Thiết lập chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp B2B - 3 bước đi tới thành công

09 Thg 09

Trong thế giới của Content Marketing, sự chú ý thường tập trung vào các thương hiệu B2C hơn là các mô hình doanh nghiệp B2B. Ví dụ cụ thể, B2C là mối quan hệ giữa hãng trang thương mại điện tử với khách hàng thì B2B là mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp với nhau. Như thế thì chắc chắn việc tiếp thị sẽ dành nhiều hơn cho B2C. Tuy vậy, theo báo cáo của Content Marketing Institute, những Marketers thành công của doanh nghiệp B2B đã dành 40% ngân sách của họ cho việc sản xuất nội dung tiếp thị trong năm 2018. Điều này khẳng định rằng tiếp thị nội dung với B2B không hề lỗi thời. Nhưng chỉ ngân sách lớn thôi là chưa đủ, mà bạn cần phải có một chiến lược tiếp thị đúng đắn. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu 3 bước đi tới một chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp B2B thành công nhé!

Nguyên tắc chính trong xây dựng chiến lược Content Marketing doanh nghiệp B2B

Tiếp thị nội dung doanh nghiệp thông minh và chiến lược đúng đắn có thể giúp thu hút khách hàng tiềm năng tham gia vào kênh bán hàng của bạn và quan trọng hơn là giữ họ ở đó. Nhưng nó không đơn giản như việc "ném" lên một vài bài đăng trên blog hoặc yêu cầu nhân viên của bạn đăng lên LinkedIn. Những gì bạn cần là một kế hoạch nội dung chi tiết phác thảo chính xác cách nhóm của bạn sẽ tạo ra nội dung có mục đích cho từng phần của hành trình người mua (Customer Journey) để những nỗ lực của bạn cuối cùng sẽ thúc đẩy lợi nhuận B2B.

B2B
Nguồn: Newonads

3 bước đi tới một chiến lược Content Marketing cho doanh nghiệp B2B thành công

Bắt đầu với Team của mình

Riêng đối với các thương hiệu B2B, điều quan trọng là tất cả các bên liên quan như team Marketing truyền thông, team PR, team Sales... phải có tính thống nhất trong quan điểm và hướng đi. Mặc dù mục tiêu của mỗi nhóm này có thể khác nhau về mặt hình thức, nhưng tựu chung lại, nó đều là nhằm giúp doanh nghiệp B2B tối đa hóa doanh thu. Các mục tiêu riêng của từng nhóm còn có thể hỗ trợ cho nhau hoàn thành tốt công việc. Ví dụ, một người bán hàng (Salesman) có thể cho biết những Pain Point của khách hàng mình là gì. Từ đó cung cấp cho nhân viên Content để tạo ra nội dung đánh mạnh vào điểm yếu đó, đồng thời thu hút mọi người quan tâm chú ý hơn đến sản phẩm.

Mỗi team có một nhiệm vụ khác nhau nhưng có thể bổ trợ để cùng hoàn thiện
Mỗi team có một nhiệm vụ khác nhau nhưng có thể bổ trợ để cùng hoàn thiện. (Nguồn: Team Building)

Những đầu việc chính trong khi bạn bắt đầu với Team của mình như:

  • Tạo một biểu đồ bao gồm mỗi nhóm nội bộ có thể hưởng lợi từ tiếp thị nội dung, các loại nội dung mà bạn muốn tạo, vai trò của mỗi bộ phận sẽ đóng vai trò trong việc tạo nội dung, nội dung sẽ được phân phối như thế nào, và ai chịu trách nhiệm cho mỗi phần nội dung...
  • Thiết lập một vòng liên lạc thường xuyên (mỗi tuần nên có 1 buổi họp). Để mọi người hiểu ai chịu trách nhiệm cho việc gì và có thể được cập nhật tiến độ, ưu tiên công việc.
  • Vạch ra hành trình của người mua hàng (Customer Journey - Awareness, Consideration, Purchase, Retention) và mô tả loại nội dung nào sẽ được tạo cho từng giai đoạn ấy.
  • Chia sẻ quy trình làm việc chính với tất cả các bên liên quan, đồng thời xem xét lại và sửa đổi khi cần thiết.

Đào sâu vào Personas

Giờ đây, chúng ta sẽ đi sâu hơn vào việc phác họa lên chi tiết những gì sẽ làm với nội dung. Điều tốt nhất để bắt đầu là phát triển Personas - chân dung khách hàng tiềm năng. Khách hàng ở đây có thể là người mua hàng và sử dụng, hoặc là những người chịu trách nhiệm mua hàng nhưng không trực tiếp sử dụng (ví dụ sản phẩm dành cho trẻ em). Hãy luôn tự đặt những câu hỏi để hoàn thành Personas: Khách hàng gặp vướng mắc gì, cần giúp đỡ gì? Lượng thông tin với họ bao nhiêu thì đủ? Sản phẩm, doanh nghiệp của bạn có những điểm mạnh gì để đáp ứng nhu cầu của khách? Khách hàng có cần nội dung chỉ cho họ những cách độc đáo để tối đa hóa các dịch vụ mà họ đã trả tiền không?

Hãy luôn tự hỏi khách hàng của mình là ai và họ đang cần gì để thúc đẩy mua hàng
Hãy luôn tự hỏi khách hàng của mình là ai và họ đang cần gì để thúc đẩy mua hàng. (Nguồn: Mojo Marketing)

Những đầu việc chính trong khi bạn đào sâu vào Personas:

  • Nhận thông tin từ những người trong Team của bạn - người giao dịch trực tiếp với khách hàng ở các giai đoạn mua khác nhau để tìm hiểu thêm về khách hàng và điều gì thúc đẩy họ mua hàng.
  • Đi sâu vào phân tích tiếp thị nội dung của bạn để tìm hiểu loại nội dung nào họ tham gia nhiều nhất và kênh xã hội nào họ có xu hướng sử dụng (Facebook, Instagram, YouTube...?)
  • Tập hợp một bức tranh đầy đủ cho mỗi người bao gồm tuổi trung bình, thu nhập/chức danh công việc và các nhân khẩu học khác.

Khi bạn có Personas phát triển tốt, bạn có thể tạo nội dung ít chung chung và mang tính cá nhân hóa hơn. Điều này được chứng minh rằng rất tốt cho hoạt động tiếp thị. Trên thực tế, 77% người tiêu dùng đã chọn, đề xuất hoặc trả nhiều tiền hơn cho một thương hiệu cung cấp dịch vụ hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa.

Phát triển lịch biên tập nội dung

Khi bạn có 1 Team mạnh và ý tưởng tốt về đối tượng mục tiêu của bạn là ai, bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu tạo nội dung thực tế. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra: loại nội dung nào sẽ hoạt động tốt nhất? Trước hết, bạn nên tạo lịch biên tập với nội dung thu hút các Personas khác nhau từ nghiên cứu cũng như từng phần của hành trình người mua. Đồng thời cân nhắc sử dụng một nền tảng quản lý nội dung tập trung để mọi người có thể thấy trạng thái của từng tài sản nội dung trong thời gian thực. Ví dụ là Trello - một ứng dụng quản lý nội dung rất hữu hiệu.

content strategy
Đừng bao giờ quên đo lường hiệu quả để đưa ra phương án tối ưu kịp thời. (Nguồn: Credible Content)

Trong trường hợp phải tạo nhiều nội dung đa dạng vượt ngoài khả năng của nhân viên trong Team, hãy xem xét đến thuê ngoài (Outsource) để được hỗ trợ. Phát triển một kế hoạch phân phối cho từng phần nội dung bao gồm nơi nó sẽ xuất hiện và được quảng bá. Tiếp đến là ghi nhớ theo dõi tiến trình với các phân tích để bạn biết nội dung của mình đang hoạt động như thế nào và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp. Bằng cách tuân theo chiến lược lập kế hoạch tiếp thị nội dung mạnh mẽ, nhóm của bạn sẽ được trang bị tốt để phát triển nội dung được nhắm mục tiêu có thể mang lại kết quả kinh doanh mà bạn muốn.

Kết luận

Như vậy là 3 bước xây dựng Team đồng bộ, tìm hiểu khách hàng và phát triển lịch biên tập nội dung chi tiết sẽ là những điều quan trọng cho một Marketers doanh nghiệp B2B phát triển Content. Hãy luôn luôn sáng tạo, thử và đánh giá không ngừng để cho ra phương pháp hiệu quả nhất. Bởi Marketing không mang tính cố định, nó luôn được thay đổi xu hướng theo từng ngày, nên nếu bạn áp dụng máy móc, thì điều đó chỉ có hại cho doanh nghiệp của bạn thôi.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu những điểm khác biệt giữa mô hình B2B và B2C trong Marketing

Quang Minh - MarketingAI

Theo Insights Newscred

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.