Năm 2020 - 2021, nền kinh tế toàn cầu đã trải qua liên tiếp những đợt suy giảm tồi tệ do tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên trong đợt sóng hỗn loạn đó, nhiều doanh nghiệp không những đã gắng đứng trụ thành công mà còn có sự phát triển vượt bậc đáng kinh ngạc. Công ty nghiên cứu thị trường Kantar BrandZ đã nghiên cứu và công bố 100 thương hiệu giá trị nhất năm 2021.
Thương hiệu càng “to” thì càng “lớn”
Rank | Brand | Brand Value ($B USD) | Category | Brand Value % change from 2020 |
1 | Amazon | $683.85 | Consumer Goods & Retail | 64% |
2 | Apple | $612.00 | Technology | 74% |
3 | $458.00 | Media & Entertainment | 42% | |
4 | Microsoft | $410.27 | Business Solutions & Tech Providers | 26% |
5 | Tencent | $240.93 | Media & Entertainment | 60% |
6 | $226.74 | Media & Entertainment | 54% | |
7 | Alibaba | $196.91 | Consumer Goods & Retail | 29% |
8 | Visa | $191.29 | Financial Services | 2% |
9 | McDonald's | $154.92 | Food & Beverages | 20% |
10 | Mastercard | $112.88 | Financial Services | 4% |
Theo Kantar BrandZ, tổng giá trị của 100 thương hiệu hàng đầu thế giới ghi nhận tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc 42% trong năm 2020, đạt mức 7100 tỷ USD. Và đứng đầu danh sách, có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên là Amazon với tổng giá trị thương hiệu đạt 683 tỷ USD.
Đây là năm thứ ba liên tiếp Amazon đứng đầu danh sách. Kể từ bảng xếp hạng năm ngoái, thương hiệu thương mại điện tử này đã tăng 64% do được hưởng lợi từ sự ảnh hưởng của dịch bệnh trên toàn cầu. Khi nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dùng tăng mạnh, Amazon luôn là cái tên được lựa chọn đầu tiên.
Đứng thứ hai trong danh sách là Apple với giá trị thương hiệu 612 tỷ USD. Trước đó, Apple không hoàn toàn “miễn nhiễm” với các tác động của COVID-19. Trong những ngày đầu của đại dịch, cổ phiếu của công ty đã giảm kỷ lục gần 19%, nhưng sau đó đã phục hồi nhanh chóng. Theo báo cáo doanh thu, Apple đạt kỷ lục 64,7 tỷ đô la trong quý 4 năm 2020.
Một số nền tảng mạng xã hội cũng được xếp hạng cao trong danh sách, điển hình là Facebook, đã tăng hai bậc trong năm nay để đạt vị trí thứ sáu với giá trị thương hiệu là 227 tỷ đô la. Hay Instagram cũng đạt mức tăng trưởng vượt trội so với năm ngoái.
Cũng khá dễ hiểu khi top các thương hiệu lớn nhất thế giới hàng đầu trong danh sách hầu như đều là các công ty công nghệ lớn bởi vì sản phẩm và dịch vụ của họ “đúng” với hoàn cảnh giãn cách, giúp thúc đẩy và hỗ trợ nhu cầu tiêu dùng trực tuyến nói chung.
Các thương hiệu Trung Quốc đua nhau bứt phá
Lần đầu tiên trong năm nay, các thương hiệu Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn các công ty châu Âu. Cụ thể, trong khi châu Âu chỉ chiếm 8% danh sách thì quốc gia tỷ dân này chiếm gần gấp đôi với 14%. Đáng chú ý, Trung Quốc sở hữu 4 trên 5 thương hiệu có giá trị thương hiệu tăng gấp đôi năm ngoái.
Kantar BrandZ cho biết các thương hiệu lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc có giá trị tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2021 và nếu cứ tiếp tục giữ đà tăng trưởng này, có thể các thương hiệu Trung Quốc sẽ chiếm đa số trong top 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới vào năm 2022.
Tesla và TikTok giữ vị trí đầu bảng tốc độ tăng trưởng
Kantar BrandZ cũng công bố danh sách những thương hiệu có giá trị tăng trưởng nhanh nhất trong năm 2021.
Theo đó, hãng xe điện Tesla đứng đầu danh sách này với giá trị thương hiệu tăng lên đến 275% trong năm 2021, đạt mức 42,6 tỷ USD. Được biết, cổ phiếu của công ty bứt phá trong thời gian qua đã giúp giá trị vốn hóa thị trường tăng trưởng mạnh.
Không hề kém cạnh, xếp thứ 2 trong danh sách này là TikTok với mức tăng 158%, đạt giá trị 43,5 tỷ USD.
Như vậy, với sự phát triển chóng mặt của các đơn vị thì để lọt vào top 10 thương hiệu lớn nhất thế giới năm sau chắc chắn là thách thức lớn đối với bất kỳ thương hiệu nào. Nhiều chuyên gia dự đoán: năm tới chúng ta sẽ được chứng kiến những “pha bứt tốc” bất ngờ từ các nhãn hàng.
Dưới đây là danh sách đầy đủ 100 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới:
Elite Vu - MarketingAi
>>> Có thể bạn muốn xem thêm: Dự đoán 8 xu hướng thống trị Social Media Marketing năm 2022
Bình luận của bạn