Thứ Bảy, Tháng Sáu 10, 2023
Email: marketingai@admicro.vn
  • E-Magazine
  • Từ điển marketing
  • Cho nhà quản lý
Marketing Admicro
admicro
vccorp
No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • PodcastNew
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight
MarketingAI
No Result
View All Result
Home Infographic

Tìm hiểu những điểm khác biệt giữa mô hình B2B và B2C trong Marketing

Bởi Lương Hạnh
28/04/2022
trong Infographic, Cho nhà quản lý
2

Khác biệt giữa B2B và B2C trong marketing rõ ràng nhất là ở chi phí bán hàng trên một đơn vị khách hàng cho khách hàng là doanh nghiệp cao hơn nhiều so với người tiêu dùng.

Cách giải thích đơn giản nhất là những giao dịch trong thị trường B2B là những hợp đồng có số lượng mua bán và giá trị lớn, cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều giữa hai bên, đôi khi còn là cuộc cạnh tranh ngay của người mua và người bán. Vậy, mô hình B2B và B2C là gì? Khác nhau thế nào? Kinh doanh B2B và B2C cần lưu ý gì để thành công?

Mục lục: Ẩn
1 Khái niệm B2B và B2C là gì?
1.1 Sự khác biệt cơ bản giữa B2B và B2C là gì?
2 Mô hình B2B và B2C trong Marketing có khác nhau không?
2.1 1. Marketing cho khách hàng là doanh nghiệp B2B
2.2 2. Marketing cho người tiêu dùng B2C
3 10 điều khác nhau giữa B2B và B2C marketer cần biết

Khái niệm B2B và B2C là gì?

B2B là từ viết tắt của cụm từ “Business to Business – Doanh nghiệp và doanh nghiệp”, đây là mô hình kinh doanh thương mại giữa các doanh nghiệp với nhau.

B2C là từ viết tắt của cụm từ “Business to Customer – Doanh nghiệp và khách hàng”, đây là mô hình kinh doanh thương mại giữa doanh nghiệp và khách hàng.

Sự khác biệt cơ bản giữa B2B và B2C là gì?

  1. Khác biệt về đối tượng khách hàng
  2. Khác biệt về giao dịch
  3. Khác biệt về quy trình marketing
  4. Khác biệt về quy trình bán hàng

Mô hình B2B và B2C trong Marketing có khác nhau không?

1. Marketing cho khách hàng là doanh nghiệp B2B

Mô hình B2B

Khác nhau giữa B2B và B2C là gì?

Khi marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng. Bạn cũng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và vai trò của họ ở đâu trong quá trình thu mua của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thông tin rất lớn. Trong các tài liệu tiếp thị, nên đưa vào những thông tin mang tính chiều sâu. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.

Họ quan tâm nhiều hơn tới tính logic đằng sau sản phẩm. Họ sẽ muốn nghe nhiều hơn về những đặc điểm và chúng giúp họ tiết kiệm thời gian, ngân sách và nguồn lực như thế nào.

2. Marketing cho người tiêu dùng B2C

Mô hình B2C

 

Mô hình B2B và B2C khác nhau như thế nào

Khi marketing tới người tiêu dùng, bạn thường tập trung vào lợi ích của sản phẩm. Quyết định của họ thường bị ảnh hưởng bởi cảm xúc nhiều hơn. Marketing cho người tiêu dùng còn khác biệt ở chỗ họ đòi hỏi sự tiên lợi khi mua hàng (yếu tố phân phối) trong khi đó thị trường B2B thì không. Người tiêu dùng không thích những thông điệp marketing dài luộm thuộm, họ muốn đi thẳng vào vấn đề. Họ không muốn phải bỏ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về lợi ích, thay vì vậy bạn cần phải chỉ rõ cho họ thấy lợi ích cụ thể là gì. Chiến lược marketing hiệu quả nhất sẽ tập trung vào kết quả và lợi ích cụ thể sản phẩm hay dịch vụ bạn mang lại.

Người tiêu dùng thường mua hàng dựa trên cảm xúc. Họ quan tâm nhiều hơn tới lợi ích của sản phẩm. Họ muốn biết là những sản phẩm, dịch vụ sẽ mang tới cho bản thân cá nhân họ những ích lợi cụ thể ra sao.

Ví dụ về B2B và B2C:

Bạn bán sản phẩm thuốc sức ngoài da. Loại thuốc này sẽ giúp dưỡng ẩm cho da và làm hết ngứa hay dị ứng.

Nếu bạn bán cho khách hàng là doanh nghiệp, họ sẽ quan tâm tới đặc điểm là tính năng dưỡng ẩm ra sao. Trong khi đó nếu là người tiêu dùng thì họ sẽ quan tâm tới lợi ích là giảm ngứa và dị ứng.

Nếu hiểu rõ hành vi của từng nhóm khách hàng trong quá trình ra quyết định mua hàng, chúng ta sẽ có những quyết định marketing hiệu quả hơn. Ở Việt Nam, Phụ nữ chiếm 80% quyết định mua sắm trong gia đình, Có thể nói việc tìm hiểu thói quen sử dụng Internet của phụ nữ đóng một vai trò quan trọng và cần thiết cho các nhà làm Marketing hay Sales nếu muốn tăng doanh số.

10 điều khác nhau giữa B2B và B2C marketer cần biết

Sự khác nhau giữa B2B và B2C

Inforgraphic khác nhau giữa B2B và B2C trong Marketing

Kết luận

Trên đây là chia sẻ tổng quan khái niệm của B2B và B2c, có thể thấy đây là 2 mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến mà chúng ta vẫn thường thấy. B2C và B2B với quy trình khắt khe khác nhau đã giúp cá nhân, doanh nghiệp có được trải nghiệm tốt nhất, trơn tru nhất. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp của bạn nếu muốn kinh doanh theo loại hình nào thì hãy tìm hiểu thật kỹ rồi cho ra một quy trình chuẩn chỉ, đúng đắn nhất nhé.

>>> Có thể bạn quan tâm: Bật mí 7 nhu cầu và bí quyết làm Marketing B2B thành công

 

5/5 - (1 bình chọn)
Tags: b2b marketingmô hình kinh doanh
Lương Hạnh

Lương Hạnh

Content Creator | MarketingAI Stepping out of your comfort zone and trying new things is the best way to grow.

Tin liên quan

Mô hình kinh doanh của amazon

Phân tích mô hình kinh doanh của Amazon

7 tháng ago
Mô hình kinh doanh của zoom

“Tất tần tật” về mô hình kinh doanh của Zoom

7 tháng ago
mô hình kinh doanh của vietjet air

Mô hình kinh doanh của Vietjet Air: Mô hình hàng không giá rẻ

8 tháng ago
d2c là gì

D2C là gì? Sử dụng mô hình D2C để tăng giá trị thương hiệu, tại sao không?

10 tháng ago
Mô hình kinh doanh của bánh trung thu kinh đô

Mô hình kinh doanh của bánh trung thu Kinh Đô có gì đặc biệt?

10 tháng ago
mô hình kinh doanh của youtube

Mô hình kinh doanh của youtube là gì? Các bước kinh doanh trên Youtube hiệu quả

2 năm ago

Bình luận 2

  1. phạm tiến dũng says:
    4 năm ago

    sales và marketting

    Trả lời
  2. phạm tiến dũng says:
    4 năm ago

    sales và marketting

    Trả lời

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất:

Nghề review – “Hái ra tiền” với 100 triệu/tháng?

10/06/2023

Hiểu về cách LinkedIn đo lường Content Performance: Làm sao để nội dung trở nên đắt giá?

08/06/2023

Xu hướng marketing ngành bất động sản: “Bắt mạch” thị trường, tạo đà bùng nổ

08/06/2023

Tìm hiểu về những nguyên lý Marketing đang định hình đường đua tiếp thị số

08/06/2023

Màn trình diễn “Tiền tỷ” của chủ tịch Trần Hùng Huy đưa ACB lọt Top Trending khắp mạng xã hội

07/06/2023

Adtech là gì? Xu hướng ứng dụng công nghệ trong cuộc chơi quảng cáo 4.0

07/06/2023
logo-marketingai-trang
MarketingAI là chuyên trang cập nhật tin tức và kiến thức về lĩnh vực Truyền thông – Digital Marketing, hỗ trợ giải pháp và chiến lược truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp.
–

Logo admicro và vccorp

Điều khoản

– Về chúng tôi

– Liên hệ

– Chính sách bảo mật

– Điều khoản sử dụng

DMCA.com Protection Status

Kết nối với MarketingAI

Facebook

Youtube

Telegram

Twitter

Thông tin liên hệ

Email: marketingai@admicro.vn

Điện Thoại: 0896.43.1468

Địa chỉ: 01 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân Trung, Thanh Xuân, Hà Nội

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

No Result
View All Result
  • Home
  • Marketing News
  • Podcast
  • Kiến thức Marketing
    • DIGITAL MARKETING
      • SOCIAL MEDIA
      • SEO/SEM
      • CONTENT MARKETING
      • EMAIL MARKETING
      • VIDEO MARKETING
    • OFFLINE MARKETING
  • Case Study
  • Creatives
  • Infographic
  • Brands
  • Báo cáo
    • BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
    • TÀI LIỆU MARKETING
  • Góc nhìn Agency
  • Admicro Highlight

Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.