cover

“Squid Game” Mùa 2: Cuộc chơi chưa bắt đầu, Cuộc chiến thương hiệu đã nóng rực

26 Thg 12
Content Writer

Content Writer

Hải Yến

“Squid Game” - bộ phim được ra mắt lần đầu vào năm 2021 và nhanh chóng trở thành hiện tượng giải trí toàn cầu, đang rục rịch chuẩn bị trình làng phần 2 vào ngày 26/12 tới. Trước khi những trò chơi đầy kịch tính trên màn ảnh tái xuất, một "cuộc đua" khác đã bắt đầu ngoài đời thực: cuộc đua sáng tạo của các thương hiệu toàn cầu. Điều gì khiến các thương hiệu không ngại “tap in” nhiệt tình vào Squid Game đến thế? Và họ đã biến tinh thần của loạt phim thành cảm hứng cho những sản phẩm của mình như thế nào?

Sau 3 năm kể từ khi công chiếu, Squid Game (Trò chơi con mực) vẫn chứng minh sức hấp dẫn trong lòng người hâm mộ. Bộ phim được coi là “bom tấn” của điện ảnh Hàn Quốc có chủ đề cuộc chiến sinh tồn, dựa trên các trò chơi tuổi thơ truyền thống. Tuy nhiên, ẩn đằng sau đó là những thông điệp về các vấn đề xã hội nhức nhối tại Hàn Quốc, như tình trạng thất nghiệp, nợ hộ gia đình tăng cao, phân hóa giàu nghèo rõ rệt…

Phần 1 của bộ phim đã ghi nhận tổng cộng 1,65 tỷ giờ phát trực tuyến trong 4 tuần đầu tiên phát hành và trở thành nội dung được xem nhiều nhất mọi thời đại của Netflix. Phim đứng đầu danh sách được xem nhiều nhất của nền tảng trực tuyến này tại 94 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Mỹ. Tác phẩm hiện có phụ đề 31 ngôn ngữ, lồng 13 thứ tiếng. Bộ phim cũng đã làm nên lịch sử cho điện ảnh Hàn quốc khi thắng đậm tại Emmy Awards 2022 với 6 giải thưởng.

Nối tiếp phần 1, phần 2 bộ phim lấy bối cảnh ba năm sau khi người chơi 456 - Gi Hun do nam diễn viên Lee Jung Jae đóng - chiến thắng ‘Trò chơi con mực” và nhận phần thưởng lớn. Tuy nhiên, anh quyết tâm tìm ra những kẻ đứng sau và chấm dứt trò chơi tàn ác này. Dù chưa ra mắt nhưng mới đây, “Squid Game” Phần 2 đã được đề cử cho phim truyền hình hay nhất tại giải Quả Cầu Vàng lần thứ 82. Bộ phim kinh dị sinh tồn của Hàn Quốc đã tạo nên lịch sử khi trở thành một trong số ít chương trình được đề cử trước khi phát hành.

Trước khi cuộc chơi trong phim “khơi mào”, nhiều thương hiệu nổi tiếng toàn cầu đã “châm ngòi” cho một cuộc chiến khác, hấp dẫn và thú vị không kém - nơi tinh thần Squid Game trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo của các chiến dịch quảng cáo.

1. Duolingo bắt tay Trò Chơi Con Mực Squid Game để… “đe doạ” người dùng học tiếng Hàn

Trước thềm Squid Game mùa 2, Duolingo - ứng dụng học ngoại ngữ “ám ảnh” người dùng với linh vật Cú Xanh đỏng đảnh đã “song kiếm hợp bích” cùng Netflix để ra mắt chiến dịch mang tên “Learn Korean or Get Eaten” (tạm dịch: “Học tiếng Hàn, không thì tàn…”). Lấy cảm hứng từ bầu không khí căng thẳng của bộ phim, Duolingo đã mang đến cách tiếp cận ngôn ngữ mới mẻ, sáng tạo và đậm chất “Cú Xanh”.

Doulingo hóa thân thành

Doulingo hóa thân thành "Pink Guard" đe dọa người dùng học tiếng Hàn

Theo đó, Duolingo đã tích hợp hơn 40 từ vựng và cụm từ của bộ phim vào ứng dụng, giúp người học tiếp cận các từ như "dalgona" hay các câu như "Đừng tin ai cả" hay "Bạn đã bị loại". Việc nắm vững ngôn ngữ sẽ giúp người đọc hiểu rõ hơn nội dung các đoạn hội thoại, mạch truyện xuyên suốt và các chi tiết đặc biệt trong phim. Hơn cả một cách kết nối người dùng với bộ phim, Duolingo đã đưa người học bước vào thế giới Squid Game qua lăng kính ngôn ngữ và làm giàu thêm hiểu biết về văn hóa Hàn Quốc. Đồng thời, với phương pháp học tập độc đáo này, bài học sẽ trở nên thú vị, sống động và người học cũng sẽ thích thú và say mê hơn với việc học ngôn ngữ của mình.

Trên thực tế, theo chia sẻ của Manu Orssaud, CMO của Duolingo: “Chúng tôi đã thấy số người học tiếng Hàn tăng 40% ngay sau Squid Games Season 1, nhấn mạnh mối liên hệ mạnh mẽ giữa giải trí, văn hóa và việc học ngôn ngữ. Chiến dịch này cho phép chúng tôi tiếp tục đà phát triển đó theo cách mà chỉ Duolingo mới có thể làm được. Với sự hài hước và một chút hỗn loạn, chúng tôi hy vọng người hâm mộ sẽ chấp nhận thử thách của Duo để học tiếng Hàn và đắm mình vào trải nghiệm này”.

Cú bắt tay giữa Netflix và Duolingo đã biến hóa linh vật Cú Xanh, Duo the Owl nổi tiếng vào vai Pink Guard của Squid Games. Để tái hiện lại những trò chơi sống còn trong game, Dou cũng sẽ truy đuổi người chơi đến cùng, từ việc xuất hiện trong các video bài giảng, đến có mặt tại các sự kiện dành cho fan hay trên bảng quảng cáo. Tiếp tục ám ảnh người học, Dou muốn nhắc nhở rằng: nếu không muốn “đối mặt với hậu quả” thì hãy học tiếng Hàn ngay lập tức.

Chưa dừng lại ở đó, chiến lược marketing của Duolingo còn mang mở rộng chiến dịch sang TikTok với bộ lọc độc quyền dựa trên trò chơi Đèn đỏ, Đèn xanh - nơi người dùng có thể kiểm tra kỹ năng tiếng Hàn thông qua thử thách kích hoạt bằng giọng nói, và tất nhiên linh vật Duo vẫn sẽ xuất hiện, nhưng lần này là trong vai một con búp bê đáng sợ. Ngoài ra, Netflix và Duolingo còn “tấn công” sự chú ý của cộng đồng người hâm mộ qua các biển quảng cáo tại Koreatown ở Los Angeles và New York với thông điệp tiếng Hàn bí ẩn thách thức người xem “học tiếng Hàn để an toàn.” Điểm nhấn thú vị của chiến dịch là màn "hack" biển quảng cáo mang tính biểu tượng trên Sunset Boulevard của Netflix, nơi Duo và các Pink Guards thay thế văn bản tiếng Anh bằng tiếng Hàn để khuyến khích người hâm mộ học ngôn ngữ này, đúng với phong cách đầy kịch tính của Squid Games.

Trước sức nóng ngày càng tăng nhiệt của Squid Game mùa 2, Duolingo đã đưa người học đến gần với bộ phim hơn bao giờ hết. Chiến dịch sáng tạo này không chỉ khơi gợi sự háo hức chờ đợi của fan Squid Game mà còn thể hiện đúng chất hài hước nổi loạn đặc trưng làm nên thương hiệu của Duolingo.

2. McDonald’s ra mắt bữa ăn Squid Game đầu tiên trên thế giới, thách thức người dùng chơi trò tách kẹo dalgona

Tiếp bước Duolingo, McDonald’s Australia mới đây cũng đã hợp tác cùng Netflix trong chiến dịch ra mắt "Squid Game Meal” - bữa ăn được lấy cảm hứng từ chính loạt phim nổi tiếng này. Combo đặc biệt này sẽ bao gồm 10 miếng Chicken McNuggets cùng sốt BBQ Hàn Quốc phiên bản giới hạn, khoai tây chiên và nước uống. Để tăng phần thú vị, bao bì của bữa ăn được thiết kế thành những hộp sưu tầm độc quyền, in hình các nhân vật từ bộ phim, nhằm thu hút cộng đồng người hâm mộ Squid Game và yêu thích sưu tầm những món đồ liên quan đến bộ phim.

McDonald's ra mắt bữa ăn Squid Game đầu tiên

McDonald's ra mắt bữa ăn Squid Game đầu tiên

Điểm đặc biệt trong lần hợp tác này phải kể đến sự xuất hiện của loại kẹo Dalgona, một món ăn truyền thống của Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng trên toàn cầu nhờ bộ phim. Kẹo có bốn hình dạng: hình tròn, hình tam giác, hình ngôi sao, và biểu tượng Golden Arches “M” của McDonald’s. Khách hàng được khuyến khích tham gia thử thách Dalgona Candy Challenge bằng cách khéo léo cắt tách hình mà không làm vỡ kẹo, giống như thử thách trong phim. Người chiến thắng sẽ nhận các phần quà độc quyền và giải thưởng lớn nhất trị giá 100.000 đô la Úc.

Chiến lược truyền thông của Squid Game

Người chơi tham gia thử thách kẹo Dalgona tách chữ M biểu tượng của thương hiệu

Được biết, bữa ăn này sẽ chỉ được bán giới hạn tại các cửa hàng McDonald’s ở Úc từ ngày 11/12/2024 đến ngày 7/1/2025. Ngoài ra, McDonald’s còn mang các thử thách ra ngoài đời thực bằng việc tổ chức sự kiện Dalgona Candy pop-up tại World Square ở Sydney vào ngày 10/12/2024 vừa qua, cho phép người hâm mộ trải nghiệm thử thách này ngay tại chỗ.

Amanda Nakad, Giám đốc Tiếp thị của McDonald’s Úc, bày tỏ sự hào hứng về sự hợp tác, chia sẻ rằng: “Bạn đã xem Trò Chơi Con Mực trên Netflix, giờ hãy trải nghiệm nó tại Macca’s khi chúng tôi mang trò chơi này đến gần hơn với khách hàng và người hâm mộ tại các nhà hàng của mình.”

McDonald's sẽ là nhà tài trợ độc quyền cho "Squid Game 2" trên nền tảng có quảng cáo của Netflix tại Úc, nhằm tăng cường sự tương tác và độ phủ thương hiệu. Có thể nói, sự kết hợp giữa McDonald’s và Netflix không chỉ mang lại trải nghiệm ẩm thực độc đáo mà còn cho phép người hâm mộ loạt phim hòa mình vào một trong những thử thách mang tính biểu tượng nhất của Squid Game, đồng thời kết hợp khéo léo giữa văn hóa đại chúng và niềm vui ẩm thực.

>>> Xem thêm: Truyền thông của bom tấn "Squid Game" đã tiếp cận người Việt như thế nào?

3. Domino tung “plot twist” cứu người chơi Squid Game khỏi các trò chơi sinh tồn qua chiến dịch “Pizza khẩn cấp”

Không chỉ có McDonald’s, một thương hiệu đồ ăn khác cũng tranh thủ tận dụng sức nóng của Squid Game để mang vào trong chiến dịch truyền thông của mình. Và đó chính là Domino’s Pizza và thương vụ hợp tác cùng Netfix để triển khai chiến dịch mang tên “Pizza Khẩn Cấp”.

Theo đó, thương hiệu đã tung ra một đoạn phim quảng cáo đặc biệt mô phỏng lại chính xác những trò chơi căng não trong bộ phim như "Đèn đỏ, đèn xanh" và thử thách Dalgona. Giữa lúc người chơi đang loay hoay không biết xoay sở như thế nào và rơi vào tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, Domino's Pizza đã xuất hiện kịp thời để "giải cứu" người chơi kịp thời bằng chiếc pizza khẩn cấp của mình. Qua đó, thương hiệu khéo léo “flex” tốc độ giao hàng nhanh đến đáng kinh ngạc, đồng thời truyền tải thông điệp: "Domino's luôn ở đây khi bạn cần.".

Ngoài ra, Domino’s Pizza còn mang những trò chơi trong vũ trụ Squid Game ra ngoài đời thực vào ngày 12/12 vừa qua tại sự kiện Squid Game: The Experience diễn ra tại Manhattan Mall, New York. Cụ thể, người chơi sẽ tham gia 5 thử thách được lấy cảm hứng từ chính bộ phim này và người có điểm thấp nhất trong mỗi nhóm tham gia sẽ nhận được thẻ quà tặng trị giá 500 USD, tương đương với một năm sử dụng “Pizza Khẩn Cấp” miễn phí từ Domino's.

Chia sẻ về màn hợp tác này, ông Kate Trumbull, Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc tiếp thị của Domino’s Pizza cho biết: “Những người xem Squid Game biết rằng thua cuộc là tình huống khẩn cấp, nhưng Domino's ở đây để thay đổi điều đó. Với việc kết hợp cùng Squid Game, chúng tôi có thể mang Emergency Pizza đến với nhiều người hơn, ở nhiều nơi hơn bao giờ hết theo những cách mà bạn không thể ngờ tới!"

Đây là lần hợp tác thứ hai giữa Domino's và Netflix, sau chiến dịch "Mind Ordering App" ra mắt cùng mùa 4 của "Stranger Things" vào năm 2022. Theo Magno Herran, phó chủ tịch tiếp thị đối tác và thương hiệu tại Netflix chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Domino's một lần nữa khi họ liên tục mở rộng ranh giới sáng tạo. Chiến dịch “Pizza Khẩn Cấp” của họ hoàn toàn phù hợp với Squid Game vì sẽ không có ai hiểu được tình huống khẩn cấp ngoài chính những người tham gia trò chơi".

Được biết, Domino's Pizza còn mở rộng chương trình Pizza Khẩn Cấp thông qua các hợp tác với Amazon, Twitch và công ty làm đẹp Olive & June, nhằm mang trải nghiệm đa dạng và thú vị đến đông đảo khách hàng hơn nữa.

4. Johnnie Waller thay đồng phục Squid Game cho logo kinh điển

Sức hấp dẫn trước thềm mùa 2 Squid Game khiến cho cả các thương hiệu đồ uống cũng muốn “nhập cuộc”. Johnnie Walker - thương hiệu rượu whisky lừng danh đã có màn collab cùng Netflix để ra mắt phiên bản giới hạn Johnnie Walker Black Label Squid Game Edition.

Johnnie Waller thay

Johnnie Waller thay "áo mới" lấy cảm hứng từ Squid Game

Phiên bản đặc biệt này bao gồm các chai được đánh số từ 001 đến 456, tượng trưng cho các người chơi đã thi đấu trong cuộc chiến sinh tồn của loạt phim. Logo "Striding Man" (người đàn ông sải bước) quen thuộc của Johnnie Walker được thiết kế lại, khoác trên mình bộ trang phục xanh đặc trưng của các thí sinh Squid Game. Nhãn chai được thiết kế độc đáo nghiêng 20 độ với lớp vecni đặc biệt, khơi gợi lại được cảm giác căng thẳng kịch tính của bộ phim. Sản phẩm kết hợp độc đáo sẽ chính thức được trình làng vào đúng ngày 26/12 - thời điểm phát hành mùa thứ 2 của series phim bom tấn này.

Để tăng thêm phần thú vị, Johnnie Walker đã giới thiệu cocktail đặc biệt mang tên "The 456", được sáng tạo bởi bartender Hàn Quốc - Mỹ Ginn Choe. Loại cocktail này kết hợp hương vị mượt mà của Black Label với trà lúa mạch Bori-Cha truyền thống của Hàn Quốc và một chút chanh, mang đến trải nghiệm mới lạ cho người thưởng thức.

Trước đó, vào ngày 1/10/2024, đúng 4h56 chiều, để tôn vinh con số 456 trong Squid Game, Johnnie Walker đã ra mắt màn hợp tác này tại Quảng trường Thời Đại với một sự kiện hoành tráng. Khán giả tại đây đã được mời tham gia một thử thách với sự dẫn dắt của nhân vật “Người Chiêu Mộ”, cùng sự xuất hiện của các vệ binh hồng nổi tiếng, đánh dấu sự gia nhập của Johnnie Walker vào thế giới Squid Game.

“Squid Game” Mùa 2: Cuộc chơi chưa bắt đầu, Cuộc chiến thương hiệu đã nóng rực- Ảnh 5.

Johnnie Walker thổi làn gió mới mang tinh thần Squid Game vào sản phẩm của mình

Với lượng người hâm mộ khổng lồ của Squid Game, Johnnie Walker có thể thông qua chiến dịch này để tiếp cận rộng rãi, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ tuổi. Đồng thời làm tăng tính hiện đại và gần gũi của thương hiệu whisky này. Ở chiều ngược lại, Squid Game cũng củng cố vị thế là một phần của văn hóa đại chúng với kết hợp cùng một thương hiệu danh tiếng lâu đời.

5. Hàng loạt thương hiệu tung bộ sưu tập đặc biệt, tranh thủ sức nóng trước thềm Squid Games mùa 2

KAWS ra mắt bộ sưu tập đặc biệt lấy cảm hứng từ Squid Game

KAWS - nhân vật nổi tiếng với sự pha trộn giữa nét đẹp đường phố cùng phong cách pop-art tươi sáng, đã không bỏ lỡ “cơn sốt” Squid Game khi quyết định bắt tay cùng Netflix để ra mắt một bộ sưu tập đặc biệt lấy cảm hứng từ "Young-Hee" - nhân vật búp bê khổng lồ xuất hiện trong trò chơi "Đèn đỏ, đèn xanh" ở mùa đầu tiên của "Squid Game".

KAWS ra mắt dòng búp bê phiên bản Young Hee - 1 nhân vật trong Squid Game

KAWS ra mắt dòng búp bê phiên bản Young Hee - 1 nhân vật trong Squid Game

Để quảng bá cho bộ sưu tập, KAWS và Netflix thực hiện một chiến dịch quảng cáo 3D độc đáo, thu hút sự chú ý của công chúng. Thước phim đã làm nổi bật thiết kế sáng tạo cùng chuyển động hết sức đáng yêu của Young-Hee, đồng thời khơi gợi sự hào hứng của người hâm mộ trước khi mùa 2 của bộ phim chính thức ra mắt. Có thể nói, bộ sưu tập này không chỉ là sự kết hợp giữa nghệ thuật đương đại và văn hóa đại chúng, mà còn là món quà đặc biệt dành cho người hâm mộ của cả KAWS và "Squid Game".

Theo thông tin được chia sẻ trên mạng xã hội, một cửa hàng pop-up giới hạn tại Shinsegae Gangnam, Seoul bày bán bộ sưu tập này sẽ mở cửa từ ngày 20/12 đến ngày 5/1/2025.

Puma trình làng thiết kế giày với 2 gam màu xanh - hồng và họa tiết đặc trưng của Squid

Trang phục trong Squid Game đã trở thành cảm hứng sáng tạo cho Puma trong bộ sưu tập đặc biệt bao gồm các thiết kế giày và trang phục mangi hai gam màu xanh - hồng nổi bật. Một trong những sản phẩm độc đáo phải kể đến đó là đôi giày PUMA x SQUID GAME Suede Sneakers - kết hợp giữa phong cách thể thao đặc trưng của PUMA và các chi tiết từ Squid Game. Đôi giày này có màu xanh dương (Blue Horizon) phối với sắc hồng (Orchid Shadow), tạo nên sự tương phản độc đáo. Chất liệu da lộn cao cấp, cùng với các chi tiết thêu và họa tiết liên quan đến "Squid Game", mang đến sự hòa trộn hoàn hảo giữa thời trang và văn hóa đại chúng.

PUMA x Squid Game mang đến thiết kế giày mang 2 gam màu đỏ - hồng nổi bật

PUMA x Squid Game mang đến thiết kế giày mang 2 gam màu đỏ - hồng nổi bật

Ngoài giày, PUMA còn tái hiện bộ trang phục T7 tracksuit nổi tiếng, tương tự như đồng phục của các người chơi trong bộ phim, mang đến cơ hội trải nghiệm và sở hữu những sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ loạt phim này. Bộ sưu tập hiện đã có mặt trên các kênh bán lẻ của PUMA và các cửa hàng trực tuyến, sẵn sàng phục vụ cộng đồng người hâm mộ của cả PUMA và Squid Game.

Bộ sưu tập mới cực chất của Crocs Việt Nam với jibbitz búp bê Đèn xanh - Đèn đỏ biết xoay đầu

Bắt sóng “cơn sốt” của Squid Game, Crocs Việt Nam cũng gia nhập “đường đua” những thương hiệu bắt trend loạt phim đình đám này. Thương hiệu đã nhanh chóng ra mắt bộ sưu tập bao gồm các mẫu dép Crocs mang hai gam màu chủ đạo: xanh và hồng, tương tự như trang phục của người chơi trong bộ phim. 

Thiết kế Crocs độc lạ với các Jibbitz búp bê "Đèn xanh - Đèn đỏ" biết quay đầu

Thiết kế Crocs độc lạ với các Jibbitz búp bê "Đèn xanh - Đèn đỏ" biết quay đầu

Đặc biệt, Crocs còn thiết kế các Jibbitz búp bê "Đèn xanh - Đèn đỏ", có khả năng xoay đầu, mang đến trải nghiệm thú vị cho người sử dụng. Sự kết hợp giữa Crocs và "Squid Game" không chỉ mang đến làn gió mới cho thị trường thời trang mà còn thể hiện sự giao thoa giữa văn hóa đại chúng và thời trang hiện đại, đáp ứng nhu cầu và sở thích đa dạng của người tiêu dùng.

>>> Đọc thêm: Học Netflix cách thực hiện chiến lược marketing toàn cầu qua bom tấn Stranger Things 4

Lời kết:

Dù là thiết kế chai whisky tinh tế, giày thể thao phá cách, những phụ kiện thời trang độc lạ hay mang các nhân vật trong phim vào chiến dịch truyền thông một cách sáng tạo, mỗi thương hiệu đều thể hiện dấu ấn riêng độc đáo trong cách kể câu chuyện Squid Game của mình. Điều đó không chỉ phản ánh sức hút mạnh mẽ của bộ phim mà còn chứng minh rằng, sự kết hợp giữa văn hóa đại chúng với đời sống thường nhật sẽ mang đến trải nghiệm thú vị và bất ngờ cho người dùng. 

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.