cover

Thiết kế bao bì là gì? 5 Tips quan trọng giúp thiết kế thành công

22 Thg 02

Đã có nhiều sự chú ý hơn cho thiết kế bao bì trong những năm gần đây, khi các công ty đang nhận ra rằng việc đầu tư vào chúng hấp dẫn tương đương với doanh số tăng. Bao bì...

Đã có nhiều sự chú ý hơn cho thiết kế bao bì trong những năm gần đây, khi các công ty đang nhận ra rằng việc đầu tư vào chúng hấp dẫn tương đương với doanh số tăng. Bao bì của sản phẩm của bạn có thể là điểm tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với sản phẩm của bạn và có thể khiến ai đó thử một nhãn hiệu hoặc dòng sản phẩm mới mà họ chưa từng nghe đến.

Cho dù sản phẩm tốt đến đâu, bao bì kém có thể khiến nó không bán được. Hãy cùng tìm hiểu thiết kế bao bì là gì và lý do khiến thiết kế bao bì là một yếu tố quyết định đến thành công cho sản phẩm và MarketingAI cũng sẽ bật mí một số tip quan trọng khi tạo một thiết kế bao bì thành công ngay trong bài viết dưới đây.

Thiết kế bao bì là gì

Tại sao thiết kế bao bì là một yếu tố quyết định đến thành công cho sản phẩm?

Thiết kế bao bì là gì?

Thiết kế bao bì là sự kết nối về hình thức, cấu trúc, vật liệu, màu sắc, hình ảnh, kiểu chữ và thông tin, đi cùng yếu tố thiết kế để tạo ra một sản phẩm phù hợp để marketing. Mục tiêu của thiết kế bao bì là tạo ra phương thiện phục vụ cho việc đựng, vận chuyển, phân phối, lưu trữ,... sản phẩm trên thị trường. Bên cạnh đó là đáp ứng các mục tiêu marketing như truyền tải thông điệp về đặc điểm, chức năng của sản phẩm, tạo doanh số bán hàng.

Tại sao thiết kế bao bì cũng quan trọng như sản phẩm của bạn?

Cách bạn thiết kế bao bì cũng quan trọng như chính sản phẩm. Có bốn lý do chính cho câu hỏi tại sao thiết kế bao bì của bạn rất quan trọng đối với thành công của sản phẩm. Những lý do này bao gồm:

Thu hút người tiêu dùng

Rất có thể bạn có đối thủ cạnh tranh trong ngành công nghiệp của mình. Làm thế nào để bạn phân biệt sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh?

Việc thiết kế bao bì hiệu quả là một trong những cách bạn có thể nổi bật so với đối thủ và thu hút khách hàng. Vì vậy, thiết kế bao bì là thứ đầu tiên sẽ khiến khách hàng tiềm năng để ý tới bạn ngay giây phút đầu tiên thấy trên kệ. Khách hàng của bạn có thể tạo ấn tượng đầu tiên về sản phẩm của bạn và công ty của bạn dựa trên cách đóng gói của bạn.

Nhận dạng đồ họa của bao bì của bạn phải thu hút sự chú ý của người mua. Cách đóng gói của bạn lôi kéo khách hàng tiềm năng của bạn và có thể giúp chuyển đổi họ thành người mua hàng.

Nhận diện thương hiệu

thiet ke bao bi giup nhan dien thuong hieu

Thiết kế bao bì nổi bật, thu hút sẽ là cách dễ dàng giúp doanh nghiệp gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu hiệu quả.

Nhận diện thương hiệu kết nối với người tiêu dùng ở hai mặt:

  • Tạo ấn tượng rõ ràng về một công ty và một sản phẩm cho một khách hàng mới.
  • Nhắc nhở người tiêu dùng về thương hiệu và các sản phẩm được cung cấp.

Bao bì là một trong những công cụ chính trong việc xác định và chia sẻ nhận diện thương hiệu. Các ấn tượng phù hợp bạn tạo cho công ty và sản phẩm của bạn là những gì làm cho người tiêu dùng nhận biết và nhớ sản phẩm của bạn. Màu sắc, logo và nhãn hiệu thiết kế phù hợp trên bao bì của bạn mang lại cho bạn một bản sắc thương hiệu. Vì vậy, thiết kế bao bì tốt giúp khách hàng dễ dàng nhận ra, tạo sự quen thuộc với họ.

Truyền đạt thông tin

Không phải tất cả các bao bì được thiết kế giống nhau, nhưng có một điểm chung là tất cả bao bì sản phẩm cần phải cung cấp thông tin. Sử dụng bao bì của bạn để chúng truyền đạt tất cả các thông tin liên quan về sản phẩm tới khách hàng. Khiến chúng trở nên đủ thu hút để người tiêu dùng có thể tìm hiểu mọi thứ họ cần biết trước khi họ mua sản phẩm.

Đặt tất cả các câu trả lời ở bên ngoài, để họ tìm hiểu tất cả về bạn và sản phẩm của bạn, đặc biệt là với các sản phẩm có tính đặc thù cao như dược phẩm, thực phẩm chức năng, hóa chất,...

Ứng dụng thực tế và tiện ích

Bên cạnh những lợi ích về mặt Marketing, thiết kế bao bì cũng cần phải thực tế và chức năng. Vì vậy, nếu bao bì của bạn cung cấp một chức năng hữu ích, tiện dụng cho khách hàng, nó có thể có giá trị như chính sản phẩm.

Trong quá trình sản xuất, bán và giao sản phẩm của bạn cho người dùng cuối, bao bì của bạn cung cấp ba chức năng chính, bao gồm:

  • Bảo vệ: Chức năng đầu tiên của bao bì là bảo vệ sản phẩm không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ môi trường. Thiết kế bao bì phù hợp bảo vệ sản phẩm của bạn cho đến khi khách hàng mở nó.
  • Lưu trữ: Trước khi sản phẩm được bán, sản phẩm tồn tại dưới dạng hàng tồn kho. Thiết kế bao bì đảm bảo sản phẩm của bạn có thể xếp, lưu trữ và vận chuyển một cách hiệu quả.
  • Vận chuyển: Từ nơi sản phẩm được bán, đến nơi mua và cuối cùng là đến nhà của khách hàng, bao bì giúp sản phẩm có thể dễ dàng vận chuyển.

>>> Xem thêm: Top 10 những thiết kế bao bì sáng tạo nhất 

Các tip quan trọng giúp thiết kế bao bì thành công

Rõ ràng và đơn giản

Các tip quan trọng giúp thiết kế bao bì thành công

Rõ ràng và đơn giản là quy tắc quan trọng giúp thiết kế bao bì thành công.

4 giây là thời gian trung bình tối đa mà người tiêu dùng sẽ dành cho bất kỳ sản phẩm cụ thể nào trên kệ. Vì vậy hãy tạo ra một thiết kế bao bì giúp các khách hàng nhanh chóng tìm được câu trả lời cho 2 câu hỏi:

  • Sản phẩm này để làm gì?
  • Thương hiệu của sản phẩm là gì?

Mặc dù một số loại sản phẩm cho phép một chút bí ẩn và đột phá như nước hoa và hàng xa xỉ, nhưng việc không xác định sản phẩm về nội dung, cách sử dụng hoặc nhận diện thương hiệu thường dẫn đến thiết kế bao bì không hoạt động hiệu quả trong các cửa hàng. Vì vậy, hãy nhớ quy tắc số một: rõ ràng về sản phẩm, rõ ràng về thương hiệu.

Trung thực

Nhà thiết kế, thường cố gắng miêu tả sản phẩm theo cách hoàn hảo nhất có thể tưởng tượng. Họ sẽ cho thấy một bánh quy nhúng sô cô la, trong khi thực tế bạn đang mua một chiếc bánh quy có hương vị sô cô la đơn giản. Bằng cách mô tả một sản phẩm tốt hơn mười lần so với thực tế, thiết kế bao bì của bạn đã gây hiểu lầm và cuối cùng làm người tiêu dùng thất vọng, điều này chỉ dẫn đến hiệu suất bán hàng kém và hình ảnh thương hiệu rất xấu.

Sản phẩm này có thể ngon, nhưng bao bì rõ ràng là sai lệch.

Sản phẩm này có thể ngon, nhưng bao bì rõ ràng là sai lệch. (Ảnh: 99 designs)

Người tiêu dùng mong đợi mặt của người nâng nâng lên một mức độ nào đó nhưng không đến mức mà sản phẩm dường như là một thứ hoàn toàn khác. Vậy nên, khi thiết kế bao bì sản phẩm, bạn cần lưu ý đến tính trung thực của các yếu tố trực quan bên ngoài bao bì.

Tác động trên kệ

Từ quan điểm của người mua hàng, một sản phẩm không bao giờ được nhìn thấy một mình mà chìm giữa hàng trăm nhãn hàng khác. Do khoảng cách xem từ các kệ và thực tế là các sản phẩm được sắp xếp theo hàng và cột, mãi cho đến khi một mô hình nhất định thu hút sự chú ý của khách hàng, họ sẽ quyết định xem xét kỹ hơn.

Sự khác biệt và hấp dẫn của sản phẩm này khi được đặt trên kệ thực tế là thứ mà các nhà bán lẻ gọi là tác động của kệ và nó tạo ra sự khác biệt rất lớn trong doanh số bán sản phẩm.

Đây là những gì bạn thực sự nhìn thấy trong một siêu thị, sản phẩm nào thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên? 

Đây là những gì bạn thực sự nhìn thấy trong một siêu thị, sản phẩm nào thu hút sự chú ý của bạn đầu tiên? 

Tác động của kệ là thứ bạn cần kiểm tra và khám phá trong thiết kế của mình. Bạn có thể làm điều này bằng cách thử nghiệm và bắt chước vị trí thiết kế của bạn trên kệ thực tế và bao quanh nó bởi các sản phẩm khác (để có kết quả tốt nhất, hãy sử dụng một số hàng và cột của mỗi sản phẩm). Sản phẩm trông càng đặc biệt và nổi bật, nó sẽ bán tốt hơn.

Giúp cho bao bì có tính thực tế hơn khi sử dụng

Tính thực tiễn liên quan đến hình dạng, kích thước và chức năng thực tế của hộp đựng sản phẩm, không chỉ nhãn hoặc bao bì. Sản phẩm càng thực tế, doanh số càng tăng, ví dụ như khi Heinz lật ngược chai nước sốt cà chua, doanh số tăng vọt.

Bật mí mọi thứ đã giúp Heinz bán được nhiều sốt cà chua hơn khi ngành công nghiệp sốt cà chua đang khủng hoảng tăng trưởng.

Bật mí mọi thứ đã giúp Heinz bán được nhiều sốt cà chua hơn khi ngành công nghiệp sốt cà chua đang khủng hoảng tăng trưởng. (Ảnh: 99 designs)

Tính thực tiễn là khía cạnh bị bỏ qua nhiều nhất của thiết kế bao bì, hãy luôn nghĩ đến tính thực tế trước tiên, làm thế nào bạn có thể làm cho sản phẩm dễ sử dụng, dễ mang hoặc bảo quản hơn.

Các bước thiết kế bao bì đựng sản phẩm

Bước 1: Nghiên cứu sản phẩm

Trước khi tìm hiểu thiết kế bao bì là gì, cần phải thấu hiểu sản phẩm. Từ cách sử dụng, công dụng, ai là người mua, khách hàng chính của sản phẩm có thói quen sử dụng như thế nào, có thói quen sử dụng sản phẩm loại gì,...

Đây đều là các bước nền tảng để giúp quá trình thiết kế bao bì sản phẩm diễn ra được trúng mục tiêu và khách hàng hơn. Thay vì chỉ thiết kế theo sản xuất, bạn sẽ tạo ra mẫu bao bì phù hợp với chính người sử dụng nó, giúp tăng hiệu quả của bao bì và sản phẩm được yêu thích hơn.

Nghiên cứu sản phẩm giúp thiết kế đi đúng hướng và hiệu quả hơn.

Nghiên cứu sản phẩm giúp thiết kế đi đúng hướng và hiệu quả hơn.

Bước 2: Xác định nội dung in trên bao bì

Không chỉ hình ảnh, màu sắc mà cả những câu chữ, nội dung cũng là những yếu tố sẽ xuất hiện trên bao bì, đồng thời tác động đến tính hiệu quả của sản phẩm. Thông thường, các nội dung này sẽ cơ bản bao gồm tên sản phẩm, công dụng, hướng dẫn sử dụng, thành phần, hạn sử dụng,... Tùy thuộc vào chủ đích của sản phẩm mà các nội dung này sẽ được bổ sung hoặc giản lược.

Bước 3: Lựa chọn kiểu bao bì phù hợp

Mỗi một sản phẩm sẽ có kiểu bao bì khác nhau. Đơn cử như hộp, chai, bình, túi,... là phân loại theo hình dáng. Có thể phân loại kiểu bao bì dựa trên chất liệu như gỗ, nhựa, vải,... Tùy vào sản phẩm và nhu cầu của doanh nghiệp mà có thể đưa ra kiểu dáng bao bì phù hợp.

Có vô số lựa chọn cho doanh nghiệp và đội ngũ thiết kế tùy theo sản phẩm cụ thể.

Có vô số lựa chọn cho doanh nghiệp và đội ngũ thiết kế tùy theo sản phẩm cụ thể.

Bước 4: Sắp xếp nội dung, hình ảnh hợp lý

Hình ảnh và nội dung trên sản phẩm có tác động rất nhiều đến cách khách hàng nhìn nhận sản phẩm. Vì thế, cách sắp xếp hình ảnh, nội dung có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Hãy chọn cho mình một bố cục phù hợp với chất liệu, màu sắc và loại hình của sản phẩm. Thay vì đi theo số đông, bạn có thể tạo ra sự khác biệt ngay từ bước này để sản phẩm của mình không bị nhầm lẫn với số đông.

Bước 5: Kiểm tra, đánh giá mẫu bao bì đã thiết kế

Sau khi đã hoàn thiện phần thiết kế bao bì sản phẩm, bước tiếp theo là kiểm tra và đánh giá mẫu bao bì đã thiết kế. Không phải mọi mẫu bao bì đều hợp lý khi được đưa vào sản phẩm thực tế. Khâu kiểm tra, đánh giá giúp team thiết kế nhìn nhận lại toàn diện, xem liệu mẫu bao bì có phù hợp với khách hàng, tiện lợi khi đọc thông tin và đủ gây ấn tượng, nhắm đúng mục đích hay không.

Kiểm tra, đánh giá mẫu bao bì đã thiết kế

Bước 6: Hoàn thiện file với định dạng chuẩn

Thông thường, nhóm thiết kế sẽ có một định dạng file thiết kế chuẩn nhất để phù hợp cho quá trình in ấn. Sau khi đã kết thúc quá trình thiết kế, kiểm tra, kiểm định sẽ là bước in hàng loạt bao bì. Với số lượng in lớn, cần phải đảm bảo file in ấn để tránh bị lỗi font, sai màu. Các file in hầu hết đầu có đuôi như .ai .pdf hoặc .eps.

Bước 7: Sản xuất và in ấn

Sau khi đã kiểm tra mọi khâu trước đó và đảm bảo chất lượng, bước cuối cùng là đi vào in ấn và sản xuất bao bì. Doanh nghiệp thường sẽ có bước in và kiểm thử sản phẩm trước khi cho in hàng loạt. Đây là bước kiểm tra lần cuối để tránh sai sót lần cuối. Cần kiểm tra kĩ màu sắc xem có đúng như trên thiết kế hay không, liệu còn tồn đọng lại lỗi sai nào về nội dung hay cần điều chỉnh nếu có.

Sản xuất và in ấn bao bì

Trong trường hợp có lỗi xảy ra, cần phải có phương án dự phòng kịp thể để không làm chậm trễ quá trình sản xuất và in ấn.

>>> Xem thêm: Dự đoán xu hướng màu sắc trong thiết kế logo trong năm 2023

Những xu hướng thiết kế bao bì 2023 nổi bật

Bắt kịp xu hướng thiết kế bao bì sản phẩm mới sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra những thay đổi kịp thời, nắm bắt những thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng và của thị trường. Dưới đây, MarketingAI cập nhật các xu hướng thiết kế bao bì 2023 nổi bật nhất:

  • Thiết kế bao bì bằng chất liệu bền vững: Bảo vệ môi trường vẫn là mục tiêu hàng đầu của rất nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời cũng là mối quan tâm được ưu tiên của gen Z - thế hệ khách hàng chủ chốt tiếp theo của thị trường. Do đó, việc sử dụng các chất liệu như giấy, kim loại, thủy tinh, vải, bông,... để làm bao bì sản phẩm sẽ giúp không chỉ tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng mà còn mang lại tác động tích cực đến môi trường.
Những xu hướng thiết kế bao bì 2023 nổi bật

Bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở trào lưu mà đã trở thành phong cách sống.

  • Sử dụng bao bì trong suốt: Đây không phải mẫu bao bì quá mới bởi rất nhiều sản phẩm đã từng sử dụng mẫu bao bì này. Tuy nhiên, năm 2023 đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của bao bì trong suốt, nhất là với ngành thực phẩm. Tối giản, nhìn rõ được sản phẩm hấp dẫn bên trong là cách để thuyết phục người mua hiệu quả nhất.
  • Bao bì tự nhiên, sử dụng tông màu đất: Các thương hiệu đang hướng đến xu hướng sinh thái bằng cách sử dụng các tông màu tự nhiên, đặc biệt phổ biến trong ngành thực phẩm hữu cơ và dễ dàng kết hợp trong bao bì mỹ phẩm. Xu hướng này như một lời tuyên bố từ thương hiệu đến với khách hàng về việc là một "đồng minh" thân thiện với trái đất.
  • Bao bì thiết kế hình minh họa: Ranh giới giữa tính sáng tạo và tính thương mại đang dần bị xóa nhòe, làm thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng đối với các sản phẩm. Đo đó, nhiều thương hiệu đang sử dụng font chữ viết tay, thiết kế minh họa, nhân vật hoạt hình để thiết kế bao bì sản phẩm.
thiet ke bao bi bang hinh minh hoa

Một mẫu bao bì sử dụng hình vẽ minh họa với màu sắc vô cùng bắt mắt.

  • Bao bì tối giản, sạch sẽ: Chủ nghĩa tối giản đã có một sự "xâm lấn" mạnh mẽ trong rất nhiều lĩnh vực, trong đó có thiết kế. Những mẫu bao bì thể hiện trực tiếp, không rườm rà đang ngày một chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng và sẽ còn tiếp tục được thương hiệu ưu tiên trong năm 2023.
  • Thiết kế tối đa: Trái ngược với chủ nghĩa tối giản đang được quan tâm, thiết kế tối đa với nhiều chi tiết trên sản phẩm cũng tạo ra một hiệu ứng độc đáo riêng. Đường diềm, màu sắc tươi sáng, hoa văn nổi bật và cách sắp xếp tạo ra sự cung đột đôi khi là một bữa tiệc thị giác với người xem. Đây cũng có thể là một lựa chọn táo bạo cho sản phẩm vào năm 2023.
thiet ke bao bi theo phong cach toi da

Một mẫu bao bì theo phong cách tối đa.

  • Thiết kế bao bì thông minh: Đây là xu hướng mới, nhất là trong ngành hàng tiêu dùng đóng gói, vượt khỏi những thiết kế bao bì thông thường. Dạng bao bì này phục vụ mục đích như mã QR để cải thiện trải nghiệm người tiêu dùng và tạo ra tương tác xa hơn trong tương lai. Ví dụ bao bì có thể in thêm công thức nấu ăn cũng là một cách tương tác thú vị. Bao bì thông minh được xem là chiến lược thương hiệu hiệu quả.
bao bi thuc te khi su dung

Nhật Bản là đất nước áp dụng các dạng thiết kế bao bì thông minh trên vô số sản phẩm.

>>> Xem thêm: 12 xu hướng thiết kế đồ họa sẽ “lên ngôi” năm 2023

Tạm kết:

Có thể nói, việc tìm hiểu thiết kế bao bì là gì sẽ thấy đây là một trong những khâu vô cùng quan trọng và có tác động trực tiếp đến nhiều khía cạnh của quá trình kinh doanh sản phẩm. Bao bì được xem như "bộ mặt" đại diện hoặc tiếng nói của thương hiệu. Tương tự như việc lập kế hoạch, thực hiện kế hoạch, định giá, sắp xếp, quảng bá, bán hàng,... thiết kế bao bì là một khâu quan trọng trong chuỗi đa dạng này và nên được cân nhắc cẩn trọng, khoa học, có nghiên cứu để đảm bảo được tính hiệu quả, tiết kiệm chi phí và tác động tích cực lên thương hiệu.

Tú Cẩm - MarketingAI

Tổng hợp

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.