Thu hút khách hàng với chiến thuật SEO podcast 2021

01 Thg 04

Nếu bạn đang có một kênh podcast riêng cho doanh nghiệp, có thể bạn sẽ đang phân vân làm thế nào để thu hút nhiều người đăng ký nhất cho kênh trong tương lai. 

Không giống như blog hay website có không gian riêng để đăng tải content, người nghe thường truy cập podcast thông qua dịch vụ phát trực tuyến của bên thứ ba hoặc qua ứng dụng podcast. Và các dịch vụ này thường mang theo hàng trăm nghìn pocast khác khiến người dùng "bơi" trong biển nội dung. 

Vậy làm cách nào bạn có thể khiến podcast của mình được nhiều khách hàng tiềm năng tìm đến và khám phá nhiều hơn?

Câu trả lời rất đơn giản: podcast SEO. Các bài đăng trên blog không phải là thứ duy nhất được hưởng lợi từ các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Podcast có thể dễ dàng tiếp cận nhiều người đăng ký hơn nếu bạn dành chút thời gian để thực hiện một số chiến thuật SEO off-page và một số chiến thuật khác trong quá trình thực hiện.

1. Xây dựng một cá tính rõ ràng cho kênh podcast 

Tính đến năm 2020, có tới 68 triệu người nghe podcast hàng tuần. Với sự phát triển hàng năm của podcast, bạn cần phải tìm ra chiến lược thu hút được một lượng khán giả chuyên dụng trong thị trường rộng lớn đó.

Tuy nhiên, số lượng người nghe podcast ngày càng tăng cũng là một dấu hiệu cho thấy số lượng podcast có sẵn trực tuyến ngày càng tăng. Để trở nên nổi bật, bạn cần tiếp cận nhóm người nghe podcast cụ thể thay vì cố gắng tiếp cận bất kỳ ai.

Đây là lúc mà việc xây dựng một cá tính độc đáo là rất hữu ích. Tính cách này không chỉ cho bạn biết loại nội dung podcast mà người đăng ký lý tưởng của bạn muốn xem - mà còn cho bạn biết lối sống, niềm tin và mục tiêu của họ.

Khi bạn có một bức tranh rõ ràng về nhóm tệp khách hàng này thì bạn có thể tối ưu hóa không chỉ toàn bộ podcast của mình mà còn tối ưu hóa từng tập podcast theo các cụm từ tìm kiếm mà người đăng ký của bạn có thể đang tìm kiếm.

Ví dụ: nếu người nghe podcast quan tâm đến doanh số bán hàng, thì hãy sử dụng các từ khóa phản ánh các tìm kiếm thực tế mà họ có thể thực hiện.

2. Chọn nền tảng phù hợp

Trong kỹ thuật SEO, thời gian hoạt động và tốc độ tải là những yếu tố xếp hạng quan trọng. Nếu trang web của bạn cũng tải chậm, trang của bạn ít có khả năng xếp hạng cao hơn trên tìm kiếm.

Điều tương tự cũng áp dụng cho kênh podcast của bạn. Xếp hạng podcast có thể bị ảnh hưởng bởi tốc độ tải nền tảng của bạn. Nó hoạt động càng kém tối ưu, thì càng ít có khả năng được mọi người đăng ký.

Nhiều podcaster chọn lưu trữ các tập podcast của họ trên trang web của riêng họ, sau đó tạo các trang tập riêng để tăng cơ hội tiếp cận tới những người đăng ký lý tưởng bằng cách sử dụng SEO. Khi đi theo cách này, bạn cần đảm bảo rằng nền tảng của bạn được tăng tốc.

Hãy tạo các nền tảng lưu trữ podcast khác nhau ưu tiên hiệu suất trang web để lưu trữ podcast. Không phải mọi máy chủ web đều có thể được tối ưu hóa tốt cho podcast. Điều này dễ khiến trang web của bạn hoạt động chậm hơn hoặc gặp sự cố khi tải tệp âm thanh.

May mắn thay, khi ngành công nghiệp podcast phát triển, ngày càng có nhiều máy chủ web đang cố gắng bổ sung hỗ trợ liền mạch cho các tập và tệp podcast.

3. Phỏng vấn các nhà lãnh đạo ngành

Một cách tuyệt vời để xuất hiện trước khán giả và thu hút nhiều người đăng ký podcast hơn là mời các leader nổi tiếng và các influencers trong thị trường ngách tham gia chương trình của bạn.

Các follower của 2 nhóm này có nhiều khả năng nghe podcast hơn nếu họ biết rằng ai đó mà họ tin tưởng đang chia sẻ thông tin có giá trị trên nền tảng của bạn.

Nếu bạn là một podcast tương đối nhỏ, hãy xây dựng từng bước nhỏ trước khi tiếp cận với các nhà lãnh đạo có uy tín trong ngành của bạn. Phát triển lượng người nghe hiện có của bạn trước khi gặp những tên tuổi lớn hơn trong thị trường ngách của bạn.

4. Kết hợp podcast của bạn vào các bài đăng trên blog

Hầu hết một số podcast hiện tại chọn lưu trữ các tập của họ dưới dạng các trang dành riêng trên một trang web. Tại sao các marketer không thử nghiệm việc nâng cấp SEO podcast  bằng cách đính kèm các tập podcast vào các bài đăng blog thân thiện với SEO?

Dù Google đã nỗ lực cải thiện kết quả tìm kiếm, bao gồm cả podcast và video Youtube tuy nhiên, hầu hết các truy vấn tìm kiếm trả về thường xuất hiện các bài đăng và trang blog nhiều hơn. Do đó, việc kết hợp blog và podcast sẽ giúp thăng hạng SEO một cách tự nhiên.

Hãy xem ví dụ này trên blog FreshBooks. Các nhà quảng cáo đã chèn một tập podcast vào trong một bài đăng trên blog.

Để khuyến khích mọi người thực sự lắng nghe podcast, bạn có thể giới thiệu nội dung dưới dạng câu hỏi hoặc đơn giản là làm nổi bật nội dung mong đợi. Đề cập đến các cụm từ chính và cụm từ tìm kiếm thân thiện với SEO để tận dụng tối đa SEO trên trang.

5. Gửi podcast đến các thư mục có uy tín

Để thu hút người đăng ký podcast nhiều hơn, bạn có thể gửi podcast đến các kênh podcast trực tuyến hàng đầu. Việc truy cập các thư mục podcast này thường khá đơn giản, đặc biệt nếu podcast của bạn đã được thiết lập và chạy trên một nền tảng.

Bạn có thể chọn gửi podcast của mình tới các ứng dụng hot như Apple Podcast hoặc Spotify. Những ứng dụng hàng đầu này rất có thể là nơi người nghe tự tìm kiếm podcast mới, vì vậy bạn có cơ hội có được nhiều người đăng ký hơn bằng cách sử dụng phương pháp này. Với hàng tá tùy chọn có sẵn, trước tiên hãy chọn các ứng dụng và dịch vụ hoạt động hiệu quả nhất, sau đó chuyển podcast của bạn tới các thị trường này và hợp nhất làm một.

6. Cắt podcast thành các content dung lượng nhỏ

Để thăng hạng SEO podcast, hãy sử dụng lại các file của bạn, chia nhỏ nội dung và share lên các nền tảng khác.

Ví dụ: Chọn một phân đoạn nghe mang tính giáo dục hoặc lồng ghép câu chuyện dài tầm một phút mà bạn có thể đăng lên nguồn cấp dữ liệu Instagram. Hoặc cắt các trích đoạn phỏng vấn hấp dẫn, sau đó đăng tải đoạn trích lên Facebook hoặc Youtube.

Cái hay của chiến thuật này là bạn có thể tạo nhiều phần nội dung vi mô chỉ từ một tập podcast duy nhất, vì vậy bạn sẽ có thể tạo lượng content vô tận và phân phối chúng cho mạng xã hội.

Sử dụng soundbites làm đoạn trích, tạo đồ họa dựa trên trích dẫn từ tập phim, sáng tạo các chủ đề chính thành infographics viral... đây là một cách tuyệt vời để không chỉ tạo nội dung cho các nền tảng khác mà còn giúp thu hút sự chú ý từ người dùng và nâng cao nhận thức cho podcast của bạn .

Top 10 kênh Podcast về Marketing hữu ích không nên bỏ lỡ

Hải Yến - MarketingAI 

Theo searchenginewatch

>> Có thể bạn chưa biết: Xu hướng podcast năm 2021: nhà tiếp thị cần tận dụng ra sao?
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.