cover

"Thất nghiệp” trở thành xu hướng content mới trên Threads đầu năm 2025

21 Thg 02

Trái ngược với khung cảnh “thịnh vượng” với những mức lương hàng trăm triệu đồng trong năm 2024, “Threads City” của đầu năm 2025 lại đang trở nên khá buồn với hàng loạt content về… Thất nghiệp.

“Thất nghiệp” - Xu hướng nội dung đang lên trên các trang mạng xã hội

Nhắc tới mạng xã hội Threads, chắc chắn người dùng sẽ nghĩ ngay tới một thánh địa của các nội dung mang đậm chất flex đến từ các bạn trẻ Gen Z. Trong năm 2024, mạng xã hội này luôn ngập tràn những bài đăng khoe thành tích đồ sộ, mức lương hàng nghìn đồ, công việc tại những tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới,... Tại “Threads city” sẽ không khó để bắt gặp những bạn trẻ với nghị lực phấn đấu “phi thường”, từ con số 0 trở thành quản lý, CEO,... có trong tay hàng trăm triệu tới hàng tỷ đồng chỉ sau một vài năm ngắn ngủi. “Flex” dường như đã trở thành một xu hướng content đặc trưng của người dùng Threads Việt Nam trong suốt hơn một năm qua.

Tuy nhiên, tới đầu năm 2025, bối cảnh trên Threads đã thay đổi rõ rệt. Không còn quá nhiều bài đăng Flex như trước mà thay vào đó là một bức tranh rất ảm đạm của những câu chuyện về “Thất nghiệp”.

Như thường lệ, sau dịp nghỉ Tết là thời điểm mà rất nhiều bạn trẻ có xu hướng nghỉ việc tại công ty cũ và tìm kiếm cơ hội làm việc tại các công ty mới. Đây cũng là giai đoạn mà nhiều nhà tuyển dụng trên thị trường sẽ bắt đầu tìm kiếm các ứng viên, mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, thị trường tuyển dụng 2025 dường như đang trở nên khá khó khăn khi mà làn sóng Layoff tại nhiều doanh nghiệp lớn bắt đầu diễn ra và cơ hội việc làm trên thị trường trở nên ít ỏi hơn so với các năm về trước.

Nắm bắt “insight” đó, Threads bắt đầu xuất hiện rất nhiều nội dung liên quan tới chủ đề thất nghiệp như: Thất nghiệp tuổi 30 liệu có đáng sợ? XX Ngày sau khi thất nghiệp, Mình đã vượt qua giai đoạn thất nghiệp như thế nào?... và thậm chí là Thất nghiệp chữa lành. Chỉ cần tìm kiếm các từ khóa liên quan như Layoff, Sa thải, Thất nghiệp,... bạn sẽ thấy được rất nhiều bài đăng của nền tảng này. Phần lớn những nội dung đó đều kể về những câu chuyện thất nghiệp và hành trình để chữa lành, vực dậy sau quá trình thất nghiệp đó.

Ví dụ như câu chuyện về hành trình Thất nghiệp của một bạn trẻ 24 tuổi dưới đây:

"Thất nghiệp” trở thành xu hướng content mới trên Threads đầu năm 2025

Không chỉ riêng trên Threads, nội dung về “Thất nghiệp” cũng đang dần trở nên khá phổ biến trên các trang mạng xã hội khác như TikTok, Facebook,... với các video hàng trăm nghìn view. Đặc biệt, các nội dung như vậy đều nhận được lượng tương tác khá tốt, dường như nhiều bạn trẻ cũng đang tìm thấy sự đồng cảm với những nội dung thất nghiệp này.

Cũng chính vì thế, có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung mới đã nắm bắt cơ hội này, bắt đầu xây kênh của mình bằng những nội dung về chủ đề thất nghiệp như Hành trình vực dậy sau thất nghiệp, trở thành TikToker sau khi thất nghiệp,....

"Thất nghiệp” trở thành xu hướng content mới trên Threads đầu năm 2025

Làn sóng Layoff một lần nữa trở lại, người lao động cần làm gì để thích ứng?

Nhìn chung, “Thất nghiệp” thực sự là một chủ đề tiềm năng cho các nhà sáng tạo nội dung muốn lên xu hướng trong thời điểm đầu năm 2025 này. Nhưng chính sự bùng nổ của các nội dung về “Thất nghiệp” cũng cho thấy một thực trạng đáng buồn trên thị trường lao động Việt Nam cũng như toàn thế giới hiện nay - Làn sóng Layoff.

Vốn thời một thời điểm vàng của thị trường tuyển dụng, nhưng suốt 2 tháng đầu năm 2025, người lao động lại đón nhận nhiều thông tin về việc sa thải cắt giảm nhân sự hơn cả. Ngay cả những tập đoàn lớn trên toàn cầu như: Microsoft, Adidas, Shell, Unilever, Meta,... cũng bắt đầu thông báo cắt giảm tới hàng nghìn nhân sự. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lớn trong nước như Vinamilk công bố cắt giảm 600 nhân viên, hay Công ty tài chính VietCredit cũng bất ngờ sa thải tới 90% nhân sự lên tới 1100 người vào cuối năm 2024,.... Làn sóng sa thải này không chỉ đến từ tình trạng kinh tế mà còn bị ảnh hưởng một phần bởi sự phát triển của các công nghệ mới như AI, cho phép doanh nghiệp tối ưu hiệu suất lao động và giảm chi phí nhân sự hơn.

Không chỉ là các bạn trẻ Gen Z, tình trạng thất nghiệp này đang xảy ra ở mọi lứa tuổi, ngay cả những nhân sự làm việc lâu năm và giàu kinh nghiệm cũng rơi vào hoàn cảnh đầy khó khăn này. Vậy, làm thế nào để có thể giữ được cần câu cơm của bạn trong một giai đoạn đầy khó khăn như hiện nay?

  • Doanh nghiệp ưa thích những nhân sự có khả năng thực hiện “Multitask”: Khi AI có thể tự động hóa các tác vụ đơn giản, nhu cầu nhân sự của doanh nghiệp sẽ giảm bớt về mặt số lượng và tăng về chất lượng. Những nhân sự nhiều kỹ năng đa dạng, đảm nhiệm được nhiều đầu việc phong phú sẽ được ưu tiên hơn là những nhân sự có mức độ chuyên môn hóa quá cao. Câu chuyện của một Designer trên TikTok đã chứng minh điều đó. Designer này là người duy nhất được ở lại sau làn sóng Layoff của công ty, đơn giản vì cô ấy có thể thực hiện được rất nhiều loại hình thiết kế đa dạng, phong phú.
  • Trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ trong công việc: Trong một bài báo cáo về việc ứng dụng AI trong tiếp thị của Marketing AI đã chỉ rõ rằng kỹ năng sử dụng các công nghệ mới như AI đang dần trở thành một tiêu chuẩn đầu vào của các nhà tuyển dụng. Vì vậy, thay vì sợ hãi trước AI, bạn cần học cách cộng tác và biến AI trở thành một trợ thủ đắc lực cho công việc của mình.
  • Cập nhật những xu hướng nghề mới nhất: Đặc biệt là những lĩnh vực như Marketing, công nghệ,... sẽ luôn có những xu hướng mới được cập nhật mỗi ngày. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo bản thân nắm chắc các xu hướng mới nhất trên thị trường và có khả năng ứng dụng nó vào công việc hiện tại.

Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm những hướng đi mới như trở thành một nhà sáng tạo nội dung, phát triển một công việc mới, nghề tay trái, làm Freelancer,... Nhìn chung, trong một bối cảnh mà nền kinh tế còn nhiều biến động và công nghệ này càng trở nên tinh vi hơn, chúng ta sẽ không thể chờ đợi một viễn cảnh về sự ổn định của thị trường lao động. Thay vào đó, hãy nắm vững nguyên tắc không ngừng học hỏi, mở rộng mạng lưới kỹ năng chuyên môn và phân tích tình trạng thực tế của bản thân, giữ vững tinh thần để tránh fomo, sợ hãi trước những thông tin thất nghiệp hay sa thải trên mạng xã hội.

>>> Đọc thêm: Cẩm nang bỏ túi cho brand khi hoạt động trên Threads

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.