cover

“Tất tần tật” về mô hình kinh doanh của Zoom

28 Thg 10

Ngày nay, mô hình kinh doanh của Zoom đã trở nên vô cùng phổ biến với các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước. Trong năm 2020, khi mà cả thế giới phải đối mặt với những thách thức to lớn đến từ đại dịch Covid-19 thì Zoom bỗng trở thành chiếc phao “cứu hộ” cho các doanh nghiệp.

Zoom cho phép các hoạt động nhóm, chẳng hạn như các cuộc họp, lớp học, đào tạo hay thậm chí là một số sự kiện như bài giảng - chúng diễn ra mà không gặp bất kỳ khó khăn gì. Vậy mô hình kinh doanh của Zoom hoạt động như thế nào và tại sao mức độ phổ biến của nó lại tăng lên rất nhiều so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường?

Giới thiệu phần mềm Zoom

Theo như trang web chính thức của Zoom thì: “Zoom là một nền tảng hội họp trực tuyến đáng tin cậy để chia sẻ video, hình ảnh, đoạn hội thoại hay ghi âm. Phần mềm này cho phép người dùng thực hiện các cuộc họp trực tuyến, đào tạo và các sự kiện tiếp thị, xây dựng không gian làm việc ảo để cộng tác giữa các nhóm và những người tham gia bên ngoài với nhau.”

Nó là một hệ thống hội nghị truyền hình từ xa, được thành lập vào năm 2011, bởi Eric Yuan. Yuan là kỹ sư của Cisco WebEX - cũng là một sản phẩm hội nghị truyền hình của Cisco. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng sản phẩm của mình không được công ty sử dụng tốt và không được lòng người dùng, anh đã quyết định rời khỏi công ty và thành lập Zoom.

Nền tảng này cho phép người dùng tương tác bằng máy ảnh và micrô từ các thiết bị được kết nối với internet như máy tính bàn, laptop, điện thoại thông minh hay máy tính bảng. Và phần mềm cũng cho phép người dùng chia sẻ mọi thứ trên màn hình của họ với nhau. Đặc biệt, phần mềm Zoom sẽ hỗ trợ số lượng người tham gia lên đến 1.000 người.

Phần mềm zoom

Phần mềm zoom

Phân tích mô hình kinh doanh của Zoom

Hiện nay, Zoom đang phát triển mô hình kinh doanh của mình theo hình thức B2B Freemium. Với mô hình kinh doanh B2B, Zoom sẽ cung cấp các dịch vụ của mình với các tính năng cơ bản miễn phí cùng với đó là việc hạn chế thời gian sử dụng nhằm thu hút khách hàng B2B tiềm năng. Đối với những khách hàng có nhu cầu sử dụng cao hơn với nhiều tính năng thì sẽ phải trả phí cho Zoom.

Khách hàng mục tiêu

Trong mô hình kinh doanh của Zoom, nhóm khách hàng mục tiêu mà Zoom hướng đến bao gồm: 

  • Các tổ chức giáo dục với mong muốn mở rộng lớp học truyền thống trong môi trường trực tuyến.
  • Các tổ chức tài chính: Cải thiện trải nghiệm khách hàng và truyền thông mạng xã hội.
  • Các tổ chức chính phủ: Cải thiện năng suất và mức độ gắn kết cho tất cả các cơ quan.
  • Các tổ chức y tế: Cho phép hoạt động công nghệ y tế từ xa và theo dõi các cán bộ nhân viên tuân thủ các Đạo luật về trách nhiệm giải trình và trách nhiệm bảo hiểm y tế (HIPAA)

Đặc điểm chung của những tổ chức này là đều có số lượng người sử dụng nhiều và đều có nhu cầu giao tiếp từ xa với chất lượng cao.

Giải pháp giá trị

Zoom cho phép các doanh nghiệp và tổ chức tham dự hoặc lên lịch trực tiếp các cuộc họp nhóm. Bên cạnh đó, các cá nhân cũng có thể chia sẻ màn hình của mình khi trình bày, Zoom còn cho phép người tham gia ghi âm lại cuộc họp trực tuyến, bật hoặc tắt micro, tham gia vào trò chuyện trực tiếp, hay chat trực tuyến,... Đáng chú ý hơn là nền tảng này cũng đã cập nhập thêm chức năng tạo các cuộc thăm dò tương tự như Facebook.

Một điểm khác biệt lớn giữa Zoom và các nền tảng hội nghị trực tuyến chính là Zoom được thiết lập dựa trên triết lý đầu tiên là video, thay vì phát triển âm thanh trước. Điều này giúp Zoom có chất lượng video ổn định và sắc nét hơn các nền tảng khác như Skype,...

Ứng dụng hội nghị trực tuyến zoom

Zoom - Ứng dụng hội nghị trực tuyến được đánh giá cao trong thời kỳ đại dịch

>>> Xem thêm: Vì đâu ứng dụng Zoom Cloud Meetings nhận hàng chục nghìn đánh giá 1 sao từ học sinh Việt?

Sản phẩm Zoom

Zoom Meetings & Chats

Dịch vụ Zoom Meeting cho phép người chủ trì lên lịch và bắt đầu cuộc họp, đồng thời cho phép người tham gia tham dự cuộc họp với mục đích cộng tác bằng cách sử dụng chức năng thoại, video và chia sẻ màn hình. Mỗi cuộc họp sẽ có ít nhất một người chủ trì. Các tính năng Chats cho phép cộng tác một đối một hoặc theo nhóm ở ngoài phiên họp chung.

  • Những ưu điểm khi sử dụng Zoom Meetings:
  • Tập trung vào cuộc họp của bạn - nhấp vào ghi lại để Zoom tự động tạo ra các bản ghi âm dễ dàng tìm kiếm
  • Chia sẻ và phát video với âm thanh và video truyền tải đầy đủ mà không cần tải lên nội dung
  • Sẵn sàng cho cuộc họp với hình nền ảo, tính năng làm đẹp và điều chỉnh ánh sáng

Lợi ích mà Zoom Chat đem lại: 

  • Mời người trong nội bộ và bên ngoài tham gia
  • Chuyển đổi tức thì từ trò chuyện sang cuộc họp
  • Tin nhắn và nội dung chia sẻ luôn được đồng bộ và có thể tìm kiếm được
  • Giao diện trực quan giúp việc sử dụng dễ dàng ngay với cả những người dùng không giỏi kỹ thuật

Zoom meeting

Zoom Video Webinars

Giúp hoạt động kết nối với lượng khán giả lớn diễn ra dễ dàng hơn. Với nền tảng hội thảo trực tuyến này, doanh nghiệp bạn có thể: 

  • Quảng bá thương hiệu: thông qua các nút tùy chỉnh trang đăng ký hội thảo, email nhắc nhở. Hay khuyến khích người dùng sử dụng nút chia sẻ lên mạng xã hội.
  • Tương tác và kết nối với khán: bằng tính năng trò chuyện, trả lời hỏi đáp, phản hồi cuộc bình chọn,...
  • Xây dựng doanh nghiệp: Tạo lợi nhuận từ hội thảo trực tuyến thông qua hình thức trả phí đăng ký, thu thập thông tin liên lạc người đăng ký,...
  • Theo dõi và đánh giá các thành tựu: Báo cáo về hoạt động tham gia hội thảo trực tuyến; đánh giá mức độ tương tác của khán giả; phân tích hoạt động hỏi & đáp cũng như kết quả phản hồi các cuộc bình chọn và khảo sát.
  • Hợp tác với các chuyên gia của Zoom: Lập kế hoạch và tạo hội thảo trực tuyến của bạn với các hướng dẫn thiết lập từ chuyên gia của Zoom; tổng duyệt và thực hành tận dụng kiến thức về các khuyến nghị của Zoom
Zoom Video Webinars

Zoom Video Webinars

Zoom Phone

Zoom Phone là một ứng dụng hợp nhất cuộc gọi, video, cuộc họp và trò chuyện. Ứng dụng này cho phép thực hiện và nhận cuộc gọi không gián đoạn; hia sẻ nội dung, tham gia cuộc họp video. Người dùng có thể thao tác gửi tin nhắn trò chuyện từ ứng dụng Zoom trên điện thoại và máy tính để bàn.

Nền tảng này cũng dễ dàng chuyển cuộc gọi điện thoại thành Cuộc họp Zoom Meeting mà không phải yêu cầu người tham gia gác máy và quay số truy cập tới một cầu nối hội nghị riêng. 

zoom phone

Zoom Phone cho phép mọi người kết nối ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào

Zoom Rooms & Workspaces

Dịch vụ Zoom Rooms là một hệ thống hội nghị video điều khiển bằng phần mềm, cung cấp phòng hội nghị thuộc mọi quy mô với phần cứng tương thích tối thiểu để kết nối với dịch vụ Zoom Meeting. Zoom Rooms bao gồm các tính năng riêng dành cho phòng hội nghị như hiển thị lên lịch, bảng điện tử và quản lý phòng từ xa.

Zoom Marketplace khả dụng tại địa chỉ chính thức của Zoom, là một trang web do Zoom quản lý để cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng được tạo bởi các nhà phát triển bên thứ ba (Nhà Phát hành) giúp thực hiện tương tác với Dịch vụ Zoom. Nền tảng này cung cấp chứng từ các ứng dụng máy khách dành cho cả thiết bị di động và máy tính.

Zoom for home

Zoom for Home cho phép trải nghiệm công cụ cộng tác trong văn phòng ngay tại nhà thông qua việc tích hợp các cuộc họp và điện thoại trong một thiết bị chuyên dụng. Ưu điểm:

  • Micrô, camera và loa chất lượng cao
  • Màn hình cảm ứng hỗ trợ việc ghi chú và viết bảng.
  • Dễ triển khai và quản lý bởi đội ngũ IT

Quản lý Công nghệ Thông tin (IT)

Quản lý Công nghệ Thông tin (IT) tập trung và hỗ trợ từ xa đơn giản hóa việc triển khai và hỗ trợ. Ưu điểm:

  • Theo dõi xu hướng tận dụng và sử dụng
  • Xem phân phối phiên bản
  • Chỉ định thiết lập quyền chi tiết (cấp tài khoản, nhóm và người dùng)

Mô hình tài chính

Zoom áp dụng mô hình kinh doanh Freemium. Nói cách khác, ứng dụng này sử dụng hệ thống đăng ký hàng tháng như một nguồn doanh thu (có bốn gói trả phí khác nhau cho các cuộc họp), nhưng nó cũng cung cấp một tùy chọn miễn phí, tức là không mất phí, nhưng các chức năng bị hạn chế hơn. Nguồn lực chính của Zoom là các cuộc họp trực tuyến. Mô hình kinh doanh của Zoom bao gồm:

  • Zoom Basic: Đây là gói miễn phí. Mặc dù nó cung cấp các cuộc họp không giới hạn và cũng không giới hạn thời gian trong một cuộc gọi video giữa hai người dùng, nhưng các cuộc gọi nhóm không quá 40 phút. Và chỉ có thể có cuộc gọi mới sau 10 phút. Nói cách khác, gói miễn phí nhắm đến người dùng cá nhân, những người chỉ muốn sử dụng công cụ này để thay thế cho cuộc gọi điện thoại thông thường.
  • Zoom Pro: Nhắm đến các nhóm nhỏ hoặc các doanh nhân cá nhân, chẳng hạn như giáo viên và huấn luyện viên. Với $149,90 một năm, cuộc gọi điện video có thể diễn ra trong số tối đa 100 người tham gia, với giới hạn thời gian 30 giờ cho mỗi cuộc gọi. Ngoài ra, nó cung cấp các tính năng như ID cá nhân hóa, báo cáo, tích hợp Skype và ghi âm đám mây lên đến 1 GB.
  • Zoom Business: Với chi phí phải trả là $199,90 một năm, gói này có tất cả các tính năng của Pro, cho phép tối đa 300 người tham gia đồng thời. Nhắm đến các doanh nghiệp quy mô vừa, nó bao gồm các tính năng như hỗ trợ qua điện thoại, email được cá nhân hóa, thông tin đăng nhập, URL và bảng điều khiển quản trị viên cùng nhiều tính năng khác.
  • Zoom Enterprise: Trị giá $ 240,00 một năm. Nó được phát triển cho các công ty lớn, vì nó cho phép ít nhất 500 người tham gia. Ngoài ra, nó cung cấp bộ nhớ đám mây không giới hạn, nhân viên hỗ trợ tận tâm và giảm giá cho các lợi ích phần mềm bổ sung khác.
  • Zoom Business United: Phí là $350,00 mỗi năm, kế hoạch này tổng hợp các Cuộc họp Zoom Meeting và Zoom Phone.

Bên cạnh Zoom Meeting, nền tảng này cũng cung cấp các tài nguyên khác, chẳng hạn như Zoom Phone, Zoom Video Webinars và Zoom rooms, với các tùy chọn gói đăng ký khác nhau.

Các gói dịch vụ của Zoom

Zoom áp dụng mô hình kinh doanh Freemium với nhiều gói dịch vụ khác nhau

Các yếu tố phát triển mạnh mẽ của Zoom

Zoom sử dụng cách thức phát triển bằng yếu tố viral thông qua kênh lan truyền đến từ người dùng trước đó (marketing truyền miệng). Sau đó, khi xác định được nhu cầu thật của khách hàng, đội ngũ kinh doanh của Zoom sẽ trực tiếp liên hệ để chốt sales.

Hơn hết, tính nhất quán của sản phẩm cũng Zoom nhanh chóng trở thành sản phẩm dẫn đầu thị trường trong ngành hội nghị trực tuyến. Do chi phí của Zoom thấp hơn đáng kể nên người tiêu dùng đã đổ xô đến nền tảng này ngay khi nó vừa ra mắt: Hơn 1.000 công ty tổ chức 140.000 cuộc họp ngay khi Zoom mới phát hành. 

Theo đó, nền tảng này cũng luôn âm thầm bổ sung một loạt các tính năng vào trang web của mình với phương châm cải thiện để tốt hơn mỗi ngày và nhằm lấy được lòng tin đến từ khách hàng.

Kết luận

Zoom đã có một sự bùng nổ hoàn toàn bất ngờ. Ứng dụng hiện có 300 triệu người dùng hàng ngày và 148,8 triệu người đăng ký. Bên cạnh đó, nền tảng này cũng đang được đánh giá cao trong cộng đồng doanh nghiệp, là công cụ được yêu thích trong số các công cụ tương tự, bao gồm Skype, Google Meet và Microsoft Team (hiện là công ty dẫn đầu thị trường).

Mô hình kinh doanh của Zoom thực sự rất bền vững. Nó cho phép nền tảng dễ dàng liên hệ và hợp tác nhanh chóng với khách hàng. Kết quả là lợi nhuận tăng lên.

Thanh Thanh - MarketingAI

>>> Có thể bạn quan tâm: Zoom là gì? Cách sử dụng phần mềm họp trực tuyến Zoom Cloud Meetings

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.