cover

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội

24 Thg 12

Từ một tân binh của ngành F&B trở thành điểm đến quen thuộc với các bạn trẻ Sài Thành mỗi dịp lễ lớn, Nhà hàng SOKO đã khéo léo đi vào đời sống của người trẻ thông qua những chiến dịch Moment Marketing đầy ấn tượng. Trong không khí Giáng Sinh năm nay, Marketing AI đã có cơ hội được ngồi lại cùng anh Hiếu Nguyễn - Marketing Director SOKOGROUP, để lắng nghe về những câu chuyện truyền thông và đặc biệt là nghệ thuật làm Moment Marketing độc đáo đã tạo nên thành công của thương hiệu này!

Nếu là một tín đồ của bánh ngọt, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua SOKO - Nhà hàng Brunch và Bánh liên tục gây sốt trên mạng xã hội trong suốt một năm qua. Mở cửa hàng đầu tiên tại Sài gòn vào năm 2021, SOKO nhanh chóng mở rộng tới 3 cơ sở và trở thành tiệm bánh “tủ” được yêu thích bởi đông đảo bạn trẻ Sài Thành. Từ những chiếc bánh Rondo nổi tiếng, cho tới Tira-Miss-U độc đáo đựng trong hộp thiếc xinh xắn làm hàng nghìn bạn trẻ săn đón,... hương vị thơm ngon cùng vẻ ngoài bắt mắt, trendy đã khiến cho các sản phẩm của SOKO thu hút hàng triệu view trên TikTok, Instagram, Facebook và liên tục cháy hàng. Thậm chí tại các tỉnh thành khác như Hà Nội, Đà Nẵng, thực khách hàng sẵn sàng chờ đợi để chờ người thân ship những chiếc bánh SOKO từ tận Sài Gòn.

Nhưng điều khiến Marketing AI ấn tượng hơn cả ở SOKO không chỉ là những món ăn, hay những chiếc bánh với hương vị hấp dẫn mà còn là cách thức thương hiệu này chiếm sóng trong những dịp Lễ hội lớn. Vào những thời điểm Lễ hội như Giáng sinh sẽ dễ dàng bắt gặp SOKO xuất hiện trong rất nhiều khung hình check in của các bạn trẻ Sài Thành. Người trẻ tìm đến SOKO không chỉ vì nhu cầu ẩm thực, mà hơn thế những món ăn - đồ uống tại SOKO giống như một cách thức để người trẻ thể hiện phong cách, cá tính của bản thân, tận hưởng, đắm chìm trong không khí của mùa Lễ hội.

Với những chiến lược Moment Marketing nhanh nhạy mang theo Thông điệp ý nghĩa & thiết kế hình ảnh, sản phẩm bắt mắt giúp cho những sản phẩm của SOKO mang theo hương vị Lễ hội phủ sóng khắp Sài Gòn. Từ những chiếc Pride Croissant tôn vinh cộng đồng LGBTQ+ trong tháng Tự hào, những hộp bánh Trung Thu Over The Moon gợi nhớ về hình ảnh của chiếc đu quay đầy ký ức, hay Cupid Valentine Box đầy ngọt ngào cho mùa Lễ tình nhân,... Và đặc biệt là thời điểm Giáng Sinh - khi những chiếc bánh rực rỡ cùng những hoạt động truyền thông đầy màu sắc của SOKO bắt trọn không khí giáng sinh Sài Gòn.

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 1.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 2.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 3.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 4.

Tìm hiểu về chiến lược truyền thông của SOKO, Marketing AI đã có cơ hội được ngồi lại cùng anh Hiếu Nguyễn - Marketing Director SOKOGROUP, bật mí về cách làm Moment Marketing mùa Lễ Hội đầy ấn tượng của thương hiệu này!

#1. Giáng Sinh - Thời điểm khách hàng sẵn sàng mở lòng & đón nhận điều mới

Những mùa Lễ hội lớn như Giáng Sinh luôn được xem là một thời điểm vàng cho các hoạt động tiếp thị bởi nhu cầu tiêu dùng trên thị trường F&B sẽ tăng trưởng đột biến. Trước đây, khi nghiên cứu về chuyên đề Moment Based Marketing, Marketing AI cũng nhận thấy rằng rất nhiều doanh nghiệp F&B lớn trên thị trường đã thành công nhờ tận dụng những khoảnh khắc Lễ hội đó, như Coca-Cola với bữa tiệc ngày Tết của người tiêu dùng Việt, hay chuỗi cà phê Starbucks với không khí giáng sinh,...

Mặc dù là một tân binh trên thị trường, nhưng SOKO đã nắm bắt được chiến lược đặc biệt đó và tận dụng khéo léo, đều đặn Moment Marketing trong mùa Lễ hội như Giáng sinh. Những chiếc bánh SOKO phiên bản giáng sinh với màu sắc rực rỡ phủ sóng trên mạng xã hội của giới trẻ Sài Gòn trong suốt các mùa. Và năm nay SOKO tiếp tục khiến giới trẻ mong chờ với loạt hoạt động hấp dẫn mới. Ngay từ giữa tháng 10 những ấn phẩm giáng sinh đầu tiên của thương hiệu đã phủ sóng trên các kênh truyền thông, menu và tràn ngập không gian cửa hàng.

Sức hút giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO

Chia sẻ về ý nghĩa của Lễ hội Giáng sinh đối với thương hiệu, anh Hiếu Nguyễn bật mí rằng đặc điểm quan trọng nhất của mỗi mùa Lễ hội là tinh thần vui vẻ, rộn ràng của mọi người. Đây là thời điểm mà người tiêu dùng luôn mở lòng để sẵn sàng đón nhận và trải nghiệm những điều mới mẻ, thú vị. Bởi vậy, Giáng sinh hay mùa lễ hội với SOKO không chỉ là dịp để tăng doanh số, mà còn là thời điểm quan trọng để kết nối với khách hàng, lan tỏa niềm vui và gửi gắm những thông điệp ý nghĩa.

#2. SOKO “nằm vùng” để thấu hiểu insight khách hàng trong từng khoảnh khắc

Giáng sinh là một dịp lễ hội dành cho tất cả mọi người, nhưng mỗi nhóm người tiêu dùng lại mang một insight, nhu cầu khác nhau. Vì vậy, để chinh phục thời điểm tiêu dùng đặc biệt này, SOKO đã định vị rất rõ ràng 3 nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu đang nhắm tới trong mỗi dịp Giáng Sinh:

  • Nhóm bạn trẻ: Khách hàng trẻ yêu thích trải nghiệm trẻ trung, năng động, muốn khám phá những điều mới mẻ. Đặc biệt, khi tìm tới các Nhà hàng dịp Giáng sinh họ còn không chỉ muốn thưởng thức món ăn, thức uống mới lạ, hợp xu hướng mà còn mong muốn check-in trong không gian được trang trí đẹp mắt.
  • Gia đình: Khác với người trẻ, gia đình thường tìm kiếm không gian ấm cúng, thực đơn đa dạng để sum họp và tận hưởng Giáng Sinh bên nhau.
  • Cặp đôi: Nhóm khách hàng này mong muốn có những khoảnh khắc lãng mạn, đáng nhớ trong không gian đặc biệt của mùa Giáng Sinh.

Đặc biệt, khi chia sẻ về quá trình nghiên cứu insight khách hàng để thực hiện Moment Marketing, Marketing Director SOKOGROUP nhấn mạnh đây là một hình thức “đòi hỏi sự nhạy bén và linh hoạt cực kỳ cao”. Vì vậy, SOKO luôn “nằm vùng” để lắng nghe khách hàng sát sao trên từng điểm chạm từ social media, blog, group cộng đồng,...

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 6.

#3. Xây dựng ý tưởng sáng tạo dựa trên “Tinh thần dân chủ” và Giá trị cốt lõi của thương hiệu

Từ insight của khách hàng, những xu hướng của thị trường, SOKO bắt tay vào quá trình lên ý tưởng cho chiến dịch Moment Marketing mùa lễ hội với 4 bước cơ bản. Trong đó, thương hiệu luôn đề cao sự sáng tạo, tập trung vào khách hàng và nỗ lực triển khai nhanh nhất có thể:

  • Khơi nguồn cảm hứng: Tìm hiểu sâu về xu hướng lễ hội, thị hiếu khách hàng, hoạt động của các doanh nghiệp khác cả trong và ngoài ngành F&B.
  • Brainstorm" không giới hạn: Đây là lúc mọi người tự do "bung lụa" với những ý tưởng điên rồ nhất. Không giới hạn, không đóng khung, mọi ý kiến đều được lắng nghe, ghi nhận và tôn trọng.
  • Chắt lọc tinh túy: Đánh giá tính khả thi, sự phù hợp với thương hiệu và khả năng tạo hiệu ứng viral.
  • Thử nghiệm và Hiện thực hóa ý tưởng: Xây dựng câu chuyện, thông điệp, hình ảnh và các hoạt động cụ thể cho chiến dịch và thực hiện các hoạt động thử nghiệm nhỏ trong nội bộ để đánh giá hiệu quả trước khi triển khai chính thức.

Vẫn là những lễ hội đó, vẫn là dịp Giáng sinh, nhưng mỗi năm thương hiệu đều phải mang tới các ý tưởng độc lạ, những concept truyền thông mới. Điều này khiến không ít marketer rơi vào tình trạng bí ý tưởng khi làm Moment Marketing.

Nói về những chiến dịch sáng tạo của SOKO, anh Hiếu Nguyễn chia sẻ “tinh thần dân chủ” là yếu tố quan trọng để duy trì sự sáng tạo trong thương hiệu. Thay vì chỉ có một vài người "cân" hết việc lên ý tưởng, SOKO khuyến khích tất cả mọi người, từ khối Back Office (Bộ phần hành chính hậu cần) tới Front of House (Bộ phận tiền sảnh, tiếp xúc với khách hàng) đều có thể đóng góp ý kiến và thỏa sức sáng tạo.

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 7.

Chiến dịch sáng tạo của SOKO luông mang “tinh thần dân chủ”

#4. Lựa chọn kênh truyền thông linh hoạt dựa trên “Sự quan sát & điều chỉnh”

Từ insight và ý tưởng đó, SOKO sẽ bắt tay vào lựa chọn kênh và cách thức truyền thông phù hợp. Đối với SOKO, thương hiệu sẽ không cố định kênh hay chiến lược truyền thông chủ đạo nào xuyên suốt các chiến dịch Moment Marketing, mà luôn quan sát & điều chỉnh phù hợp với bối cảnh thị trường & insight khách hàng ở từng thời điểm.

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 8.

Chiến lược Moment Marketing của SOKO luôn điều chỉnh linh hoạt theo những xu hướng, insight khách hàng

Đó là lý do các chiến lược Moment Marketing của thương hiệu này bám rất sát xu hướng, điểm chạm mới nhất của khách hàng. Đầu tiên phải kể đến chiến lược sản phẩm, những chiếc bánh hay các món ăn của SOKO đều thu hút người dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên với giao diện rất bắt mắt. Từ màu sắc bánh, các họa tiết trang trí đều mang đậm phong cách Giáng sinh khiến các bạn trẻ hào hứng check in. Thương hiệu cũng lắng nghe những xu hướng ẩm thực của người trẻ, điển hình như những chiếc bánh Tira-miss-U được đặt trong hộp thiếc trẻ trung, độc đáo hay bánh RONDO từng viral trên khắp mạng xã hội.

Về hoạt động truyền thông, thương hiệu sở hữu những ấn phẩm truyền thông được thiết kế ấn tượng, màu sắc trẻ trung, với nhiều định dạng hiện đại, được người trẻ yêu thích như 3D Motion, CGI OOH. Thương hiệu cũng kết hợp nhiều chiến lược marketing độc đáo như: Influencer, Nostalgia Marketing (Tiếp thị hoài niệm), CSR.... để chạm tới cảm xúc của người tiêu dùng.

Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 9.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 10.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 11.
Sức hút Giáng sinh tại Nhà hàng SOKO: Khi chiến lược Moment Marketing làm chủ không gian mùa lễ hội- Ảnh 12.

#5. "Thấu hiểu, sáng tạo và Nhanh" - 3 yếu tố giúp thương hiệu khai thác hiệu quả Moment Marketing

Giáng sinh là một thời điểm vàng để thương hiệu đến gần với người tiêu dùng, nhưng đó cũng là thời điểm cạnh tranh gay gắt giữa hàng loạt thương hiệu lớn. Để có thể sử dụng Moment Marketing hiệu quả trong mùa Lễ Hội, Marketing Director SOKOGROUP đã chia sẻ về 3 yếu tố:

1. Thấu hiểu:

Sự thấu hiểu bao gồm 3 khía cạnh “Khách hàng - Thương hiệu - Xu hướng”:

  • Thấu hiểu khách hàng: Nắm bắt tâm lý, nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong mùa lễ hội để tạo ra những chiến dịch, sản phẩm phù hợp, đánh trúng "insight".
  • Thấu hiểu xu hướng: Nhanh chóng cập nhật những xu hướng mới nhất về trang trí, ẩm thực, quà tặng... để tạo sự mới mẻ, hấp dẫn cho chiến dịch.
  • Thấu hiểu bản sắc thương hiệu: Duy trì sự nhất quán trong thông điệp và hình ảnh thương hiệu, đồng thời khéo léo lồng ghép yếu tố lễ hội vào các hoạt động marketing.

2. Sáng tạo:

Trong "ma trận" marketing dày đặc mùa lễ hội, chỉ có sự sáng tạo mới giúp SOKO nổi bật và thu hút sự chú ý. SOKO luôn tâm niệm rằng mỗi chiến dịch phải mang đến một concept độc đáo, một câu chuyện thú vị và những trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng.

3. Nhanh:

Mùa lễ hội là "cuộc đua" của các thương hiệu, vì vậy ai nhanh chân người đó chiếm lợi thế. SOKO phải luôn thật nhanh nhạy để "bắt trend" kịp thời, sáng tạo ra những ý tưởng "nóng hổi" và triển khai chiến dịch một cách thần tốc. Chỉ có "NHANH" mới giúp SOKO có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ, nổi bật trong newsfeed đầy ắp thông tin mỗi ngày của khách hàng.

Sức hút giáng sinh tại Nhà hàng SOKO

Thấu hiểu, sáng tạo và Nhanh" - 3 yếu tố giúp thương hiệu khai thác hiệu quả Moment Marketing

Khép lại buổi trò chuyện, anh Hiếu Nguyễn cũng bật mí, SOKO đang ấp ủ một sản phẩm được kỳ vọng "gây bão cộng đồng mạng" vào giữa năm 2025.

Lời kết:

Điểm nổi bật nhất trong chiến lược marketing của SOKO nằm ở cách thức nằm vùng để lắng nghe sát sao insight của người tiêu dùng, kết hợp với khả năng triển khai chiến dịch rất linh hoạt, thần tốc, giúp cho SOKO luôn đón đầu các xu hướng của người tiêu dùng trong mọi dịp Giáng sinh. Ngoài ra, cách thức quản trị theo tinh thần dân chủ, thỏa sức sáng tạo của nhà quản lý cũng là yếu tố quan trọng để tạo nên một SOKO đầy màu sắc, luôn nổi bật trong mọi dịp Lễ. Chiến lược Moment Marketing của SOKO cũng là một bài học thú vị cho các thương hiệu khi muốn chen chân vào những thời điểm Lễ hội hấp dẫn nhưng đầy cạnh tranh này.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.