cover

Sự trỗi dậy của Snapchat - Dự kiến vượt qua TikTok để trở thành mạng xã hội phát triển nhanh nhất năm 2023

06 Thg 09

Với những tín hiệu tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm ngoái, Snapchat được dự đoán sẽ vượt qua Tiktok để trở thành nền tảng mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất trong năm 2023. Ứng dụng này được đông đảo người dùng yêu thích nhờ vào những cải tiến không ngừng, liên tục bổ sung tính năng mới mẻ thú vị. Nhờ đó, lượng người dùng của Snapchat đã liên tục tăng trưởng ấn tượng trong suốt 5 năm qua và trở thành một trong những nền tảng truyền thông hấp dẫn mới cho các thương hiệu.

Mức tăng trưởng đáng gờm của mạng xã hội Snapchat

Theo Insider Intelligence, mức tăng trưởng người dùng của Snapchat trong năm 2023 dự kiến sẽ tăng 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp ứng dụng này vượt qua TikTok với mức tăng trưởng dự kiến là 12,7%. Tuy nhiên Insider Intelligence cũng nhận định rằng Snapchat sẽ chỉ giữ vị trí này trong thời gian ngắn vì TikTok chắc chắn sẽ lấy lại vị thế của mình vào năm tới. Mặc dù vậy, thành tích trên vẫn được xem là một kỳ tích rất lớn đối với Snapchat bởi ứng dụng này phải đối đầu với hàng loạt mạng xã hội tên tuổi, đặc biệt là khi TikTok đang gây sốt trên toàn cầu.

Snapchat được ra mắt vào năm 2011 và nhanh chóng gây chú ý khi tích hợp các bộ lọc hình ảnh và hiệu ứng sinh động vào camera. Tính năng này đã từng là ưu điểm nổi bật giúp cho Snapchat trở nên phổ biến và có được vị thế nhất định trên thị trường mạng xã hội lúc bấy giờ. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, vào năm 2016, Facebook đã sao chép tính năng này lên ứng dụng Instagram và dần triển khai nó lên toàn bộ mạng lưới ứng dụng bao gồm Messenger, Whatsapp và Facebook. Tại thời điểm này Snapchat vẫn còn rất non trẻ so với một tên tuổi sừng sỏ như Facebook, vì vậy động thái của Facebook đã hạn chế đáng kể sự phát triển của Snapchat trong một thời gian dài.

Sau đó, Snapchat gây chú ý bằng việc thiết lập tính năng nhắn tin với chức năng xóa tự động. Nhờ đó Snapchat trở nên đặc biệt hấp dẫn với Thế hệ Z bởi cảm giác riêng tư, đáp ứng mong muốn về một mạng xã hội kín đáo, an toàn hơn, đặc biệt trong bối cảnh Facebook và TikTok liên tục vướng phải những cáo buộc liên quan đến việc lộ dữ liệu người dùng. Ngoài ra, Snapchat cũng ghi điểm với giới trẻ bởi màu sắc vui nhộn, đầy màu sắc và nhẹ nhàng khiến cho mạng xã hội này được giới trẻ ưa thích hơn.

Mức tăng trưởng đáng gờm của mạng xã hội Snapchat

Lượng người dùng Snapchat tăng trưởng đều từ năm 2014 - 2023 (Theo Statista)

Sự đổi mới tạo nên thành công của Snapchat trước loạt đối thủ đáng gờm

Một trong những yếu tố hàng đầu đã thúc đẩy sự thành công của Snapchat đó là việc không ngừng đổi mới và liên tục cải tiến ứng dụng. Kể từ khi ra mắt vào năm 2011, ứng dụng này đã tạo ra hơn 101 tính năng sản phẩm khác nhau cho người dùng. Từ Story, Spectacles, bộ lọc giọng nói, Bitmoji TV to Spotlight, Snap Map và trò chuyện video nhóm,.... Khiến cho người dùng ứng dụng luôn cảm thấy mới lạ, hứng thú.

Sự đổi mới tạo nên thành công của Snapchat trước loạt đối thủ đáng gờm

Trong những năm gần đây, Snapchat cũng rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt những xu hướng mới. Điển hình như việc ứng dụng Thực tế tăng cường (AR), Trí tuệ nhân tạo với chatbot được hỗ trợ ChatGPT có tên là "my AI". Tương tự như ChatGPT, chatbot của Snapchat có thể thực hiện các cuộc trò chuyện cá nhân hóa với từng người dùng và có khả năng trả lời các câu hỏi, cũng như đưa ra lời khuyên nhanh chóng.

>>> Xem thêm: Snapchat ra mắt Chiến dịch mới nhằm làm nổi bật tiềm năng của nó cho các doanh nghiệp

Để khai thác hiệu quả mạng xã hội Snapchat, Marketers cần lưu ý những gì?

Sở hữu lượng người dùng đa dạng và mức độ tăng trưởng tích cực, Snapchat đang dần trở thành nền tảng marketing hấp dẫn cho các nhà tiếp thị với nhiều tùy chọn quảng cáo đa dạng. Theo Business of Apps, Snapchat đã cán mốc doanh thu 4,6 tỷ USD vào năm 2022 nhờ vào các tính năng được cá nhân hóa, cùng tỷ lệ người dùng cao mang lại hiệu quả quảng cáo ấn tượng. Con số này cũng giúp Snapchat đạt kỷ lục doanh thu cao nhất từ trước đến nay, tăng trưởng vượt bậc tới 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Để có thể tiếp cận khách hàng thông qua nền tảng này, thương hiệu cần nắm được một số đặc điểm nổi bật về chân dung người dùng Snapchat dưới đây!

Về lượng người dùng, Snapchat đã cán mốc 383 triệu người dùng hoạt động hàng ngày và 750 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 1/2023. Mặc dù con số này còn khá khiêm tốn so với cột mốc kỷ lục 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng của Facebook, tuy nhiên Snapchat cũng đã vượt qua rất nhiều tên tuổi khác, điển hình như Pinterest với 450 triệu lượt thích trong cùng thời điểm này.

Về nhân khẩu học, Snapchat có lượng người dùng phần đông là nữ giới (chiếm tới hơn 60%) và độ tuổi phổ biến nhất là khoảng từ 18 - 24. Trong đó, Statista cũng chỉ ra rằng nhóm người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 24 phần lớn là nam giới. Còn đối với các nhóm tuổi khác, lượng người dùng là nữ giới chiếm số đông.

Để khai thác hiệu quả mạng xã hội Snapchat, Marketers cần lưu ý những gì?

Cơ cấu nhân khẩu học của người dùng Snapchat theo độ tuổi & giới tính (Theo Statista)

Đặc biệt, báo cáo của For Business cũng đã chỉ ra rằng 34% người dùng Snapchat cho biết họ thường xuyên sử dụng ứng dụng này khi đi chơi với bạn bè, 19% khi mua sắm và 14% khi tham gia các sự kiện xã hội.

Với cơ cấu người dùng như trên, có thể thấy Snapchat là một nền tảng truyền thông rất tiềm năng cho các thương hiệu khi muốn tiếp cận nhóm khách hàng trẻ như Gen Z, Gen Y. Ngoài ra, mức độ chênh lệch về giới tính trên Snapchat cũng không quá lớn, vì vậy nền tảng này có thể phù hợp khai thác cả hai nhóm khách hàng nam và nữ. Tuy nhiên, Snapchat vẫn là một kênh truyền thông tương đối mới so với Facebook và TikTok, vì vậy thương hiệu cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về chân dung người dùng cũng như theo dõi tốc độ phát triển của nền tảng để triển khai những kế hoạch marketing phù hợp với thương hiệu, ngành hàng.

Lời kết

Mặc dù phải đối mặt với sự bành trướng của TikTok và Facebook, Snapchat vẫn được đánh giá là nền tảng có tiềm năng phát triển bền vững nhờ vào những cải tiến không ngừng nghỉ. Đặc biệt, Snapchat cũng được nhận định là một trong những nền tảng mạng xã hội ít gây tranh cãi nhất, trong khi TikTok và Facebook liên tục vướng phải nhiều cáo buộc pháp lý trong thời gian qua. Mặc dù Snapchat chưa thực sự phổ biến tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên đây vẫn là kênh truyền thông hữu ích để các thương hiệu đánh chiếm thị trường quốc tế và đặc biệt là tiếp cận nhóm khách hàng thuộc GenZ.

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.