Khác biệt giữa B2B và B2C trong marketing rõ ràng nhất là ở chi phí bán hàng trên một đơn vị khách hàng cho khách hàng là doanh nghiệp cao hơn nhiều so với người tiêu dùng.
Cách giải thích đơn giản nhất là những giao dịch trong thị trường B2B là những hợp đồng có số lượng mua bán và giá trị lớn, cạnh tranh gay gắt hơn rất nhiều giữa hai bên, đôi khi còn là cuộc cạnh tranh ngay của người mua và người bán. Vậy, mô hình B2B và B2C là gì? Khác nhau thế nào? Kinh doanh B2B và B2C cần lưu ý gì để thành công?
Khái niệm B2B và B2C?
Trước khi đi vào tìm hiểu về B2B và B2C khác nhau như thế nào, đầu tiên hãy cùng đi qua khái niêm B2B & B2C là gì?
Mô hình B2B và B2C trong Marketing có khác nhau không?
Marketing cho khách hàng là doanh nghiệp B2B
Khi triển khai marketing cho khách hàng là doanh nghiệp, bạn cần tập trung vào tính logic của sản phẩm bằng cách chú trọng hơn vào đặc điểm chức năng. Yếu tố cảm xúc trong quá trình ra quyết định thường không đóng vai trò quan trọng.
Bạn cũng cần phải nắm rõ bộ phận thu mua gồm những ai và vai trò của họ ở đâu trong quá trình thu mua của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thông tin rất lớn. Trong các tài liệu tiếp thị, nên đưa vào những thông tin mang tính chiều sâu. Thông điệp marketing hiệu quả nhất sẽ xoáy sâu phân tích xem sản phẩm hay dịch vụ bạn cung cấp có thể giúp khách hàng tiết kiệm bao nhiêu thời gian, tiền bạc và nguồn lực.
Họ quan tâm nhiều hơn tới tính logic đằng sau sản phẩm. Họ sẽ muốn nghe nhiều hơn về những đặc điểm và chúng giúp họ tiết kiệm thời gian, ngân sách và nguồn lực như thế nào.
Marketing cho người tiêu dùng B2C
Khi triển khai marketing tới người tiêu dùng B2C, bạn thường tập trung vào lợi ích của sản phẩm. Quyết định của họ thường bị ảnh hưởng bởi cảm xúc nhiều hơn. Marketing cho người tiêu dùng còn khác biệt ở chỗ họ đòi hỏi sự tiên lợi khi mua hàng (yếu tố phân phối) trong khi đó thị trường B2B thì không.
Người tiêu dùng không thích những thông điệp marketing dài luộm thuộm, họ muốn đi thẳng vào vấn đề. Họ không muốn phải bỏ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về lợi ích, thay vì vậy bạn cần phải chỉ rõ cho họ thấy lợi ích cụ thể là gì. Chiến lược marketing hiệu quả nhất sẽ tập trung vào kết quả và lợi ích cụ thể sản phẩm hay dịch vụ bạn mang lại.
Người tiêu dùng thường mua hàng dựa trên cảm xúc. Họ quan tâm nhiều hơn tới lợi ích của sản phẩm. Họ muốn biết là những sản phẩm, dịch vụ sẽ mang tới cho bản thân cá nhân họ những ích lợi cụ thể ra sao.
- Ví dụ về B2B và B2C:
Bạn bán sản phẩm thuốc sức ngoài da. Loại thuốc này sẽ giúp dưỡng ẩm cho da và làm hết ngứa hay dị ứng.
Nếu bạn bán cho khách hàng là doanh nghiệp, họ sẽ quan tâm tới đặc điểm là tính năng dưỡng ẩm ra sao. Trong khi đó nếu là người tiêu dùng thì họ sẽ quan tâm tới lợi ích là giảm ngứa và dị ứng.
Nếu hiểu rõ hành vi của từng nhóm khách hàng trong quá trình ra quyết định mua hàng, chúng ta sẽ có những quyết định marketing hiệu quả hơn. Ở Việt Nam, Phụ nữ chiếm 80% quyết định mua sắm trong gia đình, Có thể nói việc tìm hiểu thói quen sử dụng Internet của phụ nữ đóng một vai trò quan trọng và cần thiết cho các nhà làm Marketing hay Sales nếu muốn tăng doanh số.
B2B và B2C khác nhau như thế nào thông qua 10 đặc điểm quan trọng bạn cần nắm
B2B | B2C |
---|---|
Bán sản phẩm, dịch vụ cho CÔNG TY | Bán sản phẩm, dịch vụ cho từng CÁ NHÂN |
Bán với quy mô LỚN | Bán với quy mô cho TỪNG ĐỐI TƯỢNG |
Khách hàng tìm kiếm tính hiệu quả | Khách hàng tìm kiếm khuyến mại và giải trí |
Khách hàng muốn học hỏi được điều gì đó | Khách hàng muốn tìm thấy sự thú vị và cảm giác vui vẻ khi mua hàng |
Khách hàng cần giải quyết những điều quan trọng | Khách hàng cần giải quyết những nhu cầu đơn giản |
Dựa trên mối quan hệ hợp tác lâu dài | Dựa trên mối quan hệ hiện tại |
Mua qua nhiều lần quyết định khác nhau | Quyết định mua dựa trên cảm xúc |
Khách hàng ít nhưng mua số lượng lớn | Khách hàng nhiều nhưng mua số lượng nhỏ |
Dựa vào logic và tính đặc thù | Dựa vào nhu cầu và lợi ích |
Khách hàng tìm giải pháp giải quyết mục tiêu lâu dài | Khách hàng nhanh muốn có kết quả và ngay lập tức |
Kết luận
Trên đây là chia sẻ tổng quan khái niệm của B2B và B2c, có thể thấy đây là 2 mô hình kinh doanh vô cùng phổ biến mà chúng ta vẫn thường thấy. B2C và B2B với quy trình khắt khe khác nhau đã giúp cá nhân, doanh nghiệp có được trải nghiệm tốt nhất, trơn tru nhất. Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp của bạn nếu muốn kinh doanh theo loại hình nào thì hãy tìm hiểu thật kỹ rồi cho ra một quy trình chuẩn chỉ, đúng đắn nhất nhé.
Lương Hạnh | Marketing AI
Bình luận của bạn