn tin miễn phí
WeChat là ứng dụng nhắn tin có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc, được phát triển bởi công ty Tencent Holdings năm 2011 - một trong năm công ty lớn nhất thế giới. WeChat có trên các nền tảng iOS, Android và cả Windows Phone hay Symbian, giúp hỗ trợ gửi tin nhắn thoại, video, ảnh và văn bản. Bạn cũng có thể trò chuyện nhóm hoặc bạn có thể tìm bạn bè xung quanh để trò chuyện. WeChat đã được mô tả là "ứng dụng cho mọi thứ" của Trung Quốc và là "siêu ứng dụng" vì có nhiều chức năng.
Hiện nay, WeChat đã có mặt trên hơn 200 quốc gia với hơn 20 ngôn ngữ. WeChat có hơn 1.08 tỷ người dùng hàng tháng và 1 tỷ người dùng truy cập hàng ngày. Tại Trung Quốc, ứng dụng này đem tới 34% tổng lưu lượng dữ liệu trên điện thoại và 30% thời gian người dân Trung Quốc sử dụng Internet là để truy cập WeChat.
Whatsapp - Mạng xã hội nhắn tin đa nền tảng
WhatsApp là một trong các mạng xã hội phổ biến để nhắn tin đa nền tảng, thuộc sở hữu của Facebook, cho phép bạn nhắn tin miễn phí với các mạng có sẵn trên thiết bị di động mà không cần phải trả phí tin nhắn cho nhà mạng. Đến nay, Whatsapp là một trong những ứng dụng tin nhắn được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Ngoài tính năng chính là nhắn tin văn bản thông thường, người dùng cũng có thể gửi tin nhắn dạng âm thanh, hình ảnh video hay thậm chí là đoạn ghi âm trực tiếp cho bạn bè.
Facebook đã mua WhatsApp với 19 tỷ đô vào năm 2014 và biến Whatsapp thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới với hơn 2 triệu người dùng hiện nay trên toàn thế giới. Mới đây, Facebook đã đưa tin về tính năng quảng cáo trong dòng trạng thái (status) của WhatsApp, đây cũng là một động thái cần quan tâm cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.
Tumblr - Mạng xã hội định dạng blog
Tumblr là một nền tảng tiểu blog và mạng xã hội được sáng lập bởi David Carp vào năm 2007, và thuộc sở hữu của Yahoo! từ năm 2013 với giá 1,1 tỷ đô. Nền tảng này cho phép bạn có thể đăng thỏa thích tâm tư, chia sẻ của bản thân dưới nhiều hình thức khác nhau như đa phương tiện như là hình ảnh, video,… Đồng thời, bạn còn có thể follow bạn bè khác để tạo nên những mối quan hệ và kết nối chúng như những mạng xã hội thông thường khác.
Các tính năng của Tumblr đều được thực hiện thông qua giao diện Dashboard. Ước tính mỗi tháng nền tảng này có 371 triệu lượt visit và 7,2 triệu blog mới được tạo ra mỗi tháng.
Tiktok - Mạng xã hội nền tảng video âm nhạc
TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2016 tại Trung Quốc với tên Douyin và năm 2017, TikTok ra đời dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Cách thức hoạt động của mạng xã hội này khá đơn giản , hầu hết là đăng tải và chia sẻ nội dung dưới dạng video có thời lượng ngắn khoảng vài giây tới 15 giây.
TikTok cho phép người dùng xem và tạo các clip nhạc, quay các clip ngắn và chỉnh sửa chúng với các bộ lọc độc đáo và các hiệu ứng đặc biệt vào các clip.
Ngày nay, Tik Tok là ứng dụng có độ phủ rộng khắp toàn cầu, là một trong các mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và Thế giới có tốc độ phát triển bậc nhất trên thế giới, với cộng đồng video âm nhạc khổng lồ.
TikTok báo cáo có 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trên toàn thế giới. TikTok đang được chào đón nhiệt tình, đặc biệt là các nước châu Á như Campuchia, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Ngày nay, TikTok thậm chí còn phổ biến hơn Twitter, Snapchat và Reddit - các nền tảng mạng xã hội phổ biến lâu đời và phổ biến trên thế giới.
Snapchat - Mạng xã hội gửi nội dung hình ảnh, video
Snapchat là một ứng dụng nhắn tin với nội dung video hoặc ảnh ra mắt lần đầu tiên vào năm 2011. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là tất cả các nội dung video hay hình ảnh đăng tải sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Cách duy nhất để người dùng có thể lưu lại được nội dung hình ảnh gửi đến là chụp ảnh màn hình.
Snapchat ban đầu tập trung vào chia sẻ ảnh cá nhân, nhưng giờ đây bạn có thể sử dụng nó để gửi video ngắn, trò chuyện video trực tiếp, nhắn tin hay chia sẻ các câu chuyện cho tất cả những người đang theo dõi của bạn. Snapchat hiện nay có khoảng 360 triệu người dùng hàng tháng, khoảng 3 tỷ snap được tạo ra mỗi ngày (ảnh và video).
Spoon - Mạng xã hội radio trực tuyến
Spoon Radio là ứng dụng livestream trực tiếp – mạng xã hội âm thanh trực tuyến dành cho giới trẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Được thành lập năm 2013 tại Hàn Quốc, ứng dụng này nhanh chóng tạo ra bước đột phá khi đem tới các tính năng nổi bật như Spoon LIVE, Spoon CAST,…nhằm tạo ra một không gian để mọi người có thể dễ dàng kết nối và chia sẻ cảm xúc về các vấn đề trong cuộc sống thường ngày bằng việc sử dụng giọng nói.
Hiện nay với hơn 10 triệu người dùng trên toàn thế giới, Spoon Radio mang tới cho mọi người cơ hội được livestream trực tuyến, upload và lắng nghe những dạng nội dung audio nguyên bản, cũng như tương tác và kết nối với những người dùng khác một cách dễ dàng.
Các mạng xã hội Việt nam do chính người Việt sáng lập
Có thể nói năm 2020 là năm bùng nổ của mạng xã hội khi mà các ông lớn như Vccorp, G-Group chính thức tham gia vào cuộc đua dành giật thị phần người dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Vậy trong năm 2020 đâu là một trong các mạng xã hội phổ biến và lớn nhất của Việt Nam tạo ra hiện nay.
Gapo - Mạng xã hội của G- Group
Gapo được xây dựng từ tháng 04/2019, được thành lập bởi công ty CP công nghệ Gapo - một công ty thành viên của Công ty cổ phần tập đoàn G-Group hiện đang sở hữu nhiều thương hiệu, dịch vụ công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Mạng xã hội này nhắm đến đối tượng chính là giới trẻ, phát triển dựa trên những hành vi sử dụng của giới trẻ Việt Nam. Hiện Gapo là sản phẩm thứ 9 của tập đoàn này và là mạng xã hội thừa hưởng hệ sinh thái “khủng” của G-Group bao gồm: Beatvn, F88, Tima, G-pay, GameTV, VSEC, G-Capital.
Lotus - Mạng xã hội Việt của Vccorp
Lotus là mạng xã hội do Công ty cổ phần VCCorp làm ra, với Admicro – một trong những đơn vị hàng đầu Việt Nam về khai thác quảng cáo Internet – cũng là một nhánh trực thuộc. Mạng xã hội Lotus lấy nội dung và trải nghiệm người dùng làm trọng tâm, với mục đích chính là tạo nên một nền tảng hỗ trợ cho các nhà sản xuất nội dung và các cá nhân thỏa sức sáng tạo để tạo ra các nội dung chất lượng hơn phục vụ người sử dụng. Người dùng sẽ được tự tay sắp đặt, làm chủ cách đăng bài sinh động và mới lạ (hình ảnh, văn bản và video xen kẽ nhau) theo mục đích của mình để tạo ấn tượng. Người dùng có thể cá nhân hoá và sắp xếp trang cá nhân theo sở thích chứ không gò bó theo khuôn mẫu cố định của ứng dụng.
Zalo - Ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam
Nhắc đến các mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam không thể không nhắc đến Zalo. Đây là một ứng dụng nhắn tin nhanh đa nền tảng và được công ty VNG ở Việt Nam phát triển. Sự phổ biến và lớn mạnh của zalo được thể hiện qua việc ứng dụng này không chỉ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam mà còn tại các quốc gia như: Singapore, Myanmar, Hoa Kỳ, Đài Loan, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Những tính năng nổi bật của zalo có thể kể đến như:
- Nhắn tin miễn phí đồng thời có thể đính kèm biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, video...
- Gọi video call, gọi thoại miễn phí với chất lượng được người dùng đánh giá cao.
- Dễ dàng chia sẻ trạng thái cá nhân, bình luận trạng thái của bạn bè, người thân.... (tương tự như facebook)
- Dễ dàng tìm kiếm và kết bạn.
- Ghi âm và gửi tin nhắn thoại.
- Thanh toán bằng thẻ tín dụng thông qua zalopay.
- Có thể dễ dàng truy cập zalo trên các nền tảng khác nhau như: trình duyệt web, app zalo cho PC, App zalo cho điện thoại....
Tạm kết:
Nhu cầu giao tiếp, chia sẻ và tương tác của con người là luôn bất tận. Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới để kết nối và chia sẻ thông tin với nhau không những thoả mãn thú vui mà còn là cách giúp chúng ta nắm bắt thông tin nhanh nhạy hơn, kết nối được mọi người và cộng đồng. Với các marketer, đây cũng là một phương tiện truyền thông để gia tăng độ phủ thương hiệu, cải thiện dịch vụ, tăng trưởng doanh số, là một kênh tiếp thị không thể thiếu trong thời đại 4.0. Hãy sử dụng các mạng xã hội phổ biến một cách văn minh để lan toả những giá trị tốt đẹp tới cộng đồng!
Phương Thảo - MarketingAI
Tổng hợp
>>> Xem thêm: Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu
Bình luận của bạn