Tiên phong xu hướng quảng cáo bằng Hoạt hình - Fristi một thời chiếm sóng thị trường sữa Việt Nam

28 Thg 08

Thế hệ 9X chắc chắn sẽ không thể nào quên Fristi - Thương hiệu sữa hộp nổi tiếng một thời gắn liền với hình ảnh của các nhân vật hoạt hình đầy hấp dẫn. Mặc dù phải cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu đình đám khi mới bước chân vào thị trường sữa Việt Nam, nhưng Fristi vẫn tạo nên một “chất riêng” rất đặc biệt nhờ vào series nhân vật hoạt hình độc đáo, chạm đúng insight của tệp khách hàng mục tiêu. Vậy điều gì đã làm nên thành công cho chiến lược quảng cáo đặc biệt của Fristi? Cùng nhìn lại những bài học đắt giá từ case study huyền thoại 15 năm tuổi này trong bài viết dưới đây!

Fristi bứt phá cùng chiến lược sử dụng nhân vật hoạt hình

Ngược dòng thời gian về giai đoạn 2005 - 2010, thị trường sữa trẻ em Việt Nam bắt đầu bước vào giai đoạn cạnh tranh mạnh mẽ với nhiều thương hiệu tên tuổi như Susu, Vinamilk, Nestle, Mộc Châu hay Zinzin. Vào thời điểm đó, Fristi là một thương hiệu sữa hoàn toàn mới đến từ Dutch Lady và không có quá nhiều điểm nổi bật so với những thương hiệu sữa hút khác.

Đối mặt với áp lực cạnh tranh cao từ thị trường, Fristi đã quyết định lựa chọn cho mình một chiến lược khác biệt hóa đầy ấn tượng bằng cách sử dụng những nhân vật hoạt hình mới mẻ để trực tiếp thu hút tới trẻ em.

Tiên phong xu hướng quảng cáo bằng Hoạt hình - Fristi một thời chiếm sóng thị trường sữa Việt Nam- Ảnh 1.
Tiên phong xu hướng quảng cáo bằng Hoạt hình - Fristi một thời chiếm sóng thị trường sữa Việt Nam- Ảnh 2.
Tiên phong xu hướng quảng cáo bằng Hoạt hình - Fristi một thời chiếm sóng thị trường sữa Việt Nam- Ảnh 3.

1. Xây dựng nhân vật hoạt hình độc quyền

Trong chiến dịch này, nhãn hàng đã sáng tạo nên nhân vật hoạt hình mang phong cách của những siêu anh hùng, giải cứu thế giới - chủ đề đặc biệt gần gũi và thu hút đối với trẻ nhỏ. Trong đó, Fristi đã khéo léo xây dựng hai nhân vật ảo chủ đạo trong chiến dịch của mình là bộ đôi siêu anh hùng màu hồng và xanh kinh điển.

2. Chiến thuật quảng cáo theo series hoạt hình hấp dẫn

Ngay sau đó, loạt quảng cáo của thương hiệu đã liên tục được ra mắt, tuy nhiên chúng không tập trung quá nhiều vào việc PR sản phẩm. Mà thay vào đó, Fristi biến mỗi quảng cáo trở thành một bộ phim nhỏ về hai nhân vật siêu anh hùng chính, tạo nên một series hoạt hình siêu anh hùng đầy hấp dẫn. Vì vậy, quảng cáo của Fristi nhanh chóng thu hút sự chú ý của trẻ em và phụ huynh, những nhân vật ảo của thương hiệu nhận được sự yêu thích của rất nhiều bạn nhỏ… Cùng câu Slogan quen thuộc "Cho trí tưởng tượng bay xa" cũng đã giúp Fristi vừa chinh phục trẻ em vừa có thể thuyết phục các phụ huynh.

3. Quà tặng đồ chơi chiếm trọn sự chú ý của trẻ em

Những món đồ chơi quà tặng có hình ảnh của các nhân vật hoạt hình đặc trưng từ Fristi đã được đính kèm bên trong mỗi lốc sữa. Nhãn hàng đã thiết kế những bộ minigame hấp dẫn như trò chơi ma trận, ghép hình,... đi kèm với những mẩu truyện nhỏ như một series hoạt hình và đính ngay bên trên sản phẩm để dễ dàng thu hút sự chú ý của các bạn nhỏ.

Ngay lập tức, các bộ đồ chơi đính kèm cùng nhân vật hoạt hình nổi tiếng đã khiến cho các lốc sữa Fristi trở nên nổi bật hơn hẳn trên các kệ hàng. Trẻ em bị cuốn hút các nhân vật hoạt hình in trên hộp sữa và những món đồ chơi hấp dẫn, kích thích các bậc phụ huynh lựa chọn Fristi cho con thay vì những thương hiệu sữa khác. Đặc biệt, việc sử dụng nhân vật hoạt hình theo một series đã tạo nên mong muốn sưu tầm của các bạn nhỏ. Vì vậy, nhu cầu mua sữa & sưu tầm đủ quà tặng của Fristi tiếp tục được tăng cao trong thời gian dài mà không bị mất đi độ hot như nhiều chương trình quà tặng khác.

Chiến dịch quảng cáo này đã trở thành bước đệm rất lớn trên hành trình xâm nhập thị trường của thương hiệu sữa Fristi, tạo nên tiếng vang và sức hút trong một thời gian rất dài. Và ngay khi series hoạt hình này đã kết thúc, nó vẫn mang lại sức ảnh hưởng rất dài hạn, giúp Fristi trở thành một thương hiệu sữa đã quen thuộc với nhiều bậc phụ huynh.

Vì sao chiến dịch quảng cáo của Fristi thành công?

#1 Xác định đúng insight và khách hàng mục tiêu

Fristi đã xác định đúng nhóm khách hàng mục tiêu để thực hiện chiến dịch. Fritsti không tập trung vào các yếu tố như dinh dưỡng, chức năng giống phần lớn các thương hiệu khác để nhắm tới đối tượng phụ huynh. Thay vào đó, thương hiệu lại tập trung xây dựng chiến dịch quảng cáo của mình theo concept các siêu anh hùng, nhân vật hoạt hình hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ em.

Vì sao chiến dịch quảng cáo của Fristi thành công?

Trẻ em là yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của phụ huynh

Lí do để Fristi có thể chọn nhóm đối tượng này, vì thương hiệu đã khai thác được một insight đặc trưng của mọi phụ huynh - đó chính là mong muốn đáp ứng những sở thích của con cái. Mặc dù, người ra quyết định mua hàng là các bậc phụ huynh, tuy nhiên trẻ em lại là yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm lý của bố mẹ. Và giữa các mặt hàng sữa không có quá nhiều điểm khác biệt, phần lớn phụ huynh sẽ ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đáp ứng sở thích của con cái hơn.

#2 Sử dụng thông điệp phù hợp với Target Audience

Mặc dù lựa chọn tệp target audience là trẻ em, nhưng Fristi không quên rằng những vị phụ huynh mới là tệp khách hàng có khả năng chi trả và phát sinh giao dịch. Vì vậy, trong chiến dịch này nhãn hàng đã lựa chọn thông điệp "Cho trí tưởng tượng bay xa" vừa tác động tới tâm lý thích sáng tạo của trẻ nhỏ vừa đáp ứng mong muốn về sự phát triển cho trẻ của các bậc phụ huynh.

#3 Xây dựng hình ảnh ấn tượng, gần gũi khách hàng mục tiêu

Để sử dụng nhân vật hoạt hình trong chiến lược quảng cáo, Fristi đã khai thác rất kỹ lưỡng insight của trẻ em. Hai nhân vật hoạt hình chính trong chiến dịch quảng cáo của Fristi được xây dựng theo phong cách siêu anh hùng giải cứu thế giới - một trong những chủ đề rất hấp dẫn với trẻ em từ xưa đến nay. Những nhân vật này được thiết kế bắt mắt với hai tone màu xanh đỏ gây ấn tượng mạnh về thị giác và được sử dụng nhất quán từ video quảng cáo cho tới từng hộp sữa. Vì vậy khi đi ngang qua những kệ hàng, các bạn nhỏ dễ dàng bị thu hút ngay lập tức bởi những lốc sữa của Fristi.

Cũng nhờ hai nhân vật hoạt hình độc quyền này, Fristi đã tạo nên một nét đặc trưng riêng và thu hút hơn so với những hình ảnh quảng cáo sữa thông thường.

#4 Chiến thuật quà tặng kết hợp với series hoạt hình độc đáo

Việc tặng kèm quà tặng trong sữa vốn đã được nhiều thương hiệu sữa tại Việt Nam sử dụng trước đó. Tuy nhiên điều khiến cho chiến dịch của Fristi trở nên ấn tượng hơn đó là việc tặng quà theo một series. Những món đồ chơi tặng kèm của Fristi không chỉ hấp dẫn mà còn đính kèm với các nhân vật và những mẩu chuyện hoạt hình. Cùng với sức hút từ series truyện của Fristi đã kích thích khách hàng liên tục truy lùng mua sản phẩm để có thể sưu tập đủ bộ truyện.

Chiến thuật quà tặng kết hợp với series hoạt hình độc đáo

Nhờ đó, chiến dịch tặng quà của Fristi không chỉ kích thích người mua trong ngắn hạn như nhiều thương hiệu khác, mà liên tục tạo được sự hứng thú lâu dài với khách hàng. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp Fristi trở thành thương hiệu sữa Top Of Mind về quà tặng kèm trong lòng khách hàng.

Xu hướng marketing bằng nhân vật hoạt hình của các thương hiệu trẻ em

Sức ảnh hưởng từ chiến dịch của Fristi cũng đã khiến cho xu hướng marketing bằng đồ chơi tặng kèm và sử dụng nhân vật hoạt hình ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt trong lĩnh vực sản phẩm cho trẻ em. Thông qua việc xây dựng những nhân vật hoạt hình ảo đặc trưng, các thương hiệu không chỉ thành công thu hút khách hàng mà còn tạo dựng nên một thế giới riêng, đặc trưng riêng.

Xu hướng marketing bằng nhân vật hoạt hình của các thương hiệu trẻ em

Đến nay, xu hướng này vẫn đang được nhiều thương hiệu ưa chuộng sử dụng như KUN, SUSU, Toonies, Marine Boy,.... Trong đó phải kể đến thương hiệu sữa LIF KUN cùng series phim hoạt hình triệu view "Giải cứu mặt trăng" cùng loạt quà tặng hấp dẫn. "Giải cứu mặt trăng" khai thác chủ đề về giải cứu thế giới khá quen thuộc với những nhân vật hoạt hình độc quyền, khiến các bạn nhỏ không thể rời mắt. Đặc biệt, KUN không chỉ tặng kèm trò chơi mà còn thiết kế nhiều sản phẩm quà tặng hữu ích như ba lô, bình uống nước, lồng đèn sáng tạo,... khiến cho cả trẻ em và cha mẹ đều rất yêu thích.

Thương hiệu SUSU cũng từng gây ấn tượng series phim hoạt hình "Vệ binh SuSu và cuộc giải cứu thần kỳ ở Đại tinh Thần thú". Bộ phim được thực hiện công phu bởi Colory Animation Studio với định dạng 3D bắt mắt cùng kịch bản hấp dẫn. Tương tự như Fristi, Vinamilk tiếp tục khai thác chủ đề siêu anh hùng bảo vệ vũ trụ với ý tưởng lớn "Nạp năng lượng – Hóa anh hùng – Bảo vệ vũ trụ". Hình ảnh của các nhân vật trong series hoạt hình cũng được đồng bộ trên các ấn phẩm truyền thông và sản phẩm của thương hiệu.

>>> Xem thêm: Top 7 xu hướng tiếp thị đột phá 2024: Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và phát triển bền vững với marketing xanh

Lời kết

Với chiến lược quà tặng trò chơi cùng nhân vật hoạt hình, Fristi đã thành công chiếm trọn sự chú ý trẻ em và kích thích mong muốn mua hàng của đông đảo phụ huynh. Chiến lược đã giúp Fristi tạo nên tiếng vang trong suốt thời gian dài nhờ vào cách thức khai thác insight khách hàng sâu sắc, không chỉ giới hạn mục tiêu truyền thông ở phụ huynh mà còn tác động đến các bạn nhỏ. Ngoài ra, việc xây dựng nhân vật hấp dẫn với trẻ em và cách triển khai theo series truyện độc đáo cũng là những yếu tố quan trọng giúp cho Fristi được khách hàng yêu thích trong suốt nhiều năm sau đó.

Từ bài học của Fristi và các thương hiệu trên, có thể thấy được tầm quan trọng của việc xác định đối tượng truyền thông và khai thác những insight của họ. Và một lần nữa khẳng định, các chiến dịch quảng cáo thành công không chỉ xoay quanh USP của sản phẩm. Thương hiệu vẫn có thể thu hút khách hàng bằng việc khác biệt hóa, khai thác những nhu cầu, mong muốn đa dạng của họ mà không cần chú trọng quá nhiều vào USP.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.